Thứ ba 24/12/2024 05:59

Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Sáng 17/11, tại Bangkok (Thái Lan) đã diễn ra Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan (Business Matching).

Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan (Business Matching) (B2B) với sự tham dự của 45 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và 26 đơn vị thu mua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan

Lần đầu tham dự chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan cũng như có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà thu mua từ Tập đoàn Central Group Thái Lan qua chương trình Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan, ông Hoàng Danh Hữu - nhà sáng lập thương hiệu socola và cacao Miss Ede - chia sẻ, chúng tôi mang đến các sản phẩm cà phê và socola nguyên bản được trồng và canh tác tại các tỉnh Tây Nguyên và mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Thái Lan. Bên cạnh đó, chúng tôi mang đến các bộ nhận diện thương hiệu mới và mang đậm bản sắc của Tây Nguyên thông qua thương hiệu Miss Ede và hình ảnh vẻ đẹp người con gái Tây Nguyên.

Theo ông Hoàng Danh Hữu, công ty cũng đã nghiên cứu thị trường Thái Lan thông qua các báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường về thói quen tiêu dùng, về ngành hàng cà phê, ca cao của Việt Nam. Trong suốt Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan diễn ra, đơn vị đã triển khai những cuộc khảo sát nhỏ trực tiếp với khách hàng thông qua mã QR Code. Ngay trong ngày đầu tiên (16/11), đã thu thập được hơn 100 ý kiến của khách hàng về sản phẩm của công ty cũng như thị hiếu của họ.

"Kết quả rất khả quan khi hơn 80% sản phẩm của chúng tôi phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan. Đây cũng là minh chứng thuyết phục nhất để chúng tôi mang đến buổi kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan sáng nay (17/11) để thuyết phục nhà mua của Thái Lan' - ông Hữu thông tin thêm.

Cũng là doanh nghiệp lần đầu tiên tham dự sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan cũng như chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan, ông Lê Văn Duy - Giám đốc Công ty Delta D’ASIA - chia sẻ, chúng tôi mang đến các dòng sản phẩm trà thảo mộc, trà thảo dược đến với sự kiện kết nối B2B này. Để đưa sản phẩm đến kênh phân phối của Thái Lan, việc chứng minh sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng của người Thái là hết sức quan trọng.

Sau 3 vòng trao đổi với chuyên viên thu mua của Central Group, chúng tôi thấy phía đối tác rất quan tâm. Đặc biệt, khi chúng tôi giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam như trà sâm cau, trà nhàu là những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe.

“Trong ngày hôm qua (16/11), tại gian hàng của chúng tôi tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, chúng tôi cũng đã ghi nhận rất nhiều các ý kiến tích cực”, ông Lê Văn Duy chia sẻ và cho biết thêm, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch Thái Lan, nếu sản phẩm của chúng tôi vào được thị trường này thì khả năng lan tỏa sản phẩm ra thị trường thế giới là rất lớn.

Công ty Cổ phần Dh Foods giới thiệu các sản phẩm gia vị đến với nhà thu mua của Central Group Thái Lan

Phát biểu tại Hội thảo kết nối B2B này, bà Trần Phương Nga - Phó trưởng phòng - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho biết, hiện kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 18,8 tỷ USD năm 2021; 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch nhập khẩu đạt 16,1 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan còn rất khiêm tốn so với kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan. Do vậy, việc thúc đẩy xuất khẩu sang Thái Lan để cân bằng lại cán cân thương mại giữa hai nước là nhiệm vụ của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, cùng sự hỗ trợ của Central Retail Việt Nam.

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao đã có mặt ở các chuỗi siêu thị tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Thái Lan. Với lợi thế khoảng cách địa lý rất gần cũng như văn hóa tiêu dùng tương đồng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng hi vọng các sản phẩm Việt Nam sẽ có mặt nhiều hơn nữa trên kệ hàng của hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail.

Về phía Central Retail Việt Nam, ông Paule Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn - đánh giá, các sản phẩm được các doanh nghiệp Việt Nam mang đến sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 cũng như Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan là các sản phẩm hỗ trợ cho sức khỏe, sản phẩm organic và 13 nhà cung cấp nước mắm thuộc Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu cá cơm và muối đến để quảng bá cũng như giới thiệu đến với các nhà thu mua của Tập đoàn Central Retail và nói với thế giới rằng nước mắm Việt Nam tự nhiên và ngon nhất thế giới….

Gian hàng nước mắm truyền thống của Việt Nam tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022

Các sản phẩm Việt đã và đang dần hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn những điểm mà nhà cung cấp Việt cần tiếp tục phải làm rõ hơn, đó là xây dựng thương hiệu cũng như kể câu chuyển sản phẩm của mình với người tiêu dùng thế giới. Tập đoàn Central Retail Việt Nam và tại Thái Lan sẽ hỗ trợ để đẩy hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan và đi ra thế giới. “Chúng ta không chỉ bán sản phẩm thô. Bán ra thị trường thế giới bắt buộc phải có bao bì, phải có thương hiệu. Thương hiệu này phải để người tiêu dùng các nước trên thế giới có thể đọc được, người Việt Nam rất thông minh trong việc này. Về phía chúng tôi, sẽ hỗ trợ các công ty Việt Nam vào siêu thị một cách tốt nhất”, ông Paule Lê cho biết.

Các doanh nghiệp Việt tại sự kiện đánh giá Thái Lan là một thị trường tiềm năng khi người tiêu dùng quốc gia này có nhu cầu lớn đối với những sản phẩm là đặc sản thế mạnh của Việt Nam như cà phê, mắcca, bơ, rong nho,...

Sẽ có những doanh nghiệp ký kết được ngay những hợp đồng cung cấp với các nhà thu mua của của Tập đoàn Central Group Thái Lan hay các nhà nhập khẩu Thái Lan tại Hội thảo. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc chia sẻ thông tin sản phẩm, cũng như ghi nhận những ý kiến góp ý từ chính các nhà thu mua để hoàn thiện sản phẩm.

Dù là kết quả như thế nào, thì các doanh nghiệp xuất khẩu Việt cũng sẽ được rất nhiều từ chuyến đi này. Những trải nghiệm của một nhà cung cấp lần đầu hay đã nhiều lần đi tham gia sự kiện tuần hàng; lắng nghe các ý kiến đóng góp của khách hàng để cải thiện sản phẩm,… từ đó, nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan nói riêng và thế giới nói chung.

Ông Hoàng Danh Hữu quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tại tuần hàng

Ông Hoàng Danh Hữu chia sẻ, trong buổi kết nối này, mặc dù không có nhiều thời gian, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng các nhà thu mua khá hài lòng với tiềm năng của sản phẩm của chúng tôi. Sản phẩm được thiết kế đẹp, bắt mắt, với nhận diện hiện đại nhưng cũng đậm bản sắc truyền thống, thuận tiện cho người tiêu dùng Thái Lan và các nước. Vẫn còn nhiều yếu tố khác mà hai bên cần phải làm việc và bàn thảo với nhau sâu hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã giải quyết được nỗi lo lắng của nhà thu mua đó là sản phẩm mới này có phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan hay không. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có thể xuất khẩu đến thị trường Thái Lan một cách sớm nhất.

Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Thái Lan (Business Matching) nằm trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng tổ chức và thực hiện từ ngày 16/11/2022 và kéo dài liên tục đến hết ngày 20/11/2022, tại Central World – một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới.

Chiều nay (17/11), Lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 sẽ chính thức được diễn ra. Sự kiện cũng có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sinit Lertkrai, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Phan Chí Thành… Sự có mặt của các vị lãnh đạo trong Chính phủ hai nước một lần nữa thể hiện quan hệ ngoại giao và hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa…

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương và Central Retrail phối hợp tổ chức. Kể từ Tuần hàng đầu tiên năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Central Retail đạt 46 triệu USD đã tăng đến 205 triệu USD vào năm 2019. Qua 5 năm đã kết nối hơn 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.

Nguyễn Hạnh - Email từ Thái Lan
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024