Các tỉnh, thành phía Nam: Cung ứng hàng hóa và giá cả dần bình ổn

Sự vào cuộc nhanh chóng của Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương trong thời gian qua đã góp phần kết nối các Sở, ngành, địa phương giải tỏa những vướng mắc trong cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu, giúp thị trường dần ổn định.
Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương phối hợp giải quyết nhanh các vướng mắc trong lưu thông hàng hóa Cung ứng hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh đang dần ổn định Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương kiểm tra cung ứng hàng hoá ở các chợ truyền thống

Những ngày gần đây, lượng hàng hóa thiết yếu như rau củ, thịt, trứng về các siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh đang ổn định dần. Đơn cử như trứng thương hiệu Ba Huân được bán với giá 18.000 đồng/vỉ 6 trứng và 30.000 đồng/vỉ 10 trứng; rau các loại như bí đỏ 25.000 đồng/kg, rau ăn lá 25.000 - 35.000 đồng/kg tùy loại… Đó là chưa kể một số doanh nghiệp như Viettel Post, Nhất Tín đang mở các điểm bán hàng ngay tại các bưu cục trên địa bàn còn một số siêu thị cũng tăng thêm điểm bán hàng lưu động ở một số quận, huyện.

Đặc biệt, từ tối ngày 26/7/2021, thành phố quy định người dân không được di chuyển trên đường từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau (trừ một số đối tượng được quy định cụ thể); phát phiếu đi mua hàng thiết yếu cho hộ gia đình. Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, ngày 27/7, người đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi mua hàng (theo phiếu mua hàng thiết yếu) giảm so với ngày hôm trước, các siêu thị không phải phát phiếu hẹn giờ mua hàng, cũng không còn tình trạng nhiều người xếp hàng. Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán bên ngoài không xảy ra thiếu hàng, hàng hóa dồi dào, đầy đủ các mặt hàng rau, củ, quả, thịt, trứng.

Các tỉnh, thành phía Nam: Cung ứng hàng hóa và giá cả dần bình ổn
Một điểm bán rau củ của Nhất Tín tại TP. Hồ Chí Minh

Tương tự, tại tỉnh Đồng Nai, các siêu thị (Coopmart, Lotte, Mega Market), Trung tâm thương mại Vincom, Bách Hóa Xanh hàng hóa dồi dào, đầy đủ, giá cả ổn định. Sức mua nhìn chung giảm so với những ngày trước. Không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng. Các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sức mua tăng cao so với bình thường, lượng hàng hóa cung ứng đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, giá cả không thay đổi. Tuy nhiên, các mặt hàng như thuốc giảm sốt, thuốc huyết áp trên địa bàn bị thiếu hụt do nguồn cung từ nhà sản xuất bị hạn chế.

Tại Tiền Giang, tình hình giá cả các loại thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả cũng bắt đầu hạ nhiệt hơn. Tỉnh này hiện có 139/181 chợ truyền thống và 71/83 cửa hàng tiện ích đang hoạt động, đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ cho người dân. Tính đến thời điểm này chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Tại TP. Cần Thơ, các loại hàng hóa thiết yếu có tăng giá so với những ngày đầu tháng 7. Từ ngày 26/7, người dân không còn đổ xô đi mua các mặt hàng thiết yếu như những ngày trước khi thực hiện giãn cách xã hội.

Những ngày qua, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã phối hợp rất chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Nam để nắm bắt tình hình thị trường, kết nối cung cầu và điều tiết hàng hoá thiết yếu trong khu vực phục vụ người dân. Từ đó giúp việc cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có tín hiệu dần bình ổn.

Các tỉnh, thành phía Nam: Cung ứng hàng hóa và giá cả dần bình ổn
Tỏ công tác đặc biệt làm việc với Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai ngày 26/7

Đơn cử như tại khu vực Đông Nam bộ, ngoài làm việc với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vào ngày 21/7, trong 2 ngày 25 và 26/7, Tổ công tác đặc biệt đã làm việc với Sở Công Thương Đồng Nai, Sở Công Thương Bình Dương để nắm bắt tình hình về nhu cầu, nguồn cung hàng hóa thiết yếu, khó khăn trong khâu lưu thông, phân phối hàng thiết yếu.

Báo cáo với Tổ công tác, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết, toàn tỉnh này có 3 chợ đầu mối chuyên cung cấp sỉ các mặt hàng nông sản, rau, củ quả… Ngoài chợ đầu mối, tỉnh có 11 trung tâm thương mại/siêu thị, 147 chợ truyền thống, 189 cửa hàng tiện tích và trên 65.000 cửa hàng tạp hóa đang hoạt động. Tại các trung tâm thương mại/siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, lượng hàng hoá tại các điểm bán đã tăng lên gấp 2 - 10 lần so với ngày thường. Đồng Nai cũng là một trong những địa phương có ngành chăn nuôi lớn nhất cả nước với tổng đàn heo khoảng 2.484 triệu con (trong đó, riêng Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP- Chi nhánh 2 tại Đồng Nai chiếm tỷ trọng 80% với chuỗi cung ứng rộng khắp tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các tỉnh khác), tổng đàn gà khoảng 24.859 triệu con.

Với nguồn cung hàng hóa dồi dào, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã phối hợp Sở NN&PTNT các địa phương nhằm rà soát, tổng hợp nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu (đặc biệt là gạo, rau, củ, quả, thịt heo, trứng gà, …) cung cấp cho Trung tâm Xúc tiến thương mại thực hiện hỗ trợ kết nối đến các địa phương, đơn vị có nhu cầu.

Các tỉnh, thành phía Nam: Cung ứng hàng hóa và giá cả dần bình ổn
Tổ công tác đặc biệt làm việc với lãnh đạo UBND và Sở Công Thương Bình Dương

Tại Bình Dương, theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh này, đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có khoảng 19/304 cửa hàng tiện lợi và 60/99 chợ truyền thống đang tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch. Việc nhiều chợ dừng hoạt động đã gây ra một số khó khăn nhất định cho người dân trong việc mua sắm hàng hóa, có thời điểm xuất hiện tình trạng thiếu hụt cục bộ và tăng giá một số mặt hàng. Trước tình hình đó, Sở Công Thương Bình Dương đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và 13 doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường triển khai nhiều giải pháp cung ứng hàng hoá kịp thời cho người dân, nhất là tại các khu cách ly, phong tỏa như: Tăng lượng cung ứng hàng hóa tại các hệ thống phân phối lên gấp 2-3 lần, triển khai thêm các điểm bán hàng cố định, bán hàng lưu động… Đồng thời, hỗ trợ cung ứng suất ăn, thực phẩm cho hơn 300.000 công nhân của các doanh nghiệp đang thực hiện 3 tại chỗ trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

Cũng theo Sở Công Thương Bình Dương, hiện tỉnh Bình Dương đã có kế hoạch mở lại một số chợ truyền thống bảo đảm yêu cầu phòng dịch Covid-19, ưu tiên xét nghiệm miễn phí cho tiểu thương.

Tại các buổi làm việc, Tổ công tác đặc biệt đánh giá cao sự chủ động của Sở Công Thương Đồng Nai và Bình Dương trong việc triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân. Trong đó, tỉnh Đồng Nai đã thành lập Tổ công tác liên Sở (Công Thương, Y tế, NN&PTNT) phối hợp với địa phương để cấp thẻ cho nông dân được ra ngoài thực hiện việc thu hoạch, cho thương lái được hoạt động mua bán hàng tại các địa điểm tập kết hàng hóa theo quy định; huy động các doanh nghiệp trong Chương trình bình ổn thị trường mở thêm các điểm bán hàng cố định, lưu động với giá bình ổn để tạm thời thay thế một số chợ truyền thống phải tạm dừng hoạt động do không đảm bảo quy định về phòng chống dịch Covid-19. Còn tỉnh Bình Dương đã giải quyết nhanh cho xe chở hàng hóa thiết yếu bằng cách triển khai hậu kiểm, chỉ chụp lại biển số và hình ảnh lái xe.

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng giải đáp trực tiếp một số vướng mắc của Sở Công Thương Đồng Nai theo các văn bản quy định của các Bộ ngành; đồng thời cho biết sẽ tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc trong việc vận chuyển, lưu thông phân phối hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp, địa phương để chuyển tới Tổ công tác đặc biệt của các Bộ để xử lý theo nhiệm vụ được phân công...

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

Chương trình Tuần hàng Việt tại huyện Thanh Trì là hoạt động xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân huyện ngoại thành Hà Nội; đồng thời tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện Thanh Trì đến người tiêu dùng Thủ đô.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy tại Lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm 2021, diễn ra sáng 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh.
Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Dù đòi hỏi quy chuẩn chất lượng khắt khe, rào cản đến từ sự cạnh tranh và khoảng cách địa lý nhưng thị trường Hoa Kỳ với quy mô dân số lớn, sức tiêu dùng cao và có nhu cầu với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vẫn rất hấp dẫn với doanh nghiệp trong nước.
Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Đó là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị “Kinh doanh khí: Tiến tới khuôn khổ pháp lý toàn diện thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường” tổ chức tại Hà Nội sáng 30/11.

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Sau 11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc. Cán cân thương mại nghiêng mạnh về hướng xuất siêu.
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Sau nhiều năm tổ chức, các chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh một số quy định, tiêu chí và phương thức hỗ trợ nhằm tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp trong giai đoạn bình thường mới sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở mức cao. Do đó, bên cạnh các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống, cần đẩy mạnh tiết kiệm điện…
Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đã đánh giá triển vọng tái mở cửa, phục hồi kinh tế của Việt Nam lạc quan hơn. Nhiều dự án mở rộng sản xuất đã được DN Hoa Kỳ cam kết triển khai nhanh nhất.
Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp (DN) trong các khu chế xuất- khu công nghiệp (KCX- KCN), khu công nghệ cao (KCNC) tại TP. Hồ Chí Minh tất bật trở lại trong thời gian cuối năm này. Các DN vừa phải hoàn tất các đơn hàng còn tồn đọng bị gián đoạn trong thời gian giãn cách vừa phải tăng tốc thực hiện những đơn hàng mới của năm 2022.
Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2021, xuất khẩu gạo đạt 618.162 tấn, trị giá 321,941 triệu USD, tăng 4,1% lượng và tăng 9,8% về giá trị. Cộng dồn 10 tháng đạt trên 5,183 triệu tấn, trị giá 2,738 tỉ USD, giảm 3,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về giá trị.
Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường mía Thái Lan, Bộ Công Thương đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Tài chính, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước theo dõi sát tình hình nhập khẩu. Đây là thông tin được ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - chia sẻ khi trao đổi với báo chí.
Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

20h tối 26/11, tại siêu thị Big C Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale” Online xuống phố - Kết nối cung cầu Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP. Hà Nội năm 2021. Sự kiện hưởng ứng ngày Black Friday được diễn ra trong ngày 26/11 đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại lớn, các siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn TP. Hà Nội.
Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp, các ngành sản xuất, xuất khẩu cần coi công cụ, biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) là yếu tố tất yếu trong môi trường kinh doanh, hội nhập.
Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Để năng lượng tái tạo (NLTT) thực sự phát triển một cách bền vững, đồng thời tạo cơ chế thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực điện, theo các chuyên gia, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung nâng cấp hệ thống lưới điện để không bị cắt giảm công suất, đồng thời tăng liên kết vùng mạnh mẽ để xuất khẩu điện khi thừa hàng hóa năng lượng tái tạo trong nước.
Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kết nối thành công với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021.
Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2021 là năm thứ 8 liên tiếp chương trình được tổ chức, cũng là một năm chứng kiến thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam.
Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp, tập trung thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trên cơ sở tạo cơ chế, môi trường hấp dẫn để đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2649/QĐ- BCT về việc tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021” vào thứ Sáu ngày 3/12/2021 trên phạm vi toàn quốc.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Mô hình hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai. Từ đó, các địa phương có thể tham khảo, thực hiện hướng tới nâng cao năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Từ ngày 25-29/11/2021, tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Ba Vì và UBND xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình Tuần hàng Việt. Hơn 100 gian hàng với đa dạng các mặt hàng tham gia Tuần hàng Việt lần này.
Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử (TMĐT) tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.
Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước bị gián đoạn, tạm hoãn. Hiện nay, trong giai đoạn bình thường mới ngành Công Thương đang cùng các doanh nghiệp (DN) tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm các khách hàng trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Những ngày tháng 5/2021, giữa vụ vải thiều chín rộ, từ tâm dịch Bắc Giang, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) lần đầu tiên kết nối và xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều đi các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Úc, Cộng hòa Czech, Pháp… đánh dấu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản của một doanh nghiệp bưu chính quốc gia vì cộng đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động