Thứ bảy 10/05/2025 11:22

Bò vàng giúp đồng bào vùng cao A Lưới làm giàu

Phát triển chăn nuôi bò đã giúp đồng bào vùng cao A Lưới có nguồn thu nhập ổn định, góp phần tạo ra sản phẩm đặc trưng phục vụ cho tiêu dùng lẫn khách du lịch.

A Lưới là huyện vùng cao thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đây là địa bàn sinh sống củađồng bào các dân tộc Kinh, Pa Kô, Tà Ôi, Cơ Tu… nơi đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Địa phương sở hữu diện tích đất đai đủ lớn, có nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào phục vụ chăn nuôi gia súc. Đây là điều kiện lý tưởng để xây dựng và hình thành các vùng chăn nuôi tập trung với số lượng lớn.

Hình thành các vùng chăn nuôi bò tập trung

Nắm bắt lợi thế đó, huyện A Lưới đã triển khai Đề án phát triển đàn bò giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng vật nuôi, phấn đấu mỗi năm phát triển thêm 300 con. Đây cũng là cơ sở tiến tới xây dựng nhãn hiệu tập thể “Thịt bò vàng A Lưới”, cùng lúc đáp ứng hài hòa nhiều mục tiêu: Khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương; tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào; tiến tới sản xuất hàng hóa theo chuỗi và làm giàu từ chăn nuôi.

Trên cơ sở mục tiêu chung của Đề án, huyện A Lưới đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ bà con: Hỗ trợ 70% lãi suất vay ngân hàng mua bò, hỗ trợ trồng mới 75 ha cỏ cao sản phục vụ nhu cầu thức ăn chăn nuôi, tiếp tục hỗ trợ bà con kinh phí xây dựng chuồng trại nhằm từng bước phát triển số lượng đàn bò theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, chủ động tập huấn kỹ thuật nhân giống, quản lý giống và nuôi dưỡng bò cái sinh sản, kỹ thuật trồng cỏ năng suất cao và chế biến các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi. Qua đó, nhận thức của đồng bào vùng cao đã thay đổi rõ rệt. Với lối chăn nuôi truyền thống thả rông đàn trâu bò nay bà con đã biết chăm sóc đàn bò bằng cách trồng thêm cỏ, bổ sung thêm dinh dưỡng bên cạnh nguồn thức ăn tinh, nuôi nhốt và giữ ấm khi thời tiết lạnh sâu…

Đồng bào phát triển kinh tế hộ gia đình từ chăn nuôi bò

Bò A Lưới là giống bò vàng bản địa, có thớ thịt nhỏ, mịn và được chăn nuôi tự nhiên nên chất lượng thịt thơm ngon. Phương thức chăn nuôi của đồng bào vùng cao cộng với điều kiện thời tiết đặc thù đã tạo nên hương vị riêng có của thịt bò vàng A Lưới. Đặc biệt, gần đây, các cửa hàng đặc sản A Lưới được hình thành, góp phần quảng bá cho nông sản vùng cao. Và thịt bò là một trong những mặt hàng được giới thiệu như là đặc sản của địa phương với các sản phẩm đa dạng: Bò khô, bò một nắng…

Tin vui đến với đồng bào nơi đây khi sản phẩm thịt bò vàng A Lưới đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) chính thức công nhận nhãn hiệu tập thể. Đồng thời, tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng cấp chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm này. Điều đó là minh chứng khẳng định hướng đi mới của địạ phương trong việc hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc. Qua đó, giúp đồng bào thay đổi tư duy, cách nghĩ cách làm để phát triển kinh tế hộ gia đình từ sản phẩm đặc sản của địa phương.

Chuối già lùn và thịt bò vàng là 2 sản phẩm được ngành nông nghiệp huyện A Lưới tập trung phát triển sản xuất gắn với sản phẩm OCOP của địa phương. Trong đó, sản phẩm thịt bò vàng A Lưới bước đầu đã khẳng định danh tiếng trên thị trường bằng chất lượng vượt trội, hương vị đậm đà khó quên.
Trung Hiếu
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Tin cùng chuyên mục

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị