Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số

Ngày 5/11, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo với chủ đề “Đánh giá mức độ sẵn sàng và xây dựng lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Siemens về chuyển đổi số trong công nghiệp.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được nghe các chuyên gia giới thiệu nhiều nội dung, thông tin hữu ích, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp như: Đánh giá thực trạng tiếp cận Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) thông qua Bộ chỉ số Mức độ sẵn sàng cho sản xuất công nghiệp thông minh (SIRI); giới thiệu về các công nghệ của công nghiệp 4.0 phục vụ quá trình chuyển đổi số, đồng thời cũng chỉ ra những thách thức cho quá trình này…

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu

Ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương - cho biết, trong thời gian gần đây, trên thế giới và tại Việt Nam, cụm từ “công nghiệp 4.0” hay “cuộc CMCN 4.0” ngày càng trở nên phổ biến. Với nền tảng là sự phát triển mạnh mẽ và tích hợp ở trình độ cao các thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ sinh học và vật lý, cuộc CMCN 4.0 được dự báo sẽ thay đổi mạnh mẽ nền sản xuất của thế giới và của Việt Nam trong một tương lai không xa.

bo cong thuong dong hanh cung doanh nghiep tren hanh trinh chuyen doi so
Hội thảo cung cấp nhiều nội dung, thông tin hữu ích

“Tâm điểm của cuộc cách mạng này chính là các nhà máy thông minh. Mô hình này sẽ giúp các doanh nghiệp tăng năng suất, tính linh hoạt và hiệu quả, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp” - ông Trần Việt Hòa nhấn mạnh và bày tỏ, thách thức đi liền với cơ hội khi chúng ta có thể nhanh chóng nắm bắt và biến những khó khăn trước mắt trở thành lợi thế. Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, trong đó, mỗi doanh nghiệp cần tìm ra cho mình những hướng đi phù hợp.

Khảo sát của Bộ Công Thương thực hiện năm 2017 - 2018 đã chỉ ra rằng, năng lực tiếp cận với cuộc CMCN 4.0 của chúng ta bị hạn chế bởi những vấn đề có tính chất hết sức cơ bản. Chẳng hạn như: Khả năng số hóa dữ liệu, kết nối dữ liệu trong nội bộ doanh nghiệp cũng như giữa doanh nghiệp và các đối tác trong chuỗi còn rất hạn chế, điều này dẫn đến khả năng tự vận hành theo thay đổi, tự động quản trị của doanh nghiệp rất thấp, chỉ ở mức 2% (ở phạm vi toàn doanh nghiệp); 11 - 12% ở các khu vực riêng lẻ trong doanh nghiệp; các mô hình quản trị doanh nghiệp dựa trên dữ liệu có tỷ lệ áp dụng rất hạn chế, chỉ ở mức trên dưới 5%.

Nhằm cụ thể các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tháng 4/2019, Bộ Công Thương đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Siemens, Cộng hòa liên bang Đức về phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. Trong đó, thúc đẩy số hóa các lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam thông qua giới thiệu các công nghệ tự động hóa và số hóa hiện đại trong một số ngành công nghiệp tiêu biểu được cả hai bên quan tâm.

bo cong thuong dong hanh cung doanh nghiep tren hanh trinh chuyen doi so
Ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo

Để triển khai nội dung này, Bộ Công Thương và Tập đoàn Siemens đã thống nhất lựa chọn việc áp dụng thí điểm Bộ Chỉ số mức độ sẵn sàng cho sản xuất công nghiệp thông minh (Smart Industry Readiness Index - SIRI) do Chính phủ Singapore xây dựng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Singapore thực hiện chuyển đổi số. Đã có trên 200 doanh nghiệp của Singapore cũng như các doanh nghiệp tại nhiều quốc gia triển khai áp dụng SIRI tại doanh nghiệp và mang lại những hiệu quả rất rõ nét.

“Tôi tin rằng, việc có một bộ chỉ số đánh giá cho công nghiệp thông minh mang tính định hướng cho các doanh nghiệp sản xuất trong tiến trình số hóa hoạt động của mình là hết sức cần thiết” - ông Trần Việt Hòa nói và khẳng định, từ phía doanh nghiệp, kết quả đánh giá sẽ cung cấp một bức tranh toàn diện về hiện trạng doanh nghiệp so với các yêu cầu phát triển sản xuất thông minh. Từ phía đơn vị tư vấn, kết quả này là thông tin đầu vào quan trọng hỗ trợ đơn vị tư vấn đưa ra phương án toàn diện và lộ trình hay cách đi phù hợp cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo ông Trần Việt Hòa, hội thảo là một trong những điểm khởi động quan trọng trong hành trình mà Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp từng bước thực hiện quá trình chuyển đổi số, xây dựng các mô hình nhà máy thông minh trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

Qua các bước đánh giá đầu tiên, 7 trong số 15 doanh nghiệp tham gia đánh giá SIRI sẽ được lựa chọn để tiếp tục nhận tư vấn sâu về giải pháp và phương án đầu tư chuyển đổi số. Các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng nhà máy theo hướng công nghiệp 4.0 sẽ được ưu tiên lựa chọn. Dự kiến, ngay sau hội thảo này, Bộ Công Thương cùng Tập đoàn Siemens, Hội đồng phát triển kinh tế của Chính phủ Singapore, Công ty Tuv Sud sẽ khảo sát và hỗ trợ tư vấn áp dụng bộ chỉ số SIRI tại các doanh nghiệp miễn phí trong tháng 11 và tháng 12/2019.

Phát triển nhà máy số chính là tâm điểm của cuộc CMCN 4.0 và đây cũng là định hướng ưu tiên lớn của ngành Công Thương trong phát triển một nền sản xuất hiện đại trong tương lai. “Bộ Công Thương hy vọng, cùng với sự đồng hành của Siemens và các đơn vị tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số, công nghệ của công nghiệp 4.0 hàng đầu của thế giới, các doanh nghiệp của ngành Công Thương sẽ đi từng bước đi vững chắc trên con đường xây dựng một nền công nghiệp hiện đại” - ông Trần Việt Hòa chia sẻ.

bo cong thuong dong hanh cung doanh nghiep tren hanh trinh chuyen doi so
Tiến sĩ Andreas Hauser, Giám đốc dịch vụ số Tuv Sud khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát biểu

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Andreas Hauser, Giám đốc dịch vụ số Tuv Sud khu vực châu Á - Thái Bình Dương - khẳng định, công nghiệp 4.0 sẽ chuyển đổi toàn bộ ngành sản xuất chế biến chế tạo ở cấp độ căn bản nhất, thay đổi cách chúng ta sản xuất. Đó không còn là câu hỏi, hay sự nghi ngờ, mà chắc chắn sẽ xảy ra và thay đổi các nhà máy một cách đáng kể.

Trước tình hình đó, đã có nhiều công ty khẳng định sẽ áp dụng các giải pháp công nghiệp 4.0, nhưng khi đó có một vấn đề lớn đó là họ không biết làm thế nào để chuyển hóa các phương pháp luận về 4.0 để trở thành những phương pháp dành riêng cho doanh nghiệp của họ cũng như không biết phải bắt đầu như thế nào một cách có hệ thống và có chiến lược để thay đổi một cách đáng kể.

bo cong thuong dong hanh cung doanh nghiep tren hanh trinh chuyen doi so
Ông Tindaro Michele Danze, đại diện của Siemens tại Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

“Bộ chỉ số SIRI sẽ là một công cụ ban đầu để các doanh nghiệp biết khởi động như thế nào, mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp đến đâu và cần phải cải thiện theo từng bước ra sao…” - tiến sĩ Andreas Hauser nhận định và nêu, bộ chỉ số này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng công ty, nhiều ngành nghề và quy mô. Điều đó có nghĩa, bộ chỉ số không chỉ áp dụng cho các công ty lớn mà còn phù hợp với các công ty nhỏ và vừa trong nền kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Tindaro Michele Danze - đại diện của Siemens tại Việt Nam - cho rằng, bộ chỉ số SIRI sẽ mang lại cho doanh nghiệp những thông tin minh bạch về con đường xây dựng chuyển đổi số cho họ và có thể áp dụng với quá trình, mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp trong 5 đến 10 năm tới. Trong quá trình này, sẽ có nhiều bước và mỗi bước này doanh nghiệp sẽ phải đưa ra dự kiến chi phí đầu tư cho mỗi năm, từ đó, trải qua từng bước để trở thành doanh nghiệp có tính chất số.

Quỳnh Nga - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã kêu gọi Meta Platforms, trấn áp những kẻ “Hack tài khoản” Facebook và Instagram giải quyết tình trạng chiếm tài khoản gia tăng.
Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Ngày 02/03, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết việc Google gỡ một số ứng dụng của Ấn Độ khỏi cửa hàng ứng dụng là "không được phép".
Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G.
Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào thi đua “Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn”.

Tin cùng chuyên mục

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei cho biết sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới.
Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.
Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Thỏa thuận đặc biệt sẽ thông qua công ty JASM, nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn của Analog Devices, Inc.
Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ cũ chỉ hỗ trợ 2G sẽ trở thành “cục gạch” và không còn giá trị sử dụng khi lộ trình cắt sóng 2G hoàn tất.
Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Quyền riêng tư và trải nghiệm bằng AI, ưu tiên trải nghiệm số… là xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024.
Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu sẽ điều tra TikTok về việc vi phạm quy tắc trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch khiến Tiktok có nguy cơ bị phạt nặng.
Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, có khá nhiều điều để nói về người hâm mộ Apple sau khi ông đánh giá sản phẩm Vision Pro mới của hãng.
Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Thêm 4 nền tảng được bổ sung lần này, tổng số nền tảng tham gia chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 38 nền tảng.
Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) đã tung ra một mô hình tạo video mới có tên là Sora.
Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Gã khổng lồ công nghệ Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trên khắp 5 quốc gia trong khu vực nhằm bảo vệ cuộc bầu cử tại EU.
“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.
XOR đón đầu xu hướng kỷ nguyên hậu 2G, 3G

XOR đón đầu xu hướng kỷ nguyên hậu 2G, 3G

Tắt sóng 2G, 3G tại Việt Nam đánh dấu bước ngoặt quan trọng, đặt ra tiêu chuẩn mới cho thị trường điện thoại xa xỉ với sự bắt buộc về khả năng hỗ trợ sóng 4G.
Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ

Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ

Số lượng người dùng đang hoạt động trên mạng xã hội trên toàn cầu đã vượt mốc 5 tỷ người, tương đương 62,3% dân số thế giới.
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương khai trương phần mềm ‘Sổ tay đảng viên điện tử’

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương khai trương phần mềm ‘Sổ tay đảng viên điện tử’

Ngày 1/2/2024, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sử dụng và Lễ khai trương phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.
TikTok và Reddit có thể là nền tảng trực tuyến được tìm kiếm nhiều nhất?

TikTok và Reddit có thể là nền tảng trực tuyến được tìm kiếm nhiều nhất?

Khoảng 40% thế hệ Gen Z thích tìm kiếm thông tin trên những nền tảng khác ngoài Google, và TikTok đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm trên lĩnh vực này.
Thêm 4 nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số Việt Nam

Thêm 4 nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số Việt Nam

Với 4 nền tảng mới, tổng số danh mục nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số được nâng lên 38 nền tảng.
Giải pháp an ninh mạng tích hợp Wi-Fi 7 có gì?

Giải pháp an ninh mạng tích hợp Wi-Fi 7 có gì?

Bộ phát Wi-Fi 7 và công nghệ cấp nguồn qua Ethernet theo chuẩn 10 Gigabit mới đảm bảo tốc độ nhanh hơn gấp hai lần và tăng dung lượng cho các giải pháp bảo mật.
Mẹo giúp nhận biết các phần mềm giả mạo để tránh bị lừa đảo

Mẹo giúp nhận biết các phần mềm giả mạo để tránh bị lừa đảo

Phần mềm giả mạo trên internet đang trở thành một mối đe dọa ngày càng lớn, đặc biệt khi chúng sử dụng đủ mọi thủ đoạn tinh vi để dụ dỗ người dùng cài đặt
Người Việt Nam mất 17.300 tỉ đồng do vi rút máy tính trong năm 2023

Người Việt Nam mất 17.300 tỉ đồng do vi rút máy tính trong năm 2023

Năm 2023, thiệt hại do vi rút máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam là khoảng 17.300 tỉ đồng (tương đương 716 triệu USD).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động