Bạn trả phí nhượng quyền để được gì?

Trong ngôn ngữ nhượng quyền, khi bạn sử dụng thuật ngữ “Franchise Fee” tất cả những người trong cuộc đều hiểu rằng đó là khoản phí ban đầu bạn phải trả cho Franchisor khi ký kết hợp đồng.

 

Trong ngôn ngữ nhượng quyền, khi bạn sử dụng thuật ngữ “Franchise Fee” tất cả những người trong cuộc đều hiểu rằng đó là khoản phí ban đầu bạn phải trả cho Franchisor khi ký kết hợp đồng. Nó là khoản phí dành cho việc gia nhập hệ thống và thường là một khoản cố định kha khá.

Hãy bắt đầu với một vài điều cơ bản

Theo cách hiểu của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn, thì chắc hẳn bạn đang nhắc đến tất cả các khoản phí trong nhượng quyền – có thể có nhiều khoản phí khác nhau. Bởi vậy, chúng tôi sẽ đề cập đến các khoản phí chính, một khoản phí khác đó là “Royalty Fee” hoặc trong một vài hệ thống được gọi là Continuing Royalty. Nói đến khoản phí này là nhắc đến những chi phí bạn phải trả cho Franchisor theo một quy trình liên tục trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Bạn trả khoản phí này để được ở lại trong hệ thống. Trong khi đó, nó có thể biến động tùy thuộc vào mỗi Franchisor, Royalty được tính toán dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh thu của bạn. Bạn có thể phải trả theo từng tháng, tuần, hoặc một quy trình đều đặn khác.

Một khoản phí định kỳ khác thông thường là “Advertising Fee”. Đây là khoản phí có khả năng bạn phải trả, theo lệ thường, nó tương tự như Royalty và cũng được tính theo phần trăm doanh thu của bạn. Trong khi chúng tôi gọi nó là một khoản phí, và nó là khoản tiền nằm ngoài túi tiền của bạn, thực tế nó không phỉa là một khoản phí. Advertising là một khoản tài trợ, bạn được yêu cầu đóng góp vào quỹ Advertising, quỹ này do Franchisor quản lý và dùng cho cả hệ thống. Franchisor sử dụng quỹ cho việc tạo ra các nguyên vật liệu quảng cáo và marketing, trong một vài trường hợp nó được sử dụng tới đánh giá các hoạt động quảng cáo, bồi hoàn chi phí quản lý quỹ của Franchisor.

Bây giờ chúng ta đã nhận dạng được hai khoản phí chính – Royalty và Franchise – tại sao chúng ta phải trả các khoản phí đó?  Rất đơn giản, bạn trả Franchise Fee để được ra nhập hệ thống. Franchisor sẽ không cho bạn gia nhập hệ thống nếu bạn không trả một khoản phí ban đầu. Bạn trả Royalty mỗi tuần hoặc hàng tháng để được ở lại hệ thống.

Để xác định rõ những gì bạn sẽ nhận được từ phía Franchisor, bạn cần đọc toàn bộ hợp đồng nhượng quyền một cách tỷ mỉ. Nhớ rằng, trong nhượng quyền cũng như các lĩnh vực khác, bạn chỉ nhận được những gì được viết trong hợp đồng, nếu có một vài vấn đề Franchisor hứa sẽ thực hiện, nó quan trọng với bạn, nhưng nó không có trong hợp đồng, có nghĩa là họ đã sửa đổi hợp đồng. Về mặt pháp lý, họ sẽ không buộc phải cung cấp cho bạn các dịch vụ đó, bởi nó không có trong hợp đồng.

Những điều cơ bản cần phải nhớ: Không được phép đầu tư vào nhượng quyền mà không có những hướng dẫn từ một luật sư có kinh nghiệm trong lãnh vực nhượng quyền. Nhượng quyền là một lãnh vực riêng biệt trong luật, trong khi hầu như toàn bộ những người trong nghề đều có thế giúp bạn, có thể họ không có đầy đủ những hiểu biết về nhượng quyền nhưng chắc chắn họ có thể giúp bạn giải mã một hợp đồng nhượng quyền, điều này rất quan trọng, đừng bao giờ tin những lời tư vấn của người môi giới nhượng quyền. Họ có thể thực hiện những hành động như một người bạn của bạn, thậm chí nói về họ như một nhà tư vấn nhượng quyền nhưng hãy nhớ, họ không làm việc vì bạn. Họ làm việc để được hưởng thù lao từ phía Franchisor, khi họ thuyết phục được bạn mua một franchise. Trong họ tồn tại những mâu thuẫn, nó đến khi họ cho bạn những lời tư vấn.

Bạn sẽ tìm thấy những nghĩa vụ chính của Franchisor được quy định chi tiết trong khoản 11 của UFOC. UFOC là một tài liệu pháp lý mà Franchisor cung cấp cho bạn trong lần gắp đầu tiên giữa hai bên. Điều khoản 11 là một điều khoảng rất có ích, đáng để xem xét, nó được lập thành văn bản băng tiếng anh và là danh sách các nghĩa vụ của Franchisor, các nghĩa vự của Frachsisor được chia làm hai loại – những dịch vụ họ sẽ cung cấp cho bạn trước khi bạn khai trương cửa hàng của mình và những dịch vụ sau khi bạn khai trương.

Như một Franchisee cá nhân, bạn nên trông đợi vào cái gì? Nó sẽ rất rộng lớn tùy thuộc vào mỗi Franchisor. Trong phạm vi những nghĩa vụ ban đầu, hầu như toàn bộ các Frachisor sẽ cung cấp cho bạn những thứ sau:

  • Quyền sử dụng hệ thống của Franchisor, bao gồm cả tên thương mại, nhãn hiệu dịch vụ, thương hiệu và cách điều hành hệ thống.
  • Các dịch vụ giúp bạn phát triển cửa hàng của mình, bao gồm cả những tiêu chuẩn kỹ thuật cho mỗi vị trí đặt cửa hàng, thông tin thị trường và hỗ trợ thiết kế
  • Nguồn dụng cụ, trang thiết bị, đồ đạc, các biểu tượng, và những sản phẩm cho công việc kinh doanh của bạn.
  • Một bản copy của sổ tay điều hành mật của Franchisor
  • Huấn luyện ban đầu cho bạn, người quản lý của bạn và một vài nhân viên
  • Cung cấp tài liệu và sự hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức chương trình marketing cho việc khai trương cửa hàng
  • Phần mềm máy tính
  • Những hỗ trợ và huấn luyện khác tại địa điểm kinh doanh của bạn về quản lý hoạt động của cửa hàng.

Đối với tất cả các hệ thống nhượng quyền, những hỗ trợ trên chỉ là điểm khởi đầu của những hỗ trợ, mà bạn có khả năng nhận được từ phía Franchisor. Về quy mô và cách thức hỗ trợ, bạn sẽ bị phụ thuộc vào Franchisor.

 

Hãy nhớ, hai Franchisor cùng cung cấp cho bạn và nhân viên của bạn khóa huấn luyện trong một tháng. Tuy nhiên, một trong số họ cung cấp đến bạn một khóa huấn luyện phức tạp hơn, tức là vừa huấn luyện về lý thuyết đồng thời huấn luyện trong thực tế công việc. Franchisor còn lại chỉ vạch ra các kế hoạch hành động cho bạn trong vòng một tháng. Vậy bạn quan tâm đến khóa huấn luyện của Franchisor nào?

 

Trong hoạt động của cửa hàng bạn sẽ cần sự hỗ trợ của Franchisor, đặc biệt trong thời gian đầu và cả sau đó cũng vậy. Khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm, bạn cần sự thay đổi. Một Franchisor tuyệt vời đem đến cho bạn nhiều dịch vụ khác nhau, những dạng franchisee khác nhau. Tuy nhiên, hãy quan tâm đến những nghĩa vụ sau của Frachisor, đó là những nghĩa vụ họ có thể phải thực hiện sau khi cửa hàng của bạn đã đi vào hoạt động.

 

  • Cập nhật thường xuyên cho sổ tay điều hành
  • Tiếp tục huấn luyện cho nhân viên và đội ngũ quản lý của bạn. Một Franchisor tuyệt vời, là người sẽ liên tục cung cấp cho bạn các khóa huấn luyện.
  • Sắp xếp, sáng tạo, hỗ trợ thực hiện các hoạt động marketing, quảng cáo cho từng cửa hàng và toàn bộ hệ thống nhượng quyền.
  • Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, mà bạn sẽ được phép hoặc được yêu cầu chào bán. Một Franchisor tuyệt vời luôn tìm cách phát triển công việc kinh doanh của toàn hệ thống theo các quy trình cụ thể nhằm duy trì khả năng cạnh tranh.
  • Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, hãy quan tâm đến những thứ như các tiêu chuẩn trong mua bán và các kế hoạch.
  • Các cơ hội và thỉnh thoảng là những yêu cầu tham gia vào các chương trình mua hàng theo nhóm nhằm kiểm kê, đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, bảo hiểm .v.v.
  • Nghĩa vụ của Franchisor trong việc thiết lập Hội đồng tư vấn cho Franchisee (Franchisee Advisory Council), từ đó bạn có thể tham gia vào quản lý hệ thống nhượng quyền.
  • Cá nhân hoặc một nhóm người giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh. Hầu hết các franchisor đều có những chuyến ghé thăm cửa hàng của bạn, cũng như những dạng hỗ trợ khác. Thường những dịch vụ này được thực hiện theo nhiều cách, có thể là chuyến viếng thăm cá nhân bởi nhân viên của franchisor. Bạn cũng có thực hiện quyền lợi của mình bằng điện thoại, thư hoặc thậm chí bằng đường internet.

Không có danh sách tiêu chuẩn của các dịch vụ mà bạn sẽ nhận được từ franchisor. Những franchisor như Mc Donalds, Burger King, Arby’s và vWendy’s được thiết lập và có một hệ thống hoàn thiện có thể cung cấp đến bạn các dịch vụ hỗ trợ trong phạm vi rộng trước khi bạn khai trương của hàng của mình và cả các dịch vụ hỗ trợ khai trương cửa hàng. Các dịch vụ họ cung cấp cho bạn sẽ thay đổi khi bạn đã chính thứ gia nhập hệ thống.

Những hệ thống nhỏ hơn cũng có thể giúp franchisee của nó giải quyết những kho khăn, nhưng không thể trông đợi ở họ những dịch vụ hỗ trợ toàn diện như những hệ thống lớn. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia một hệ thống nhượng quyền mới và những dịch vụ hỗ trợ bạn đến từ chính người thiết lập hệ thống, thì đây có thể là một vài lợi ích mang tính thực tế. Những franchisor nhỏ hơn nữa, vì bắt buộc họ có thể cung cấp đến franchisee các dịch vụ hỗ trợ ở cấp độ cá nhân được cung cấp bởi một hệ thống khác lớn hơn.

Theo Lantabrand

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động