Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp

Tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành Công Thương

Ngày 25/9, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (KTAT & MTCN) – Bộ Công Thương đã kỷ niệm 25 năm thành lập (1995 – 2020). Tham dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cùng các nguyên lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các Tổng cục, Vụ Cục Viện thuộc Bộ Công Thương qua các thời kỳ.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Là đơn vị thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về kỹ thuật an toàn, bảo vệ môi trường trong ngành công nghiệp và thương mại. Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Cục KTAT & MTCN đã không ngừng kiện toàn bộ máy, phát triển cả về số lượng, chất lượng.

4945-e94c5913c7252eacc179425f0e7bb4b3
Thứ trưởng Đặng Hoàng An khen ngợi và biểu dương các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp trong 25 năm qua

Bày tỏ niềm vui mừng, ông Trần Văn Lượng- Cục trưởng Cục KTAT & MTCN chia sẻ, ngay khi Luật BVMT 2005 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2006, Bộ Công Thương đã giao Cục Kỹ thuật an toàn công nghiệp (nay là Cục KTAT & MTCN) là cơ quan tham mưu giúp Bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Kể từ năm 2006, Cục KTAT & MTCN mới chỉ có 01 phòng Môi trường. Qua nhiều lần sắp xếp bộ máy tổ chức quản lý môi trường để phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BVMT của Bộ Công Thương. Đến nay, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 3689/QĐ-BCT ngày 26 tháng 9 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục KTAT & MTCN hiện có 02 phòng chuyên môn là Phòng Bảo vệ môi trường công thương và Phòng Công nghiệp môi trường; 01 Trung tâm Môi trường và Sản xuất sạch; 02 Trung tâm Kiểm định công nghiệp 1 và 2; 01 Trung tâm hỗ trợ công nghiệp đã có những hoạt động phối hợp tích cực trong bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Cục KTAT & MTCN còn phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ, các Cục, Vụ, Viện nghiên cứu, các Trường, Trung tâm nghiên cứu, các Tập đoàn/Tổng Công ty/Doanh nghiệp, các Sở Công Thương, cơ quan truyền thông để triển khai thực hiện các hoạt động quản lý môi trường, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng... của Bộ Công Thương.

Ngoài nhiệm vụ trên, Cục còn có chức năng quản lý cấp phép cho các đơn vị, tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vực an toàn sản xuất, vận chuyển tồn trữ và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, kiểm định an toàn điện, Kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động với các thiết bị làm việc với áp suất trên 16 at và trong lĩnh vực khí hóa lỏng; Thẩm định phê duyệt các pán an toàn, đánh giá rủi ro trong các dự án dầu khí..; thẩm định, phê duyệt qui trình vận hành cho các nhà máy thủy điện. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ với vai trò là Thường trực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, triển khai công tác bảo vệ moi trường ngành công thương; Phát triển công nghiệp môi trường; đầu mối về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển kinh tế tuần hoàn

Đáng chú ý, đối với lĩnh vực môi trường công nghiệp, trong nhiều năm qua, Cục KTAT & MTCN đã hoàn thành tốt vai trò tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công Thương đề ra các kế hoạch, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ngành Công Thương.

4948-img-2985
Ông Trần Văn Lượng- Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp phát biểu tại buổi lễ

Để thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương về bảo vệ môi trường, trong giai đoạn từ 2011 đến nay, Cục KTAT & MTCN đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu môi trường ngành công thương, quản lý tro xỉ nhiệt điện, quản lý các nhiệm vụ môi trường ngành công thương, quản lý hồ chứa quặng đuôi, đặc biệt đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1375/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công Thương giai đoạn 2020 – 2025, đây là cơ sở để ngành công thương tập trung giải quyết các vấn đề môi trường trong giai đoạn tới.

Với những cố gắng của mình, Cục KTAT & MTCN đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010, Huân chương lao động hạng Nhì năm 2015; cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Công Thương; Cờ thi đua của Chính phủ; Bộ Công Thương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và các Bằng khen của các Bộ, ngành có liên quan, Thành quả này là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí Lãnh đạo Bộ và sự phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động thuộc Cục.

Tăng cường công tác an toàn và môi trường công nghiệp

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, thời gian sắp tới, Cục KTAT & MTCN xác định vẫn còn nhiều thử thách, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức và người lao động phải luôn chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn. Lĩnh vực an toàn và môi trường, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có phạm vi rộng, tác động liên ngành, liên lĩnh vực và có tính nhạy cảm cao cả về kinh tế và xã hội, tốc độ phát triển khoa học công nghệ ngày càng cao đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức viên chức phải có chuyên môn sâu, giỏi ngoại ngữ và phải có tính bao quát rộng. Hệ thống văn bản pháp luật trong những lĩnh vực này vẫn đang tiếp tục phải được hoàn thiện, những vấn đề còn tồn tại chồng chéo chức năng nhiệm vụ giữa các Bộ ngành, thậm chí giữa các đơn vị trong Bộ vẫn cần được tiếp tục tháo gỡ. “Đây là thách thức mà Cục KTAT & MTCN phải phối hợp với doanh nghiệp, các đơn vị trong và ngoài Bộ chung tay tháo gỡ như các vấn đề liên quan đến Luật Điện lực, Luật Bảo vệ môi trường”- ông Trần Văn Lượng chỉ ra.

Trên cơ sở đó, Cục luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường; tổ chức triển khai tốt Kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2025 theo Quyết định số 1375/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

4952-img-2986

Lãnh đạo KTAT & MTCN nhấn mạnh, với tinh thần quyết tâm và ý thức nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường của mỗi đơn vị, cá nhân, sẽ góp phần cải thiện, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; khai thác đi đôi với phục hồi và tái tạo; phát triển kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên môi trường; đảm bảo phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao Cục KTAT & MTCN, theo đó thời gian qua Cục đã luôn làm tốt công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về công tác kỹ thuật an toàn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong ngành Công Thương.

Thứ trưởng cho rằng, muốn phát triển nhanh ngành công nghiệp thì không thể thiếu độ an toàn. Do vậy, thời gian tới, để thực hiện tốt, chức năng, nhiệm vụ đã được giao, Cục KTAT & MTCN phải xác định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của mình trong vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển các dự án năng lượng; vấn đề quản lý an toàn đập và vận hành hồ chứa thủy điện gắn với đảm bảo an toàn cho hạ du, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện phục vụ nhân dân và các hộ sản xuất kinh doanh trong mùa mưa bão; vấn đề đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản, nổ mìn…

Vai trò và vị trí của Cục KTAT & MTCN đã và đang trở thành nhân tố quan trọng phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của ngành Công Thương. Các đồng chí phải chuẩn bị tâm thế, sức lực để làm cho ngành công nghiệp an toàn hơn, xanh hơn”, Thứ trưởng giao nhiệm vụ.

Thứ trưởng gợi mở, Cục sẽ tiếp tục mở rộng tầm bao quát ở mọi cấp độ, từ các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân... Bên cạnh đó, nâng cao kỹ thuật chuyên môn về an toàn toàn kỹ thuật và môi trường, đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn quy chuẩn liên quan đến quản lý kỹ thuật an toàn công nghiệp, bảo vệ môi trường. “Kỹ thuật an toàn là lĩnh vực mênh mông, thời gian tới Cục cần quan tâm và nghiên cứu sâu hơn nữa, giúp sản xuất an toàn, bớt xảy ra các vụ tai nạn lao động”- Thứ trưởng nêu rõ.

4943-de64ed28307c600adefc6cfdc9e15a3a
Thứ trưởng Đặng Hoàng An trao bằng khen cho tập thể, cá nhân của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đạt danh hiệu thi đua

Ngoài ra, Cục phải phối hợp tốt hơn với cơ quan chức năng, các Bộ, ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp để tăng cường công tác an toàn và môi trường công nghiệp.

Nhiệm vụ đặt ra cho Cục là hết sức nặng nề nhưng với tinh thần sáng tạo và đổi mới, bằng tri thức và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, Thứ trưởng Đặng Hoàng An tin tưởng, Cục KTAT & MTCN sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của ngành Công Thương.

Lan Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư vào thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng.
Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Sáng 16/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.
Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Ban soạn thảo Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), cuộc họp do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền tỉnh Sơn Đông sẽ thúc đẩy hợp tác trong 3 nội dung trọng điểm, trong đó có ưu tiên kết nối các lĩnh vực tiềm năng.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đã làm việc về dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo với UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Nhằm đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích đúng tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Hợp tác song phương Việt Nam - Thụy Điển ngày càng được đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp Thụy Điển.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Trên trang facebook cá nhân, Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand bày tỏ kỳ vọng, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-New Zealand sẽ đạt 3 tỷ USD vào 2026
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng công chức, viên chức, người lao động nữ ngành Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động