Bộ Công Thương đã kịp thời vào cuộc vụ sản phẩm mì chứa chất Ethylene Oxide

“Hội Bảo vệ người tiêu dùng hoan nghênh Bộ Công Thương đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc, xác minh thông tin liên quan đến hai sản phẩm này, kiểm tra làm rõ, xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Bộ Công Thương lưu ý về trách nhiệm bảo hành theo pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sự kiện mì Hảo Hảo bị thu hồi ở Ireland vì có chứa chất Ethylene Oxide đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước, vì đây là sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam... Nhiều người hoang mang việc sử dụng sản phẩm có chứa Ethylene Oxide trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề về sức khoẻ, thậm chí ung thư! Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Báo chí hai ngày qua đưa tin, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxid. Lý do, đây là chất không được phép sử dụng trong thực phẩm tại Liên minh châu Âu.

Bộ Công Thương đã kịp thời vào cuộc xác minh thông tin liên quan đến sản phẩm chứa chất Ethylene Oxide
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Theo FSAI, việc sử dụng sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Trong 3 dòng sản phẩm trong diện thu hồi của FSAI, có 2 sản phẩm của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này, là mì Hảo Hảo và miến Good.

Quan điểm của tôi, vấn đề đặt ra là xem giữa 2 sản phẩm bị thu hồi đó có cùng chất lượng, chủng loại với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đang bán tại thị trường Việt Nam hay không ?

Như chúng ta đều biết, những mặt hàng này được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Trong bối cảnh phòng chống dịch, cửa hàng ăn uống tại chỗ tạm đóng cửa thì mì ăn liền là sản phẩm rất tiện lợi, phù hợp. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước về mặt hàng mì ăn liền kịp thời vào cuộc xác minh thông tin. Bất cứ doanh nghiệp nào có dòng sản phẩm bị FSAI thu hồi, cần kịp thời công bố thông tin rộng rãi, minh bạch, trách nhiệm đến người tiêu dùng về sản phẩm của mình đang bán tại Việt Nam có vấn đề gì không, hay vẫn an toàn? Xin nhấn mạnh rằng, được bảo đảm an toàn; được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa là một trong những quyền của người tiêu dùng theo Luật định.

Chính vì vậy, Hội Bảo vệ người tiêu dùng hoan nghênh Bộ Công Thương đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc, xác minh thông tin liên quan đến hai sản phẩm này, kiểm tra làm rõ, xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhiều người lo ngại về sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu còn không đảm bảo chất lượng, thì liệu sản phẩm trong nước sẽ thế nào… Nói rộng ra, quy định về an toàn thực phẩm của nước ta so với các nước khác có thấp hơn không, thưa ông?

Theo suy nghĩ của tôi, hàng sản xuất để tiêu thụ trong nước và hàng sản xuất để xuất khẩu, phụ thuộc vào thị hiếu tiêu dùng và điều chỉnh của luật pháp nên có sự khác nhau nhất định.

Hàng sản xuất để tiêu thụ trong nước, phụ thuộc vào thị hiếu tiêu dùng của người Việt; chịu sự điều chỉnh của luật pháp Việt Nam và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Hàng xuất khẩu vào thị trường nào thì phải đáp ứng thị hiếu tiêu dùng và các quy định, yêu cầu của thị trường đó.

Mặt khác, trong thương mại quốc tế, hàng rào kỹ thuật trong thương mại hay còn gọi là các “rào cản kỹ thuật đối với thương mại” là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà một nước áp dụng đối với hàng hoá nhập khẩu. Các biện pháp kỹ thuật này về nguyên tắc là cần thiết nhằm bảo vệ sức khoẻ con người, vật nuôi, cây trồng, môi sinh, môi trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, các biện pháp kỹ thuật có thể là những rào cản, vì mục đích bảo hộ cho sản xuất trong nước, gây khó khăn cho việc thâm nhập hàng hoá nước ngoài vào thị trường nước mình. Vì vậy, để đánh giá liệu quy định về an toàn thực phẩm của nước ta so với các nước khác có thấp hơn hay không, phải đánh giá một cách khoa học trong những trường hợp cụ thể.

Đại diện Acecook Việt Nam khẳng định, họ không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất cứ công đoạn sản xuất nào. Theo ông, vậy vì sao Ethylene Oxide lại có mặt trong mì ăn liền?

Nếu đúng như vậy là điều tốt. Còn vì sao Ethylene Oxide lại có mặt trong mì ăn liền? Câu hỏi này, xin dành cho nhà sản xuất.

Ông có thể cho biết, với những vụ việc tương tự như vụ việc này, người tiêu dùng nên ứng xử ra sao để tránh hoang mang và đảm bảo được quyền lợi của mình?

Những phân tích ở trên đã phần nào đã trả lời cho câu hỏi này. Trong hoạt động xuất nhập khẩu, những trường hợp tương tự đã từng xảy ra. Vấn đề ở đây là nhà sản xuất phải khẳng định sản phẩm của mình có an toàn cho sức khỏe không. Cơ quan chức năng cần kiểm chứng, trên cơ sở đó công bố công khai, minh bạch và hướng dẫn cho người tiêu dùng sử dụng, bảo đảm an toàn sức khỏe.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nói chung, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị: các cơ quan có liên quan của Nhà nước tăng cường hơn nữa công tác quản lý, công tác kiểm tra toàn bộ quá trình từ sản xuất, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, quảng cáo thực phẩm. Đặc biệt là công tác hậu kiểm các vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh mặt hàng thực phẩm.

Cụ thể, trong trường hợp này, tôi đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ, tiến hành kiểm tra làm rõ: Hai sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland thu hồi do sản phẩm có Ethylene Oxide, có đang lưu thông tại Việt Nam hay không? Nếu có thì xử lý thế nào?

Bên cạnh đó, theo Thông tư số 50/2016/TT-BYT ngày 30/12/2016 Quy định giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm của Bộ Y tế, Ethylene Oxide không có trong Phụ lục kèm theo. Đề nghị Bộ Y tế xem xét bổ sung vào Thông tư này.

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cũng cần kịp thời công bố: Hai sản phẩm trên có cùng lô hàng với sản phẩm đang lưu thông tại thị trường Việt Nam hay không? Nếu có thì xử lý thế nào để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Nếu không cùng lô hàng, cũng cần thông báo để người tiêu dùng yên tâm, nhất là để hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đây cũng là bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

Trong quý 1/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Trà cascara – cái tên nghe lạ tai nhưng lại khiến dân mê healthy và gu lạ đổ rầm rầm. Một cuộc “chuyển kiếp” ngoạn mục, từ thứ bị vứt bỏ thành trà gây nghiện.
Ngành kem cà phê và hành trình chạm mốc 5 tỷ USD

Ngành kem cà phê và hành trình chạm mốc 5 tỷ USD

Doanh số ngành kem cà phê tăng lên 5 tỷ USD năm 2024, trong khi kem cà phê được làm lạnh tăng trưởng 14% trong 2 năm qua.

Tin cùng chuyên mục

Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới

Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới

Với thông điệp chủ đạo năm 2025 ‘In Blooming - Tỏa sắc’, Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới và ra mắt 2 ngành hàng hoàn toàn mới.
Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Không ít chị em gặp phải tình trạng tóc khô xơ, thiếu sức sống và liệu có giải pháp nào giúp phục hồi mái tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, mềm mượt?
Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo xu hướng mới, mới đây, Công ty Growatt đã cho ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam.
iPhone 16

iPhone 16 'cháy hàng' tại Việt Nam, doanh thu ngày đầu tiên đạt 1,1 nghìn tỷ đồng

iPhone 16 chính thức được bán ra tại Việt Nam và đã tạo nên một cơn sốt. Theo số liệu thống kê, doanh thu ngày đầu tiên đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.
Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Thương hiệu UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 với chủ đề “Timeless Tones” - phong cách vượt thời gian.
AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Vừa qua, tại Hà nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức chương trình ra mắt sản phẩm Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza.
Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Công nghệ camera nhiệt tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt là giải pháp mới giúp xử lý đám cháy.
Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Từ 816 cửa hàng cà phê năm 2019, đến năm 2023, con số này đã lên 1.657. 'Sân chơi' chuỗi cà phê được nhận định thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bị bật ra.
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Tập đoàn ABB ra mắt các dòng sản phẩm công tắc và ổ cắm điện thế hệ mới với sáng tạo đột phá, mang lại trải nghiệm an toàn, thông minh cho người Việt Nam
Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Trong xu hướng thiết kế nội thất hiện đại, thiết bị vệ sinh âm tường sang trọng, tinh tế và tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho các gia đình.
Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, các doanh nghiệp Việt bắt tay phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ xe điện.
Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Công ty TNHH XNK Kim Dư Việt Nam vừa ra mắt nước giặt xả hoàn toàn mới mang thương hiệu Sina Pro 9 in1, phù hợp mọi nhiệt độ nước cho người tiêu dùng.
LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Tại sự kiện “Khai phóng kỷ nguyên đa tuyệt đỉnh”, LG Electronics Việt Nam trình làng loạt siêu phẩm TV mới với những cải tiến về công nghệ và thiết kế.
Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Chin-su là một trong những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng, để lại nhiều dấu ấn trên thị trường quốc tế, đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Mobile VerionPhiên bản di động