Thứ hai 21/04/2025 22:04

Bộ Công Thương xúc tiến mở rộng thị trường Trung Quốc cho sản phẩm vật liệu xây dựng Việt

Tiếp tục chuỗi sự kiện kết nối trực tuyến nhằm mở rộng thị phần cho hàng hóa Việt tại thị trường Trung Quốc, ngày 2/6, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến vật liệu xây dựng và đồ trang trí nội ngoại thất Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Tây).    

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 150 đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Quảng Tây, trong đó có 65 doanh nghiệp Việt Nam và 86 doanh nghiệp phía Trung Quốc.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Hoạt động sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng và đồ trang trí nội ngoại thất của các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đều phụ thuộc rất lớn vào thị trường bất động sản. Trong khi đó, thị trường này từ năm ngoái đến nay rất trầm lắng nên doanh nghiệp cả hai nước sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu như gạch xây, gạch ốp lát, các loại tấm ốp tường, vật liệu hoàn thiện, trang trí... đang ở thế bị động. Thị trường nội địa đã khó, việc xuất khẩu càng trở nên khó khăn hơn do tác động của Covid-19.

Trước thực trạng trên, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc hơn bao giờ hết cần hợp tác chặt chẽ, có chiến lược cùng phối hợp làm ăn, đầu tư bài bản cả về tài chính, công nghệ và định hướng khai thác các thị trường chung như khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi... nhằm đón đầu các cơ hội thị trường khi dịch Covid-19 qua đi.

Bộ Công Thương mở rộng thị trường Trung Quốc cho mặt hàng vật liệu xây dựng Việt

Ông Vũ Bá Phú cũng bày tỏ: Với nhiều điểm tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán, vị thế láng giềng thông thương thuận tiện, tinh thần tích cực tạo thuận lợi cho thương mại của các cơ quan hữu quan, thiện chí và sự năng động của doanh nghiệp Việt Nam và Quảng Tây, hai bên sẽ có nhiều hơn nữa các cơ hội hợp tác trong tương lai gần để cùng phát triển, vì sự thịnh vượng chung của nền thương mại hai nước.

“Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Quảng Tây kết nối kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài, cùng phát triển bền vững” ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Đánh giá các hội nghị giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và Quảng Tây, ông Hoàng Ngọc Vinh - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cho rằng: Hội nghị trực tuyến chuyên đề về vật liệu xây dựng và đồ nội thất lần này cho thấy rõ hơn tiềm năng, nhu cầu hợp tác rất lớn và đa dạng giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực, phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường, đáp ứng nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp hai bên.

Ông Hoàng Ngọc Vinh cũng lạc quan cho rằng, dù khó khăn do tác động của đại dịch vẫn còn, song hai nước Việt Nam và Trung Quốc cũng đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để duy trì tốt dòng trao đổi thương mại, cung ứng hàng hóa phục vụ việc khôi phục sản xuất và tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hai nước.

Về phía Trung Quốc, ông Tưởng Liên Sinh - Giám đốc Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây đánh giá: Vật liệu xây dựng và đồ nội thất, gia dụng là những mặt hàng giao dịch quan trọng giữa Việt Nam với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Quảng Tây và Việt Nam đã lần lượt tổ chức nhiều triển lãm về vật liệu xây dựng, trang trí nội thất giúp cho kim ngạch thương mại giữa hai bên trong lĩnh vực này không ngừng phát triển.

Để thúc đẩy trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam với Trung Quốc nói chung và với Quảng Tây nói riêng, ông Tưởng Liên Sinh kiến nghị: Hai bên cần tăng cường giao lưu hơn nữa, tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác thông qua hình thức giao thương trực tuyến…

Hội nghị giao thương trực tuyến vật liệu xây dựng và đồ trang trí nội ngoại thất Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Tây) diễn ra trong khuôn khổ các nội dung thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam, Sở Thương mại Quảng Tây cùng 10 tỉnh, thành phố phía Bắc Việt Nam đã ký kết hồi tháng 6 năm 2019.
Việt Nga
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn