Bộ Công Thương: Tích cực kết nối cung cầu, nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản

Sau thành công của việc xúc tiến thương mại quả vải thiều trong niên vụ 2021, ngày 15/7, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Thương mại quốc tế quả nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường thế giới với 21 điểm cầu của 21 nước, nền kinh tế trên thế giới.
Chung tay khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam

Tích cực thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt

Năm 2021, vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng tốt nhất và có sản lượng lớn nhất trong những năm gần đây. Theo UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 9/7, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ đạt 215.852 tấn (tăng trên 50.850 tấn, tương đương tăng 30,8% sản lượng so với năm 2020). Giá bán luôn được duy trì ổn định từ đầu đến cuối vụ, bình quân của cả vụ đạt 19.800 đồng/kg, cơ bản tương đương, thậm chí có thời điểm cao hơn những năm không có dịch.

Những chuyến hàng “giải cứu” nông sản của MM Mega Market đã góp phần hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản trong mùa dịch
Nhờ sự kết nối của Bộ Công Thương, các kênh phân phối đã vào cuộc tiêu thụ nông sản

Đáng chú ý, theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, sản lượng tiêu thụ vải thiều trong nước niên vụ 2021 đã đạt 58,6%. Riêng tiêu thụ qua thương mại điện tử năm 2021 đạt khoảng trên 6.000 tấn. Đây là sản lượng tiêu thụ nông sản cao nhất từ trước tới nay bằng hình thức thương mại điện tử. Đồng thời cho thấy các giải pháp xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tích cực triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và Bắc Giang đã trở thành một điểm nóng của tâm dịch khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát.

Theo Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, không chỉ với trái vải thiều mà việc hỗ trợ bà con nông dân, doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thụ vải thiều và các nông sản từ nhiều năm luôn là nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Công Thương, nhất là trong bối cảnh người nông dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Với sự chuẩn bị kỹ càng, ngay khi dịch bệnh bùng phát tại Bắc Giang, Bộ Công Thương đã khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp cấp bách: Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động lưu thông, tiêu thụ hàng hóa thiết yếu và nông sản, hạn chế tình trạng nông sản bị ách tắc trong lưu thông; tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung, các địa phương trong vùng dịch.

Với chủ trương đa dạng hóa kênh phân phối, lấy thị trường trong nước làm nền tảng, Bộ Công Thương thực hiện kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, các chợ đầu mối nông sản trong nước phối hợp với các địa phương. Thị trường nội địa được mở rộng với tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều của mùa vải năm nay đạt 126.552 tấn (chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ).

Trong bối cảnh giãn cách xã hội, Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến phân phối vải thiều Hải Dương, Bắc Giang cũng như các nông sản Việt trên nền tảng trực tuyến. Thời điểm tháng 5, 6/2021 vừa qua, các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo (FPT), Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VnPost) và Lazada đều đồng loạt triển khai chiến dịch quảng bá, hỗ trợ tăng cường hiển thị sản phẩm vải thiều trên website bán hàng.

Cùng với thị trường nội địa, Bộ Công Thương còn đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến trái vải thiều trong bối cảnh dịch bệnh. Nhờ đó, không chỉ thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc tiếp tục được duy trì mà quả vải Việt Nam cũng được các thị trường tiềm năng khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, EU... đón nhận.

Sau thành công trong việc xúc tiến thương mại quả vải thiều trong niên vụ 2021, ngày 15/7, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Thương mại quốc tế quả nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường thế giới với 21 điểm cầu của 21 nước, nền kinh tế trên thế giới. Tiếp đó là trái thanh long của Bình Thuận.

Bộ Công Thương: Tích cực kết nối cung cầu, nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Việc hỗ trợ bà con nông dân, doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thụ vải thiều và các nông sản từ nhiều năm luôn là nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Công Thương

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: “Việc tiêu thụ trái vải đối với Bắc Giang hay tiêu thụ nhãn Hưng Yên trong những ngày tới hoặc trái thanh thanh long của các tỉnh phía Nam cũng sẽ được áp dụng công thức như cách mà các ngành Công Thương và Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã giúp cho bà con các tỉnh phía Bắc tiêu thụ trái vải vừa qua”. Được biết, Bộ Công Thương đã chủ trương, trong tương lai, loại hình thương mại điện tử sẽ được áp dụng ngày càng rộng rãi để góp phần tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc biệt là nông sản ngắn hạn đến kỳ thu hoạch. Trong dài hạn cần phải có những quy hoạch tốt hơn đối với cây trồng, vật nuôi, tìm hiểu kỹ hơn về thị trường cả trong nước và quốc tế để có sự phát triển bền vững trong tương lai.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản bền vững

Nhận định về chất lượng nông sản Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ rõ, nước ta có rất nhiều nông sản có chất lượng tốt, tuy nhiên nhiều loại chưa bảo đảm các yêu cầu truy xuất nguồn gốc hoặc các tiêu chuẩn, điều kiện mà các thị trường của các nước đặt ra, nhất là thị trường khó tính.

Để phát triển thị trường trong nước, thông qua hệ thống các Sở Công Thương và Nông nghiệp địa phương, cần phải đẩy mạnh các loại hình thương mại đa dạng, đặc biệt là thương mại điện tử. Song song với đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả tiêu thụ nông sản của hệ thống bán lẻ, chợ truyền thống trong cả nước để tiêu thụ. “Chúng tôi coi thị trường trong nước với 100 triệu dân là thị trường rất đáng chú ý, nhất là đối với việc tiêu thụ nông sản” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Mặt khác, Việt Nam đã gia nhập rất nhiều các tổ chức thương mại thế giới và các FTA. Do đó, cần tranh thủ những hiệp định này. Tuy nhiên, để khai thác, phát huy được lợi thế các từ Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thì điều quan vẫn là phải tiến hành quy hoạch lại nền nông nghiệp và phát triển theo yêu cầu thị trường của mỗi nước.

Ngày 13/7 mới đây, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết “Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp”, nhằm tăng cường hành động cụ thể của hai bên trong phối hợp sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản của nước ta ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

“Tôi nghĩ chương trình hợp tác là điểm bắt đầu và là cơ sở quan trọng cho các chương trình tiếp theo. Quan trọng hơn, phải cụ thể hóa những cam kết bằng các giải pháp như nhanh chóng quy hoạch lại ngành nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời với quy hoạch là phải đi liền với cơ chế chính sách đủ mạnh và đồng bộ, để khuyến khích phát triển đúng hướng. Mặt khác, phải làm rất tốt công tác truyền thông để chính người nông dân hiểu được yêu cầu của thị trường. Phải làm một nền nông nghiệp theo tín hiệu thị trường, theo yêu cầu của thị trường chứ không phải theo truyền thống. Không phải bán ra thị trường những cái mình có, mà cần bán ra những cái thị trường cần” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động