Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên Công thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Luật Đất đai sửa đổi sẽ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường Cần thể chế hóa quan điểm, chủ trương mới vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Bộc lộ một số hạn chế sau 8 năm thi hành

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sau hơn 08 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả, khai thác nguồn lực đất đai cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị; tạo điều kiện cho đất đai tham gia vào thị trường bất động sản; tạo ra những động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, tăng đáng kể nguồn thu cho ngân sách, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng sau hơn 08 năm thi hành, do các mối quan hệ kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, bên cạnh đó nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai nên Luật Đất đai đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế sau đây:

Các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất chưa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với quy hoạch sử dụng đất. Chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa có tầm nhìn dài hạn, chưa đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường; chưa theo hướng tiếp cận quy hoạch không gian, dựa vào hệ sinh thái, tình trạng sử dụng đất không theo quy hoạch còn xảy ra, gây lãng phí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Luật Đất đai sau 8 năm thi hành đã bộc lộ nhiều hạn chế

Nguồn lực về đất đai cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển nhưng chưa thực sự phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; việc sử dụng đất ở nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; nhiều dự án chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng; có tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp; tình trạng tham nhũng, trục lợi và thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan đến đất đai vẫn còn diễn ra.

Vi phạm pháp luật về đất đai còn xảy ra nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; tỷ lệ đơn thư khiếu nại vẫn chiếm tỷ lệ cao (trên 60%) trong tổng số đơn thư gửi đến các cơ quan nhà nước, nhiều vụ việc kéo dài, khó giải quyết dứt điểm; số vụ án liên quan đất đai chiếm trên 70% số vụ án được xét xử hàng năm…

Hoàn thiện, tạo lập hành lang pháp lý, tạo động lực phát triển đất nước

Trên cơ sở các quan điểm chỉ đạo của Đảng tại các Nghị quyết, kết luận và tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đất đai là cần thiết đồng thời bổ sung các chính sách mới để điều chỉnh một số nội dung phát sinh trong thực tiễn là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Mục đích, quan điểm xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm: Hoàn thiện hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, tạo lập cơ sở pháp lý cho quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất tài nguyên, nguồn lực đất đai; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Giải quyết hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các giao dịch về quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản công khai, minh bạch, lành mạnh.

Ngoài ra, thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người sử dụng đất, nhất là đối với người được Nhà nước giao đất nông nghiệp, đối tượng dễ tổn thương; đời sống, việc làm cho người có đất thu hồi. Giải quyết hiệu quả tình trạng lãng phí, thất thoát, khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai.

Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Dự án Luật Đất đai sửa đổi được xây dựng nhằm hoàn thiện, tạo lập hành lang pháp lý phục vụ phát triển đất nước (ảnh minh họa)

Dự thảo Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được xây dựng dựa trên quan điểm bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18- NQ/TW và các nghị quyết, kết luận khác có liên quan để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng về quản lý và sử dụng đất đai; đảm bảo kế thừa, sự ổn định của hệ thống pháp luật; sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm phát huy nguồn lực đất đai và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chính sách, pháp luật đã được chỉ ra trong quá trình tổng kết Nghị quyết số 19 - NQ/TW và thi hành Luật đất đai.

Giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai. Trong đó, Luật Đất đai (sửa đổi) phải thống nhất điều chỉnh mọi quan hệ quản lý, sử dụng đất đai, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất; hoàn thiện các chế định để quản lý đất đai theo chức năng là tài nguyên, tài sản, nguồn lực; cả về diện tích, chất lượng, không gian sử dụng.

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đồng thời thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực của cơ quan và người có thẩm quyền trong quản lý đất đai. Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân.

Thực hiện tiến bộ, công bằng và các định hướng xã hội chủ nghĩa, quan tâm đến lợi ích của người dân trong từng chính sách.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế để thúc đẩy sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, bền vững; từng bước hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, chuyển đổi số dựa trên hệ thống thông tin đất đai thống nhất, tập trung, phục vụ đa mục tiêu kết nối từ Trung ương đến địa phương, quản lý biến động đến từng thửa đất.

Luật mới sẽ bổ sung thêm 2 chương

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, về cơ bản, bố cục của dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương (bổ sung thêm 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương). Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều.

Bộ Tài nguyên và Môi trường còn cho biết nội dung cơ bản của dự thảo Luật gồm: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và xu thế phát triển với nhiều điểm đổi mới, cụ thể:

(1) Hoàn thiện đồng bộ các chế định cho xây dựng hệ thống quy hoạch sử dụng đất đai đồng bộ ở 3 cấp, gắn kết với quy hoạch đô thị, xây dựng, hạ tầng để đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển. Đảm bảo quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất theo 03 khu vực, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất.

(2) Công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất; chủ yếu giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất nhằm tăng thu ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội đối với các dự án đầu tư có tính chất điểm nhấn, động lực phát triển, có yêu cầu về hạ tầng đồng bộ, về kiến trúc. Quy định các tiêu chí cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và không thông qua đấu giá, đấu thầu; trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần, cho thuê đất trả tiền hàng năm để đảm bảo dễ thực thi, dễ kiểm tra, dễ giám sát và nguồn thu ổn định, tạo điều kiện cho người sử dụng đất chủ động hạch toán sản xuất kinh doanh. Hoàn thiện các quy định đối với quản lý đất đai có liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng.

(3) Phân cấp thẩm quyền cho các địa phương trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, đồng thời thiết lập các cơ chế quản lý thống nhất của Trung ương thông qua quy định về hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu về đất đai thống nhất tập trung quản lý mọi biến động của từng thửa đất; các cơ chế kiểm soát việc thực hiện thẩm quyền về phân cấp như thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu cập nhật các biến động về quản lý của địa phương về Trung ương, các cơ chế giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trân tổ quốc Việt Nam trong tổ chức thực thi chính sách, pháp luật ở từng cấp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ bao gồm 7 nội dung cơ bản

(4) Tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất thông qua quy định cụ thể về thẩm quyền, điều kiện, tiêu chí thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; chỉ được thu hồi đất sau khi hoàn thành bố trí tái định cư, trừ trường hợp tái định cư tại chỗ. Giải quyết hài hòa lợi ích giữa người sử dụng đất, Nhà nước, nhà đầu tư thông qua chính sách bồi thường, giải quyết vấn đề an sinh bền vững cho người có đất bị thu hồi. Tiếp tục vận hành các cơ chế chuyển dịch tự nguyện theo thể chế kinh tế thị trường thông qua cơ chế tự thoả thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp quyền sử dụng đất. Để giải quyết tình trạng chậm triển khai dự án do chậm bàn giao mặt bằng Dự thảo Luật quy định thẩm quyền tách dự án đầu tư cho cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư; đồng thời giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

(5) Chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực hiện đồng bộ các công cụ kinh tế, quy hoạch, hành chính để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai; quản lý dựa vào kết quả và mục tiêu cuối cùng. Hoàn thiện các quy định về giá đất theo nguyên tắc thị trường đảm bảo công khai, minh bạch, sự giám sát của Hội đồng nhân dân; các chính sách tài chính, ngân sách, thuế để điều tiết nguồn thu từ đất, địa tô tăng thêm không do người sử dụng đất đầu tư mang lại, giải quyết tình trạng đầu cơ, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

(6) Tiếp tục hoàn thiện các quyền nhất là quyền chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm; mở rộng hạn mức, đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thúc đẩy thương mại hoá quyền sử dụng đất, vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai. Quy định về ngân hàng cho thuê đất nông nghiệp cùng các cơ chế góp quyền sử dụng đất để thúc đẩy tập trung đất đai, tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp nông nghiệp, người có nhu cầu đất để sản xuất nông nghiệp và các cơ chế để nông dân chuyển đổi linh hoạt cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch.

(7) Để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển Dự thảo Luật đã hoàn thiện các quy định về chế độ sử dụng đất đa mục đích đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất quốc phòng, an ninh kết hợp với lao động sản xuất, xây dựng kinh tế, đất tôn giáo kết hợp với mục đích khác; đất có mặt nước sử dụng đa mục đích v.v. Hoàn thiện các cơ chế để Tổ chức phát triển quỹ đất tạo lập quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất,...

Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 17/8: Dự báo nắng nóng, oi bức ở khu vực Bắc và Trung bộ

Thời tiết hôm nay ngày 17/8: Dự báo nắng nóng, oi bức ở khu vực Bắc và Trung bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/8, miền Bắc và Trung bộ đều có nắng nóng, oi bức, tuy nhiên đến chiều tối khả năng xuất hiện mưa giông vài nơi, trời dịu mát.
Thời tiết hôm nay ngày 16/8: Ảnh hưởng của vùng áp thấp, nhiều nơi có mưa giông

Thời tiết hôm nay ngày 16/8: Ảnh hưởng của vùng áp thấp, nhiều nơi có mưa giông

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, vào hồi 1 giờ sáng sớm nay, vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 19,5-20,5 độ Vĩ Bắc; 116,5-117,5 độ Kinh Đông.
Thời tiết hôm nay ngày 15/8: Xuất hiện vùng áp thấp mới

Thời tiết hôm nay ngày 15/8: Xuất hiện vùng áp thấp mới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 1 giờ sáng nay (15/8), vùng áp thấp có vị trí vào khoảng 17,5-18,5 độ Vĩ Bắc; 118,5-119,5 độ Kinh Đông.
Thời tiết ngày 12/8: Cảnh báo mưa giông khu vực nội thành Hà Nội; lũ quét tại nhiều nơi trên cả nước

Thời tiết ngày 12/8: Cảnh báo mưa giông khu vực nội thành Hà Nội; lũ quét tại nhiều nơi trên cả nước

Thời tiết ngày 12/8, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và radar thời tiết cho thấy, mây đối lưu đang phát triển ở hầu khắp khu vực các quận/huyện của TP. Hà Nội
Thời tiết ngày 11/8: Mưa hầu hết trên cả nước, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

Thời tiết ngày 11/8: Mưa hầu hết trên cả nước, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, ở khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa hôm nay (11/8) có mưa to đến rất to, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục

Bão số 2 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương chủ động cấm biển

Bão số 2 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương chủ động cấm biển

Bão số 2 đang hướng vào vịnh Bắc bộ, chiều tối nay (10/8) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Đông Bắc bộ. Để đảm bảo an toàn, địa phương cần chủ động cấm biển.
Bão số 2 đang di chuyển nhanh về đất liền nước ta

Bão số 2 đang di chuyển nhanh về đất liền nước ta

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiều khả năng bão số 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền của các tỉnh khu vực Đông Bắc nước ta.
Thanh Hóa: Xuất hiện hàng tấn vỏ ngao chết trôi dạt vào bờ biển

Thanh Hóa: Xuất hiện hàng tấn vỏ ngao chết trôi dạt vào bờ biển

Xuất hiện hàng tấn vỏ ngao chết trôi dạt vào bờ biển thị xã Nghi Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đang xác minh, làm rõ nguyên nhân.
Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 2

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 2

Chiều ngày 9/8, vị trí tâm bão số 2 có tên quốc tế Mulan ở khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa; cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 300 km về phía Đông Nam
Thời tiết ngày 9/8: Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão; di chuyển phức tạp

Thời tiết ngày 9/8: Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão; di chuyển phức tạp

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc.
Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản

Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm nay

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm nay

Chiều nay (8/8) vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đêm nay, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Tỉnh Hà Tĩnh: Xử phạt 4 doanh nghiệp vi phạm khai thác khoáng sản

Tỉnh Hà Tĩnh: Xử phạt 4 doanh nghiệp vi phạm khai thác khoáng sản

4 doanh nghiệp ở 2 huyện Hương Sơn, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bị xử phạt vi phạm hành chính 282 triệu đồng vì có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản
Việt Nam đưa ra 6 quan điểm để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050

Việt Nam đưa ra 6 quan điểm để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050

Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2020, Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu đã đưa 6 quan điểm.
Tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn: Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà?

Tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn: Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà?

Mô hình kinh tế tuần hoàn giúp giảm thiểu tối đa chất thải ra môi trường, tuy nhiên, tỷ lệ nhận thức của doanh nghiệp về mô hình kinh tế này chưa vượt quá 50%.
Quy định xử phạt với hành vi chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định

Quy định xử phạt với hành vi chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định

Thời gian qua, Báo Công Thương nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực môi trường, trong đó có hành vi chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định.
Hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ 5 đã thống nhất được 3 nội dung lớn

Hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ 5 đã thống nhất được 3 nội dung lớn

Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V có chủ đề “Hài hoà phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững".
Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Quan điểm "Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế" tiếp tục được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 5.
Xử lý rác thải vải: Hình thành nguồn nguyên liệu thứ cấp

Xử lý rác thải vải: Hình thành nguồn nguyên liệu thứ cấp

Ngành dệt may Việt Nam đang phát triển những lợi ích về kinh tế. Tuy nhiên, bài toán xử lý chất thải công nghiệp là rác thải vải chỉ dừng lại ở việc thu gom.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dự Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ Năm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dự Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ Năm

Ngày 4/8 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã dự và chỉ đạo tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ Năm, sự kiện do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.
Hà Nội giải bài toán rác thải - nỗi ám ảnh xuyên thập kỷ: Bài 3: Nỗi lo và lời giải căn cơ

Hà Nội giải bài toán rác thải - nỗi ám ảnh xuyên thập kỷ: Bài 3: Nỗi lo và lời giải căn cơ

Nhà máy điện rác Sóc Sơn đã đi vào hoạt động, song nỗi lo về những bãi rác vẫn có thể ùn ứ; đặc biệt làm sao để kiểm soát khí thải, chất thải của nhà máy?
Hà Nội giải bài toán rác thải - nỗi ám ảnh xuyên thập kỷ: Bài 2: Nhà máy điện rác, đừng để cứu cánh khả thi thành… bất khả thi

Hà Nội giải bài toán rác thải - nỗi ám ảnh xuyên thập kỷ: Bài 2: Nhà máy điện rác, đừng để cứu cánh khả thi thành… bất khả thi

Nhà máy điện rác không chỉ kỳ vọng sẽ xử lý lượng lớn rác phát sinh hàng ngày mà còn chuyển hóa thành năng lượng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Đến năm 2025, phấn đấu 100% chất thải rắn của làng nghề được thu gom, xử lý

Đến năm 2025, phấn đấu 100% chất thải rắn của làng nghề được thu gom, xử lý

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ đặt mục tiêu 100% chất thải rắn và 50% nước thải sản xuất của các làng nghề truyền thống được thu gom và xử lý.
Hà Nội giải bài toán rác thải - nỗi ám ảnh xuyên thập kỷ: Bài 1 - Vì sao “xanh” nhưng chưa sạch đẹp?

Hà Nội giải bài toán rác thải - nỗi ám ảnh xuyên thập kỷ: Bài 1 - Vì sao “xanh” nhưng chưa sạch đẹp?

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng bài toán rác thải của Hà Nội vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vậy đâu là nguyên nhân?
Quảng Bình: Tăng cường công tác quản lý các mỏ đất dạng "cải tạo tận thu”

Quảng Bình: Tăng cường công tác quản lý các mỏ đất dạng "cải tạo tận thu”

Những năm gần đây, tình trạng các mỏ đất “cải tạo tận thu” trên địa bàn Quảng Bình bị khai thác quá trữ lượng cho phép, vượt phạm vi xảy ra ở nhiều nơi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động