Búp bê Barbie, biểu tượng văn hóa Mỹ - Bài học kinh doanh

Những tưởng câu chuyện về búp bê Barbie chẳng có gì đáng nói nhưng từ sự kiện búp bê Barbie tròn 50 tuổi, có thể thấy có nhiều bài học đáng được rút ra trong kinh doanh, không chỉ đối với ngành công nghiệp đồ chơi.

Những tưởng câu chuyện về búp bê Barbie chẳng có gì đáng nói nhưng từ sự kiện búp bê Barbie tròn 50 tuổi, có thể thấy có nhiều bài học đáng được rút ra trong kinh doanh, không chỉ đối với ngành công nghiệp đồ chơi. Chẳng phải tự nhiên mà Barbie đứng vị trí thứ 43 trong danh sách những biểu tượng văn hóa thời đại tồn tại trong tưởng tượng (sau những "cô bé họ Lem": vị trí 26; "ông già Noel": vị trí 4 hay "chuột Mickey": vị trí 18...).

Lịch Sử một búp bê

bup-be-barbie-ky-niem-50-nam
Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Barbie, Mattel đã mời 50 nhà thiết kế nổi tiếng của Mỹ tham gia show thời trang đặc biệt tôn vinh Barbie.

Trong lịch sử công nghiệp đồ chơi, không đồ chơi nào thắng đậm bằng búp bê Barbie (doanh số khoảng 1,9-3 tỷ Usd/năm). Búp bê Bathie, do Công ty Mattel sản xuất, xuất hiện lần đầu tiên tại Hội chợ đồ chơi quốc tế tổ chức tại Mỹ ngày 9-3-1959. Barbie có một “tiểu sử" khá thú vị.

Thập niên 50 thế kỷ 20, Ruth Handler (người Mỹ gốc Ba Lan, sáng lập Mattel) trong chuyến du lịch sang Đức thấy một búp bê trông giống người lớn được đặt tên Lilly trưng bày ở một cửa hàng. Búp bê Lilly được phỏng theo nhân vật truyện tranh của họa sĩ Reinhard Beuthin, bán lần đầu tiên tại Đức năm 1955. Thoạt đầu, Lilly chỉ được trưng bày tại các quán bar và tiệm thuốc lá nhưng bọn trẻ thích đến mức chúng níu áo bố mẹ nằng nặc đòi cho bằng được. Đánh hơi được thành công từ búp bê người lớn, Mattel mua bản quyền Lilly và bản khắc mới được thiết kế với tên mới cho nàng là Barbie - theo tên cô con gái của Ruth. Cuối cùng, Barbie xuất hiện tại Hội chợ quốc tế. Nàng Barbie đầu tiên, cao 29cm, mặc bộ áo tắm sọc trắng đen với mái tóc cột đuôi gà. Sau đó, người ta bắt đầu "thời trang hóa" Barbie với thiết kế của Charlotte Johnson, dựa theo các mẫu thời trang mới nhất tại Paris (qua thời gian, hơn 70 nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới đã hợp tác để thiết kế trang phục cho Barbie).

Đến cuối năm 1959, Mattel bán hơn 350.000 Barbie và doanh số liên tục tăng theo từng năm. Mattel phải lập riêng một văn phòng để xử lý 20.000 thư người hâm mộ mỗi tuần. Đến năm 1963, Mattel đã trở thành một trong 500 công ty lớn nhất Mỹ.

Khi Bathie thành công ngoài sức tưởng tượng, Mattel thậm chí dựng lên một "gia phả" cho nàng ! "Tên đầy đủ” là Bathara Millicent Roberts, Bathie có gia đình và nhiều bạn thân, trong đó có anh bồ bảnh trai Ken. "Em gái" Barbie là Skipper (tung ra năm 1964), hai đứa em sinh đôi Tutti và Todd (1966), rồi Stacie (1992), Kelly (1995) và bé Krissy (1999). Barbie bắt đầu "hò hẹn" với Ken từ năm 1961 . Bạn thân Barbie gồm nhiều sắc tộc-màu da trong đó có Teresa (Tây Ban Nha), Christie và Steven (Mỹ da màu) và cả cô bé thiểu số Kayla.

Qua năm tháng, ngoại hình Bathie cũng được thay đổi theo dòng thời đại. Năm 1980, Bathie lần đầu tiên trở thành cô gái da màu. Trước đó, nhân sự kiện Valentina Tereshkova trở thành nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới, Bathie cũng được đổi nghề làm nhà du hành vũ trụ... Theo "hồ sơ lý lịch", Barbie học tại Trung học Willows (bang Wisconsin) và Trung học quốc tế Manhattan (New York City). Barbie có 38 vật cưng, gồm chó, mèo, ngựa, sư tử con, ngựa vằn, gấu trúc...

Một đội quân xây dựng thương hiệu đằng sau Barbie

ruth-handler-eliot-handler-barbie
Ruth Handler (cùng Eliot Handler, chồng bà đồng thời là người đồng sáng lập ra công ty Mattel) có ý tưởng sáng tạo ra Barbie sau khi nhìn thấy cô con gái họ chơi với những con búp bê bằng giấy. Trước đó không ai có ý định làm những con búp bê có hình dáng như những người trưởng thành.

Có bằng lái xe đàng hoàng, Barbie dùng toàn xe mui trần màu hồng. Nàng cũng có bằng lái máy bay và thậm chí điều hành vài hàng không thương mại trong thời gian nghỉ phép của nghề tiếp viên hàng không. Ngày 12-2-2004, chỉ vài ngày trước lễ Tình yêu, Mattel tuyên bố Barbie và Ken chia tay sau 43 năm hò hẹn. Anh bồ mới là Blaine, một tay lướt ván ở Sydney (úc) mới dọn đến Califomia. Ngày 12-8-2004, Barbie "tuyên bố" tranh cử tổng thống, với tư cách thành 1 viên "đảng Quý cô". Barbie hiện tham gia Dự án Nhà trắng, một tổ chức quốc gia nguyện phục vụ và ủng hộ sự lãnh đạo của phụ nữ cấp tiến... Vài chi tiết kể trên liên quan đến chiến dịch tiếp thị (thông qua hình thức nhân cách hóa Barbie) đã cho thấy bí quyết thành công của Mattel.

Hiện Mattel sử dụng hàng trăm chuyên gia cho cỗ máy sản xuất, tiếp thị Barbie trong đó có 50 nhà thiết kế chuyên nghiệp, 12 nhà thiết kế tóc, gần 100 người chuyên phụ trách thương lượng bán bản quyền cho khoảng 800 công ty kinh doanh từ quần áo đến các vật dụng gia đình... Tổng hành dinh Mattel nằm ở El Segundo (Los Angeles, Mỹ), nơi sử dụng 2.000 trong 35.000 công nhân khắp thế giới của Mattel, góp phần đem lại doanh thu gần 6 tỷ usd/năm, trong đó Barbie chiếm 20% doanh số.

Tài năng của Ruth Handler (mất năm 2002  bởi ung thư) thể hiện ở chỗ bà không chỉ cảm nhận được một loại đồ chơi mới mà con búp bê bà tạo ra còn thỏa mãn được giấc mơ khác nhau của các đối tượng thiếu nhi khác nhau. Đó là lý do tại sao Barbie làm hơn 100 nghề. Và cô bé búp bê này có thể là người Ý, Pháp, Thổ dân da đỏ, Nhật, Hàn Quốc... Hình ảnh Barbie còn luôn được "cập nhật”, với xu hướng thời đại. Chính việc đa dạng hóa một dòng sản phẩm là bài học thành công nữa của triết lý kinh doanh Ruth Handler nói riêng và Mattel nói chung.

Ngoài ra, Mattel luôn giám sát thị trường bằng dữ liệu thu thập được từ các công ty nghiên cứu thị trường mà họ thuê khảo sát trong đó có dữ liệu liên quan doanh số, xu hướng, thông tin nhóm tuổi các cuộc phỏng vấn trong siêu thị... Cụ thể một chuyên gia tâm lý Mattel có thể chỉ huy nhóm 30 người thực hiện phỏng vấn 100.000 em/năm, về loại thức ăn ưa thích, loại nhạc, chương trình truyền hình, thời gian sử dụng máy tính... Phóng viên Eric Clark (The Telegraph) cho biết nhóm nghiên cứu Mattel thậm chí đến từng nhà khách hàng trên khắp thế giới và để ý đến vị trí đặt Barbie : Ở giường hoặc nằm trên sàn cạnh đống quần áo búp bê (nếu trên giường thì đó là biểu thị của tình yêu búp bê; còn ở sàn thì cho thấy bé thích đùa và "tâm sự" với búp bê). Nhóm thiết kế Barbie còn quay phim các buổi tiệc sinh nhật để khảo sát tâm lý các bé gái...

Thế giới rộng hơn của Barbie

Barbie-phi-hanh-gia
Mattel ra mắt búp bê Barbie phi hành gia vào năm 1965.

Hiện có mặt tại 150 nước, Barbie tiếp tục thống trị thế giới búp bê dành cho bé gái. Khảo sát cho thấy 72% bé gái Puerto Rico hiện sở hữu Barbie trong khi tỷ lệ trên tại Đức là 49%. Tại nhiều nước châu âu trong đó có Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Barbie là thương hiệu búp bê số một. Tháng 1 1-2008, siêu thị "thời trang Barbie" đầu tiên thế giới đã mở cửa ở Buenos Aires (Argentina), nơi người ta bán quần áo theo thiết kế Barbie; và các em gái được làm đầu và trang điểm theo phong cách Barbie. Tại Thượng Hải, Ngôi nhà Barbie trị giá 43 triệu USD cũng vừa khánh thành vào tháng 2-2009 (gồm viện bảo tàng, spa, cửa hàng thời trang Barbie...). Tổng cộng, doanh số bản quyền Barbie lên đến 1,5 tỷ usd/năm...

Không phải một lần, nhiều phụ nữ hoạt động nữ quyền đã chỉ trích hình mẫu ngực to, hông hẹp tạo gu thẩm mỹ sai lệch đối với thiếu nhi, và giới trí thức cũng dè bỉu hình ảnh "sắc đẹp hời hợt" của Barbie. Nhưng 50 năm qua, Barbie, tương tự Coca-Cola hoặc Levis', đã trở thành biểu tượng của văn hóa Mỹ. Chỉ xét riêng ở góc độ xây dựng thương hiệu, Mattel và kinh nghiệm từ kinh doanh Barbie cũng đã đến không ít người nể phục.

Theo Vnbrand

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

'Vũ trụ Vin' hoá 'thánh địa countdown', đón gần 1 triệu người trong đại tiệc chào năm mới 2025

Gần 1 triệu du khách đã đổ về các tọa độ “ăn chơi” trong hệ sinh thái Vingroup để chào đón năm mới 2025, trong không khí bùng nổ từ Bắc tới Nam.
Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, hướng đến phát triển bền vững
EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

Với sản lượng điện sản xuất đạt 32,604 tỷ kWh, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành kế hoạch Bộ Công Thương giao trong năm 2024.
Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) chủ trì biên soạn và công bố “Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024”.
Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Khi thực hiện tập trung kinh tế, việc nắm rõ các thủ tục pháp lý và những quy định liên quan là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

Sau 30 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia nay là NSMO đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, xứng đáng là bộ não của ngành điện.
HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực phân phối và cung cấp các sản phẩm mắt kính chất lượng tại Việt Nam, là lựa chọn tin cậy của nam ca sĩ Isaac.
PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

Trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã nỗ lực triển khai các giải pháp bảo đảm duy trì sản lượng khai thác.
Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Theo công bố từ Vinamilk, trong năm 2024, doanh nghiệp này đã tung và tái tung 125 sản phẩm
Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ sau ngày 1/8/2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã chính thức trực thuộc Bộ Công Thương với tên gọi mới và thực hiện sứ mệnh trái tim ngành điện.
BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

Ngày 26/12/2024, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ công bố, trao Quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ.
Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị cân nhắc quy định về điều kiện hệ số nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu ra công chúng.
PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

Sáng ngày 27/12, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty.
PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

Công ty Điện lực Đắk Nông liên tục nhận nhiều phản ảnh từ khách hàng về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam xin trân trọng thông báo đến quý khách hàng và các bên có liên quan:
LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

Ngày 25/12, thương hiệu đồ gia dụng LocknLock đã chính thức đưa vào hoạt động cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Donapharm khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu với cam kết về chất lượng, hiệu quả và sự đa dạng sản phẩm.
Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Tháng tri ân khách hàng, ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quản lý.
Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Phát Tiến là nhà phân phối chủ lực cho Honda và Toyota ở phía Nam. Mới đây, nhà sáng lập Hồ Minh Trí đã có những chia sẻ thẳng thắn về thực trạng thua lỗ.
UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2024.
Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan, thương hiệu gắn bó bữa cơm hàng ngày của hàng triệu gia đình Việt nhận danh hiệu Sao Vàng Đất Việt do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Home Credit Việt Nam đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới của ngành tài chính tiêu dùng.
Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực đã khẳng định nỗ lực của Công ty Thủy điện Sông Bung trong việc bắt kịp xu thế công nghệ.
PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế tổ chức khánh thành công trình Thắp sáng đường quê, Tình nguyện mùa đông; đây là những hoạt động ý nghĩa tháng Tri ân khách hàng.
Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Chiều 24/12, Công ty CP Hoàng Anh Agritech (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập công ty, tại buổi lễ diễn ra lễ ký kết hợp tác với khách hàng...
Mobile VerionPhiên bản di động