Bộ Công Thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), do Zalo Bank thuộc lĩnh vực tín dụng là ngành dọc quản lý nên nằm ngoài kiểm soát của Bộ Công Thương.

Thời gian gần đây, trên ứng dụng mạng xã hội Zalo có quảng cáo về các khoản vay tín chấp từ ngân hàng và công ty tài chính, dưới tên gọi Zalo Bank. Đáng quan tâm là trên trang này có logo của khá nhiều thương hiệu như Shinhan Bank, FE Credit, Shinhan Finance... Zalo Bank cũng được giới thiệu là giúp tìm kiếm khoản tín chấp phù hợp.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - cho biết, theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử thì thẩm quyền quản lý và cấp phép cho Zalo Bank thuộc Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước). Bộ Công Thương chỉ quản lý các sàn giao dịch và ứng dụng thương mại điện tử.

2948 zalo bank 30620a 1593564004264 1593564004464359989147
Bộ Công Thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank

Tuy nhiên, trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho cái gọi là Zalo Bank, nghĩa là ứng dụng này không được cấp phép hoạt động cho vay, huy động vốn, cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng trực tuyến.

Liên quan đến hoạt động của Zalo Bank, nhiều chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, việc đặt tên có chữ “Bank” của Zalo đã khiến cho khách hàng lầm tưởng rằng đây là ngân hàng điện tử, ngân hàng số, nơi cung cấp các dịch vụ tài chính, có các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng trực tuyến.

Tính đến tháng 5/2018, Zalo có khoảng 100 triệu người dùng. Số lượng lớn như vậy dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn sẽ dẫn đến những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Việc đặt tên của Zalo Bank không chỉ gây hiểu nhầm đối với người dùng mà còn khiến một số chuyên gia băn khoăn, liệu có hay không việc Zalo Bank đang mập mờ giữa việc là một nền tảng công nghệ cung cấp gián tiếp các gói vay với việc là một ứng dụng công nghệ cung cấp các gói vay vốn cá nhân, tức hoạt động như một tổ chức tín dụng.

Từ đó, giới chuyên gia đề xuất các cơ quan cấp phép, quản lý cần sớm có quy định chi tiết cho các mô hình mới hoạt động trên môi trường internet như thế này.

Ngoài ra, đẩy mạnh giáo dục tài chính cá nhân cũng là giải pháp được khuyến cáo, để mỗi người dân có khả năng quản lý, cân đối được các khoản chi tiêu và thu nhập của bản thân; nhận biết và tránh được những rủi ro tài chính trên nền tảng số...

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử

Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.
Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để sản phẩm nông sản có tiềm năng của Bình Định “phủ sóng” trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã gợi mở nhiều giải pháp phát triển.
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Bên cạnh những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử vào tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều trở ngại và thách thức đặt ra.
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đặc biệt là kho lạnh, kho mát để bảo quản nông sản là cần thiết nhằm giúp giữ được chất lượng cũng như giá trị của sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.
Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ từ chỗ ngại chuyển đổi số, chỉ bán hàng trực tiếp thì nay đã sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến.
Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử kéo theo tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng giả.
Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Prime Day 2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-13/7, dự kiến số doanh nghiệp Việt Nam tham gia sẽ tăng gấp đôi với sản phẩm đa dạng.
33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

Theo khảo sát của Bộ Công Thương trong sách trắng Thương mại điện tử 2021, có 33% doanh nghiệp khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam – Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP” diễn ra sáng 16/6/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá

Theo các chuyên gia, "chiếc bánh" thương mại điện tử tuy lớn nhưng không phải vô hạn, lại càng không có chỗ đứng cho doanh nghiệp chậm chân.
Sắp diễn ra Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP”

Sắp diễn ra Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP”

Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam – Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP” sẽ được tổ chức vào ngày 16/6/2022.
Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá" sẽ giúp 10.000 doanh nghiệp Việt Nam được đào tạo về thương mại điện tử.
Mua sắm trực tuyến "lên ngôi"

Mua sắm trực tuyến "lên ngôi"

Theo nghiên cứu của Visa, mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch.
Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đang được Thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Người Việt chọn mua online thay mua sắm truyền thống

Người Việt chọn mua online thay mua sắm truyền thống

Trong khi mua sắm truyền thống chưa thể phục hồi như trước dịch thì mua sắm online lại khá sôi động, tập trung vào nhóm chăm sóc sức khỏe, thời trang, làm đẹp…
Tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội thảo do Novaon Tech phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội phối hợp tổ chức vừa qua tại Hà Nội.
Tỉnh Đồng Tháp: Đưa 100% sản phẩm OCOP 3 sao lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Đồng Tháp: Đưa 100% sản phẩm OCOP 3 sao lên sàn thương mại điện tử

Trong năm 2022, tỉnh Đồng Tháp phấn đấu đưa 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm Festival số trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm Festival số trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trải nghiệm Festival trái cây và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, trong chuỗi sự kiện tại Sơn La.
Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Nông sản đã bắt đầu vào mùa vụ, các tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Đây là một trong những nhận định nổi bật của Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) mới công bố.
Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với Nông dân; Festival trái cây sản phẩm OCOP Việt Nam 2022; Festival trên môi trường số thông qua Postmart.vn diễn ra từ 28/5-1/6.
Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Ngày 16/5/2022 đã chính thức khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” trên sàn thương mại điện tử.
Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Doanh nghiệp đang lạc quan với việc kinh doanh trên thương mại điện tử, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa ổn định và còn nhiều thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động