Khởi sự một thương hiệu mạnh: Cần và đủ

Thương hiệu là một khái niệm vô hình nhưng giá trị mang lại cho doanh nghiệp lại không hề nhỏ. Vậy mà rất ít doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu, ngoại trừ các tập đoàn kinh tế hay các doanh nghiệp mạnh. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí, nguồn nhân lực hay vì lý do nào khác?

 

xay-dung-thuong-hieu-hieu-qua

Thương hiệu là một khái niệm vô hình nhưng giá trị mang lại cho doanh nghiệp lại không hề nhỏ. Vậy mà rất ít doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu, ngoại trừ các tập đoàn kinh tế hay các doanh nghiệp mạnh. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí, nguồn nhân lực hay vì lý do nào khác?

Nhận thức - thực tế

Thông thường, khi thành lập doanh nghiệp (DN), chủ DN phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ hoạch định chiến lược lâu dài, định hướng hoạt động cho DN trong tương lai đến xây dựng và chuẩn bị một nguồn tài chính tương đối ổn định.

Nhưng đó là lý thuyết, còn trên thực tế các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam vẫn chưa làm được điều này. Mặc dù các DN cũng lập kế hoạch xây dựng thương hiệu, nhưng DN thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Nói như ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ kinh doanh chuyên nghiệp, sở dĩ các DN Việt Nam dễ thất bại trong việc xây dựng thương hiệu là do họ chưa gắn kết được cái vô hình và cái hữu hình. Có hai khía cạnh gắn với thương hiệu, đó là tâm lý và trải nghiệm.

Trải nghiệm về một thương hiệu là tổng hợp tất cả những gì người tiêu dùng cảm nhận được khi tiếp xúc với sản phẩm mang thương hiệu đó. Còn về khía cạnh tâm lý, hình ảnh của một thương hiệu là biểu tượng được tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng và gợi lên tất cả những thông tin gắn với sản phẩm hoặc dịch vụ mang thương hiệu đó.

Đa phần thương hiệu mà các DN xây dựng đều thiếu phần cảm xúc, cứng nhắc và gần như không tránh khỏi đi vào lối mòn do thiếu tính sáng tạo. Có thể ví von DN cũng giống như một con người mà thương hiệu là phần hồn và DN là phần xác.

Theo ông Tuấn, các DN có thể kể vanh vách những mặt hàng mình sản xuất, phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng, nhưng rất ít DN định nghĩa được phạm vi cạnh tranh của mình. Do đó, nhiều DN có thể tuyên bố là đã có thương hiệu trên thị trường nội địa, nhưng vấn đề là thương hiệu đó đã thật sự mạnh chưa?

Ông Lý Ngọc Chung, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Thiên An, cho biết, việc định vị thương hiệu rất có lợi cho DN, thế nhưng ngay chính Thiên An cũng chưa hề xây dựng website để tự giới thiệu với khách hàng, mặc dù DN có thâm niên hoạt động đã gần 16 năm.

Ông Chung tự hào: “Với lượng khách hàng hiện tại chúng tôi còn cung cấp không kịp, nên việc xây dựng website hay phát triển các kênh tiếp thị là không cần thiết”. Có thể nói, trường hợp của Thiên An là quá thuận lợi, thế nhưng không phải DN nào cũng may mắn như vậy.

Thể hiện cho khách hàng biết được DN kinh doanh gì (mô tả theo chức năng sản phẩm hay hoạt động của công ty), hướng đến đối tượng nào, mục tiêu của DN... là những điểm mạnh của thương hiệu.

Tên DN, slogan, màu sắc và kiểu chữ của logo... khiến khách hàng liên tưởng đến lĩnh vực hoạt động của DN cũng là yếu tố đem lại thành công cho DN.

Tuy nhiên, suy nghĩ lệch lạc khi xây dựng thương hiệu đôi khi dẫn đến cái nhìn không mấy thiện cảm. Một ví dụ điển hình là Công ty TNHH Ái Ân ở thôn 2, xã Thủy Dương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tên gọi khá mỹ miều nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng ô tô, thi công san lấp mặt bằng.

Theo ông Tuấn, đôi khi các chủ DN đặt tên công ty theo cảm tính hay sở thích cá nhân, thế nên vô hình trung đã làm mất đi lợi thế quảng bá thương hiệu.

Nhỏ vẫn có thể mạnh

Thương hiệu được nhận biết rộng rãi cũng đồng nghĩa DN đã khẳng định được vị thế trên thị trường. Và đến khi thu hút được đông đảo người tiêu dùng thì DN có thể thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Việc này đã rất phổ biến ở nước ngoài, nhưng đối với các DN Việt Nam thì còn khá mới mẻ.

Khi được yêu cầu nói về thương hiệu của DN mình thì đa phần DNNVV Việt Nam đều ấp úng, hay chỉ giới thiệu một cách sơ sài. Ngay cả những DN đã xây dựng được thương hiệu, sự thành công cũng chỉ dừng lại ở câu slogan.

Theo diễn giả Francis Hùng, cố vấn chiến lược kinh doanh, căn “bệnh” chung mà các DN Việt Nam thường mắc phải là tập trung chi tiền cho khâu quảng cáo quá nhiều, mà không nhận thấy các khâu khác (chẳng hạn như truyền thông nội bộ, truyền thông tiếp thị...) cũng quan trọng không kém, dẫn đến kết quả quảng bá thương hiệu không như mong muốn.

Đôi khi các DN còn phải tiến hành đo độ trung thành của khách hàng, việc này cũng giúp DN rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu.

Đến nay vẫn chưa có một công thức cụ thể cho việc xây dựng thương hiệu, nhưng theo ông Tuấn, chỉ gồm bốn bước cơ bản: Xây dựng lực lượng thương hiệu bao gồm ý tưởng và nội dung độc đáo, bước này càng được đầu tư nhiều thì càng tiết kiệm chi phí, mang lại nhiều lợi ích cho DN sau này.

Kế đến là Chuyển tải lời hứa thương hiệu, còn được gọi là thị trường truyền thông sáng tạo; tiếp theo là Thực hiện lời hứa từ những trải nghiệm nhất quán và cuối cùng là Định giá thực hiện lời hứa thương hiệu.

Phải xây dựng bằng được cốt lõi của thương hiệu. DN được cho là thành công trong việc xây dựng thương hiệu khi thể hiện được chiến lược và ước mơ của DN thông qua logo và tên gọi.

DN cũng phải biết chọn lọc những lợi ích thương hiệu muốn hướng tới, chỉ nên chọn từ 1 - 2 vấn đề quan trọng, tránh ôm đồm quá nhiều thông điệp. Điều này sẽ tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của DN.

“Hãy là một con cá lớn trong cái ao nhỏ hơn là làm con cá nhỏ trong cái ao lớn”, đó là thông điệp mà các diễn giả tại hội thảo “Khởi sự một thương hiệu mạnh” gửi đến các DNNVV Việt Nam.

Theo DNSG

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, hướng đến phát triển bền vững
EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

Với sản lượng điện sản xuất đạt 32,604 tỷ kWh, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành kế hoạch Bộ Công Thương giao trong năm 2024.
Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) chủ trì biên soạn và công bố “Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024”.
Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Khi thực hiện tập trung kinh tế, việc nắm rõ các thủ tục pháp lý và những quy định liên quan là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp.
5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

Sau 30 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia nay là NSMO đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, xứng đáng là bộ não của ngành điện.

Tin cùng chuyên mục

HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực phân phối và cung cấp các sản phẩm mắt kính chất lượng tại Việt Nam, là lựa chọn tin cậy của nam ca sĩ Isaac.
PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

Trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã nỗ lực triển khai các giải pháp bảo đảm duy trì sản lượng khai thác.
Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Theo công bố từ Vinamilk, trong năm 2024, doanh nghiệp này đã tung và tái tung 125 sản phẩm
Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ sau ngày 1/8/2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã chính thức trực thuộc Bộ Công Thương với tên gọi mới và thực hiện sứ mệnh trái tim ngành điện.
BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

Ngày 26/12/2024, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ công bố, trao Quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ.
Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị cân nhắc quy định về điều kiện hệ số nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu ra công chúng.
PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

Sáng ngày 27/12, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty.
PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

Công ty Điện lực Đắk Nông liên tục nhận nhiều phản ảnh từ khách hàng về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam xin trân trọng thông báo đến quý khách hàng và các bên có liên quan:
LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

Ngày 25/12, thương hiệu đồ gia dụng LocknLock đã chính thức đưa vào hoạt động cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Donapharm khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu với cam kết về chất lượng, hiệu quả và sự đa dạng sản phẩm.
Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Tháng tri ân khách hàng, ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quản lý.
Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Phát Tiến là nhà phân phối chủ lực cho Honda và Toyota ở phía Nam. Mới đây, nhà sáng lập Hồ Minh Trí đã có những chia sẻ thẳng thắn về thực trạng thua lỗ.
UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2024.
Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan, thương hiệu gắn bó bữa cơm hàng ngày của hàng triệu gia đình Việt nhận danh hiệu Sao Vàng Đất Việt do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Home Credit Việt Nam đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới của ngành tài chính tiêu dùng.
Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực đã khẳng định nỗ lực của Công ty Thủy điện Sông Bung trong việc bắt kịp xu thế công nghệ.
PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế tổ chức khánh thành công trình Thắp sáng đường quê, Tình nguyện mùa đông; đây là những hoạt động ý nghĩa tháng Tri ân khách hàng.
Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Chiều 24/12, Công ty CP Hoàng Anh Agritech (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập công ty, tại buổi lễ diễn ra lễ ký kết hợp tác với khách hàng...
Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Ngày 20/12, Petrolimex tổ chức Lễ trao giải chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đến 27 quý khách hàng tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.
Mobile VerionPhiên bản di động