Bộ trưởng bất ngờ khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo lãi 100 tỷ đồng
Thời sự 08/06/2023 13:16 Theo dõi Congthuong.vn trên
Nhà cao tầng còn mọc, nguy cơ ùn tắc còn tiếp diễn
Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên sáng 8/6, đại biểu đại biểu Tráng A Dương - đoàn Hà Giang phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn |
“Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính và đâu là giải pháp Bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới” - đại biểu chất vấn.
Cùng vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến - đoàn Vĩnh Phúc hỏi, để hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân, làm giảm áp lực lên kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và khu vực tập trung đông người, xin Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp gì?”.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông ở TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để giải quyết thực trạng này thì cần nhiều thời gian. Bởi thực tế, kinh nghiệm từ các thành phố lớn có tiềm lực kinh tế như Tokyo, Bắc Kinh cũng mất một thời gian dài mới giải quyết được vấn đề ùn tắc.
Với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần phải quản lý, siết chặt quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. “Nếu không kiểm soát quy hoạch đô thị, vùng trung tâm tiếp tục mọc lên các khu đô thị, nhà cao tầng thì nguy cơ ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị, dù Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh rất cố gắng nhưng hiện chỉ dành được 8-9% đất cho giao thông, trong khi mục tiêu đặt ra từ 16-26%. Đặc biệt, bãi đỗ xe ở hai thành phố cũng rất khiêm tốn.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải nhấn mạnh, giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với hai thành phố này phát triển giao thông công cộng, trong đó là đường sắt đô thị.
“Tôi rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành Cát Linh - Hà Đông hàng ngày có 31.000 - 33.000 người đi, cao điểm 55.000 người/ngày. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỷ đồng” - Bộ trưởng chia sẻ.
Cùng với phát triển giao thông công cộng, theo Bộ trưởng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần sắp xếp mở rộng không gian ra bên ngoài, cùng với làm đường Vành đai 3 và 4 để các phương tiện không phải đi vào nội thành.
Sẽ trình lại phương án xử lý 8 dự án BOT
Tranh luận về việc xử lý các dự án BOT, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh băn khoăn khi Tư lệnh ngành giao thông chưa đưa ra thời gian cụ thể đối với một số dự án BOT. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng có cam kết hết sức cụ thể để người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư yên tâm.
![]() |
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông |
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, Bộ Giao thông Vận tải cũng rất trăn trở về vướng mắc tại các dự án BOT. Bộ trưởng đã tổng kết đánh giá và thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ, tháo gỡ triệt để rào cản, vướng mắc trong lĩnh vực BOT, từ thể chế, chính sách đến vấn đề cụ thể.
"Phải tạo lòng tin cho doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp BOT tự tin bỏ nguồn lực" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Nêu nhiều giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói Bộ đã chỉ đạo rà soát, đánh giá, không chỉ với 8 dự án BOT đang gặp khó khăn mà toàn bộ dự án BOT trên toàn quốc, gồm cả dự án ở Trung ương và địa phương, để có bức tranh toàn cảnh, từ đó đề ra giải pháp. Sau khi tổng hợp ý kiến địa phương và nhận diện các vấn đề, Bộ sẽ trình lại phương án xử lý với 8 dự án BOT trước đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dư địa hợp tác giữa Brazil và Việt Nam còn rất lớn

Thái Bình: Tổ chức lễ công bố truy thăng cấp bậc hàm cho chiến sỹ công an hy sinh

Xỷ lý bí thư, chủ tịch huyện; cán bộ quân đội, công an, CCVC, nhà báo... vi phạm nồng độ cồn

Thay thành viên Tổ công tác kiểm tra, tháo gỡ khó khăn DA, đất đai trong kết luận thanh tra

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Brazil: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2025

Chủ tịch Quốc hội Cuba đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Cộng đồng người Việt tại Brazil luôn đoàn kết và hướng về quê hương, đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp Brazil

Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Fidel Castro đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam

Thủ tướng gặp cộng đồng người Việt Nam tại Brazil

Tập đoàn Hàng không Vũ trụ của Brazil muốn mở rộng cơ hội tại Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm phố cổ Hội An

Chủ tịch Quốc hội bắt đầu chuyến thăm chính thức Bulgaria

Bảo hộ công dân Việt Nam bị thương trong vụ cháy nổ nhà máy ở Đài Loan (Trung Quốc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Hoa Kỳ, lên đường thăm chính thức Brazil

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và tặng quà học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lào Cai

Thông qua kế hoạch hành động của Nhóm đặc trách ASEAN về tin giả

Vở opera ''Công nữ Anio'' tái hiện mối lương duyên Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Bangladesh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam luôn ủng hộ, tạo thuận lợi cho các hoạt động đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 90 của Chính phủ
