Các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Hỗ trợ doanh nghiệp phía Nam kết nối thị trường xuất khẩu

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phía Nam phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thủy sản với các doanh nghiệp xuất khẩu và Tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh phía Nam 2020 theo hình thức trực tuyến.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia đông đảo của các trung tâm xúc tiến thương mại (XTTM), DN xuất khẩu, các nhà thu mua, phân phối trong và ngoài nước.

DN tăng kết nối cung cầu

Với quy mô 50 bàn trưng bày giới thiệu sản phẩm thế mạnh về nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến từ các nhà cung cấp, các DN sản xuất, xuất khẩu uy tín do các Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại phía Nam đã góp phần tích cực, nâng cao hiệu quả xúc tiến cho các DN xuất khẩu trong dịp cuối năm 2020 này. Các DN xuất khẩu phía Nam cũng đặc biệt hướng tới một số thị trường mục tiêu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU...

4007-ket-noi-3
Các DN xuất khẩu phía Nam kết nối cung cầu trực tuyến với các Tham tán thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc và các DN nhập khẩu

Tại các phiên kết nối trực tuyến với các tham tán thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc, các DN mua hàng nước ngoài đã giúp cho DN hai bên nắm bắt được thông tin, nhu cầu mua hàng, nhu cầu xuất khẩu, các yêu cầu về hàng hóa tham gia xuất khẩu mà các DN Việt phải đáp ứng được.

Với trên 20 DN hàng Việt thuộc các ngành thủy sản, nông sản chế biến của các tỉnh thành phía Nam như Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp có nhu cầu xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản như Công ty Minh Phú, Công ty Thủy sản Minh Khoa, Hợp tác xã Tiến Nông (tỉnh Hậu Giang), Công ty Trà mãng cầu Diễm Phượng, Công ty AB Seafood... đã được Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản - ông Tạ Đức Minh - thông báo chi tiết các yêu cầu mà DN xuất khẩu Việt Nam phải đáp ứng để có thể đưa hàng hóa vào thị trường Nhật Bản.

Với thị trường Hàn Quốc, nhiều DN thủy sản, nông sản của khu vực phía Nam cũng đang rất nỗ lực để đưa hàng vào thị trường Hàn Quốc. Từ phía Hàn Quốc các DN cũng đặt ra nhu cầu muốn nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam như chuối, cà phê, trà, thủy sản chế biến.

Chú trọng tăng hiệu quả xuất khẩu cho DN thông qua kết nối

Theo ông Minh, với các DN chưa từng xuất khẩu hàng hóa sang Nhật thì rất cần phải gửi hàng mẫu sang để tìm cơ hội giới thiệu, tiếp cận với thị trường Nhật. Ngoài ra, khi xuất khẩu sang Nhật, hàng hóa phải có nhãn mác rõ ràng, chi tiết, tốt nhất bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh (tuyệt đối không dùng ngôn ngữ khác). Với các sản phẩm nông sản có nguồn gốc từ thiên nhiên phải được đảm bảo không có dư lượng chất bảo vệ thực vật.

4153-ket-noi-1

Các DN phía Nam kết nối cung cầu hàng hóa với nhiều mặt hàng thế mạnh, đặc trưng

"Riêng với các mặt hàng thủy sản, người Nhật rất chuộng các chủng loại phổ biến như tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ... và DN cần tập trung vào các loại này sẽ có khả năng xuất khẩu rất cao. Đặc biệt, các DN xuất khẩu cần thông qua các công ty thương mại của Nhật đã có mặt tại thị trường Việt Nam và thông qua kênh này các DN sẽ thâm nhập thị trường dễ hơn, hiệu quả hơn thay vì tự thực hiện xuất khẩu trực tiếp" - ông Minh nhấn mạnh.

Riêng với các mặt hàng trái cây, là thế mạnh đặc biệt của các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long tham gia xuất khẩu, ông Minh thông tin thêm, các sản phẩm quả tươi xuất khẩu vào Nhật phải trải qua quá trình đàm phán rất lâu khoảng 5 năm với rất nhiều quy trình. Hiện Việt Nam đã xuất vào Nhật quả xoài, vải, thanh long, nhãn. Vì thế các DN có nhu cầu xuất khẩu trái cây tươi vào Nhật cần cập nhật thông tin cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đưa vào danh mục hàng hóa xuất khẩu cần đàm phán.

Từ phía các DN thu mua, nhà phân phối trong nước cũng như nước ngoài cũng đánh giá cao về chủng loại, mẫu mã, chất lượng hàng hóa của các DN Việt. Song từ phía các DN thu mua cũng đặc biệt lưu ý các vấn đề mà các DN xuất khẩu phải chú ý để tăng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa.

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống (khu vực phía Nam) của Central Retail - cho biết: các DN hàng Việt muốn bán hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam cũng như xuất khẩu cần phải trình bày được các ưu thế, thế mạnh nổi bật đặc biệt của sản phẩm. Bao bì, mẫu mã phải rõ ràng, có điểm nhấn về sản phẩm, các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa xuất khẩu đạt được như Global Gap, ISO, chỉ dẫn địa lý, Halal... Đặc biệt, trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh các DN xuất khẩu phải tính toán chi phí logistic sao cho hợp lý để có giá thành cạnh tranh nhất.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động