
Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến thí điểm đưa AI vào giảng dạy
Học sinh sẽ được tiếp cận với AI từ cấp Tiểu học
Ngày 21/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT, gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 127/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 và Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Quy định Khung năng lực số cho người học, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch và dự thảo xin ý kiến về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông…

Triển khai thí điểm dạy học AI cho các học sinh, giúp các em hình thành và phát triển năng lực số. Ảnh minh hoạ: BCP.
Từ yêu cầu của thời đại số, giáo dục trí tuệ nhân tạo giữ vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh nâng cao năng lực tiếp nhận, mở rộng tri thức và phát huy tư duy sáng tạo.
Do đó, việc thiết kế Khung nội dung giáo dục AI đã được phát triển, dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với với 4 miền năng lực, hoà quyện và bổ trợ cho nhau. Trong đó, nội dung có các nội dung: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Cụ thể, khung nội dung được thiết kế tương ứng với hai giai đoạn giáo dục: giai đoạn giáo dục cơ bản, gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, gồm cấp trung học phổ thông. Khung nội dung được thiết kế xuyên suốt nhưng phân hóa rõ ràng theo tâm sinh lí lứa tuổi.
Đối với cấp tiểu học, sẽ là giai đoạn làm quen với trí tuệ nhân tạo. Học sinh nhận biết AI qua các ứng dụng trực quan, được nhận diện thông qua hình ảnh hoặc giọng nói. Bên cạnh đó, học sinh cần hiểu rằng AI do con người tạo ra và bước đầu hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Ở cấp trung học cơ sở, là giai đoạn hiểu biết cơ bản. Học sinh cần hiểu nguyên lý hoạt động (dữ liệu, thuật toán), thực hành sử dụng công cụ AI để giải quyết vấn đề học tập và nhận diện các rủi ro, thiên kiến của AI.
Đối với cấp trung học phổ thông, là giai đoạn kiến tạo và định hướng nghề nghiệp. Các học sinh được thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Lộ trình triển khai thí điểm giáo dục AI
Theo dự thảo hướng dẫn, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc triển khai nội dung giáo dục AI trong nhà trường phải bảo đảm thống nhất trên phạm vi cả nước. Quá trình tổ chức thực hiện cần phát huy tính chủ động và linh hoạt của các địa phương, các cơ sở giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng cơ sở giáo dục.
Bên cạnh đó, việc triển khai nội dung giáo dục AI không làm thay đổi, hay gây quá tải đối với Chương trình Giáo dục phổ thông. Các cơ sở giáo dục cần đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng môn học, và hoạt động giáo dục để lựa chọn nội dung phù hợp trong khung nội dung AI cho từng nhóm đối tượng. Nội dung và hoạt động giáo dục AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học.
Yêu cầu phát huy tính chủ động của nhà trường trong quá trình triển khai. Các cơ sở giáo dục có thể lựa chọn và kết hợp linh hoạt các hình thức như lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập qua dự án hoặc hoạt động câu lạc bộ. Việc lựa chọn phải bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nhà trường.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương tận dụng tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất hiện có, tránh đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, việc khuyến khích hợp tác, xã hội hóa nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, học liệu và hoạt động trải nghiệm được xem là cần thiết để mở rộng cơ hội tiếp cận. Qua đó, mọi học sinh, đặc biệt ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, có thể tiếp cận bình đẳng với giáo dục AI.
Bộ GD&ĐT cũng đã xây dựng lộ trình bài bản để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Tháng 6 - 9/2025, nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn; xây dựng dự thảo khung nội dung giáo dục AI với sự tham gia của các chuyên gia và tham vấn các chuyên gia, tổ chức quốc tế.
Tháng 10 - 11/2025, thành lập Hội đồng đánh giá; tổ chức hội thảo xin ý kiến các Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Tháng 11, dự thảo Công văn hướng dẫn thực hiện thí điểm nội dung giáo dục AI cho học sinh phổ thông, xin ý kiến rộng rãi các Sở Giáo dục và Đào tạo.
Tháng 12/2025, xây dựng tài liệu, tập huấn đội ngũ cốt cán triển khai thực hiện thí điểm.
Tháng 12/2025 - 5/2026, thực hiện thí điểm tại một số cơ sở giáo dục được lựa chọn và đánh giá thường xuyên.
Tháng 6/2026, tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm, hoàn thiện Khung nội dung AI để đề xuất triển khai rộng rãi trong các năm học tiếp theo.
Việc triển khai dạy học trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực số, năng lực AI, năng lực tin học, tư duy sáng tạo và kỹ năng học tập tự chủ... sẵn sàng tham gia môi trường số, môi trường AI trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

