Các nước hỗ trợ thẳng tiền mặt cho dân, chúng ta lại tiếp cận qua chính sách

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trong khi các nước hỗ trợ người dân bằng tiền mặt, thì chúng ta lại tiếp cận qua các chính sách.
Chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm đạt tỷ lệ giải ngân thấp ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Ban hành chính sách phải khả thi và đặt mình dưới góc độ người dân, doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 giải pháp gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết 43 chưa như kỳ vọng vì tâm lý sợ sai

Chiều 25/5, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhất trí với báo cáo của Đoàn giám sát rất đầy đủ, toàn diện, sát thực tiễn. Đồng thời, Bộ trưởng cũng cảm ơn các ý kiến của các đại biểu rất sâu sắc, tâm huyết và xác đáng. Nhiều đại biểu đã cho chúng tôi nhiều bài học quý trong tiếp thu, xử lý, xây dựng chính sách cũng như thực hiện các chính sách sau này.

Nói về Nghị quyết 43, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Nghị quyết được xây dựng trong bối cảnh tình hình kinh tế vô cùng khó khăn, cả kinh tế thế giới đến kinh tế trong nước. Tăng trưởng kinh tế giảm mạnh, doanh nghiệp khó khăn, rút lui, giải thể rất lớn, đời sống người lao động vô cùng khó khăn và quan trọng nữa là đứt gãy các chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng… đòi hỏi chúng ta cấp bách phải có một gói chính sách với một quy mô đủ lớn để hỗ trợ cho nền kinh tế, doanh nghiệp, người dân, lao động nhằm chống đứt gãy, giữ được ổn định, phục hồi dần dần và tăng trưởng trở lại.

“Đó là mục tiêu xuyên suốt của chúng ta trong suốt quá trình xây dựng Nghị quyết 43 và cũng là một việc chúng ta chưa có tiền lệ bao giờ” - Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, thời gian xây dựng chương trình và thực hiện chương trình của chúng ta rất ngắn. Trong khi đó, các chương trình này lần đầu tiên thực hiện với quy mô lớn, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, đối tượng và thủ tục đang còn rất phức tạp, rườm rà. Kinh nghiệm, năng lực đang còn hạn chế, phối hợp giữa các cơ quan đang còn bất cập và chưa tốt.

Bên cạnh đó, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm trong thời gian gần đây. Đó cũng là nguyên nhân làm cho các kết quả chúng ta thực hiện một số chính sách còn chậm, một số chính sách chưa hiệu quả, một số chính sách chưa thực hiện được.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, qua thực tiễn và kết quả đạt được như trong báo cáo và các đại biểu nêu cho thấy, đây là một chủ trương rất lớn và đúng đắn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ để giải quyết ngay được những vấn đề cấp thiết của nền kinh tế và của đất nước đặt ra, củng cố được niềm tin của người dân đối với Đảng, Quốc hội và Chính phủ. “Kết quả đạt được thì chúng tôi cho rằng, về tổng thể chúng ta đạt được yêu cầu” - Bộ trưởng chỉ rõ,

Điển hình như, kết quả phát triển kinh tế vẫn ổn định, kinh tế vĩ mô, tăng trưởng, lạm phát vẫn kiểm soát được, các cân đối lớn vẫn đảm bảo; việc làm, đời sống cho người dân, cải thiện về hạ tầng giao thông, phát triển doanh nghiệp, giữ được các chuỗi sản xuất ổn định, chuỗi cung ứng dần dần phục hồi như qua kết quả năm 2022, năm 2023 và đầu năm 2024, chúng ta thấy được điều đó.

Kết quả lớn hơn đó là cho chúng ta được một bài học kinh nghiệm hết sức quý để trong các tình huống tương tự gặp phải, bất kể ở trường hợp nào thì phản ứng chính sách phải nhanh, xây dựng chính sách phải tốt và hiệu quả, đi vào cuộc sống, kể cả từ tư duy cho đến tổ chức thực hiện.

Về việc tổ chức thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, các ngành, các địa phương hết sức cố gắng và nỗ lực. Chính phủ đã ban hành tổng cộng khoảng 20 nghị định, 1 chỉ thị, 7 công điện, 5 tổ công tác, 26 đoàn công tác, phân công các thành viên Chính phủ phải xuống từng địa phương để giải quyết các ách tắc, vướng mắc, khó khăn của từng dự án đầu tư công cũng như từng dự án thuộc chương trình phục hồi, chưa bao giờ làm quyết liệt như thế và mới có được kết quả. Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có 10 công điện và 20 văn bản hướng dẫn, đôn đốc.

Cần xem xét lại phương thức hỗ trợ

Về danh mục dự án và giải ngân chậm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra, trước hết, danh mục này đã được xây dựng từ chủ trương các gói hỗ trợ các dự án cho đến các nguyên tắc, tiêu chí để lựa chọn các dự án, chúng ta làm rất bài bản.

Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội các nguyên tắc, tiêu chí để lựa chọn kèm theo danh mục, nhưng danh mục khi trình ban đầu để xin chủ trương của Quốc hội là danh mục dự kiến để đảm bảo chúng ta xác định ngay ra được một số vốn cần thiết và phải đảm bảo được thời gian ban hành nghị quyết nên không thể làm ngay được.

Khi Quốc hội cho chủ trương, chúng ta bắt đầu xây dựng chi tiết, mới rà lại, xem lại và có sự thay đổi, thay đổi về các dự án, quy mô, các yếu tố và phải trình lại, mất thêm thời gian. Việc này có đặc điểm, đặc thù, mong các đại biểu hết sức chia sẻ và thông cảm, không phải vấn đề chúng ta thực hiện nhiều mà do quy trình của chúng ta phải làm như vậy - Bộ trưởng chia sẻ.

Bên cạnh đó, thời gian chúng ta chuẩn bị rất ngắn, nhưng thủ tục đang còn rất phức tạp và chưa có một cơ chế cho làm rút gọn. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế, các đại biểu nêu ra rất nhiều, chúng ta hiện nay đang xử lý còn rất chậm. "Tư tưởng của chúng ta là muốn tập trung, trọng tâm, trọng điểm và muốn tập trung trọng tâm, trọng điểm thì chúng ta phải tập trung vào những dự án lớn, đã tập trung vào dự án lớn thì chúng ta phải chuẩn bị để kéo dài" - Bộ trưởng lý giải.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, phương thức hỗ trợ của chúng ta sau này có lẽ cũng phải xem lại. Ở các nước thì người ta hỗ trợ ngay bằng tiền mặt, thẳng cho người dân, mỗi người dân được 1.500 USD, 2.000 USD và người ta cứ thế phát, đưa ngay vào nền kinh tế, kích cầu tiêu dùng và đẩy ngay vào nền kinh tế.

"Chúng ta lại tiếp cận qua các chính sách mà các chính sách thì lại phải có các văn bản hướng dẫn rồi lại phải giám sát, phải quy trình, phải tố tụng... thì hết thời gian, không còn tính hiệu quả và thời sự" - Bộ trưởng chỉ ra.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu chúng ta giữ thời gian của chương trình thì không nên đưa các dự án lớn vào đây, nếu đã đưa dự án lớn vào thì phải cho kéo dài thời gian thực hiện, nếu không hết thời gian cũng chưa xong thủ tục và cũng không được.

Bên cạnh đó, các chính sách của chúng ta phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thống nhất, dễ làm, dễ giám sát, dễ thực hiện, đấy là nguyên tắc rất quan trọng. Việc hoàn thiện thể chế phải căn cơ, đồng bộ và thống nhất chứ không phải để một rừng các vướng mắc như hiện nay.

"Sáng nay, có rất nhiều đại biểu nói, tôi rất thấm thía. Đã là đặc biệt thì phải có chính sách đặc biệt, phải thủ tục đặc biệt và quy trình đặc biệt thì mới là đặc biệt, chúng ta cứ làm thông thường thì hết giờ, việc gì cũng phải xin cơ chế" - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh, xây dựng chính sách pháp luật thì phải dựa trên niềm tin giữa Trung ương, địa phương, giữa cấp dưới, cấp trên.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân ở Định Công (Hà Nội) và Bắc Giang

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân ở Định Công (Hà Nội) và Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 về vụ cháy nhà dân tại Định Công, Hà Nội và Đa Mai, Bắc Giang.
Thủ tướng: Chuyển đổi số là công cụ quan trọng để hỗ trợ thực thi công lý

Thủ tướng: Chuyển đổi số là công cụ quan trọng để hỗ trợ thực thi công lý

Chiều 16/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành tòa án nhân dân.
Quy trình giải quyết tố cáo với đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Quy trình giải quyết tố cáo với đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Theo Quyết định của Bộ Chính trị, Quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và đảng viên là cán bộ thuộc diện quản lý có 3 bước.
Thư mừng kỷ niệm 30 năm ngày ký hiệp ước về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga

Thư mừng kỷ niệm 30 năm ngày ký hiệp ước về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga

Ngày 16/6, Việt Nam- Liên Bang Nga ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị hai nước.
Thủ tướng: Kỳ vọng "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex"

Thủ tướng: Kỳ vọng "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex"

Các bộ, ngành quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất để "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex".

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu lo chi phí đầu tư và thời gian thi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đại biểu lo chi phí đầu tư và thời gian thi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Sáng 17/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Tây đoạn qua Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Đề xuất bù từ ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Bắc-Nam

Đề xuất bù từ ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Bắc-Nam

Đó là thông tin từ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại phiên thảo luận sáng 17/6 ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành.
Sáng 17/6, bắt đầu đợt 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Sáng 17/6, bắt đầu đợt 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Ngày 17/6/2024, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV bước vào làm việc đợt 2. Dự kiến đợt 2 sẽ kéo dài từ ngày 17/6 đến ngày 28/6.
Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước

Chiều 15/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước.
Điều động bổ nhiệm nhân sự chủ chốt Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành

Điều động bổ nhiệm nhân sự chủ chốt Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành

Trong tuần qua, Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội, tăng sử dụng cầu cạn với các cao tốc

Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội, tăng sử dụng cầu cạn với các cao tốc

Đẩy mạnh đầu tư công, xây dựng kết cấu hạ tầng chiến lược, phát triển nhà ở xã hội, sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép, hoàn thiện cơ chế chính sách,...
Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hải quan

Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hải quan

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tổng cục Hải quan và một số cán bộ liên quan.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Sáng 15/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Hội đồng Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nhất trí thông qua dự thảo Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam lần đầu tiên ứng cử vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển

Việt Nam lần đầu tiên ứng cử vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển

PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao ứng cử vào vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển nhiệm kỳ 2026-2035.
Bộ Quốc phòng: Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Quốc phòng: Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Quốc phòng là cơ quan được giao tổ chức lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Quốc tế người hiến máu, chiều 14/6, Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc

Thủ tướng yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc

Cả nước có 2.001 km đường bộ cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025.
Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với một số đơn vị

Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với một số đơn vị

Ngày 14/6, Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với tỉnh Quảng Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với hệ thống Tòa án nhân dân

Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với hệ thống Tòa án nhân dân

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm đã làm việc với Tòa án nhân dân Tối cao và kết nối trực tuyến hệ thống Tòa án nhân dân toàn quốc.
Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, nâng cao cuộc sống người dân

Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, nâng cao cuộc sống người dân

Đây là phát biểu và cũng là mong muốn của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân viếng Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân viếng Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

Sáng 14/6, Phó Chủ nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến đặt vòng hoa, dâng hương viếng Tượng đài và Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ban Tổ chức trung ương phải xứng đáng là “then chốt của then chốt”

Ban Tổ chức trung ương phải xứng đáng là “then chốt của then chốt”

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường mong rằng, Ban Tổ chức trung ương không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược.
Thủ tướng: Thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Thủ tướng: Thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết sẽ phát động phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025.
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc nhằm củng cố thêm mối quan hệ láng giềng hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa hai Đảng, hai nước
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động