Bộ Giáo dục và Đào tạo 'mở đường' đưa chuyên gia, nghệ sĩ vào trường học

Sự tham gia giảng dạy của chuyên gia, nghệ sĩ, vận động viên giúp học sinh thêm trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng lực toàn diện theo chương trình mới.

Phong phú thêm hoạt động dạy học, thúc đẩy giáo dục toàn diện

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Công văn số 5215/BGDĐT-GDPT hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông.

Việc ban hành công văn nêu trên nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó yêu cầu “giáo dục đảm bảo hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu; phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, các giá trị truyền thống của dân tộc”.

Đây cũng là hoạt động của Bộ GDĐT nhằm thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 06/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh. Trong đó, xác định mục tiêu của việc dạy học 2 buổi/ngày là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc mời chuyên gia, nghệ sĩ, vận động viên tham gia giảng dạy, biểu diễn, giao lưu… giúp học sinh trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Việc mời chuyên gia, nghệ sĩ, vận động viên tham gia giảng dạy, biểu diễn, giao lưu… giúp học sinh trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Trước đó, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 4567/GDĐT-GDPT ngày 5/8/2025 về hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường tiểu học, THCS và THPT, trong đó hướng dẫn việc chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ cho học sinh.

Tuy nhiên, để huy động được nhiều lực lượng xã hội tham gia vào trường học, đặc biệt là việc mời các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông, cần những hướng dẫn cụ thể để thống nhất về mục đích, yêu cầu, điều kiện… và quy trình thực hiện nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả tổ chức hoạt động; phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh; không gây quá tải cho học sinh và các bên liên quan. 

Công văn được ban hành với các hướng dẫn cụ thể nhằm tạo điều kiện để học sinh được học tập, trải nghiệm với các hoạt động giáo dục tư tưởng, truyền thống, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng mềm thông qua sự tham gia của chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên nhằm làm phong phú thêm hoạt động dạy học, góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh và thúc đẩy giáo dục toàn diện.

Văn bản trên cũng là cơ sở để kết nối nhà trường với cộng đồng nghệ thuật, nghề truyền thống, các tổ chức văn hóa - xã hội; góp phần bồi dưỡng giáo viên qua hoạt động kết hợp giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn với chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên.

Bên cạnh đó, công văn hướng dẫn của Bộ GDĐT giúp bảo đảm việc tổ chức các hoạt động giáo dục có sự tham gia của chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên được tiến hành nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật và Điều lệ nhà trường; đồng thời phát huy sự tham gia của chính quyền địa phương, các lực lượng xã hội để xây dựng nền giáo dục hài hòa, bền vững, kết hợp giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu.

Đa dạng hình thức tổ chức

Theo công văn hướng dẫn của Bộ GDĐT, đối với các môn học, hoạt động giáo dục quy định tại chương trình giáo dục phổ thông được tổ chức dạy học vào buổi 1: nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia dạy học theo các tiết học hoặc chuyên đề bảo đảm kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng được yêu cầu cần đạt theo quy định.

Đối với các hoạt động tăng cường, trải nghiệm, câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống, giao lưu văn hóa…, được tổ chức vào buổi 2: Nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được phê duyệt.

Bộ GDĐT cũng lưu ý việc đa dạng hóa các hình thức tổ chức: tổ chức chuyên đề, hội thảo, tập huấn, biểu diễn, thi đấu, giao lưu nghề truyền thống…; gắn với mục tiêu giáo dục toàn diện và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua việc bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng, truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, lối sống, giá trị đạo đức giúp tạo không gian linh hoạt gắn kết học sinh với thực tiễn, phát triển năng khiếu, khơi gợi cảm hứng học tập.

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, các trường phải xây dựng kế hoạch mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên phù hợp điều kiện thực tế, có sự đồng thuận giữa các bên. Việc ký kết cần thống nhất về nội dung, phương pháp, tác phong sư phạm, đồng thời bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định.

Đối tượng được mời phải có phẩm chất, uy tín, khả năng truyền đạt và kỹ năng sư phạm phù hợp với học sinh. Nhà trường ưu tiên các chuyên gia, nhà khoa học có trình độ và công trình nghiên cứu được công nhận; nghệ nhân, nghệ sĩ đạt danh hiệu, giải thưởng uy tín; huấn luyện viên có chứng chỉ hoặc thành tích đào tạo vận động viên; vận động viên đạt đẳng cấp hoặc giành huy chương trong các giải thể thao lớn.

Cơ chế phối hợp quy định rõ: giáo viên chủ trì quản lý lớp, còn chuyên gia và các đối tượng tham gia cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên sâu, kinh nghiệm thực tiễn. Phân công nhiệm vụ, sử dụng cơ sở vật chất và đánh giá hiệu quả phải minh bạch.

Về tài chính, Bộ GDĐT cho phép sử dụng ngân sách theo dự toán, đồng thời huy động nguồn xã hội hóa hợp pháp. Việc chi trả phải công khai, minh bạch, ghi rõ quyền lợi, trách nhiệm và thù lao trong hợp đồng theo đúng quy định pháp luật.

Nội dung hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông là cơ sở để các địa phương ưu tiên, ban hành chính sách, chương trình phối hợp giữa ngành giáo dục với các cơ quan, đơn vị văn hóa, nghệ thuật, thể thao, đoàn thể và chính quyền địa phương. Mục đích nhằm để huy động được người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục...

Phương Cúc
Bình luận

Có thể bạn quan tâm