Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chấm dứt học theo văn mẫu

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT, các nhà trường về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn? Bộ GD&ĐT thông tin về kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc này nhằm tiếp tục khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học và môn Ngữ văn cấp trung học.

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị tăng cường hơn nữa việc phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn; dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, thảo luận để rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mỹ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chấm dứt học theo văn mẫu
Việc đánh giá môn Ngữ Văn phải đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học

Đối với quá trình dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh; xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.

Đồng thời, xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản.

Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn, tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Đặc biệt, giáo viên cần gắn dạy đọc với các hoạt động dạy viết, nói, nghe thực hành tiếng Việt và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với từng lớp học, cấp học.

Bên cạnh việc thay đổi cách dạy/học, văn bản cũng hướng dẫn đổi mới cách đánh giá môn Ngữ văn trong nhà trường. Cụ thể, thay vì để học sinh học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn, việc đánh giá môn Ngữ văn phải đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến khích giáo viên xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm.

Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, giáo viên cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học

Hiệu trưởng trường tiểu học phải chịu trách nhiệm về việc giáo viên của cơ sở giáo dục vi phạm về dạy thêm, học thêm.
Mức thưởng Tết của các trường đại học năm 2024 như thế nào?

Mức thưởng Tết của các trường đại học năm 2024 như thế nào?

Đối với mức thưởng Tết Nguyên đán 2024, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã công bố mức thưởng cho toàn bộ nhân viên.
Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được công bố vào chiều 29/11

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được công bố vào chiều 29/11

Buổi họp báo chính thức công bố Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 29/11.
Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số

Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số

Ngày 28/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Quốc gia “Chuyển đổi số - cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số”.
KMS Back2School Scholarship và hành trình 4 năm tiếp lửa tài năng công nghệ thông tin toàn quốc

KMS Back2School Scholarship và hành trình 4 năm tiếp lửa tài năng công nghệ thông tin toàn quốc

Công ty KMS Technology vừa trao học bổng KMS Back2School Scholarship 2023 cho 20 sinh viên tài năng, khép lại mùa thứ 4 với nhiều cột mốc đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Từ năm 2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm 4 môn, trong đó 2 môn thi bắt buộc gồm Toán và Ngữ văn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy trường ở Sơn La

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy trường ở Sơn La

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn tới gia đình, thân nhân học sinh vụ cháy tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Nà Khoang (Sơn La).
Phát huy năng lực cán bộ quản lý cấp phòng qua công tác đào tạo

Phát huy năng lực cán bộ quản lý cấp phòng qua công tác đào tạo

Để phát huy năng lực đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng cũng như kiến thức quản lý nhà nước cho chuyên viên, công tác đào tạo đã được Bộ Công Thương đẩy mạnh.
Một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm

Một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm

Theo đó, Trường Đại học Sư phạm tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm, chỉ nằm chiếu, kệ sách chỉ để sách...
Chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo ngành Công Thương

Chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo ngành Công Thương

Để đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, việc chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo được Bộ Công Thương chú trọng.
Dự kiến cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Dự kiến cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ đổi cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025, thêm nhóm kiến thức về giáo dục kinh tế và pháp luật.
Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới?

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới?

Thông tin từ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024.
Nguồn nhân lực chất lượng là một trong ba trụ cột của ngành giáo dục

Nguồn nhân lực chất lượng là một trong ba trụ cột của ngành giáo dục

Mục tiêu đặt ra cho giáo dục đại học là tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, tự làm giàu tri thức, sáng tạo cho người học.
Giáo sư trẻ nhất năm 2023 là ai?

Giáo sư trẻ nhất năm 2023 là ai?

Ông Trần Xuân Bách (39 tuổi) - Hội đồng Giáo sư ngành Y học trở thành Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2023.
Hơn 200 học bổng dành cho sinh viên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Hơn 200 học bổng dành cho sinh viên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Hơn 200 suất học bổng với tổng giá trị đến 1,2 tỷ đồng đã được trao tặng cho sinh viên xuất sắc chuyên ngành kỹ thuật và âm nhạc.
BUV công bố các Chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc và Quỹ học bổng 2024 trị giá 87 tỷ đồng

BUV công bố các Chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc và Quỹ học bổng 2024 trị giá 87 tỷ đồng

Ngày 22/11, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) giới thiệu 6 chương trình đào tạo và 1 chuyên ngành mới được cấp bằng bởi các trường đại học Anh Quốc.
Trao học bổng “TTC - Nâng bước thành công” lần thứ 38 năm 2023

Trao học bổng “TTC - Nâng bước thành công” lần thứ 38 năm 2023

Ngày 22/11/2023, Tập đoàn TTC đã trao tặng học bổng cho 563 em học sinh tại 10 trường Tiểu học, THCS, THPT thuộc huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.
Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh có thêm 8 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh có thêm 8 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) vừa nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục 8 chương trình đào tạo cho các trình độ.
Trao Chứng nhận kiểm định chất lượng 8 chương trình đào tạo cho Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Trao Chứng nhận kiểm định chất lượng 8 chương trình đào tạo cho Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và công bố quyết định trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại: Động lực từ hợp tác quốc tế và chuyển đổi số

Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại: Động lực từ hợp tác quốc tế và chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo, hợp tác với các tổ chức quốc tế đã mang lại thương hiệu, vị thế cho Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại.
Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã không ngừng đổi mới về chất và lượng, được cộng đồng doanh nghiệp, xã hội đánh giá cao.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Đáp ứng đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Đáp ứng đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định đào tạo nghề chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu lao động cho kinh tế vùng Nam Đồng bằng sông Hồng.
Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là trọng tâm đào tạo tại Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội nhằm đáp ứng chuyển đổi số và nhu cầu của DN.
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội: 95% sinh viên ra trường có việc làm

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội: 95% sinh viên ra trường có việc làm

Nhờ đổi mới công tác đào tạo, tuyển sinh, hiện sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội đạt trên 95% ra trường có việc làm.
Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp

Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp

Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với các DN sản xuất,kinh doanh,cung ứng lao động được kỳ vọng nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động