Lý do kỳ thi IELTS của hội đồng Anh bị tạm hoãn? |
Trước thông tin một số đơn vị tổ chức chi chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài phải tạm dừng vì chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ thông tin với báo chí.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam được quy định tại Nghị định số 86 năm 2018 của Chính phủ về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, một số quy định tại Nghị định này chưa cụ thể nên sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban thành Thông tư số 11 ngày 26/7/2022 quy định rõ các điều kiện.
Theo ông Độ, Thông tư số 11 đã được lấy ý kiến rộng rãi và nhận được sự đồng thuận của các đơn vị trong nước và quốc tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các bên liên quan khẩn trương thẩm định. Tuy nhiên, hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi chưa đạt yêu cầu.
Cụ thể, các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng nên Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đủ căn cứ để phê duyệt. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng công bố công khai cho dư luận giám sát.
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo |
Theo ông Độ, thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ nói chung, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nói riêng của nước ngoài có xu hướng phát triển cả về quy mô, hình thức, ngôn ngữ. Hoạt động này góp phần đáp ứng nhu cầu của xã hội, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng xác định được năng lực ngoại ngữ của người lao động.
Bên cạnh những mặt tích cực, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề bất cập. Việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam (về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát...). Do đó, trong lĩnh vực này cũng có các tiêu cực như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ....
Những tiêu cực trên gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ; người dân lúng túng trong việc lựa chọn đơn vị tổ chức thi uy tín; ảnh hưởng môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam; thất thu thuế cho Nhà nước...
Theo quy định hiện nay, để được tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ theo mẫu và đề nghị Bộ phê duyệt, gồm Đơn đề nghị, Thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài, Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của các bên liên kết, Đề án tổ chức thi để cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Ông Độ cho biết, nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định, khoảng 20 ngày.
Tối ngày 9/11, các đơn vị tổ chức thi IELTS ở Việt Nam đã ra thông báo dừng thi chứng chỉ này trong toàn quốc. Trước đó, một số đợt thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng bị hoãn: Chứng chỉ tiếng Anh Aptis, Cambridge (Starters, Movers, Flyers, PET, KET), chứng chỉ HSK, HSKK (đánh giá năng lực Hán ngữ quốc tế) và Nat-test (năng lực tiếng Nhật).