Cán bộ xã phải nắm vững chính sách thì triển khai mới hiệu quả

Sau khi nghe cán bộ xã Kim Cúc (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) báo cáo việc thực hiện các chính sách trên địa bàn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Ðinh Quế Hải đánh giá cao việc triển khai các chính sách của địa phương. Ðặc biệt, việc cán bộ cấp xã nắm rõ các chính sách để triển khai thực hiện là rất đáng ghi nhận. “Cán bộ xã phải nắm vững chính sách thì triển khai chính sách mới hiệu quả” - đồng chí Ðinh Quế Hải nhấn mạnh…
Cán bộ xã phải nắm vững chính sách thì triển khai mới hiệu quả
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Ðinh Quế Hải (thứ hai bên trái) tại nhà anh Khiang

Đến xã Kim Cúc trong một ngày mưa rét, đường xá đi lại hết sức khó khăn, nhưng với tình cảm và muốn trực tiếp nắm bắt việc triển khai chính sách dân tộc đến với người dân, nghe người dân phản ánh… nên đồng chí Đinh Quế Hải cùng đoàn công tác đã đội mưa đi bộ vào tận các thôn, xóm để thăm các hộ dân.

Tại xóm Slam Kha, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đã đến thăm gia đình anh Đặng Phụ Khiang (dân tộc Dao) – đây là gia đình đã vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội. Gia đình anh Khiang từ hộ nghèo nhất xóm, sau khi vay số vốn 50 triệu đồng để mua con giống, xây chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, sau 4 năm gia đình anh đã có tài sản là 5 con trâu, bò, dê và đàn lợn, gà. Đến nay, gia đình anh đã là một trong những hộ khá trong xóm. Cũng nhờ mở rộng chăn nuôi, gia đình ông Đặng Quầy Toong giờ đã có cuộc sống ổn định…

Trước ý thức vươn lên của bà con, Thứ trưởng đã động viên bà con nên mạnh dạn mở rộng chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, để hướng đến xây dựng nông thôn mới, khi điều kiện tốt hơn bà con nên dần đưa khu chăn nuôi ra xa chỗ sinh hoạt, ăn nghỉ của gia đình, tạo môi trường sống sạch sẽ, khỏe mạnh, lo cho con cháu học hành…

Có thể nói, nhờ có những chính sách được triển khai hiệu quả, cán bộ xã cơ bản được chuẩn hóa, nâng cao kiến thức nên chính sách đã đi vào đời sống người dân. Kim Cúc còn vô vàn khó khăn, nhưng so với 3 – 5 năm về trước thì đời sống người dân đã có nhiều đổi thay. Tính theo tiêu chí thu nhập, từ chỗ có trên 80% hộ nghèo (năm 2011), đến nay trong tổng hộ 576 hộ thì chỉ còn 175 hộ nghèo. Các hộ dân cơ bản đã biết chăn nuôi để cải thiện đời sống…

Tuy nhiên, cái khó hiện nay của Kim Cúc là hạ tầng cơ sở, đặc biệt là giao thông và điện. Với 14 xóm dân cư gồm đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ và Lô Lô sinh sống, nhưng hiện mới chỉ có 3 xóm được sử dụng điện lưới quốc gia. Ngoài ra, số lượng các công trình thủy lợi được kiên cố hóa còn thấp, mới chỉ có 5 trên tổng số 18 kênh mương được kiên cố hóa…

Cán bộ xã phải nắm vững chính sách thì triển khai mới hiệu quả
Ðoàn công tác đội mưa đến nhà các hộ dân

Phía xã Kim Cúc cũng đã đưa ra những kiến nghị với lãnh đạo UBDT về thực hiện một số chương trình. Như chương trình 135, cần tăng định mức hỗ trợ cho các hộ nghèo. Ngoài ra, cần mở rộng danh mục mặt hàng hỗ trợ (theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg) và giao quyền cho địa phương quyết định danh mục các mặt hàng hỗ trợ cho phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế. Có cơ chế đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ít người (vùng dân tộc Sán Chỉ và Lô Lô), để bảo tồn, phát huy những bản sắc tốt đẹp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ít người.

Trao đổi về thực hiện chính sách dân tộc tại địa bàn, từ cán bộ cấp xã, huyện và lãnh đạo UBDT đều nhận định, để chính sách dân tộc triển khai được hiệu quả, thuận lợi thì cần tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách. Thực hiện chính sách phải gắn liền với việc người dân thay đổi tư duy, giúp người dân có ý chí vươn lên chứ không ỷ lại vào sự hỗ trợ, trợ giúp. Chính sách dân tộc phải được triển khai nghiêm túc, đúng mục tiêu, mục đích, đối tượng… có như vậy mới tạo được lòng tin với nhân dân, chính sách mới đi vào đời sống.

Linh Nhi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động