Cần chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm để ngăn chặn sang chiết gas trái phép

Trước tình trạng sang chiết gas trái phép và bán cho các hộ kinh doanh, người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý mạnh tay hơn nữa.
Phát hiện điểm sang chiết gas trái phép tại Hải DươngTriệt xóa các điểm sang chiết gas trái phép

Sang chiết gas trái phép và trốn thuế

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Văn Quyền (SN 1984, trú tại thôn Ngọc Cục, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) về tội trốn thuế.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 9/2019, Phạm Văn Quyền thành lập Công ty TNHH MTV Năng lượng xanh toàn cầu (địa chỉ tại số 9F Tống Duy Tân, phường Ngọc Châu, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để kinh doanh lĩnh vực may mặc, vận tải. Quyền cũng trực tiếp làm Giám đốc công ty.

Đối tượng Phạm Văn Quyền. (Ảnh: Thanh Nga)

Đến tháng 11/2020, Quyền thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ nhất, để vợ làm Giám đốc, ngành nghề kinh doanh là buôn bán khí hóa lỏng. Đầu năm 2021, Phạm Văn Quyền mua hệ thống máy móc, trang thiết bị đem về xưởng (tại khu Nhân Nghĩa, phường Nam Đồng, TP. Hải Dương) lắp đặt để phục vụ việc sang chiết gas trái phép.

Sau khi chuẩn bị xong đồ nghề, Quyền lấy danh nghĩa Công ty TNHH MTV Năng lượng xanh toàn cầu để thỏa thuận với Công ty TNHH Super Gas chi nhánh Hải Phòng và Công ty TNHH MTV Kinh doanh dầu khí Việt Hải (huyện Cẩm Giàng) về việc mua gas dưới dạng xe bồn (loại 10 tấn). Sau khi có nguồn nguyên liệu, Quyền chỉ đạo nhân viên làm việc tại xưởng sang chiết ra các bình gas loại 12kg và 45kg.

Với số lượng bình gas được sang triết trái phép, Quyền bán lại cho 13 hộ kinh doanh gas khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số tỉnh lân cận, với tổng doanh thu hơn 7,7 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2021, hoạt động sang chiết gas trái phép và sản xuất, buôn bán hàng giả của công ty bị cơ quan chức năng phát hiện. Quá trình điều tra, Công an TP. Hải Dương xác định, trong quá trình kinh doanh đối tượng không kê khai, không nộp thuế Giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách Nhà nước theo quy định với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hải Dương đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều những vụ việc cơ sở sang chiết gas trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý...

Gas giả “lũng đoạn” thị trường

Theo ước tính, mức tiêu thụ khí gas ở Việt Nam vào khoảng 2 triệu tấn/năm. Khí gas ở Việt Nam được sử dụng trong dân dụng, thương mại và các ứng dụng công nghiệp. Với hầu hết người dân, gas được sử dụng hàng ngày nên vấn đề an toàn chính là điều nhiều người quan tâm.

Trên thực tế, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ nổ khí gas gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cùng với đó, rất nhiều vụ sang chiết gas trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện, thế nhưng thường chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Điều trớ trêu là, mức lợi nhuận mà các cơ sở làm ăn bất chính đó thu được là rất lớn.

Cơ quan chức năng phát hiện một xưởng sang chiết ga trái phép

Theo nhận định của các chuyên gia pháp lý, gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, từ doanh nghiệp đầu mối đến hệ thống phân phối phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, những bất cập về việc không quản lý được vỏ bình gas, không xác định rõ trách nhiệm của từng khâu trong từng bộ phận đã khiến cho tình trạng mua bán vỏ bình ngày càng phức tạp. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để nạn sang chiết gas trái phép ngày càng gia tăng.

Theo quy định, bình gas của các doanh nghiệp sẽ được các cơ quan kiểm định định kỳ 5 năm/1 lần, có số seri để theo dõi tình trạng an toàn qua thời gian sử dụng. Nhưng trên thực tế, tình trạng các trạm sang chiết trái phép thu mua, chiếm dụng vỏ bình bỏ qua quy trình về kiểm định vẫn âm thầm diễn ra.

Một số đơn vị phân phối gas chính hãng cũng chia sẻ, các quy định hiện hành cho phép thương nhân kinh doanh được phép thuê vỏ bình gas, mà không phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Việc này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt khi xảy ra cháy nổ sẽ không thể gắn hay quy trách nhiệm cụ thể đến từng đơn vị.

Chính vì vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu, xem xét đưa ra những giải pháp quản lý chặt việc mua bán vỏ bình gas, đồng thời có chế tài mạnh tay và nếu phát hiện ra trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm minh. Từ đó, ngăn chặn tình trạng sang chiết gas trái phép, bảo về quyền lợi cho người tiêu dùng và tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi sử dụng gas "dởm".

Khôi Nguyên
Bình luận