Bộ Công Thương: Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang khu vực Đông Bắc Á

Ngày 3/10, tại Quảng Ninh, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị giới thiệu tiềm năng và quy định về xuất khẩu hàng hóa sang khu vực Đông Bắc Á. Tham dự hội nghị có khoảng 100 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Tại hội nghị, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Thị trường Đông Bắc Á là thị trường quan trọng của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, hội nghị giới thiệu tiềm năng và quy định về xuất khẩu hàng hóa sang khu vực Đông Bắc Á là hoạt động thiết thực đối với tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp. “Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực Đông Bắc Á và các khu vực khác”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

1743-xuc-tien-thuong-mai-1
Có khoảng hơn 100 doanh nghiệp tham gia hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Trần Quốc Khánh đánh giá: “Thị trường khu vực Đông Bắc Á đang có sự thay đổi lớn, đặc biệt thị trường Trung Quốc. Chính sách của Trung Quốc ngày càng chính quy hơn, có rất nhiều mặt hàng mới với nhu cầu lớn, cơ cấu tiêu dùng đang có sự thay đổi, đặc biệt các mặt hàng chất lượng cao. Người tiêu dùng có nhận thức tốt hơn về chất lượng hàng hóa. Chính vì vậy, cơ quan nhà nước Trung Quốc cũng có sự quan tâm hơn đến vấn đề kiểm soát chất lượng và đưa các hoạt động thương mại khu vực biên giới đi vào chính quy. Nếu chúng ta không kịp thời thay đổi thích ứng thì dần dần sẽ bị đào thải”.

1741-xuc-tien-thuong-mai-5
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã giới thiệu tiềm năng xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc; cơ hội từ các Hiệp định thương mại FTA; quy định của thị trường Trung Quốc đối với nông sản thực phẩm nhập khẩu và những lưu ý về việc Trung Quốc tăng cường kiểm nghiệm kiểm dịch trong bối cảnh dịch Covid-19.

1745-xuc-tien-thuong-mai-2
Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi trình bày tiềm năng xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và cơ hội từ các FTA

Đồng thời, Vụ cũng đưa ra khuyến nghị đối với các doanh nghiệp ngành hàng cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các ưu đãi thị trường như thuế, hạn ngạch; tìm kiếm các đối tác kinh doanh; chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất theo tiêu chuẩn nhập khẩu. Nâng cao kỹ năng quản lý xuất xứ hàng hóa, quản lý nguyên liệu đầu vào để hưởng ưu đãi.

1738-xuc-tien-thuong-mai-3
Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi trình bày về quy định của thị trường Trung Quốc đối với nông sản thực phẩm nhập khẩu và những lưu ý về việc Trung Quốc tăng cường kiểm nghiệm kiểm dịch trong bối cảnh dịch Covid-19

Còn đối với Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương cần tăng cường phổ biến thông tin về thị trường; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất, nuôi trồng theo tiêu chuẩn.

Cũng tại hội nghị, các đơn vị, doanh nghiệp đã có buổi giao lưu trực tuyến với các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhờ đó, nhiều câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp đã được giải đáp. Đồng thời, nhiều kiến nghị, đóng góp về cơ chế, chính sách, chiến lược thúc đẩy xuất khẩu cũng được các cơ quan chức năng lắng nghe và tiếp nhận.

1740-xuc-tien-thuong-mai-4
Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi với Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản

Phát biểu bế mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhận định: Có thể nhận thấy các doanh nghiệp đã có sự thay đổi, năng lực sản xuất được nâng cao. Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế của mình để đón các đơn hàng, tạo ra công ăn việc làm, tạo ra doanh thu cho các doanh nghiệp.

“Hiện năng lực của các doanh nghiệp trong nước đã tốt hơn so với trước đây, có đủ năng lực quản lý chất lượng, có thể đáp ứng được những thị trường “khó tính” nhất; khả năng logistic cũng tốt hơn, đã và đang thay đổi rất nhanh. Chính vì vậy yêu cầu đặt ra cho các cơ quan Thương vụ cũng khác trước, phải có cách tiếp cận mới hơn”- Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động