Một trong những điểm đáng chú ý của biên bản hợp tác lần này là hai bên thống nhất nghiên cứu triển khai thí điểm hình thức vận chuyển hành khách bằng xe máy điện tại một số khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn quý 4 năm 2019, và xem xét tiến đến triển khai mở rộng vào cuối năm 2020 trên địa bàn thành phố.
Đại diện của Grab và Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh ký kết Bản ghi thỏa thuận hợp tác |
Mô hình xe điện cho thuê tự lái cũng được hai bên thống nhất tiếp tục nghiên cứu khả năng triển khai trong tương lai gần, phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải của thành phố.
Sở Giao thông Vận tải và Grab cũng nghiên cứu phương án kết nối các dịch vụ vận chuyển hiện tại trên ứng dụng Grab với hệ thống giao thông công cộng hiện có của thành phố, tạo thêm tiện ích cho hành khách trên lộ trình hàng ngày - kết hợp giữa GrabBike/GrabCar với các tuyến xe buýt công cộng cũng như hệ thống buýt đường thủy của thành phố…
Nói về hợp tác này, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh - cho biết, để đảm bảo nhu cầu đi lại tốt hơn của người dân, thì việc ứng dụng khoa học công nghệ là vô cùng quan trọng. Đảng, Chính phủ cũng như thành phố đã có định hướng rõ ràng về xây dựng các “Đô thị Thông minh” và giao thông thông minh.
Ông Lâm cho rằng, thỏa thuận hợp tác này chỉ là bước đầu và sẽ còn cần thêm nhiều các bước triển khai tiếp theo; đồng thời khẳng định thành phố luôn luôn đón chào các ý tưởng mới, đột phá của Grab để góp phần giải quyết các vấn đề về giao thông.
Theo ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam, Grab sẽ đóng góp vào Đề án Giao thông Thông minh của Sở Giao thông Vận tài bằng cách sử dụng dữ liệu để hỗ trợ lãnh đạo thành phố đưa ra các quyết định về quy hoạch nhằm cải thiện các vấn đề hiện tại như ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. “Chúng tôi cũng sẽ tìm cách phát triển các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường, ví dụ như xe điện, để đóng góp vào các giải pháp di chuyển bền vững, thân thiện với môi trường”, ông Jerry Lim khẳng định.
Thực tế thì đây không phải những ý tưởng mới, chưa từng được triển khai. Bới trước đó, Grab đã triển khai các mô hình hợp tác công-tư tương tự trong khu vực, bao gồm ở Jakarta (Indonesia), Singapore và Chiang Mai (Thái Lan). Ví dụ, ở Singapore và Jakarta, Grab đã hợp tác với các cơ quan quy hoạch đô thị và phân tích dữ liệu để phân tích các hình thái giao thông từ dữ liệu GPS thu thập ẩn danh từ các chuyến đi, và từ đó giúp người dân tiếp cận tới các dịch vụ vận chuyển công cộng và tư nhân tốt hơn. Ở Chiang Mai, Grab đã làm việc với chính quyền thành phố để triển khai dịch vụ xe tuk-tuk điện đầu tiên ở Đông Nam Á, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của thành phố.