Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"

Trong thời gian ngắn, cả nước xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong. Đáng nói, các vụ tai nạn này đều do “ma men” cầm lái.
Tài xế "ma men" hành hung Cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra nồng độ cồn Ngày thứ hai nghỉ lễ, xử lý hơn 3.400 “ma men” Video: “Ma men” lái ô tô gây tai nạn liên hoàn tại Thủ Đức khiến 3 người thương vong

Trong thời gian ngắn, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong. Điều đáng nói, các vụ tai nạn này đều do “ma men” cầm lái. Mới đây nhất, chiều ngày 12/11, tại TP. Hồ Chí Minh xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Văn Tăng, TP Thủ Đức khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Kết quả kiểm tra của cảnh sát cho thấy có nồng độ cồn trong máu tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn. Làm việc với Công an TP Thủ Đức, tài xế Phạm Cao Trí, 39 tuổi, khai vừa nhậu với các bạn. Trước khi tông vào hàng loạt xe, xe của tài xế này va chạm với một ô tô khác nên không làm chủ được tốc độ.

Trước đó, ngày 15/10, tại Bình Dương, ông Huỳnh Thanh Bàng (49 tuổi) điều khiển ô tô chạy theo hướng đường Lý Thái Tổ đến Võ Văn Kiệt (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương). Khi ngang qua đường Huỳnh Văn Lũy, phường Hoà Phú, ô tô bất ngờ lao lên vỉa hè, tông trúng nhóm người ngồi trên xe máy đợi đón con học thêm.

Cú tông mạnh làm 5 xe máy hư hỏng, nằm la liệt kéo dài một đoạn chừng 20m. Bốn phụ huynh chấn thương ở tay, chân được đưa đi cấp cứu, còn ông Trần Văn Long (60 tuổi) bị húc văng 10m, tử vong tại chỗ.

Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"
Một vụ tai nạn do tài xế "ma men" gây ra trong tối 20/11 tại TP. Hồ Chí Minh

Thực tế, từ nhiều năm qua, câu khẩu hiệu gần như đã nằm lòng với người dân Việt Nam khi tham gia lưu thông "Đã uống rượu bia thì không lái xe". Thế nhưng, không phải ai cũng có ý thức về việc này, nhiều người còn cho rằng mình đủ tỉnh táo sau khi uống rượu, bia nên vẫn điều khiển xe trở về cơ quan hay nhà riêng sau cuộc nhậu.

Tại Việt Nam, rượu bia là một trong ba nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới từ 15 - 49 tuổi. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia năm 2022, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết có liên quan rượu bia. Thống kê cũng cho thấy, trong số 100 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia thì độ tuổi từ 15 - 29 chiếm gần 60%.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong 9 tháng đầu năm nay Cảnh sát giao thông đã phát hiện 93.507 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó, có 421 xe ô tô và 93.086 xe máy, tước giấy phép hơn 93.500 trường hợp. Đại diện Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc điều khiển phương tiện trong trạng thái say xỉn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại những hậu quả nặng nề, thương tâm.

Một thời, TP. Hồ Chí Minh từng rất mạnh tay trong việc kiểm tra, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn. Báo chí và dư luận từng vui mừng khi lực lượng chức năng quyết liệt, xử lý thẳng tay sẽ khiến "ma men" hết hoành hành. Nhiều chủ quán nhậu còn sẵn sàng bố trí phương tiện để đưa các khách nhậu về nhà. Tuy nhiên, tình hình này chỉ tạm lắng xuống trong một thời gian ngắn, rồi nhanh chóng tái diễn. Nhiều người bất chấp, điều khiển ô tô và xe máy mặc dù nồng độ hơi thở vượt ngưỡng cho phép. Tất nhiên cũng có trường hợp bị cảnh sát giao thông kiểm tra, đo nồng độ cồn, xác định lỗi và xử phạt, song số người "lọt lưới" cũng không phải ít.

Mặc dù, tất cả các vụ án say xỉn lái ô tô tông chết người chỉ dừng lại ở mức án rất thấp với tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dù vụ nào cũng gây ra án mạng.

Ví dụ như vụ tai nạn do Nguyễn Thị Nga gây ra làm chết một người và làm bị thương nhiều người ở ngã tư Hàng Xanh, TP. Hồ Chí Minh xảy ra năm 2018, nhưng mức án chỉ 3 năm 6 tháng tù.

Có thể nói rằng, điều khiển xe khi đã uống rượu bia, gây tai nạn là đem đến hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng này, cần phải có sự thay đổi, tăng mức chế tài, tăng hình phạt đối với những người uống rượu bia lái xe, kể cả chưa gây ra tai nạn, hoặc gây tai nạn chưa chết người.

Nhiều nước xử rất nặng hành vi này, như Nhật Bản, tài xế say rượu gây tai nạn có thể bị kết án tối đa 20 năm tù giam trong trường hợp gây chết người hoặc 15 năm tù giam trong trường hợp không gây chết người. Từ tháng 4/2019, Thái Lan đã yêu cầu cảnh sát buộc tội giết người đối với các tài xế say rượu gây tai nạn chết người. Theo luật hình sự Thái Lan, tội giết người có thể đối mặt với án tử hình, chung thân hoặc 15-20 năm tù.

Bên cạnh chế tài xử lý của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm túc việc đã uống rượu bia thì không lái xe để góp phần đẩy lùi tình trạng “ma men” gây tai nạn giao thông.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tai nạn giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 10/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy.
Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày 27/2, Bộ Y tế chọn là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Bộ Công Thương quy định chi tiết hàng hóa mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.
Trả lại cho lễ hội không gian, vẻ đẹp văn hoá truyền thống

Trả lại cho lễ hội không gian, vẻ đẹp văn hoá truyền thống

Năm nay, nhiều lễ hội lớn thu hút hàng triệu người tham gia đã có sự chuyển biến tích cực. Theo ghi nhận, lễ hội đang được trả lại những giá trị văn hoá vốn có.
Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2, Bộ Công Thương phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đường ống xăng dầu Việt Nam; ban hành quy định về an toàn điện.
Phát triển công nghiệp bán dẫn: Kết hợp sức mạnh nội tại và nguồn lực quốc tế

Phát triển công nghiệp bán dẫn: Kết hợp sức mạnh nội tại và nguồn lực quốc tế

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp bán dẫn nhưng cần kết hợp sức mạnh nội tại và nguồn lực của quốc tế, vốn đầu tư của các DN lớn thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2/2012, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18 (AEM Retreat 18) diễn ra tại Nâypitô, Mianma.
Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2/2009, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 08/2010/TT-BCT, quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện.
Bộ Công Thương bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập 153 cán bộ

Bộ Công Thương bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập 153 cán bộ

Ngày 23/2, Bộ Công Thương tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên, xác định cán bộ sẽ được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.
Giải ngân vốn đầu tư công phải mạnh tay ngay từ đầu năm

Giải ngân vốn đầu tư công phải mạnh tay ngay từ đầu năm

Ngay từ đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã “vào cuộc”, cố gắng tranh thủ thời gian nhằm giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao nhất.
Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế; Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 2 họp ở Hà Nội.
Ngành Công Thương vào cuộc quyết liệt ổn định giá cả thị trường

Ngành Công Thương vào cuộc quyết liệt ổn định giá cả thị trường

Tình hình ổn định giá cả thị trường trước, trong và sau Tết cho thấy sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước, sự điều hành của ngành Công Thương hiệu quả.
Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp; Hội nghị cấp cao ba nước Đông Dương họp tại Viêng Chǎn (Lào).
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
“Đào, phở và piano” hết vé, phim “Mai” còn rất nhiều!

“Đào, phở và piano” hết vé, phim “Mai” còn rất nhiều!

Hết “Đào” rồi, còn “Mai” thôi! – bài đăng trên một Fanpage hơn 4 triệu người theo dõi tưởng chỉ là đùa vui nhưng đó lại là sự thật.
Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân; sáp nhập Công ty Kim khí Đông Anh vào Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp.
Cần hiểu đúng về tiền "thướng" của người quan họ

Cần hiểu đúng về tiền "thướng" của người quan họ

Đến hẹn lại lên, vào ngày 13 tháng Giêng, Lễ hội Lim (thị trấn Lim, tỉnh Bắc Ninh) được tổ chức. Hội Lim "mê hoặc" người đến bởi những làn điệu dân ca quan họ.
Nhộn nhịp đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Nhộn nhịp đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Trong gần 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc
Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày 20/2/1963 khánh thành đường hàng không Việt - Lào nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn, mở ra không gian phát triển mới cho hai nước.
Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên ngành đường sắt đã phát hiện nhiều trường hợp hành khách đi tàu hỏa bỏ quên tài sản có giá trị và đã tiến hành bàn giao lại cho khách kịp thời.
Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Khởi công Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang; ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.
Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Khi xuống tàu tại ga Biên Hòa, nữ hành khách sơ ý bỏ quên ví tiền cùng giấy tờ tùy thân và hết sức vui mừng khi được NV trên tàu trao trả tận tay vào sáng 18/2.
Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày 18/2/1979, Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia cùng các hiệp định quan trọng khác đã được ký kết.
Quyết tâm, tạo động lực ngay từ những ngày đầu xuân mới

Quyết tâm, tạo động lực ngay từ những ngày đầu xuân mới

Đưa mọi hoạt động trở lại bình thường ngay sau Tết vừa là yêu cầu, vừa là mệnh lệnh trong kế hoạch phát triển kinh tế năm 2024.
Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2, Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP; 45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.
Nâng cao ý thức gìn giữ nét đẹp văn hóa đi lễ chùa đầu năm

Nâng cao ý thức gìn giữ nét đẹp văn hóa đi lễ chùa đầu năm

Để giữ gìn nét đẹp văn hóa đi lễ chùa đầu năm, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, góp sức cùng chính quyền để tiến tới xóa bỏ những hủ tục, hành vi lệch chuẩn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động