Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA có nhiều điều khoản hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới 10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng mạnh mẽ

Theo bà Lê Thị Thu Hằng – Phòng Chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, thương mại điện tử xuyên biên giới đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Báo cáo của Statista cho thấy, năm 2022, doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm 22% tổng doanh thu thương mại điện tử thế giới. Trong đó, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU đã đạt tới 220 tỷ Euro và chiếm khoảng 38,9% doanh số thương mại điện tử của cả châu Âu.

Còn tại Trung Quốc, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới đã chiếm tới 40% doanh số thương mại điện tử của quốc gia này.

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Bà Lê Thị Thu Hằng - Phòng Chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết thương mại điện tử xuyên biên giới đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, thương mại điện tử của Việt Nam đang được xếp vào nhóm có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới ghi nhận có sự tăng trưởng rất lớn. Báo cáo tác động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2022 do Amazon công bố, giá trị xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên sàn Amazon (sàn thương mại điện tử xuyên biên giới) đã tăng trưởng tới hơn 45% trong năm 2022.

Cũng theo Amazon, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 11,1 tỷ USD) vào năm 2026.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, tiềm năng và cơ hội để thúc đẩy gia tăng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam hiện còn rất lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều rào cản khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bà Hằng chỉ ra 4 rào cản chính gồm: Chi phí, quy định, thông tin, và năng lực.

Trong đó, về chi phí, các doanh nghiệp còn gặp khó trong các khoản chi phí hành chính, tiếp thị; chi phí vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài (logistics); chi phí thanh toán quốc tế và chi phí chuyển đổi ngoại tệ.

Đối với rào cản về quy định, để bán hàng đến các quốc gia khác trên thế giới, các doanh nghiệp phải nắm được Luật bảo vệ người tiêu dùng ở quốc gia sở tại; gặp khó khăn về thuế hải quan cao và những quy định nhập khẩu khác nhau của thị trường mỗi nước.

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới
Doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon đã tăng trưởng tới 42% năm 2022

Về rào cản thông tin, phần lớn các doanh nghiệp cho biết, họ thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; về vận tải quốc tế; về cách thức bán hàng trực tuyến ra nước ngoài; về các lựa chọn thanh toán quốc tế.

Đối với rào cản năng lực, 85% doanh nghiệp cho biết họ chưa đủ năng lực và không thể cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp không được chuẩn bị để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài; nhiều doanh nghiệp cũng thừa nhận họ gặp khó khăn về rào cản ngôn ngữ.

Tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới

Trong thời gian qua, Chính phủ và Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình để thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua xuất khẩu trực tuyến.

Có thể nhắc đến như tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, có quy định hỗ trợ đến 50% giá trị hợp đồng tư vấn đăng ký thành công tài khoản sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử quốc tế (Khoản 3c, Điều 25); và hỗ trợ đến 50% chi phí duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử quốc tế (không quá 50 triệu đồng/năm, không quá 2 năm) (Khoản 3d, Điều 25).

Bên cạnh đó, còn có các chương trình hỗ trợ tổ chức các sự kiện thương mại điện tử thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030”.

Về phía Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đơn vị đang triển khai các đề án như: Cung cấp thông tin cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên cổng thông tin thị trường xuất khẩu; Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu; Cung cấp nền tảng hội chợ trực tuyến thực tế ảo nằm trong hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam; Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp khai form xuất xứ điện tử.

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới
Các FTA thế hệ mới có những điều khoản hỗ trợ tạo thuận lợi thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Đáng chú ý, theo bà Hằng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) đang có những điều khoản thuận lợi hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, kinh tế số và thương mại phi giấy tờ.

FTAs thế hệ mới có phạm vi toàn diện, vượt ngoài khuôn khổ tự do hóa thương mại hàng hóa; có các nội dung mới như đầu tư, mua sắm công, thương mại điện tử và khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, bà Hằng nói và cho biết thêm, thương mại của Việt Nam với các đối tác đã và đang đàm phán trong FTAs luôn chiếm hơn 80% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam. Đây là điều kiện rất tốt để tận dụng FTAs thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cụ thể, trong các FTA thế hệ mới chấp nhận giá trị pháp lý của chứng từ điện tử, chữ ký điện tử; giảm điều kiện thuế quan đến các sản phẩm nội dung số; khuyến khích công bố rộng rãi các loại giấy tờ quản lý thương mại và chấp nhận hồ sơ điện tử của các loại giấy tờ này; tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Để tăng trưởng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới tận dụng hiệu quả các lợi thế từ các FTA mang lại, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến nghị doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các cam kết quốc tế trong các FTA như EVFTA, CPTPP… Song song với đó, cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua chủ động đổi mới tư duy kinh doanh; chuẩn hóa sản xuất kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí của các thị trường quốc tế; có chiến lược dài hạn xây dựng thương hiệu sản phẩm. Ngoài ra, tăng cường liên kết, hợp tác với các đối tác; nâng cao ứng dụng công nghệ số, đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng xanh, bền vững.

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 thống kê: 84% doanh nghiệp có sử dụng chữ ký điện tử và 45% doanh nghiệp có sử dụng hợp đồng điện tử trong giao dịch.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Không đứng riêng lẻ, quyền lợi người tiêu dùng Việt đang được bảo vệ mạnh mẽ nhờ mạng lưới hợp tác quốc tế. Từ luật hóa đến hành động, Việt Nam đang chuyển mình
FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index là Bộ chỉ số mới và sáng tạo. Để triển khai và đưa FTA Index vào thực tiễn cần sự phối hợp giữa các tỉnh và giữa tỉnh với Trung ương, với bộ, ngành…
Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Mô hình PPP trở thành một giải pháp chiến lược quan trọng giúp Nhà nước và doanh nghiệp phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Bộ chỉ FTA Index là dịp để Cà Mau nhìn lại một cách khách quan, toàn diện về quá trình chỉ đạo thực hiện các cam kết hội nhập trong FTA nhiều năm qua.
FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, việc áp dụng các mô hình hỗ trợ SMEs từ các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam tận dụng tối đa lợi ích từ FTA.

Tin cùng chuyên mục

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết được đánh giá là ‘chìa khoá’ quan trọng, giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thách thức.
Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt với Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP...
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Theo bảng xếp hạng công bố FTA Index, Ninh Bình là tỉnh có điểm số tuyên truyền FTA cao nhất cả nước, đạt 8,30/10 điểm.
Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

10 tỉnh thành dẫn đầu FTA Index 2024 không chỉ vượt lên bằng điểm số, mà đang định hình chuẩn mực mới cho thể chế địa phương thời hội nhập toàn cầu.
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Theo kết quả công bố FTA Index, nhóm một số tỉnh, thành có chỉ số thấp, lộ diện khoảng cách hội nhập giữa các địa phương.
Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Theo bảng xếp hạng FTA Index, Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu về năng lực thực thi FTA, nổi bật có Cà Mau, Thanh Hóa, Bình Dương, Khánh Hòa...
Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều 8/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lễ công bố Bộ chỉ số tận dụng các hiệp định thương mại tự do - FTA Index. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ tham dự sự kiện.
Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

3 năm có hiệu lực, sức hấp dẫn của Hiệp định RCEP chưa 'nguội'. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu phức tạp, RCEP góp phần thúc đẩy hệ thống thương mại cởi mở.
Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động
Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, không những không tạo ra rào cản mà còn mang đến nhiều thuận lợi, cơ hội lớn cho doanh nghiệp giày dép, thủy sản trong nước.
Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, ATIGA được nâng cấp sẽ trở thành hiệp định hiện đại, hướng tới tương lai và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp.
Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã chủ động liên hệ, đẩy mạnh hợp tác song phương với các cơ quan cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của nhiều quốc gia.
Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Quan hệ thương mại hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang được củng cố thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các khung khổ hợp tác...
Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, sự căng thẳng về cạnh tranh trong ngành thép tại Mexico trong năm 2024 là bài học cho Việt Nam trong quản lý cạnh tranh.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Thương vụ Việt Nam tại Panama đóng vai trò quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, chia sẻ thông tin về chính sách xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.
Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành 'mắt xích' quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Những kết quả trong công tác hội nhập năm 2024 đã đưa Việt Nam trở thành một 'mắt xích' quan trọng trong mạng lưới quan hệ đối tác của các quốc gia đối tác.
Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Theo Hiệp định VIFTA, Israel sẽ dành hạn ngạch thuế quan 0% cho hàng thủy sản, nông sản... của Việt Nam ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Việt Nam đã ký và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Hiện nay, Bộ Công Thương đang ưu tiên và đẩy nhanh nhiệm vụ hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index và trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Cổng FTAP mở ra cơ hội lớn, giúp Yên Bái tận dụng tối đa lợi thế từ 17 FTA, thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tiềm năng địa phương và phát triển bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động