Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp ngành logistics phát triển

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, ngành logistics Việt Nam được đánh giá là ngành kinh tế tiềm năng, có vai trò quan trọng, mang tính nền tảng trong nền kinh tế quốc dân và đang đứng trước những cơ hội lớn để bứt phá vươn lên, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.
Thị trường logistics Việt Nam đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ sau đại dịch

Tạo môi trường thuận lợi cho ngành logistics

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, hiện nay, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng đang nỗ lực chuyển đổi phương thức hoạt động, tích cực chuyển đổi số, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao để nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với điều kiện mới và yêu cầu ngày càng cao của hội nhập kinh tế quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu bế mạc Diễn đàn
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu bế mạc diễn đàn

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ; sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các Bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Cụ thể, ngành logistics Việt Nam duy trì mức tăng trưởng 2 con số, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, nâng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2021 vượt mốc 660 tỷ USD, tăng gần 23% so với năm 2020, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. “Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19” - Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém nổi lên của ngành logistics Việt Nam, đặc biệt, trong năm 2021 dưới tác động của đại dịch Covid-19, như: Chi phí dịch vụ logistics còn khá cao; thiếu sự liên kết chặt chẽ, hiệu quả giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, năng lực cạnh tranh còn thấp, việc tiến ra thị trường nước ngoài chưa đáng kể; nguồn nhân lực làm dịch vụ logistics thiếu cả về số lượng, chất lượng và tính chuyên nghiệp...

Bế mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021

Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ rõ, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên có cả khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan chủ yếu là do các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động dịch vụ logistics chưa đầy đủ, đồng bộ; cơ sở hạ tầng phục vụ logistics tuy đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp nhưng còn thiếu tính kết nối và chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Hầu hết các doanh nghiệp logistics có quy mô nhỏ cả về lao động, tài chính, kinh nghiệm hoạt động, chưa vươn ra được thị trường logistics quốc tế; việc chuyển đổi số trong các khâu của logistics còn hạn chế, chưa bắt kịp xu thế quốc tế, từ đó làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; việc đào tạo chuyên sâu về logistics tại các cơ sở đào tạo chưa được quan tâm đúng mức; quy mô đào tạo chính quy dài hạn và đào tạo ngắn hạn chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực logistics của doanh nghiệp.

Triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm

Để ngành dịch vụ logistics Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, bắt kịp với xu thế của quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, diễn đàn đã thảo luận và thống nhất tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thể chế, nhất là việc thể chế hóa kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng về kinh tế đối ngoại để hoàn thiện các cơ chế chính sách và quy định pháp luật về logistics, bảo đảm phù hợp với các cam kết và thông lệ quốc tế, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ và môi trường kinh doanh thông thoáng nhằm khuyến khích các công ty logistics trong nước nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau và với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Ngành logistics đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá vươn lên
Bộ trưởng Bộ Công Thương trao bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phát triển dịch vụ logistics

Thứ hai, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng những thành tựu của Cuộc cách mạng Công nghệ lần thứ 4 trong lĩnh vực logistics nhằm thúc đẩy tự động hóa tối đa các quy trình hoạt động, giúp hạn chế rủi ro, nâng cao hiệu suất và cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng trong điều kiện nhân lực hạn chế và thị trường có nhiều biến động.

Thứ ba, triển khai các giải pháp nhằm phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, kho bãi; kết nối các phương thức vận tải; xúc tiến thành lập các khu thương mại tự do, tạo điều kiện cho các địa phương có lợi thế phát triển thành các trung tâm dịch vụ logistics lớn để đáp ứng nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu, đồng thời đóng vai trò kết nối giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế nhằm quản lý thống nhất chất lượng hàng hóa, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam.

Thứ tư, tập trung phát triển nguồn nhân lực logistics, nhất là nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp theo các chuẩn mực quốc gia, khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác đào tạo giữa Việt Nam với các nước, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các quốc gia phát triển, có thế mạnh trong đào tạo nhân lực ngành logistics để đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước và đội ngũ giảng viên giảng dạy có chất lượng cao phục vụ công tác đào tạo nhân lực logistics trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Ngành logistics đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá vươn lên

Đồng thời, tích cực phát huy vai trò của Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam trong việc làm cầu nối giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp trong việc phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo và đào tạo lại nhân lực logistics, bảo đảm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và sự phát triển chung của ngành logistics.

Thứ năm, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp về giảm chi phí, nâng cao hiệu quả logistics đã được đề ra tại các Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động logistics theo hướng giảm thiểu thủ tục kiểm tra tại khâu nhập khẩu, tăng cường hậu kiểm và minh bạch trong vấn đề thủ tục hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành logistics Việt Nam phát triển.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng thống nhất kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, tham mưu kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự phù hợp cho bộ phận đầu mối giúp việc Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia (Ủy ban 1899) để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ điều phối và phát triển logistics quốc gia, phát huy mạnh mẽ hiệu lực, hiệu quả của cơ chế phối hợp liên ngành từ Trung ương đến địa phương, kịp thời tái cơ cấu chuỗi cung ứng, dịch vụ logistics trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng sàn giao dịch các dịch vụ logistics để tập trung các công ty cung cấp dịch vụ logistics, hạ tầng logistics và cơ quan chuyên ngành, góp phần tiết giảm chi phí, tăng tính hiệu quả của nền kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Ngành logistics đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá vươn lên

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, với trách nhiệm là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ logistics trong nước và quốc tế để báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế chính sách, quy định của pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics tiếp tục đổi mới và phát triển nhanh, bền vững.

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021, Bộ Công Thương đã công bố Báo cáo Logistics Việt Nam 2021 và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2020 - 2021.
Nhóm Phóng viên

Tin mới nhất

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022, dự báo Trung Quốc sẽ có nhu cầu nhập khẩu sắn lớn hơn nữa. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam do điều kiện địa lý thuận lợi.
Ấn tượng xuất khẩu thép

Ấn tượng xuất khẩu thép

Năm 2021, xuất khẩu thép đã lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch, có mặt ở nhiều thị trường lớn của hàng hóa nước ta.
Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.
Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Trong giai đoạn tới, để hoạt động logistics tại Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu rất cần có sự thống nhất hệ thống hóa từng văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy cũng như tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam dẫn dắt thị trường.
Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sáng ngày 18/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo cần nỗ lực hết sức, bằng mọi cách phải đảm bảo thông quan cho hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc.
Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ ước đạt 8,8 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020. Với những thuận lợi từ thị trường, dự kiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ dự báo đạt 10 tỷ USD trong năm 2022.
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 đã tăng tới hơn 100 tỷ USD so với năm 2020 (545 tỷ USD).
Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm nhẹ từ 89,64% trong 11 tháng năm 2020 xuống 89,35% trong 11 tháng năm 2021.
Chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của Mỹ đang phục hồi, cùng với đó là nhu cầu nhập khẩu lớn cá ngừ hấp đông lạnh từ châu Âu và một số thị trường khác sẽ là cơ hội lớn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.
Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia đã quyết định tạm dừng nhập khẩu lợn từ các nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát. Tuyên bố được đưa ra sau khi Cục Phát triển Chăn nuôi Thái Lan ngày 11/1 phát hiện một trường hợp ASF trong một lò giết mổ ở Nakhon Pathom, gây lo ngại cho những người chăn nuôi trên toàn quốc.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

11 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 11 cho Hoa Kỳ. Dự báo xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2022.
Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa được nhận định vẫn sẽ chịu ảnh từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp dần quen với dịch bệnh để có những chiến lược ứng phó là những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

11 tháng đầu năm 2021, thị phần hàng rau quả chế biến (mã HS 20) của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc tăng.
Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Trong 3 tháng đầu năm, thanh long, mít, bưởi, chuối, xoài… là những loại cây ăn quả chịu áp lực tiêu thụ lớn nhất. Sau thanh long, mít có thể sẽ cần hỗ trợ tiêu thụ. Để tránh rơi vào tình trạng chữa cháy như thời gian qua, chuẩn hóa là con đường duy nhất.
Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc đã mở cửa trở lại cho trái thanh long sớm hơn dự kiến (4 tuần kể từ 29/12/2021) tại cửa khẩu Lào Cai là tin vui cho xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, Bộ Công Thương lưu ý cần đảm bảo an toàn phòng dịch cho sản xuất, vận chuyển và xuất khẩu thanh long để tránh tình trạng phía bạn có thể tiếp tục cấm nhập khẩu nếu phát hiện có virus Sars Covi2 trên sản phẩm.
Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Hàng trăm tấn thanh long trong vụ thu hoạch này đang gặp khó trong xuất khẩu bằng đường bộ sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Xoay hướng xuất khẩu từ đường bộ sang đường biển là giải pháp được bàn tới đối với trái thanh long nói riêng và nhiều mặt hàng nông sản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động