Cách nào để mở rộng thị trường nông sản, sản phẩm khu vực miền núi trên sàn thương mại điện tử?

Để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản khu vực miền núi, việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng.
Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù! Nông sản việt: Tăng sức mua, mở rộng thị trường nhờ lên sàn thương mại điện tử

Sáng ngày 15/9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Trong thời gian qua, nhiều hoạt động phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada hay Postmart… đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá trên thương mại điện tử.

Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan Tuyết, mận tam hoa Bắc Hà, mật ong bạc hà Hà Giang hay nước mắm Phan Thiết... đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hoàng Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho hay: Đối với việc xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng Bộ Công Thương, đặc biệt Vụ Thị trường trong nước.

Nhờ đó, các sản phẩm này đã tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài. Việc chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Gian hàng trưng bày sản phẩm bên lề Hội thảo
Gian hàng trưng bày sản phẩm bên lề Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử. Cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử, những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa những sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm vùng miền đã chia sẻ thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục triển khai các hình thức, giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để phát huy đầy đủ, hiệu quả các kênh thương mại điện tử nhằm kết nối hiệu quả các sản phẩm hàng hóa khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm vùng miền của các doanh nghiệp.

Tiếp nối thành công của giai đoạn I, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn II (từ năm 2021 - 2025) được phê duyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân.

Phạm vi áp dụng của Chương trình bao gồm 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những địa bàn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở, trình độ lao động và quy mô thị trường.

Bà Lê Việt Nga cho hay, nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, các hoạt động trong giai đoạn II đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia vững chắc vào tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo, tạo ra động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền có tiềm năng, lợi thế của khu vực này, việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng.

Qua đó, kết nối, đưa những sản phẩm của khu vực này tới tiếp cận với người tiêu dùng trong cả nước, tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Góp phần tích cực và phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Ký kết
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị

Trong khuôn khổ của Hội thảo, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc kết nối, xúc tiến giao thương các sản phẩm đặt trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn thương mại điện tử.

Nguyễn Hạnh - Phạm Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo giá tiêu ngày 6/11/2024: Nối dài đà giảm, áp lực giảm giá vẫn còn hiện hữu

Dự báo giá tiêu ngày 6/11/2024: Nối dài đà giảm, áp lực giảm giá vẫn còn hiện hữu

Dự báo giá tiêu ngày 6/11: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 6/11.
Dự báo giá cà phê ngày 6/11/2024: Chấm dứt đà giảm, bật tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày 6/11/2024: Chấm dứt đà giảm, bật tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày 6/11/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 6/11.
Việt Nam hiện đứng thứ 5 về xuất khẩu chè

Việt Nam hiện đứng thứ 5 về xuất khẩu chè

Việt Nam hiện đứng thứ 5 về xuất khẩu chè. Lượng chè tiêu thụ trong nước chỉ bằng 1/3 so với lượng chè xuất khẩu, tuy nhiên giá trị tiêu thụ trong nước cao hơn.
Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay 5/11/2024: Giá lúa tăng, giảm trái chiều; giá gạo giảm 50 - 150 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 5/11/2024: Giá lúa tăng, giảm trái chiều; giá gạo giảm 50 - 150 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 5/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng, giảm trái chiều với mặt hàng lúa. Giá gạo giảm nhẹ 50 - 150 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 5/11/2024: Đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp, quanh mức 141.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/11/2024: Đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp, quanh mức 141.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 5/11/2024: Trong nước tiếp tục giảm 500 đồng/kg, thế giới tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay 5/11/2024: Trong nước tiếp tục giảm 500 đồng/kg, thế giới tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 5/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 5/11/2024.
Dự báo giá tiêu ngày 5/11/2024: Có chiều hướng giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp

Dự báo giá tiêu ngày 5/11/2024: Có chiều hướng giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp

Theo các chuyên gia dự báo, giá tiêu ngày 5/11/2024 có khả năng chịu áp lực giảm, do chịu sức ép từ nhu cầu thấp và đồng USD tiếp tục tăng cao.
Dự báo giá cà phê ngày 5/11/2024: Đà giảm vẫn diễn ra do lo ngại nguồn cung toàn cầu

Dự báo giá cà phê ngày 5/11/2024: Đà giảm vẫn diễn ra do lo ngại nguồn cung toàn cầu

Các chuyên gia dự đoán giá cà phê ngày 5/11 tiếp đà giảm do các quốc gia mở rộng diện tích trồng cà phê dẫn đến tăng nguồn cung toàn cầu gây áp lực lên giá.
Giá lúa gạo hôm nay 4/11/2024: Giá gạo tăng nhẹ 50 đồng/kg; giá lúa ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 4/11/2024: Giá gạo tăng nhẹ 50 đồng/kg; giá lúa ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 4/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo tăng nhẹ 50 đồng/kg. Thị trường giao dịch ổn định.
Giá tiêu hôm nay 4/11/2024: Có tuần giảm giá mạnh hơn 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/11/2024: Có tuần giảm giá mạnh hơn 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/11/2024 dao động trong khoảng 140.000-141.000 đồng/kg, giảm 2.000 – 2.500 đồng/kg so với tuần trước.
Giá cà phê hôm nay 4/11/2024: Trong nước giảm tuần thứ 5 liên tiếp lên tới 3.500 đồng/kg so với tuần trước

Giá cà phê hôm nay 4/11/2024: Trong nước giảm tuần thứ 5 liên tiếp lên tới 3.500 đồng/kg so với tuần trước

Giá cà phê hôm nay 4/11: Giá cà phê nội địa đã giảm tuần thứ 5 liên tiếp trong tuần này, với mức giảm 3.300 – 3.500 đồng/kg xuống còn 106.000 – 106.500 đồng.
Dự báo giá cà phê ngày 4/11/2024: Giá nội địa giảm tuần thứ 5 liên tiếp

Dự báo giá cà phê ngày 4/11/2024: Giá nội địa giảm tuần thứ 5 liên tiếp

Giá cà phê trong nước tuần qua tiếp tục giảm sâu, với mức giảm từ 3.300 đến 3.500 đồng/kg, hiện dao động trong khoảng 106.000 – 106.500 đồng/kg.
Dự báo giá tiêu ngày 4/11/2024: Tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế

Dự báo giá tiêu ngày 4/11/2024: Tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế

Theo các chuyên gia dự báo, giá tiêu ngày 4/11/2024 có khả năng chịu áp lực giảm, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu chưa phục hồi.
Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm 2024 và đạt 10 tỷ USD thời gian tới.
Giá lúa gạo hôm nay 3/11/2024 và tổng kết tuần 28/10-3/11: Tăng cao nhất 100-1.200 đồng/kg, giảm mạnh nhất 50 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 3/11/2024 và tổng kết tuần 28/10-3/11: Tăng cao nhất 100-1.200 đồng/kg, giảm mạnh nhất 50 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 3/11 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ổn định. Trong tuần qua, giá các mặt hàng lúa điều chỉnh tăng; giá gạo tăng, giảm trái chiều.
Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Giảm 200 đồng/kg tại Đắk Nông xuống mức 141.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Giảm 200 đồng/kg tại Đắk Nông xuống mức 141.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024 tại thị trường trong nước giảm 200 đồng/kg tại Đắk Nông so với ngày hôm qua và giao dịch trong khoảng 140.000-141.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 3/11/2024: Tiếp đà giảm 1.200 đồng/kg, cả tháng 10/2024 mất 14.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 3/11/2024: Tiếp đà giảm 1.200 đồng/kg, cả tháng 10/2024 mất 14.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 3/11/2024, giá cà phê thế giới tiếp tục giảm. Trong nước giảm liên tiếp, cả tháng 10 mất 14.000 đồng/kg nằm ở mức 106.000-106.500 đồng/kg,
Dự báo giá cà phê ngày 3/11/2024: Đâu là nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm?

Dự báo giá cà phê ngày 3/11/2024: Đâu là nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm?

Giá cà phê hôm nay 2/11 giảm mạnh 1.500 đồng/kg, các chuyên gia dự đoán giá cà phê ngày 3/11 giảm do tình hình thời tiết ổn định tại khu vực Brazil.
Dự báo giá tiêu ngày 3/11/2024: Thị trường có thể xuất hiện đợt giảm mạnh hơn nữa?

Dự báo giá tiêu ngày 3/11/2024: Thị trường có thể xuất hiện đợt giảm mạnh hơn nữa?

Theo các chuyên gia dự báo, giá tiêu ngày 3/11/2024 có khả năng chịu áp lực giảm, do nhu cầu thị trường suy yếu.
Giá lúa gạo hôm nay 2/11/2024: Giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000 - 1.200 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 2/11/2024: Giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000 - 1.200 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 2/11 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng đối với cả mặt hàng lúa và gạo. Trong đó, giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000 - 1.200 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 2/11/2024: Giảm ngày thứ 2 liên tiếp, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng trưởng mạnh

Giá tiêu hôm nay 2/11/2024: Giảm ngày thứ 2 liên tiếp, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng trưởng mạnh

Giá tiêu hôm nay 2/11/2024 tại thị trường trong nước giảm từ 1.000-1.300 đồng/kg ở các địa phương trọng điểm, giao dịch trong khoảng 140.000-141.200 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 2/11/2024: Tiếp tục lao dốc, trong nước giảm 1.500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 2/11/2024: Tiếp tục lao dốc, trong nước giảm 1.500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 2/11/2024, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm, trong nước nằm ở mức 107.300-107.700 đồng/kg, giảm 1.500 đồng/kg so với hôm qua.
Dự báo giá tiêu ngày 2/11/2024: Tiếp tục lao dốc do nguồn cung chưa phục hồi

Dự báo giá tiêu ngày 2/11/2024: Tiếp tục lao dốc do nguồn cung chưa phục hồi

Theo các chuyên gia dự báo giá tiêu ngày 2/11/2024 có khả năng tiếp tục giảm sâu do nguồn cung vẫn còn thiếu hụt và nhu cầu tiêu thụ chưa phục hồi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động