Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 28/10/2020 18:56

Cà phê Bách trên Amazon.com

14:00 | 30/01/2017
“Để hàng Việt chen chân cùng 800 triệu sản phẩm trên kênh bán hàng trực tuyến Amazon.com, nhà sản xuất Việt Nam phải vượt qua hàng loạt rào cản, nhưng mình không tự bước đi thì làm sao đến đích được” - đó là chia sẻ của Tôn Nữ Diệu Thảo - Phó giám đốc Công ty TNHH Cà phê Bách - về con đường khởi nghiệp đầy chông gai khi đến với Amazon.
Cà phê Bách trên Amazon.com
Tôn Nữ Diệu Thảo (ngoài cùng bên trái) trong buổi giới thiệu sản phẩm cà phê Bách với người tiêu dùng ở TP.Hồ Chí Minh

Vốn là nhân viên ngân hàng, nhưng chị Thảo không còn thích thú với vòng quay sáng đi tối về. Nhu cầu cần phải kiếm việc gì đó để thay đổi cuộc sống ngày càng thôi thúc.

Từ chỗ thích hương vị cà phê và có ít mối quan hệ với người chế biến và trồng cà phê, chị Thảo bàn với chồng mở cơ sở sản xuất cà phê. Hay chuyện, nhiều người thân cản, bởi ở Việt Nam cà phê rang xay có hàng nghìn cơ sở, trong đó có cả những tập đoàn đa quốc gia… song chị Thảo tâm niệm, mình “đẻ” sau, nhưng sản phẩm đặc sắc về chất lượng, tinh hoa về mẫu mã thì chắc chắn sẽ tồn tại và lớn lên.

Chị Thảo nhớ lại, những ngày đầu khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất của vợ chồng trẻ là thiếu vốn nên đã liều thế chấp nhà để có vốn kinh doanh. Cuối cùng ước vọng lớn nhất là được làm chủ đã trở thành hiện thực khi Công ty TNHH Cà phê Bách sử dụng máy rang bằng công nghệ Đức đã ra đời vào tháng 3/2013.

Ban đầu, công ty chỉ có vài chục công nhân lành nghề kèm đội ngũ kiểm định chất lượng và rang xay trên 30 năm tuổi nghề từng làm việc trong những tập đoàn cà phê hàng đầu thế giới tại Việt Nam tham gia.

Nguồn nhân lực ít ỏi đó ngày đêm cặm cụi thực hiện quy trình sản xuất khép kín nghiêm ngặt để tạo ra sản phẩm không pha độn, không phẩm màu, không phụ gia, không chất bảo quản và đặc biệt hương vị phải độc đáo, khác lạ so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Cà phê Bách trên Amazon.com
Cà phê Bách được khách hàng đón nhận và đánh giá cao

Chị Thảo cho biết, để làm được theo quy tắc trên, nguyên liệu cà phê công ty thu mua ở vùng Tây Nguyên, hạt cà phê được phơi khô dưới nắng mặt trời và đựng trong bao chất liệu bố để bảo đảm chất lượng. Công nhân dùng tay loại bỏ các hạt cà phê không đạt tiêu chuẩn ngay từ vườn. Những hạt cà phê đúng quy cách sẽ được đưa vào máy rang và ủ ở nhiệt độ thích hợp, sản phẩm sau đó được bao gói bằng bao nhôm hàn kín để giữ mùi thơm tự nhiên.

Sản phẩm cà phê Bách có ba loại gồm: Cà phê hòa tan, cà phê bột và cà phê viên nén (Espresso) dùng máy để pha. Chị Thảo chia sẻ, thời gian đầu, việc bán sản phẩm vô cùng gian nan, nhưng hiện tại, cà phê Bách đã có mặt tại nhiều trung tâm mua sắm hiện đại trong nước và còn bán được khá nhiều trên Amazon.

Amazon.com là công ty thương mại điện tử đa quốc gia, đây là kênh bán hàng trực tuyến lớn nhất Hoa Kỳ và đứng vào top đầu của thế giới. Amazon hiện đã lập trang web riêng biệt tại Canada, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc và kinh doanh hơn 800 triệu sản phẩm. Về mặt hàng cà phê, Việt Nam chỉ có hai thương hiệu là Trung Nguyên và Bách bán trên hệ thống này. Theo chị Thảo, thực phẩm bán trên Amazon được người tiêu dùng đánh giá theo tiêu chí sao, cao nhất là 5 sao, riêng cà phê Bách hiện đã được khách hàng gần xa đón nhận và đánh giá từ 4-5 sao.

Cà phê Bách trên Amazon.com
Giao diện "lên kệ" của cà phê Bách

Chị Thảo cho hay, cơ duyên để hàng Việt được bán trên Amazon là sau khi chào hàng, phía Amazon yêu cầu hàng loạt các loại giấy chứng nhận về chất lượng, an toàn thực phẩm và đến tận nơi kiểm tra quy trình sản xuất. Họ còn cử chuyên gia kiểm tra hương vị sản phẩm, đánh giá về giá trị thương mại từng màu sắc, kiểu dáng của bao bì và tính pháp lý của hợp đồng cung - cầu hàng hóa khi tham gia bán hàng trực tuyến toàn cầu. “Sau một thời gian chiếm được chỗ trên kệ của Amazon, từ thông tin của kênh bán hàng trực tuyến này, công ty ngày càng có nhiều đoàn khách đến tận nơi xem công nhân sản xuất, tự tay pha cà phê và mua về thưởng thức. Chính họ là lực lượng tiếp thị miễn phí, giúp sản phẩm cà phê Bách ngày càng vươn xa”- chị Thảo tâm sự.

Ngoài bán hàng trên hệ thống mua sắm hiện đại trong nước và Amazon, kết thúc năm 2016, cà phê Bách đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và sau Tết Đinh Dậu 2017, sẽ xuất khẩu lượng hàng lớn sang một số nước châu Âu.

“Bách là doanh nghiệp nhỏ nên còn hạn chế khi hiện diện trước biển lớn, tuy nhiên chúng tôi có thừa quyết tâm để vượt qua những khó khăn phía trước”.

Trần Thế