Bộ Giáo dục và Đào tạo số hóa và gắn mã định danh gần 25,5 triệu giáo viên, học sinh
Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại hội thảo chuyển đổi sốtrong giáo dục, ngày 20/12, Bộ đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của 53.000 trường học, từ mầm non đến phổ thông, gồm trường, lớp, học sinh, giáo viên.
Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin chi tiết của tất cả các trường học từ mầm non đến phổ thông, tổng hợp thông tin dữ liệu từ 63 sở giáo dục và đào tạo, 710 phòng giáo dục và đào tạo. Dữ liệu bao gồm các cấu phần cơ sở thành phần như trường, lớp, học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính…. Qua đó đã số hóa, gắn mã định danh của gần 24 triệu hồ sơ học sinh và hơn 1,5 triệu hồ sơ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã kết nối thành công cơ sở dữ liệu ngành giáo dục với Cơ sở dữ liệu Quốc gia Quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý). Qua đó đã kết nối, đồng bộ, xác thực mã căn cước công dân và chia sẻ dữ liệu của hơn 1,5 triệu giáo viên (đạt 95%) và gần 21 triệu hồ sơ học sinh (đạt 92%).
Bên cạnh đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, xây dựng hệ thống học liệu điện tử với hơn 7.000 bài giảng…
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác thực mã căn cước công dân và chia sẻ dữ liệu của hơn 1,5 triệu giáo viên (đạt 95%) và gần 21 triệu hồ sơ học sinh (đạt 92%). |
Trước đây, Bộ chỉ tổng hợp được con số, không biết độ chính xác thế nào, không cụ thể. Với hồ sơ số hóa chi tiết hiện nay, việc khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu rất linh hoạt. Việc này giúp cải thiện công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ của ngành giáo dục trong thời gian tới.
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục được thực hiện theo chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi số. Việc này bao gồm chuyển đổi cách dạy và học, cách quản trị và quản lý dựa trên công nghệ số, hướng tới một hệ thống giáo dục chất lượng tốt và tiếp cận dễ dàng với người dân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến mở rộng phạm vi thu thập thông tin; nâng cấp các công cụ để khai thác, phân tích dữ liệu và triển khai nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu từ cơ sở giáo dục đến Bộ và kết nối ra bên ngoài. Ngoài ra, Bộ sẽ xây dựng Kho học liệu số dùng chung (bao gồm bài giảng điện tử từ lớp 1 đến lớp 12 do các trường đại học sư phạm xây dựng) nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận nội dung giáo dục tới tất cả học sinh, đặc biệt những em ở khu vực còn khó khăn và đổi mới phương pháp dạy học.
Dù đã có nhiều nỗ lực và đạt những kết quả tích cực trong thời gian qua nhưng do đây vẫn là vấn đề mới nên theo nhiều đại biểu các đại biểu đến từ các địa phương đã chỉ ra nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tế triển khai.
Cụ thể như việc chưa hoàn thiện về hành lang pháp lý, chưa có sự phối hợp thống nhất giữa kế hoạch triển khai của bộ và các sở giáo dục và đào tạo, các phần mềm còn chồng chéo…Các sở giáo dục và đào tạo cũng bày tỏ sự lúng túng trong các vấn đề liên quan như sử dụng chữ ký điện tử, số hoá học bạ, kết nối dữ liệu, lựa chọn phần mềm, việc chuyển trường của giáo viên và học sinh…