Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất Việt Nam vào thị trường Nga

Để tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường Liên bang Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật cũng như bắt nhịp được xu hướng tiêu dùng tại thị trường này.

Đây là khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại (XTTM) trong lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất” do Cục XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức mới đây. Hội nghị giao thương nhằm hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, tổ chức XTTM nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới.

Tăng cường kết nối, giao thương

Tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, Liên bang Nga là thị trường xuất khẩu lớn, còn nhiều tiềm năng mở rộng thị phần dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các nhóm thuộc lĩnh vực xây dựng và sản phẩm từ gỗ.

Hội nghị, Giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất
Hội nghị, Giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất tại đầu cầu Hà Nội

Về thương mại, trong 5 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Liên bang Nga đạt 2,21 tỷ USD tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó xuất khẩu đạt 1,37 tỷ USD, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2020 và nhập khẩu đạt 845 triệu USD giảm 0.22% so với cùng kỳ năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là máy tính, điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày và máy móc thiết bị điện tử,… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nga trọng tâm các loại khoáng sản, sắt thép, than các loại,… Trong đó, gỗ và các sản phẩm từ gỗ là ngành hàng Việt Nam đang nhập siêu khá lớn từ Liên bang Nga với 13 triệu USD.

Về đầu tư, Nga hiện đứng thứ 25 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đạt 956,73 triệu USD (148 dự án). Các dự án đầu tư của Liên bang Nga tập trung chủ yếu vào các ngành dầu khí, công nghiệp chế tạo, khai khoáng, giao thông vận tải, viễn thông, nuôi trồng và đánh bắt hải sản.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, XTTM, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam, Cục XTTM đã và đang nỗ lực kiến tạo, tổ chức các giải pháp xúc tiến thương mại đầu tư mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì kết nối thường xuyên với các đối tác, các nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài để tìm hiểu các nhà đầu tư sau dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Chiến cho biết, hội nghị giao thương trực tuyến lần này là một trong những hoạt động của chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2021. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát. Thông qua đó, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam – Liên bang Nga ngày một vững mạnh hơn.

Phó Cục trưởng Cục XTTM nhận định, Liên bang Nga là một trong những thị trường giàu tiềm năng với các doanh ngiệp nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Việt Nam và là “cửa ngõ” để Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu. Ngược lại, các doanh nghiệp Nga vào Việt Nam không chỉ có cơ hội đầu tư mà Việt Nam còn như một “cầu nối” giữa Liên bang Nga với công đồng các nước ASEAN với trên 600 triệu người tiêu dùng.

Nắm bắt nhu cầu thị trường

Ông Sergey Ianchenko – Phó Trưởng đại diện Cơ quan Thương mại Liên Bang Nga tại Việt Nam đánh giá Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và là quốc gia nhiều tiềm năng. Ông cho biết, từ khi Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu ký kết và thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) năm 2016, hợp tác kinh tế thương mại giữa khối EAEU và Việt Nam nói chung và Việt Nam với Liên bang Nga nói riêng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tăng cường trao đổi thương mại, dịch vụ, đầu tư song phương và mở rộng quan hệ hợp tác trong khu vực. Ước tính, từ khi Hiệp định có hiệu lực vào cuối năm 2016, tốc độ tăng trưởng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước EAEU trung bình hàng năm đã đạt vào khoảng gần 30%.

Chia sẻ về tình hình hợp tác thương mại Việt Nam – Liên bang Nga trong bối cảnh Covid-19, trọng tâm lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất, ông Dương Hoàng Minh – Tham tán Thương mại, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu gây ảnh hưởng mạnh đến hàng loạt chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường thế giới, trong đó có ngành chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam. Thế nhưng, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ các quốc gia nói chung, trong nước nói riêng, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ Việt Nam vẫn vượt ngoài mong đợi.

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất Việt Nam vào thị trường Nga

Tại hội nghị, ông Oleg Numerov – Phó trưởng Ban kinh doanh lâm nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội chế biến gỗ và nội thất Nga đã giới thiệu tại hội nghị các doanh nghiệp Liên bang Nga và nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Liên bang Nga, trọng tâm ngành xây dựng và đồ gỗ nội thất của thị trường này.

Ông Oleg Numerov cho biết, người tiêu dùng Nga quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế và hơn thế nữa là giá thành sản phẩm phù hợp. Để tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường Liên bang Nga, các doanh nghiệp Viêt Nam cần nắm rõ các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật cũng như bắt nhịp được xu hướng tiêu dùng tại thị trường này. Hy vọng rằng, sau hội nghị các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tiến tới tìm hiểu sâu hơn và sẽ có những ký kết hợp đồng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, những chia sẻ của bà Ekaterina Lebedeva - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Xanh Pectecbua, Ông Mikhail Veselov - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Vùng Primorie và Bà Regina Budarina Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp của Hội được cộng đồng doanh nghiệp hai nước quan tâm và trao đổi sôi nổi. Các doanh nghiệp chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác và những chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp trong thời kỳ Covid-19.

Ngay sau Hội nghị, chương trình giao thương đã kết nối trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với gần 80 doanh nghiệp Liên bang Nga. Buổi giao thương đã diễn ra thành công với hơn 100 phiên giao thương nhỏ. Các doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam tham gia đánh giá cao việc ban tổ chức đã thu xếp các phòng giao thương trực tuyến riêng, danh sách doanh nghiệp được chia theo nhu cầu của từng doanh nghiệp cũng như các lĩnh vực, ngành hàng phù hợp, đảm bảo hiệu quả giao thương.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động