Xúc tiến thương mại góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đa dạng, phù hợp với nhu cầu và năng lực của doanh nghiệp (DN), các cơ quan XTTM đã đạt được những thành công nhất định trong việc giúp các DN tìm được đối tác xuất khẩu, phát triển thị trường, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng vô cùng khó khăn do dịch bệnh trong năm 2020 này.

Đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh dịch bệnh

Phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác XTTM các tỉnh phía Nam năm 2020 diễn ra tại tỉnh Cà Mau chiều nay, 3/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Từ đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, làm gián đoạn thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nguồn cung phục vụ cho sản xuất. Hoạt động XTTM truyền thống trong nước và quốc tế đều phải hủy hoặc hoãn lại. Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM phối hợp cùng hệ thống XTTM tỉnh thành phố trong cả nước nhanh chóng và chủ động đổi mới hoạt động XTTM theo trên môi trường số để thay thế các hình thức XTTM truyền thống không thể thực hiện. Tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương trên cả nước tổ chức hàng ngàn phiên kết nối cung - cầu hàng hóa với sự lồng ghép giữa chương trình XTTM Quốc gia, chương trình Khuyến công, chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chương trình phát triển thương mại miền núi biên giới hải đảo... góp phần thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm, nông sản trên khắp cả nước.

0354-thu-truong-hai

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, với những kết quả kinh tế đáng ghi nhận trong 11 tháng của năm 2020 về tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, xuất siêu cũng đã khẳng định tầm quan trọng, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các Bộ ngành, cộng đồng DN. Và kết quả này có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan XTTM cả nước- ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - Bộ Công Thương bày tỏ.

Kết quả cho thấy, tính đến hết tháng 11/2020 hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng/2020 đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%. Ước tính cả năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 527 tỷ USD, tăng 1,8% so với năm 2019.

Ngay từ đầu năm, khi đại dịch Covid-19 mới diễn ra tại Trung Quốc, chưa ảnh hưởng đến các thị trường khác, các hiệp hội, các tổ chức XTTM trong nước đã nhanh chóng triển khai các đề án XTTM tại các thị trường nước ngoài, đặc biệt các đề án thuộc Chương trình quốc gia về XTTM đã hỗ trợ các DN Việt Nam tham gia các hội chợ chuyên ngành hàng đầu thế giới tại nhiều khu vực thị trường. Tuy nhiên, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của đại dịch, các hoạt động XTTM truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm... phải hủy hoặc hoãn thực hiện. Theo thống kê sơ bộ, hơn 70% hoạt động XTTM trong năm 2020 phải điều chỉnh kế hoạch hoặc hủy thực hiện.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM định hướng lại hoạt động XTTM trên cả nước, hướng dẫn các địa phương, hiệp hội rà soát và điều chỉnh kế hoạch triển khai hoạt động XTTM nhằm ứng phó diễn biến của thị trường và tình hình dịch bệnh.

Đặc biệt, tại các tỉnh thành phía Nam tính đến tháng 11/2020, các Trung tâm XTTM đã tổ chức hơn 400 chương trình XTTM (giảm hơn 50% so với năm 2019), các hoạt động XTTM chủ yếu tập trung vào kết nối DN với các nhà mua trong nước và với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến, một số hoạt động hội chợ triển lãm và phiên chợ.

Xúc tiến thương mại năng động, thích ứng với tình hình mới

Theo ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động XTTM cần tạo điều kiện cho các DN địa phương có cơ hội được kết nối, mở rộng hợp tác với các đơn vị tổ chức phân phối trong và ngoài nước trong việc xây dựng và phát triển tốt thương hiệu hàng hóa của DN, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Hỗ trợ các DN khu vực phía Nam phục hồi sản xuất, phát triển thị trường xuất khẩu thông qua việc kết nối hệ thống phân phối, siêu thị, bán lẻ và hệ thống tham tán Việt Nam tại nước ngoài. Từ đó giúp quảng bá, giới thiệu tiềm năng đầu tư, thương mại, du lịch của các tỉnh thành phía Nam. Công tác cung cấp thông tin thương mại triển khai chủ yếu bằng các hoạt động cung cấp thông tin trên website, phát hành bản tin trên trang thông tin điện tử và phát hành ấn phẩm bản tin thương mại, các hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử.

1425-img-4261

Hội nghị giao ban công tác XTTM các tỉnh phía Nam năm 2020 tại tỉnh Cà Mau

Thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM trong năm 2021, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, hiệp hội xây dựng và triển khai các đề án XTTM mang tính tập trung theo ngành hàng, khu vực như tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu theo vùng kinh tế trong đó huy động các địa phương trong vùng. Phối hợp xây dựng và triển khai chương trình quảng bá có trọng tâm, trọng điểm sản phẩm có thế mạnh của vùng nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho XTTM và tránh tổ chức các hoạt động XTTM manh mún, trùng lắp giữa các địa phương.

Thích ứng trong bối cảnh kinh doanh mới, Cục XTTM đã và sẽ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (facebook, viber, zalo...) để tạo sự kết nối thường xuyên, nhanh chóng giữa hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM trong nước, DN cung ứng, xuất khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ thương mại, xuất khấu...

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 song hoạt động XTTM đã nhanh chóng thích ứng nhanh với tình hình kinh doanh mới. Kết quả tăng trưởng xuất khẩu, thặng dư thương mại của năm 2020 đã chứng minh cho sự năng động, sáng tạo trong hoạt động XTTM và sự nỗ lực của cộng đồng DN. Chúng ta đã cố gắng và cần cố gắng nhiều hơn nữa, đây cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh kinh doanh mới, hoạt động XTTM cần có sự phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các tỉnh thành, giữa Trung ương với địa phương, giữa DN với các hiệp hội ngành hàng nhằm phát huy cao nhất hiệu quả hoạt động kết nối cung cầu. Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ, báo cáo với Chính phủ về mô hình tổ chức các Trung tâm XTTM ở các địa phương có sự thống nhất tên gọi một cách tương đối phù hợp với thực tế địa phương để các tổ chức XTTM phát huy hết tiềm lực, thế mạnh thực hiện hiệu quả nhất các hoạt động XTTM.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động