Brexit không thỏa thuận có thể là “kết thúc của sự khởi đầu” cho Vương quốc Anh

Theo một báo cáo mới nhất được công bố ngày 4/9, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận sẽ không phải là một sự phá vỡ “đơn giản và gọn gàng” đối với Vương quốc Anh, mà là mở ra một giai đoạn bất ổn kéo dài và nghiêm trọng trong nhiều năm tới.

Báo cáo từ nhóm chuyên gia về “Vương quốc Anh trong một châu Âu đang thay đổi” của College London, cho rằng một khi Vương quốc Anh ra khỏi khuôn khổ Điều 50, cơ chế pháp lý kích hoạt quy trình rời khỏi EU, đảm bảo các điều khoản mới với khối liên minh sẽ trở nên khó khăn hơn và kéo dài hơn. Điều này là do tất cả các quốc gia thành viên và các nghị viện quốc gia ở 27 nước EU sẽ cần phê chuẩn bất kỳ thỏa thuận nào và EU sẽ khó có thể bắt đầu đàm phán một mối quan hệ trong tương lai cho đến khi các vấn đề lớn với thỏa thuận Brexit hiện tại được giải quyết.

brexit khong thoa thuan co the la ket thuc cua su khoi dau cho vuong quoc anh

EU cũng có thể rút lại các biện pháp giảm nhẹ đơn phương về các vấn đề logistics như vận tải đường bộ hoặc đường hàng không đã được đưa ra trong quá trình đàm phán Điều 50, nếu Anh từ chối trả một hóa đơn Brexit trị giá 39 tỷ bảng Anh (tương đương 46,9 tỷ USD) liên quan đến việc rời khỏi khối. Các nhà lập pháp Anh hiện đang bị lôi kéo vào một trận chiến lịch sử về viễn cảnh Brexit không có thỏa thuận, với một liên minh giữa các đảng tìm kiếm luật pháp để ngăn chặn Thủ tướng Boris Johnson đưa Anh ra khỏi liên minh mà không có thỏa thuận Brexit mới vào ngày 31 tháng 10. Giáo sư Anand Menon, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết trong một tuyên bố rằng trong khi tác động ngay lập tức có thể không nghiêm trọng như một số người đã dự đoán, thì việc rời đi mà không có thỏa thuận sẽ gây ra hậu quả tiêu cực đáng kể cho nền kinh tế Anh.

Báo cáo nhấn mạnh, nếu Vương quốc Anh rời đi mà không có thỏa thuận, việc áp đặt hàng rào thuế quan và phi thuế quan giữa Anh và đối tác thương mại lớn nhất sẽ là một cú sốc lớn đối với nền kinh tế, trong khi đồng bảng Anh tiếp tục giảm sẽ thúc đẩy lạm phát và giảm tiền lương thực tế. Tuy nhiên, sự gián đoạn vào ngày đầu tiên có thể không ngay lập tức xảy ra và có thể nhìn thấy như dự đoán, do các kế hoạch dự phòng đã được chính phủ và các doanh nghiệp thực hiện. Nhưng mặc dù hệ thống tài chính có thể không sụp đổ thì một cuộc suy thoái là có khả năng rất cao.

Các học giả dự đoán rằng nền kinh tế Anh cuối cùng sẽ điều chỉnh theo thực tế mới của cuộc sống bên ngoài EU, nhưng giao dịch với EU theo các điều khoản của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong vòng 10 năm, sẽ làm giảm thu nhập bình quân đầu người của Anh xuống khoảng 3,7% và 8,7%. Mức độ suy thoái sẽ phụ thuộc vào mức độ gián đoạn thương mại trực tiếp, tác động đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp và hiệu quả phản ứng chính sách của chính phủ và Ngân hàng Anh. Tuy nhiên, tác động đến thương mại sẽ ngay lập tức với các thỏa thuận pháp lý và hải quan mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11.

Việc kiểm tra biên giới và thuế quan mới chỉ sau một đêm sẽ phá vỡ khoảng một nửa số hàng hóa xuất khẩu của Anh, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất ô tô và sản xuất của các hệ thống khác. Báo cáo đã trích dẫn những nhà sản xuất lớn như Airbus, Toyota và Jaguar Land Rover là đặc biệt dễ bị ảnh hưởng ngay cả với sự chậm trễ nhỏ ở biên giới. Các vấn đề dài hạn cũng được dự đoán cho các lĩnh vực dịch vụ y tế và tài chính, cùng với các vấn đề đặc biệt đối với Bắc Ailen, cả về các trở ngại kinh tế và các thách thức chính trị, xã hội và an ninh có thể phát sinh.

Việc trở lại nhanh chóng các biện pháp kiểm soát biên giới đối với hàng hóa chuyển sang Ailen có nghĩa là giảm xuất khẩu, cắt giảm chuỗi cung ứng trong các ngành công nghiệp chính và tăng hoạt động của thị trường chợ đen. Thất nghiệp sẽ tăng. Vương quốc Anh sẽ ngay lập tức mất quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của EU và các hình thức hợp tác khác bao gồm Hệ thống thông tin Schengen và Europol. Điều này sẽ cản trở các hoạt động kiểm soát và an ninh, bao gồm cả những hoạt động hiện đang diễn ra. Trong khi đó, sự phối hợp của an sinh xã hội, trong đó nghỉ ngơi chăm sóc sức khỏe xuyên biên giới, sẽ ngay lập tức chấm dứt, điều đó có nghĩa là việc điều trị theo kế hoạch ở các quốc gia thành viên khác sẽ bị gián đoạn. Thẻ bảo hiểm y tế châu Âu (EHIC) để điều trị khẩn cấp sẽ không còn hoạt động.

Hơn nữa, kịch bản Brexit không thỏa thuận không làm kết thúc quá trình Brexit. Mặc dù các nhà lập pháp và nhà bình luận ủng hộ Brexit cho rằng sẽ có sự phá vỡ “gọn gàng” sau ba năm đàm phán gian khổ. Báo cáo nghiên cứu cho rằng, một Brexit không có thỏa thuận rất khó có thể đánh dấu một trạng thái kết thúc cho mối quan hệ của Anh với EU. Các tác động dài hạn thay vào đó sẽ phụ thuộc vào tốc độ và các điều khoản mà hai bên trở lại bàn đàm phán.

Báo cáo cho biết thêm, có khả năng các cuộc đàm phán trong tương lai sẽ diễn ra thuận lợi và vị thế đàm phán của Vương quốc Anh có thể yếu hơn đáng kể. Các học giả cũng kết luận rằng sẽ mất nhiều năm để giải quyết các thỏa thuận dài hạn về các quyền kinh tế quan trọng của công dân Anh ở nước ngoài, bao gồm các vấn đề như chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội, và một thỏa thuận an ninh trong tương lai cũng sẽ mất nhiều năm để đàm phán, ví dụ như thỏa thuận Europol-Na Uy, đã mất 7 năm để hoàn thành.

Vương quốc Anh đã đạt được tiến bộ trong việc đưa ra các thỏa thuận với các nước bên thứ ba thông qua EU, nhưng lợi ích kinh tế dài hạn là không đáng kể. EU chiếm khoảng một nửa thương mại của Vương quốc Anh, nhiều hơn ba lần so với đối tác thương mại lớn thứ hai của Vương quốc Anh là Mỹ. Thứ hai, các hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn ít giảm các rào cản thương mại hơn là sự hội nhập sâu rộng là đặc trưng của thị trường chung EU.

Phân tích của chính phủ cho biết, ngay cả trên các giả định lạc quan về số lượng thỏa thuận có thể được ký kết trong thập kỷ tới, tác động sẽ rất nhỏ: nhìn chung, các thỏa thuận thương mại mới có thể tăng GDP từ 0,2% đến 0,7% trong dài hạn. Báo cáo kết luận rằng tác động của Brexit không có thỏa thuận sẽ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại và lâu dài, mặc dù không ngay lập tức và có thể nhìn thấy như một số báo cáo trước đây đã dự đoán.

Trong Báo cáo ổn định tài chính tháng 7, Ngân hàng Anh cho biết, hệ thống ngân hàng Anh đã sẵn sàng chống lại một sự ra đi không có thỏa thuận, nhưng cho rằng một kịch bản như vậy có thể gây ra một cú sốc vật chất cho nền kinh tế Anh và sự gián đoạn xuyên biên giới cho các công ty. Sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) mới nhất, Ngân hàng Anh cho biết việc Vương quốc Anh ra đi mà không có thỏa thuận sẽ gây ra một cú sốc tức thời đối với nền kinh tế, bao gồm bán tháo đồng bảng, lạm phát gia tăng và làm chậm tăng trưởng GDP. Ngân hàng Trung ương cho rằng, Anh sẽ tránh được cú sốc như vậy, nhưng đã xác định 33% khả năng Anh bước vào suy thoái vào cuối quý 1 năm 2020 ngay cả khi đạt được thỏa thuận Brexit.

Một báo cáo từ cơ quan thương mại Liên hợp quốc (UNCTAD) được công bố ngày 3/9, dự kiến ​​rằng một Brexit không có thỏa thuận sẽ khiến Anh mất ít nhất 16 tỷ USD doanh thu từ EU, và có thể nhiều hơn một khi các tác động gián tiếp và các thị trường khác được tính đến. Điều đó sẽ bao gồm 5 tỷ USD xuất khẩu xe cơ giới, 2 tỷ USD xuất khẩu các sản phẩm động vật và hơn 2 tỷ USD trong ngành may mặc và dệt may. UNCTAD cho biết con số 16 tỷ USD chỉ thể hiện mức tăng thuế của EU từ 0 đến mức thuế tối huệ quốc (MFN) mà họ dành cho các quốc gia không có thỏa thuận ưu đãi.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vương Quốc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ thương mại Việt Nam - Slovenia từng bước phát triển và tăng trưởng vượt bậc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 7/6/1994.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động