Thứ bảy 23/11/2024 10:00

Bộ Công Thương vào cuộc xúc tiến thương mại cho sản phẩm xoài, nhãn Sơn La

Bộ Công Thương vừa có công văn số 4945/BCT-TTTN về việc hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại và tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm xoài, nhãn Sơn La.

Công văn gửi các Sở Công Thương Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An; các tập đoàn bán lẻ lớn; Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các cơ quan báo chí thuộc Bộ nêu rõ, ngày 11/7/2023, Sở Công Thương Sơn La có Công văn số 111/SCT-QLTM gửi Bộ Công Thương về việc đề nghị hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại và tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm xoài, nhãn của tỉnh Sơn La.

Xoài Sơn La năm nay được mùa

Công văn đề nghị Vụ Thị trường trong nước hỗ trợ tỉnh /chu-de/tinh-son-la.topiclàm việc với các tỉnh, thành phố có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm nông sản lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An… để kết nối đưa sản phẩm nông sản vào tiêu thụ tại các khu công nghiệp, các siêu thị, các bếp ăn tập thể, nhà hàng; hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản an toàn với các chuỗi siêu thị, các Tập đoàn, công ty thu mua và chế biến nông sản; hỗ trợ công tác truyền thông và quảng bá trên các kênh thông tin của Trung ương và Bộ Công Thương.

Để góp phần đẩy mạnh các hoạt động liên kết, thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản và sản phẩm công nghiệp nông thôn của Sơn La, Bộ Công Thương đề kinh các đơn vị trên cơ sở nhu cầu thực tiễn, phối hợp với Vụ Thị trường trong nước và Sở Công Thương tỉnh Sơn La hỗ trợ truyền thông, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm xoài, nhãn đang vào vụ thu hoạch.

Theo Sở Công Thương Sơn La, năm 2023, sản lượng nông sản toàn tỉnh Sơn La ước đạt trên 2 triệu tấn; sản phẩm trái cây đạt khoảng 459.000 tấn, tăng 36,5% so với năm 2022. Trong đó, riêng sản phẩm xoài ước đạt trên 81.000 tấn, tăng gần 64% so với năm 2022; sản phẩm nhãn ước đạt 140.000 tấn, tăng gần 37%.

Hiện nay, sản phẩm xoài và một số nông sản của Sơn La đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, do trùng với vụ thu hoạch của các tỉnh miền Nam Việt Nam và của Trung Quốc, chất lượng sản phẩm không ổn định, xuất hiện tình trạng sản xuất tự phát... nên việc tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh gặp nhiều khó khăn, giá giảm nhiều so với năm 2022, gây ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân.

Nhằm chủ động thúc đẩy khâu tiêu thụ, hạn chế tình trạng ép cấp, ép giá và ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc với Trung Quốc, ngày 13/7, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành công văn số 2640 về việc triển khai các giải pháp cấp bách trong tiêu thụ, xuất khẩu xoài, nhãn niên vụ 2023.

Công văn nêu rõ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền vận động, khuyến khích nhân dân trong tỉnh sử dụng sản phẩm xoài, nhãn của tỉnh; Tăng cường tuyên truyền quảng bá hỗ trợ, kết nối tiêu thụ vào hệ thống siêu thị, chợ đầu mối tại các thị trường trong nước; Đẩy mạnh hỗ trợ đưa nguyên liệu vào các nhà máy chế biến, các cơ sở chế biến nhỏ lẻ trong và ngoài tỉnh; Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ qua các kênh phân phối; sàn thương mại điện tử, kênh mạng xã hội (tiktok, zalo, facebook,...); Tổ chức làm việc với các Bộ, Ngành Trung ương, các tỉnh đề nghị hỗ trợ Sơn La đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản, nhất là các sản phẩm xoài, nhãn đang vào vụ thu hoạch…

Những năm vừa qua, hỗ trợ các địa phương tiêu thụ hết nông sản đến vụ thu hoạch cho bà con là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương. Thông qua các tuần lễ trái cây tại các siêu thị, kênh phân phối hoặc thông qua việc kết nối cung cầu, hy vọng việc tiêu thụ sản phẩm nhãn, xoài của Sơn La mùa vụ 2023 sẽ gặp nhiều thuận lợi.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường trong nước

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác