Trải qua hành trình 80 năm hình thành và phát triển, Báo Công Thương không chỉ là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, mà còn là “cánh tay nối dài” trong việc lan tỏa chính sách, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế. Với thế mạnh là tờ báo chuyên ngành, Báo Công Thương đã luôn đồng hành cùng các đơn vị thuộc Bộ trong quá trình truyền thông, phổ biến thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc cả nước.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Báo Công Thương (2/10/1945 - 2/10/2025), phóng viên đã ghi nhận những chia sẻ tâm huyết từ đại diện các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Công Thương về vai trò, đóng góp và kỳ vọng đối với tờ báo trong thời đại số.
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công - Bộ Công Thương: Báo Công Thương đã chuyển đổi số mạnh mẽ

Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang: Báo Công Thương đã chuyển đổi số mạnh mẽ. Ảnh: Ngọc Tiến.
"Tôi đặc biệt trân trọng và ghi nhận vai trò đồng hành của Báo Công Thương, nhất là trong giai đoạn nhiều thách thức và chuyển đổi mạnh mẽ của Cục chúng tôi khi sáp nhập các đơn vị để hình thành Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công. Trong giai đoạn đó, Báo Công Thương không chỉ làm tốt nhiệm vụ truyền thông, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, góp phần lan tỏa các chủ trương, chính sách đến gần hơn với doanh nghiệp và người dân.
Từ một tờ báo in truyền thống, ngày nay Báo Công Thương đã hiện diện đầy đủ và mạnh mẽ trên các nền tảng số như: Báo điện tử, fanpage Facebook, kênh TikTok, podcast, phóng sự video... Việc nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số báo chí không chỉ thể hiện tinh thần cầu thị và sáng tạo, mà còn giúp nâng cao đáng kể hiệu quả lan tỏa thông tin, đặc biệt trong các lĩnh vực đặc thù như: chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ, phát triển bền vững, khuyến công và năng lượng tái tạo.
Với vai trò là một tờ báo ngành, Báo Công Thương không chỉ đưa tin, phản ánh, mà còn góp phần tạo lập diễn đàn chia sẻ, thảo luận và kết nối giữa cơ quan quản lý - doanh nghiệp và người dân. Sự chủ động trong tuyên truyền các định hướng lớn của Bộ Công Thương và các Cục, Vụ là minh chứng rõ nét cho vai trò "cánh tay nối dài" mà báo chí ngành cần thực hiện trong giai đoạn phát triển mới.
Tôi tin rằng, sự đồng hành chặt chẽ giữa các đơn vị trong Bộ với Báo Công Thương không chỉ góp phần nâng cao nhận thức xã hội, mà còn thúc đẩy các chính sách đi vào thực tiễn nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Bà Trịnh Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương: Báo Công Thương đã kịp thời lan tỏa chính sách đến doanh nghiệp

Phó Cục Trưởng Trịnh Thị Thu Hiền: Báo Công Thương đã kịp thời lan tỏa chính sách đến doanh nghiệp. Ảnh: Ngọc Tiến
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động nhanh chóng, việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, Báo Công Thương đã trở thành kênh thông tin đồng hành đáng tin cậy của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
Chúng tôi ghi nhận sự phối hợp hiệu quả, chuyên nghiệp giữa Báo Công Thương và Cục trong công tác truyền thông, đặc biệt là ở những nội dung chuyên sâu như: Quy định về xuất xứ hàng hóa, thay đổi trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Không ít doanh nghiệp đã phản hồi tích cực về những bài viết của Báo, bởi đó là nguồn thông tin chính thống, được biên tập công phu, dễ tiếp cận và có tính ứng dụng cao.
Tôi đặc biệt ấn tượng với việc Báo Công Thương đã không ngừng đổi mới về hình thức thể hiện, bắt nhịp với xu hướng truyền thông hiện đại. Từ một tờ báo giấy truyền thống, nay Báo đã phát triển đa dạng các loại hình: Báo điện tử, video phỏng vấn, livestream, phóng sự chuyên đề, podcast... Chính sự linh hoạt này đã giúp thông tin nhanh chóng đến với cộng đồng doanh nghiệp trên nhiều nền tảng khác nhau, thúc đẩy hiệu quả tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.
Bà Đỗ Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương: Báo Công Thương là "cánh tay” nối dài trong bảo vệ môi trường.

Phó Cục trưởng Đỗ Phương Dung: Báo Công Thương là "Cánh tay” nối dài trong lan toả chính sách bảo vệ môi trường. Ảnh: Ngọc Tiến.
Chúng tôi ghi nhận vai trò rất tích cực, đổi mới không ngừng của Báo Công Thương trong việc tuyên truyền, truyền tải các chính sách, quy định cũng như thông điệp về bảo vệ môi trường tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tờ báo đã không ngừng tìm tòi những cách tiếp cận mới, từ báo in, báo điện tử, truyền thông đa phương tiện, đến các hình thức phỏng vấn, đối thoại trực tiếp. Điều này đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức xã hội về phát triển bền vững.
Điều tôi ấn tượng là đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo Công Thương, dù tuổi đời còn trẻ nhưng rất nhiệt huyết, năng động và đặc biệt có kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc. Họ đã nhiều lần sát cánh cùng chúng tôi trong các hoạt động thực địa, đưa tin kịp thời, chính xác và mang tính định hướng cao về các chương trình, chính sách, hoạt động quản lý môi trường trong ngành.
Với bề dày 80 năm hình thành và phát triển, tôi tin tưởng Báo Công Thương sẽ tiếp tục giữ vững vai trò là “cánh tay nối dài” của Bộ Công Thương nói chung và của Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp nói riêng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật, thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường, lan tỏa tinh thần trách nhiệm vì một nền công nghiệp xanh, sạch và bền vững.
Từ những trang báo đầu tiên đến kỷ nguyên số, Báo Công Thương luôn trung thực phản ánh hơi thở của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực công nghiệp - thương mại nói riêng, trở thành nhịp cầu kết nối Bộ Công Thương với cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc cả nước.