Cam Vinh tiếp tục được mở rộng chỉ dẫn địa lý

Cam Vinh tiếp tục được mở rộng chỉ dẫn địa lý đến 60 xã thuộc 9 huyện, thị của tỉnh Nghệ An làm nức lòng người trồng cam trong tỉnh.

Cam Vinh vào mùa thu hoạch

Tại thời điểm này, một số địa phương ở Nghệ An bắt đầu vào mùa thu hoạch cam. Toàn tỉnh hiện có 5.627 ha, trong số này có gần 3.000 ha cam kinh doanh. Năng suất vụ cam năm nay không cao, dự kiến đạt 160 - 165 tạ/ha, sản lượng khoảng 50.000 tấn, do giai đoạn từ sau khi ra hoa đến đầu tháng 8 bị hạn nặng, số quả trên cây bị giảm và trọng lượng quả cũng giảm.

cam vinh tiep tuc duoc mo rong chi dan dia ly
Thu hoạch cam chờ xuất bán

Người có kinh nghiệm trồng và thâm canh cam giỏi ở vùng cam Phủ Quỳ là ông Nguyễn Công Biên ở xóm Minh Thọ, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp cho biết: Gia đình ông có 1 ha cam Xã Đoài bước sang thu hoạch vụ thứ 2, dự kiến năng suất vụ cam năm nay đạt khoảng 180 tạ/ha, giảm 20 tạ/ha so với các vụ cam trước. Đặc biệt, giá cam thương lái đến vườn thu mua chỉ trả giá 27.000 đ/kg, thấp thua giá cam năm 2018 từ 2.000 - 3.000 đ/kg.

Theo ông Biên, đầu vụ thương lái thường ép giá khi thu mua. Nếu cứ đồng ý bán với giá họ đưa ra thì họ sẵn sàng mua với số lượng lớn và trả tiền cọc ứng trước để giữ hàng và đề phòng giá tăng cao về sau. Biết vậy, mỗi ngày ông Biên chỉ xuất bán 1-2 tạ vừa đủ tiền chi tiêu, chờ đến cuối tháng 11 trở đi mới thu hoạch đại trà để bán cho khách nhiều tỉnh, thành về mua.

Cũng tại xã Minh Hợp, ông Nguyễn Công Ý là người có diện tích cam lên đến 4 ha, nhiều nhất xã, dự kiến từ cuối tháng 11 trở đi sẽ bắt đầu thu hoạch, năng suất cam ước đạt khoảng 170 - 180 tạ/ha.

Ông Ý cho biết, ngày nào cũng có các thương lái vào hỏi mua và đề nghị cho họ mua cả vườn cam hái quả dần theo yêu cầu của họ. Nhưng ông chưa vội bán, vì chưa biết giá cả cam năm nay sẽ như thế nào và đầu vụ thương lái thường mua với giá rất thấp nên ông chưa đồng ý bán.

Tại xã Đông Thành, huyện Yên Thành, có trang trại cam Thiên Sơn do ông Trịnh Xuân Giáo chủ trang trại với quy mô 20 ha cam được trồng xoay quanh vùng núi đá Đồng Cò. Cam ở đây trồng chỉ một giống cam Xã Đoài, với tên gọi phổ biến ở địa phương là "Cam Đồng Thành", thơm, ngon, ngọt lịm.

Ông Trịnh Xuân Giáo cho biết, vụ cam năm nay trang trại của ông có 20 ha, cả 20 ha đều cho thu hoạch và sẽ thu hoạch đại trà vào tháng 12 đến đầu tháng 1 năm sau, dự kiến năng suất cam vụ này đạt khoảng 240 - 250 tạ/ha, cao nhất tỉnh hiện nay.

Từ trang trại cam của ông Giáo mà rất nhiều bà con nông dân ở xã Đồng Thành đã học tập và làm theo trồng được 150 ha cam, nhà nhiều thì 1 sào, nhà ít thì 0,5 sào. Đặc biệt cam ở Đồng Thành rất sạch bệnh, không có hiện tượng vàng lá bã chè (bệnh Greening) như ở vùng cam Phủ Quỳ hiện nay.

Sở dĩ vùng cam Đồng Thành không bị bệnh vàng lá bã chè là do 100% diện tích được trồng bằng giống sạch bệnh có kiểm chứng nguồn gốc rõ ràng và được bảo lãnh về chất lượng, ông Trịnh Xuân Giáo nói.

Mặc dù chưa vào mùa thu hoạch đại trà nhưng khách hàng từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Huế… toàn là khách quen biết từ 2 năm nay đã đến trang trại cam của ông Trịnh Xuân Giáo cũng như vào đến tận từng hộ trồng cam ở xã Đồng Thành để xem cam và thỏa thuận mua cam với giá 40.000 đ/kg cam loại 1 và 35.000 đ/kg cam loại 2.

Sản lượng cam cả xã Đồng Thành dự kiến khoảng 2.500 - 3.000 tấn. Doanh thu vụ cam năm nay ở xã Đồng Thành, trong đó có trang trại ông Trịnh Xuân Giáo ước tính đạt từ 70 - 80 tỉ đồng, một con số không nhỏ.

Mở rộng chỉ dẫn địa lý cam Vinh

Cách đây hơn 10 năm, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH&CN đã có quyết định số 386/QĐ-SHTT ngày 31 tháng 5 năm 2017, về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cam Vinh với diện tích 1.681 ha ở 12 xã của 5 huyện, gồm: huyện Quỳ Hợp có xã Minh Hợp; huyện Nghĩa Đàn có các xã: Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm, Nghĩa Bình, Nghĩa Hồng và xã Nghĩa Hiếu; huyện Tân Kỳ có các xã: Tân Phú, Tân An và xã Tân Long; huyện Nghi Lộc có các xã: Nghi Hoa, Nghi Diên; huyện Hưng Nguyên có xã Hưng Trung.

Tiếp đến, vừa qua Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã có quyết định số 5004/QĐ-SHTT ngày 16/10/2019 về việc cấp giấy chứng nhận bổ sung chỉ giới địa lý cam Vinh cho 60 xã thuộc 9 huyện, thị gồm: Huyện Yên Thành có 5 xã, huyện Nam Đàn có 4 xã, huyện Nghi Lộc có 7 xã, huyện Tân Kỳ có 6 xã, huyện Nghĩa Đàn có 4 xã, huyện Quỳ Hợp có 4 xã, thị xã Thái Hòa có 4 xã, huyện Thanh Chương có 5 xã, huyện Anh Sơn có 11 xã, huyện Con Cuông có 11 xã, với tổng diện tích lên đến 5.214 ha.

Quyết định cấp giấy chứng nhận bổ sung chỉ dẫn địa lý cam Vinh đến 60 xã thuộc 9 huyện, thị nói trên đã làm nức lòng người trồng cam trong tỉnh với hy vọng sản phẩm cam làm ra sẽ được tiêu thụ tốt và là động lực để người trồng cam mạnh dạn đầu tư nhiều vào cây cam theo hướng sạch, an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng.

cam vinh tiep tuc duoc mo rong chi dan dia ly
Cam Vinh tiếp tục được mở rộng chỉ dẫn địa lý

Ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Yên Khê, huyện Con Cuông sau khi nhận được thông tin sản phẩm cam của xã nhà được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cam Vinh đã vui vẻ, phấn khởi nói: Xã chúng tôi có đến 260 ha cam trồng bằng giống cam Xã Đoài và là xã có diện tích cam nhiều nhất huyện. Hai năm nay, mỗi năm cả xã bán ra thị trường hơn 2.000 tấn cam quả. Chất lượng cam có thể nói là tuyệt vời, ăn ngon, thơm, ngọt lịm.

Nhưng trước đây do không nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh nên người trồng cam phải bán với giá thấp hơn 20 - 25% so với cam nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Nghe được tin này, bà con nông dân chúng tôi vô cùng phấn khởi và chắc chắn rằng, từ nay trở đi họ sẽ đầu tư mạnh vào cây cam theo quy trình VietGAP đã và đang được chỉ đạo áp dụng hiện nay.

Để phát triển thương hiệu cam Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển cây cam như: cơ chế chính sách quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cam Vinh, xây dựng mô hình sản xuất cam VietGAP, hỗ trợ về công nghệ bảo quản cam, tổ chức hội chợ thương mại, quảng bá sản phẩm cam, v.v.

Riêng Sở KH&CN đã phối hợp với Hội cam Vinh tổ chức in ấn và dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh cho các tổ chức và cá nhân trồng cam nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An cho rằng: Việc sử dụng logo cam Vinh và hệ thống nhận diện thương hiệu đã được bảo hộ độc quyền là giải pháp để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt cam Vinh khác với các sản phẩm cam của các địa phương khác.

Riêng đối với người trồng cam, việc cấp giấy chứng nhận chỉ giới địa lý cam Vinh và được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ đáp ứng được nguyện vọng thiết tha của họ bấy lâu nay và là điều kiện để quảng bá tại các hội chợ để nâng cao giá trị cam Vinh và cuối cùng là để nâng cao thu nhập cho người trồng cam.

Theo Nông nghiệp VN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Trang sức vàng, một biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, đang trở thành xu hướng thịnh hành. Việc bảo quản vàng không cẩn thận có thể khiến mất đi vẻ đẹp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động