Bước chuyển mình mạnh mẽ của kinh tế biển Quảng Ninh

Với những thành công đã đạt được, Quảng Ninh đang trên đà trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hàng đầu Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Lộ trình phát triển Vân Đồn thành Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực Quảng Ninh: Phát triển kinh tế biển bám vào các trụ cột theo hướng bền vững Quảng Ninh phát triển kinh tế biển xanh bền vững gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Mạnh giàu từ biển

Với lợi thế sở hữu 250km bờ biển, trên 6.000km2 mặt nước, tỉnh Quảng Ninh xác định kinh tế biển là mũi nhọn quan trọng của nền kinh tế năng động, phát triển.

Ngày 23/4/2019, Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ra đời, khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu trở thành địa phương mạnh từ biển, giàu từ biển.

Sau 5 năm triển khai nghị quyết, kinh tế biển của tỉnh phát triển đúng hướng, từng bước được định hình rõ nét.

Tàu du lịch quốc tế đưa khách đến Hạ Long qua Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai. Ảnh: Đỗ Phương
Tàu du lịch quốc tế đưa khách đến Hạ Long qua Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai. Ảnh: Đỗ Phương

Theo kết quả rà soát của UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu được đánh giá đạt so với kế hoạch đề ra. Rõ nét nhất là tổng doanh thu dịch vụ cảng biển trong giai đoạn 2019-2023 đạt trên 14.840 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp của dịch vụ cảng biển đạt khoảng 0,49% trong GRDP của tỉnh, tăng 0,07% so với năm 2018.

Từ năm 2019 đến tháng 6/2024, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 64,75 triệu lượt. Bình quân mỗi năm đạt 12,95 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch biển đảo đạt 43,3 triệu lượt, bằng 184% so với kế hoạch, vượt mục tiêu đến 2025 của Nghị quyết.

Nhiều khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao và các loại hình du lịch chất lượng, đặc sắc, đa dạng, có giá trị gia tăng cao về du lịch biển đảo gắn với việc phát huy giá trị di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác.

Quy mô ngành kinh tế hàng hải đã thể hiện rõ được vai trò của mình khi chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong giá trị gia tăng của kinh tế biển. Theo thống kê, trong giai đoạn 2019 - 2023, tổng công suất khai thác hệ thống cảng biển Quảng Ninh đạt khoảng 170 triệu tấn/năm.

Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển trên địa bàn đạt 38,6 tỷ USD, bình quân 7,72 tỷ USD/năm Tổng doanh thu dịch vụ cảng biển trong giai đoạn 2019 - 2023 đạt trên 14.840 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp của dịch vụ cảng biển chiếm 0,49% GRDP của tỉnh, tăng 0,07% so với năm 2018.

Ngành thủy sản phát triển toàn diện cả về nuôi trồng, khai thác và chế biến. Công nghiệp của Quảng Ninh phát triển theo hướng bền vững, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, nâng cao hiệu suất, bảo vệ môi trường.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, bà Trịnh Thị Minh Thanh - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, sau 5 năm thực hiện nghị quyết, kinh tế cảng biển và dịch vụ cảng biển của Quảng Ninh đã cơ bản phát triển đúng hướng, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Đây là tiền đề quan trọng để tới đây, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện mục tiêu về phát triển kinh tế biển.

Gỡ được "nút thắt" về hạ tầng, cơ chế

Nhận thức về vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển từng bước được nâng lên rõ rệt. Công tác rà soát, đề xuất xây dựng quy hoạch hệ thống cảng biển Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian giải quyết các thủ tục hải quan, quản lý hoạt động cảng vụ đã cơ bản hoàn thành theo yêu cầu.

Quảng Ninh đã hình thành và đưa vào quy hoạch các khu chức năng, khu dịch vụ nhà hàng, trung tâm mua sắm hiện đại tại các cảng khách quốc tế như Tuần Châu; khu vực cảng Hòn Gai và sân bay quốc tế Vân Đồn; đã và đang triển khai thu hút các dự án đầu tư phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển, khu vực hậu cần sau cảng và logistics tại khu kinh tế ven biển Quảng Yên với diện tích khoảng 6.282,27 ha vượt hơn so với mục tiêu của Nghị quyết...

Để tiếp tục đánh thức tiềm năng, thế mạnh của biển, hiện tỉnh Quảng Ninh đang tập trung rà soát, hiện thực hóa các quy hoạch và có định hướng dài hơi cho phát triển
Để tiếp tục đánh thức tiềm năng, thế mạnh của biển, hiện tỉnh Quảng Ninh đang tập trung rà soát, hiện thực hóa các quy hoạch và có định hướng dài hơi cho phát triển - Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh

Tỉnh hiện có 8 khu bến cảng và 2 khu neo đậu, chuyển tải. Để phát huy tiềm năng, lợi thế, Quảng Ninh ưu tiên dành nguồn lực, khuyến khích, huy động mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, bến bãi và hạ tầng kết nối cảng biển theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Từ nguồn lực xã hội hóa, Quảng Ninh đã huy động được nguồn vốn rất lớn để đầu tư phát triển dịch vụ cảng, như Cảng khách quốc tế Hòn Gai, Cảng khách quốc tế Tuần Châu, Bến cảng cao cấp quốc tế Ao Tiên…

Quảng Ninh cũng đang dành nguồn lực đầu tư tuyến đường ven sông kết nối một loạt cảng biển tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với các trung tâm phát triển trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận. Đó là mở các nút giao trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với các khu công nghiệp, cảng biển tại Quảng Yên; tuyến đường kết nối cảng Vạn Ninh với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh đầu tư hệ thống đường giao thông kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế, các vùng sản xuất lớn và những khu vực có tiềm năng về phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển, du lịch (đường nối Khu công nghiệp Cái Lân đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đường kết nối đường tỉnh 331 với đường tỉnh 338 - thị xã Quảng Yên; đường trục chính thứ 2 của Khu công nghiệp Hải Hà và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả…); hệ thống giao thông liên vùng và quốc tế (cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; sân bay Vân Đồn)… Quảng Ninh tạo ra hệ thống kết cấu hạ tầng liên thông, đồng bộ, hiện đại, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển.

Quy mô ngành kinh tế hàng hải của tỉnh ngày càng gia tăng, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong giá trị gia tăng của kinh tế biển. Đến nay nhiều ngành kinh tế biển và ven biển đã trở thành động lực tăng trưởng. Trong đó ngành du lịch và dịch vụ biển vượt qua khó khăn trong dịch bệnh, tiếp tục phát triển, khẳng định thương hiệu, vị thế của tỉnh là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Theo ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh, việc đầu tư các tuyến giao thông kết nối sẽ giúp thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các cảng biển, tạo thuận lợi hơn trong việc chuyên chở hàng hóa từ sâu trong nội địa ra các cảng và ngược lại, góp phần giảm chi phí logistics.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý chi gần 48.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thay cho ODA để làm tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Lễ động thổ Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend

Lễ động thổ Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend

Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend được đánh giá là cơ sở sản xuất cà phê lớn nhất châu Á, trang bị công nghệ hiện đại bậc nhất từ Đức, Ý,...
Khánh thành Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn

Khánh thành Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn

Đại Dũng Group vừa tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng tại tỉnh Thanh Hóa.
Khai mạc Cuộc thi Rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025

Khai mạc Cuộc thi Rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025

Cuộc thi Rang cà phê đặc sản Việt Nam có sự tham gia của 36 thí sinh, đây là một trong những hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Vũng Tàu: Hạ tầng đô thị tạo không gian phát triển mới

Vũng Tàu: Hạ tầng đô thị tạo không gian phát triển mới

TP. Vũng Tàu đang ngày càng đổi thay nhờ hoàn thiện hạ tầng đô thị, mở ra không gian phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm du lịch biển đẳng cấp.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai tăng cường liên kết để dịch vụ logistics ‘cất cánh’

Gia Lai tăng cường liên kết để dịch vụ logistics ‘cất cánh’

Xác định dịch vụ logistics sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, tỉnh Gia Lai đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể để logistics "cất cánh".
Đồng Nai đề xuất làm khu thương mại tự do ở đâu?

Đồng Nai đề xuất làm khu thương mại tự do ở đâu?

UBND huyện Long Thành đã có văn bản gửi Sở Tài chính về việc rà soát, đề xuất vị trí thực hiện khu thương mại tự do của tỉnh Đồng Nai trên địa bàn huyện.
Lâm Đồng khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm

Lâm Đồng khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm

Tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc về dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm.
Nghệ An: Ngành Công Thương đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Nghệ An: Ngành Công Thương đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,5% trong năm 2025, tỉnh Nghệ An đã xác định ngành Công Thương đóng vai trò quan trọng nhất trong việc dẫn dắt tăng trưởng.
Bà Rịa - Vũng Tàu sắp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư

Hội nghị xúc tiến đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2025 dự kiến diễn ra vào ngày 21/3/2025, có khoảng 400 đại biểu tham dự.
Bà Rịa - Vũng Tàu làm gì để tăng trưởng kinh tế 10%?

Bà Rịa - Vũng Tàu làm gì để tăng trưởng kinh tế 10%?

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế 10% trong năm 2025, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định cần tập trung vào loạt giải pháp trọng tâm.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 12%

Bà Rịa-Vũng Tàu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 12%

Trong 2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 12%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng duy trì ổn định.
Bình Dương đảm bảo điện sản xuất cho các khu công nghiệp

Bình Dương đảm bảo điện sản xuất cho các khu công nghiệp

Để đảm bảo hơn 70% sản lượng điện cho sản xuất các khu công nghiệp, ngành điện Bình Dương tập trung đầu tư và nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình điện.
Vĩnh Phúc: Thúc đẩy chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vĩnh Phúc: Thúc đẩy chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo động lực tăng trưởng, vươn mình trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội: 506 dự án không giải ngân hết vốn theo kế hoạch

Hà Nội: 506 dự án không giải ngân hết vốn theo kế hoạch

Hà Nội còn 506 dự án không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024, trong đó có 255 dự án cấp thành phố và 251 dự án ngân sách thành phố hỗ trợ cấp huyện.
Quảng Ninh yêu cầu doanh nghiệp tăng cường tái sử dụng chất thải

Quảng Ninh yêu cầu doanh nghiệp tăng cường tái sử dụng chất thải

Nhằm nâng cao công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường tuần hoàn, tái sử dụng chất thải.
TP. Hồ Chí Minh có cơ chế riêng để phát triển đô thị TOD

TP. Hồ Chí Minh có cơ chế riêng để phát triển đô thị TOD

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (TOD), trong đó, TP. Hồ Chí Minh được áp dụng nhiều cơ chế riêng.
Thái Nguyên phát triển sản phẩm du lịch độc đáo

Thái Nguyên phát triển sản phẩm du lịch độc đáo

Ngành du lịch tỉnh Thái Nguyên sẽ chú trọng việc nâng cao trải nghiệm du khách thông qua việc phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo.
Bắc Kạn: Hỗ trợ đến 180 triệu cho doanh nghiệp đi hội chợ ở nước ngoài?

Bắc Kạn: Hỗ trợ đến 180 triệu cho doanh nghiệp đi hội chợ ở nước ngoài?

Tỉnh Bắc Kạn đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí, đến 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài.
Hà Giang: Dồn toàn lực thi công 2 công trình trọng điểm

Hà Giang: Dồn toàn lực thi công 2 công trình trọng điểm

Dự án Đập dâng nước cùng Khu Liên hợp Thể thao và Văn hoá tới đây sẽ trở thành điểm nhấn về phát triển du lịch và nâng cao đời sống cho người dân tỉnh Hà Giang.
Lực lượng Hải quan Thanh Hóa tất bật đầu năm 2025

Lực lượng Hải quan Thanh Hóa tất bật đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, lực lượng Hải quan tỉnh Thanh Hóa đã rất tất bật để làm thủ tục cho người, phương tiện xuất, nhập cảnh cũng như hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Thanh Hóa đứng thứ 5 về số doanh nghiệp thành lập mới

Thanh Hóa đứng thứ 5 về số doanh nghiệp thành lập mới

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 369 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29% so với cùng kỳ và đứng thứ 5 cả nước.
Thái Nguyên nỗ lực thực hiện mục tiêu xuất khẩu

Thái Nguyên nỗ lực thực hiện mục tiêu xuất khẩu

Thái Nguyên đang tập trung khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đạt trên 30 tỷ USD.
Kinh tế tư nhân là

Kinh tế tư nhân là 'cú hích' tăng trưởng cho Vũng Tàu

Năm 2024, khối kinh tế tư nhân đã đóng góp đáng kể vào GDP của địa phương, trở thành động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế của TP. Vũng Tàu.
Tuyên Quang: Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nào?

Tuyên Quang: Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nào?

Mới đây, tỉnh Tuyên Quang ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025, nhằm thu hút 10.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.
Mobile VerionPhiên bản di động