
Bộ Công Thương đồng hành cùng nông dân miền núi tiêu thụ nông sản
Nông dân kỳ vọng “nông sản về phố” nhờ kết nối thị trường
Ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Bài toán tiêu thụ nông sản luôn là nỗi trăn trở lớn của nông dân. Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng, doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Cần đẩy mạnh hơn nữa hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, giúp sản phẩm tiếp cận thị trường rộng lớn, nâng cao giá trị gia tăng”. Ông Sỹ nhấn mạnh, đây là hướng đi thiết thực trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ tới từng vùng quê, mở ra cơ hội để sản phẩm địa phương vươn xa.

Nhiều loại nông sản của đồng bào dân tộc đã được Bộ Công Thương kết nối vào hệ thống siêu thị hiện đại.
Cùng quan điểm, bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đà Nẵng, cho biết mặc dù nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đã được triển khai, việc kết nối thị trường, tiêu thụ nông sản vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với nông dân miền núi, vùng sâu vùng xa. Theo bà Tâm, phần lớn nông dân miền núi sản xuất nhỏ lẻ theo hộ gia đình, chủ yếu để đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho gia đình; sản phẩm dư thừa thường không được bán theo cách chuyên nghiệp, dẫn đến lãng phí và hư hỏng. Chi phí vận chuyển nông sản lên đồng bằng cao, khiến thương lái ép giá, trong khi việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn hạn chế.
Bà Tâm nhấn mạnh, nếu nông sản Việt được kết nối trực tiếp với các điểm tiêu thụ ở đồng bằng, nguồn hàng sẽ lưu thông nhanh hơn, giá trị sản phẩm tăng, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới cho người dân, tạo sinh kế và thu nhập ổn định.
Trước thềm Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Công Thương lắng nghe nông dân nói” được tổ chức vào 1/10 tới đây, nông dân Đà Nẵng kỳ vọng các bộ, ngành sẽ đưa ra cơ chế, chính sách mới để giải quyết bài toán “được mùa mất giá – được giá mất mùa” và hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi hiệu quả.
“Tại các xã miền núi của Đà Nẵng có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp giàu tiềm năng. Nếu được kết nối thị trường và tiêu thụ hiệu quả, sẽ mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế mới, giúp người dân giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống”, bà Tâm bộc bạch.
Bên cạnh đó, xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ và thương mại điện tử đều là những vấn đề "nóng" được bà con nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và chuyên gia gửi gắm ý kiến, câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam trong diễn đàn "Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội Nông dân - Lắng nghe nông dân nói".
Mở đường cho nông sản miền núi vươn ra thị trường
Trên thực tế, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều chương trình, đề án trọng điểm nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, các chương trình nổi bật gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030; Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.

Quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối trong nước.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương còn trực tiếp triển khai và tham mưu thực hiện nhiều chương trình khác như: Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Chương trình khuyến công quốc gia, Chương trình OCOP và Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.
Những chương trình này giúp nông dân miền núi tiếp cận các kênh tiêu thụ mới, nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng khó khăn.
Ngay trước thềm Diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói”, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo quan trọng về xúc tiến thương mại, xuất khẩu và logistics. Theo Văn bản số 7171/BCT-KHTC ngày 22/9/2025, các đơn vị liên quan được yêu cầu hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn 2050, tăng cường giám sát xuất nhập khẩu, cải tiến thủ tục hành chính, số hóa dữ liệu hải quan và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh với mục tiêu kết nối cung - cầu, gắn kết sản xuất, phân phối và tiêu dùng, thông qua các hội chợ như Hội chợ Mùa Thu 2025, Hội chợ Tết, Hội chợ Mùa Xuân 2026 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, cũng như Hội chợ du lịch quốc tế kết hợp thương mại tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bộ Công Thương thúc đẩy tận dụng hiệu quả các FTA đã ký kết và đẩy nhanh đàm phán, ký kết các FTA mới với các thị trường tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Á, Đông Âu, Ấn Độ, Pakistan, Brazil, cùng 2 FTA với MERCOSUR và GCC dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Về đổi mới sản xuất, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng Đề án phát triển sản xuất thông minh, mô hình nhà máy và quản trị thông minh, đồng thời hoàn thiện Chỉ thị phát triển sản xuất thông minh trình Thủ tướng trước ngày 30/9/2025. Các đơn vị cũng được yêu cầu triển khai các giải pháp số hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đảm bảo triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngoài ra, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước được giao xây dựng Nghị quyết chuyên đề về thúc đẩy thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 230/NQ-CP ngày 10/8/2025.
Những chỉ đạo trên nhằm đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đồng thời mở rộng thị trường, hỗ trợ nông sản miền núi và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Việc đồng hành cùng nông dân trong việc tạo đầu ra cho sản phẩm không phải là hành động một lần mà là một quá trình liên tục, xuyên suốt. Bộ Công Thương luôn phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã để xây dựng các chuỗi cung ứng, kết nối thị trường, đồng thời triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, đào tạo kỹ năng bán hàng và quảng bá thương hiệu.
Mỗi bước đi, từ sản xuất đến tiêu thụ, đều được theo dõi, điều chỉnh và hỗ trợ kịp thời, nhằm đảm bảo nông sản miền núi không chỉ tiếp cận được thị trường mà còn nâng cao giá trị gia tăng, ổn định thu nhập và góp phần phát triển kinh tế bền vững cho cộng đồng.
Với chủ đề "Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng hai con số", Diễn đàn ‘Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Lắng nghe nông dân nói’ do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 1/10.
Tham dự và đồng chủ trì Diễn đàn có: ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.