Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất Việt Nam vào thị trường Nga

Để tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường Liên bang Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật cũng như bắt nhịp được xu hướng tiêu dùng tại thị trường này.

Đây là khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại (XTTM) trong lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất” do Cục XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức mới đây. Hội nghị giao thương nhằm hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, tổ chức XTTM nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới.

Tăng cường kết nối, giao thương

Tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, Liên bang Nga là thị trường xuất khẩu lớn, còn nhiều tiềm năng mở rộng thị phần dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các nhóm thuộc lĩnh vực xây dựng và sản phẩm từ gỗ.

Hội nghị, Giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất
Hội nghị, Giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất tại đầu cầu Hà Nội

Về thương mại, trong 5 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Liên bang Nga đạt 2,21 tỷ USD tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó xuất khẩu đạt 1,37 tỷ USD, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2020 và nhập khẩu đạt 845 triệu USD giảm 0.22% so với cùng kỳ năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là máy tính, điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày và máy móc thiết bị điện tử,… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nga trọng tâm các loại khoáng sản, sắt thép, than các loại,… Trong đó, gỗ và các sản phẩm từ gỗ là ngành hàng Việt Nam đang nhập siêu khá lớn từ Liên bang Nga với 13 triệu USD.

Về đầu tư, Nga hiện đứng thứ 25 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đạt 956,73 triệu USD (148 dự án). Các dự án đầu tư của Liên bang Nga tập trung chủ yếu vào các ngành dầu khí, công nghiệp chế tạo, khai khoáng, giao thông vận tải, viễn thông, nuôi trồng và đánh bắt hải sản.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, XTTM, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam, Cục XTTM đã và đang nỗ lực kiến tạo, tổ chức các giải pháp xúc tiến thương mại đầu tư mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì kết nối thường xuyên với các đối tác, các nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài để tìm hiểu các nhà đầu tư sau dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Chiến cho biết, hội nghị giao thương trực tuyến lần này là một trong những hoạt động của chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2021. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát. Thông qua đó, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam – Liên bang Nga ngày một vững mạnh hơn.

Phó Cục trưởng Cục XTTM nhận định, Liên bang Nga là một trong những thị trường giàu tiềm năng với các doanh ngiệp nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Việt Nam và là “cửa ngõ” để Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu. Ngược lại, các doanh nghiệp Nga vào Việt Nam không chỉ có cơ hội đầu tư mà Việt Nam còn như một “cầu nối” giữa Liên bang Nga với công đồng các nước ASEAN với trên 600 triệu người tiêu dùng.

Nắm bắt nhu cầu thị trường

Ông Sergey Ianchenko – Phó Trưởng đại diện Cơ quan Thương mại Liên Bang Nga tại Việt Nam đánh giá Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và là quốc gia nhiều tiềm năng. Ông cho biết, từ khi Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu ký kết và thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) năm 2016, hợp tác kinh tế thương mại giữa khối EAEU và Việt Nam nói chung và Việt Nam với Liên bang Nga nói riêng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tăng cường trao đổi thương mại, dịch vụ, đầu tư song phương và mở rộng quan hệ hợp tác trong khu vực. Ước tính, từ khi Hiệp định có hiệu lực vào cuối năm 2016, tốc độ tăng trưởng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước EAEU trung bình hàng năm đã đạt vào khoảng gần 30%.

Chia sẻ về tình hình hợp tác thương mại Việt Nam – Liên bang Nga trong bối cảnh Covid-19, trọng tâm lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất, ông Dương Hoàng Minh – Tham tán Thương mại, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu gây ảnh hưởng mạnh đến hàng loạt chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường thế giới, trong đó có ngành chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam. Thế nhưng, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ các quốc gia nói chung, trong nước nói riêng, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ Việt Nam vẫn vượt ngoài mong đợi.

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối lĩnh vực xây dựng và đồ nội thất Việt Nam vào thị trường Nga

Tại hội nghị, ông Oleg Numerov – Phó trưởng Ban kinh doanh lâm nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội chế biến gỗ và nội thất Nga đã giới thiệu tại hội nghị các doanh nghiệp Liên bang Nga và nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Liên bang Nga, trọng tâm ngành xây dựng và đồ gỗ nội thất của thị trường này.

Ông Oleg Numerov cho biết, người tiêu dùng Nga quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế và hơn thế nữa là giá thành sản phẩm phù hợp. Để tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường Liên bang Nga, các doanh nghiệp Viêt Nam cần nắm rõ các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật cũng như bắt nhịp được xu hướng tiêu dùng tại thị trường này. Hy vọng rằng, sau hội nghị các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tiến tới tìm hiểu sâu hơn và sẽ có những ký kết hợp đồng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, những chia sẻ của bà Ekaterina Lebedeva - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Xanh Pectecbua, Ông Mikhail Veselov - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Vùng Primorie và Bà Regina Budarina Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp của Hội được cộng đồng doanh nghiệp hai nước quan tâm và trao đổi sôi nổi. Các doanh nghiệp chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác và những chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp trong thời kỳ Covid-19.

Ngay sau Hội nghị, chương trình giao thương đã kết nối trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với gần 80 doanh nghiệp Liên bang Nga. Buổi giao thương đã diễn ra thành công với hơn 100 phiên giao thương nhỏ. Các doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam tham gia đánh giá cao việc ban tổ chức đã thu xếp các phòng giao thương trực tuyến riêng, danh sách doanh nghiệp được chia theo nhu cầu của từng doanh nghiệp cũng như các lĩnh vực, ngành hàng phù hợp, đảm bảo hiệu quả giao thương.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Ngày 14/11 tới, tỉnh Long An sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024.
Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu.
Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Sáng 7/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu...

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, khách tham quan được nếm nhiều hương vị quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á.
Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Sáng 6/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số Hà Nội 2024.
Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế cần sự phối hợp, sáng tạo và đổi mới của các cấp, ngành và các chủ thể, hợp tác xã OCOP...
Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”.
Nỗi niềm trăn trở của

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không?
Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Triển lãm VIETNAM OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Theo các thương vụ, Đà Nẵng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho doanh nghiệp và khu thương mại tự do thành phố.
Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Triển lãm quốc tế hàng đầu về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Fi VietNam 2024 đã quy tụ 174 doanh nghiệp và 8.424 khách tham quan.
Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc diễn ra tại Quảng Châu, nông sản Việt tại Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng quốc tế.
Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dư địa cho sản phẩm OCOP còn rất lớn nhưng cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Sáng 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX được diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động