Buôn bán da lừa: Cảnh báo nguy cơ bệnh truyền nhiễm từ động vật

Cảnh báo mới: Tổ chức bảo vệ lừa từ Anh - The Donkey Sanctuary đã chỉ ra nguy cơ nghiêm trọng về an toàn sinh học do thiếu kiểm soát hoạt động buôn bán da lừa.
Bộ Y tế khuyến cáo 4 biện pháp phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người

Việt Nam là một trong những điểm đến tiêu thụ da lừa

Việt Nam được nhận định là một trong những điểm đến tiêu thụ da lừa và là đầu mối trung gian đưa da lừa đến Trung Quốc - thị trường có nhu cầu lớn nhất thế giới.

Mặc dù chưa có số liệu chính thức về tình hình nhập khẩu da lừa, nhưng nhiều báo cáo điều tra từ các đơn vị vận chuyển và tổ chức bảo vệ động vật trên toàn cầu đã cho thấy thực trạng đáng chú ý tại Việt Nam.

Buôn bán da lừa: Cảnh báo nguy cơ bệnh truyền nhiễm từ động vật
Bản đồ các nước nhập khẩu da lừa và top 10 nước xuất khẩu da lừa

Dữ liệu từ đơn vị vận chuyển Panjiva xác định 1.600 lô hàng thuộc mã 41020, trị giá 95 triệu USD gửi đến Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Hàn Quốc và Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 2/2017 – 2/2022. Mặc dù mã sản phẩm 410120 còn thiếu tính cụ thể khiến cho việc phân tích chính xác những gì có trong mỗi lô hàng trở nên bất khả thi, phần lớn sản phẩm được liệt kê là da lừa hoặc da ngựa. Các đơn vị xuất khẩu cũng được xác định là các nhà xuất khẩu da lừa có tiếng và người nhận là các nhà nhập khẩu da lừa.

Phân tích từ dữ liệu này cho thấy, da lừa có thể được lấy và vận chuyển từ nhiều quốc gia khác nhau hơn so với những gì chúng ta đã biết. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu vận chuyển của Tradeatlas và Volza cũng chỉ ra, 97 lô hàng mang mã 410120 gửi đến Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1/2015 – 2/2022, ngoài ra còn có 184 chuyến hàng đến Hồng Kông và 50 chuyến hàng đến Việt Nam.

Mặc dù hiện nay chúng ta đã biết nhiều hơn về cách thức giao dịch của hoạt động buôn bán da lừa, nhưng vẫn còn nhiều điều cần được khám phá. Các cuộc điều tra của The Donkey Sanctuary đã làm sáng tỏ cơ chế hoạt động, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn giữa số lượng lừa bị giết mổ để buôn bán hàng năm và những con số được ghi nhận trong các chuyến hàng. Nguyên nhân của việc nhập khẩu và vận chuyển da lừa đến Trung Quốc, Việt Nam và Hồng Kông cũng chưa được xác định rõ ràng.

Do vậy, nhiều khuyến cáo, Chính phủ Việt Nam cần có những quy định chặt chẽ liên quan đến các sản phẩm từ da lừa; đồng thời tuyên truyền thông tin về những rủi ro khi sử dụng da lừa. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho nỗ lực loại bỏ nạn buôn lậu và sử dụng trái phép da lừa tại Việt Nam.

Bà Marianne Steele - Giám đốc điều hành của The Donkey Sanctuary - cho biết: “Việc buôn bán da lừa trên toàn cầu là hành động tàn ác và vô nhân đạo. Việc buôn bán này không cần thiết và đang bị thiếu kiểm soát, gây ra tổn thương nghiệm trọng cho lừa và các cộng đồng phụ thuộc vào chúng. Mặc dù nhiều người có thể chọn sự thờ ơ với vấn đề này, tôi khẩn thiết kêu gọi người dân và chính phủ hãy chú ý đến những rủi ro đối với sức khỏe động vật và con người”...

Việc buôn bán da lừa trên toàn cầu cần phải dừng lại ngay lập tức. Hiện nay, đã có những bằng chứng chỉ ra sự vô nhân đạo, thiếu bền vững cũng như không an toàn. Những bài học liên quan tới dịch Covid-19 và đợt bùng phát dịch cúm gia cầm hiện nay sẽ khiến chúng ta phải để tâm tới những mối đe dọa của các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Mối đe dọa an toàn sinh học

Báo cáo mới từ The Donkey Sanctuary đã xác định các mối đe dọa an toàn sinh học vốn chưa được công nhận trước đây, đối với các loài thuộc chi ngựa và con người do buôn bán da lừa.

Buôn bán da lừa: Cảnh báo nguy cơ bệnh truyền nhiễm từ động vật
Chuẩn bị phương tiện để vận chuyển lừa, Bắc Nigeria. Nguồn: The Donkey Sanctuary

Thử nghiệm được thực hiện trên 108 mẫu da lừa từ một lò mổ ở Kenya cho thấy, 88 mẫu trong số đó mang vi khuẩn tụ cầu vàng, trong đó có 44 mẫu dương tính với tụ cầu vàng kháng methicillin và ba mẫu dương tính với PVL - độc tố gây ra viêm mô hoại tử ở người.

Các bệnh truyền nhiễm từ động vật là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới. Phương pháp giết mổ không hợp vệ sinh đang tạo ra nhiều mối nguy lớn về an toàn sinh học.

Những phát hiện từ báo cáo “Các rủi ro an toàn sinh học và hệ quả đối với sức khỏe con người và động vật” được thực hiện trên quy mô toàn cầu, vừa qua đã được thảo luận tại Hội nghị về Lừa của Cục tài nguyên động vật - Liên minh châu Phi ở Tanzania vào ngày 1-2/12/2022.

Hàng năm, hơn 4,8 triệu con lừa bị buôn bán và giết mổ để lấy da. Hoạt động buôn bán da lừa trên toàn cầu đã gây ra sức tàn phá khủng khiếp cho loài lừa và các cộng đồng phụ thuộc vào lừa.

Điều đáng báo động là việc buôn bán da lừa hiện đang hoạt động mà không có các quy trình thú y và an toàn sinh học đầy đủ. Nguồn gốc của các lô hàng không được kiếm soát khiến cho chúng ta không thể theo dõi hay truy vết được nguồn da bị nhiễm khuẩn khi có vấn đề xảy ra.

Nguyên nhân chính gây ra các nguy cơ về an toàn sinh học trong hoạt động buôn bán da lừa là ở điều kiện giết mổ kém và không đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là khi các nhóm động vật lớn từ nhiều quần thể khác nhau được tập hợp lại. Phần lớn việc giết mổ lừa đều hoạt động bất hợp pháp ở nơi không đạt tiêu chuẩn, và điều này làm nguy cơ da lừa bị nhiễm khuẩn từ nhiều nguồn khác nhau tăng cao. Đồng thời, khi nhiều loài bị giết mổ tại cùng một địa điểm thì sẽ gây thêm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tuy nhiên, ngay cả da lừa xử lý tại các lò mổ được cấp phép cũng vẫn mang rủi ro về an toàn sinh học. Tất cả các mẫu da bị ô nhiễm được The Donkey Sanctuary xác định đều có nguồn gốc từ một lò mổ được cấp phép ở Kenya. Ngay trong cùng thời điểm các mẫu nhiễm khuẩn được thu thập, cơ sở này cũng xuất đi nhiều lô hàng da lừa tới Trung Quốc, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Các nguy cơ chính và vật trung gian truyền bệnh

Trong các mẫu do The Donkey Sanctuary lấy và thử nghiệm, các bệnh được xác định cho thấy mối nguy hiểm cao đối với sức khỏe của cả người và ngựa, ngay cả khi đã được vận chuyển qua một khoảng cách xa.

Vi khuẩn tụ cầu vàng có khả năng tồn tại trong thời gian dài trên da được bảo quản kém, nghĩa là nó có thể lây nhiễm cho người và động vật từ điểm giết mổ, trong quá trình vận chuyển, cho tới khi giao đến quốc gia nhập hàng. Trong khi đó, những côn trùng có khả năng truyền bệnh khi hút máu lại mang theo mầm bệnh ngựa châu Phi. Chúng có khả năng sống sót sau hành trình dài trong các công-ten-nơ vận chuyển và lây nhiễm cho vật chủ mới là ngựa tại điểm đến.

The Donkey Sanctuary đang kêu gọi chính phủ Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam và Thái Lan ngừng nhập khẩu da lừa khẩn cấp, đồng thời kêu gọi chính phủ của các quốc gia xuất khẩu da lừa thực hiện các bước ngăn chặn việc buôn bán da lừa ngay lập tức.

Tiến sĩ Faith Burden - Giám đốc điều hành hoạt động bảo tồn các loài ngựa tại The Donkey Sanctuary - chia sẻ: “Những phát hiện xuyên suốt báo cáo thật sự gây sốc, mặc dù không hoàn toàn mới mẻ – đó là những nguy cơ dịch bệnh đối với động vật và con người, do tình trạng vệ sinh kém ở tất cả các giai đoạn buôn bán. Việc không đảm bảo an toàn sinh học cơ bản và thiếu thông tin về nguồn gốc sẽ gây ra nguy cơ cho tất cả những ai tham gia vào hoạt động buôn bán, cũng như khiến con người và động vật gặp rủi ro đáng kể”...

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: động vật hoang dã

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Số lượng các thành phần giàu dinh dưỡng đáng kinh ngạc có trong quả bơ là liều thuốc bổ hữu hiệu, trong việc tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chức năng gan.
Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Món gà xé, cơm chan sốt trứng, hành phi, dưa chua tại quán Cơm gà Trâm Anh (TP. Nha Trang) nhiễm khuẩn, là nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc thực phẩm.
Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Ít ai biết rằng, ở nước ta có một loại có nhiều trong tự nhiên, còn giàu Omega-3 hơn cả cá hồi. Đó chính là cá thu, trong 100g cá thu chứa tới 5.134mg Omega-3.
Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Củ cải trắng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ví như "nhân sâm" vì có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh cho con người.
Hơn 5 triệu thiếu nhi cùng tham gia đồng diễn xác lập kỷ lục quốc gia

Hơn 5 triệu thiếu nhi cùng tham gia đồng diễn xác lập kỷ lục quốc gia

Hơn 5 triệu em nhỏ đến từ 63 tỉnh thành đã đồng diễn, xác lập kỷ lục “Màn đồng diễn của thiếu nhi có số lượng trường tiểu học tham gia đông nhất”.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số trong ngành y tế còn chậm

Chuyển đổi số trong ngành y tế còn chậm

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện; công khai, an toàn cho người bệnh… tuy nhiên công tác này xem ra còn khá chậm.
Loại rau trồng nhiều trong vườn có thể chữa bệnh, giúp giải độc và lưu thông máu

Loại rau trồng nhiều trong vườn có thể chữa bệnh, giúp giải độc và lưu thông máu

Rau mùi là một loại rau gia vị phổ biến ở Việt Nam. Ngoài công dụng làm gia vị, rau mùi còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Cỏ gấu: Vị thuốc quý từ loài cỏ dại

Cỏ gấu: Vị thuốc quý từ loài cỏ dại

Cỏ gấu rất quen thuộc đối với người nông dân, tuy nhiên nó được biết tới như một loại cỏ dại sống dai hơn là biết đến với một vị thuốc.
Cách phát hiện nhanh dấu hiệu trẻ bị bệnh tay chân miệng để tránh trở nặng, nguy kịch

Cách phát hiện nhanh dấu hiệu trẻ bị bệnh tay chân miệng để tránh trở nặng, nguy kịch

Khi bị bệnh tay chân miệng, trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, sốt nhẹ, đau họng, thường xuyên quấy khóc, biểu hiện mệt mỏi và có thể bị tiêu chảy.
TP. Hồ Chí Minh: Bệnh nhân 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật tại Viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

TP. Hồ Chí Minh: Bệnh nhân 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật tại Viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Sau khi đến Viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn (số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1) để phẫu thuật, một bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu và tử vong sau đó.
TP. Hồ Chí Minh có thêm bệnh viện quy mô 120 giường đi vào hoạt động

TP. Hồ Chí Minh có thêm bệnh viện quy mô 120 giường đi vào hoạt động

Bệnh viện Phương Nam có quy mô 120 giường bệnh, được đầu tư hiện đại, vừa chính thức đi vào hoạt động tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Vụ ngộ độc nghi do ăn cơm gà ở Nha Trang: Tìm thấy khuẩn Salmonella

Vụ ngộ độc nghi do ăn cơm gà ở Nha Trang: Tìm thấy khuẩn Salmonella

Kết quả cấy phân của hai bệnh nhi ngộ độc sau khi ăn cơm mua ở tiệm cơm gà tại TP. Nha Trang, cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ khởi động giải chạy trực tuyến và hỗ trợ khám miễn phí

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ khởi động giải chạy trực tuyến và hỗ trợ khám miễn phí

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chính thức khởi động giải chạy trực tuyến với chủ đề “Sức khỏe Hoàn Mỹ”nhân kỷ niệm 27 năm thành lập.
Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật  tại Việt Nam

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tại Việt Nam

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua USAID, phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

Thủ tướng chỉ đạo khẩn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cả nước có tới 18 người tử vong vì bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố, số người điều trị dự phòng gần 70.000.
Một loại rau xanh tưởng nhạt nhẽo nhưng có tác dụng giảm huyết áp và tăng sức khỏe tim mạch

Một loại rau xanh tưởng nhạt nhẽo nhưng có tác dụng giảm huyết áp và tăng sức khỏe tim mạch

Rau cải chíp có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời, có tác dụng giảm huyết áp rất tốt và giúp hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.
Vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang: Số bệnh nhân tăng lên 222 người

Vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang: Số bệnh nhân tăng lên 222 người

Tính đến 15h chiều 14/3, cơ quan chức năng xác định có 222 người nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm do ăn tại một quán cơm gà trên địa bàn TP. Nha Trang.
Một loại nước ví như “thần dược” tốt cho sức khỏe khi uống vào buổi sáng

Một loại nước ví như “thần dược” tốt cho sức khỏe khi uống vào buổi sáng

Một ly nước gừng nghệ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì có chứa chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng tự nhiên.
Tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi so với năm ngoái

Tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi so với năm ngoái

2 tháng đầu năm 2024 cả nước đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang

Nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang

Sau khi ăn cơm gà từ tiệm Cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang, nhiều người đau bụng, buồn nôn, nôn, sốt cao, nghi ngộ độc thực phẩm.
Bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng 100 tuổi

Bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng 100 tuổi

Luôn vui vẻ, hòa thuận với mọi người và thích văn thơ là bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng 100 tuổi ở thôn Thái Thịnh, Trường Sinh, Sơn Dương, Tuyên Quang.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất xây dựng bệnh viện chấn thương 1.000 giường ở Bình Chánh

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất xây dựng bệnh viện chấn thương 1.000 giường ở Bình Chánh

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và các chuyên gia thống nhất đề xuất xây Bệnh viện Chấn thương quy mô 1.000 giường tại Cụm y tế chuyên sâu Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành gần 900 loại thuốc

Gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành gần 900 loại thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành, nguyên liệu làm thuốc đối với gần 900 loại thuốc khác nhau.
Những loại trái cây nào giúp hạ đường huyết?

Những loại trái cây nào giúp hạ đường huyết?

Trong chế độ ăn, người tiểu đường có thể lựa chọn một số loại trái cây vì chúng giúp hạ đường huyết, lại giúp thông mạch máu, tốt cho tuyến tụy.
Khó kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử

Khó kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử

Hai tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ cũng như cấm lưu hành hàng loạt mỹ phẩm không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quy định.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động