Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp

Chiều 31/8/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp lớn.
33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại Bộ Công Thương hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn

Thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, vai trò của chuyển đổi số là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước hiện nay. Phát triển và ứng dụng hợp đồng điện tử trong xã hội là mục tiêu quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số của Chính phủ được ban hành tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS về kế hoạch của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022, theo kế hoạch đã ban hành, mục tiêu Chính phủ đã đặt ra là đến năm 2025 có 80% doanh nghiệp ứng dụng hợp đồng điện tử và năm 2030 đạt 100% doanh nghiệp ứng dụng hợp đồng điện tử.

Thực hiện Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025”, trong thời gian gần 2 năm qua, Bộ Công Thương đã xây dựng hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn) và công bố với đông đảo doanh nghiệp, cơ quan truyền thông vào ngày 16/6/2022 vừa qua. Hệ thống trục sẽ đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ cho toàn bộ hoạt động ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam, là cầu nối các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử với các giải pháp định danh và xác thực, dấu thời gian, chữ ký số, ký chéo cross-signing,… từ đó tạo nền tảng để chứng thực và xác thực hợp đồng nhanh chóng, hiệu quả.

Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp lớn

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử; trong đó quy định chi tiết về trình tự, thủ tục cấp đăng ký cho các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (Certified eContract Authority - CeCA), từ tháng 9/2021 đến nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã nhận được 26 công văn đăng ký cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp.

Cụ thể, 5 đơn vị đầu tiên đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử là Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT; Tổng công ty Viễn thông Viettel; Công ty Cổ phần BKAV; Tổng công ty Viễn thông Mobiphone; Công ty TNHH Tổng công ty công nghệ và giải pháp CMC. Đây đều là những tập đoàn, công ty hàng đầu tại Việt Nam về các giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông. Hiện tại đây đều là những tập đoàn, công ty hàng đầu tại Việt Nam về các giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh: "Lễ trao giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử này là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển, ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Đặc biệt đối với hoạt động giao kết, ký kết hợp đồng điện tử trong nước, sau đó là với nước ngoài, xuyên biên giới. Việc hợp đồng điện tử được triển khai rộng rãi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại số nói riêng và hoạt động thương mại trong nước, quốc tế nói chung".

Chính vì vậy, Cục trưởng Đặng Hoàng Hải đề nghị các doanh nghiệp được cấp đăng ký thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật và một số điều sau đây:

Một là, các tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực hợp đồng điện tử phải đảm bảo tuân thủ các nội dung đề án cung cấp dịch vụ đã trình và được phê duyệt. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ thường xuyên thẩm tra, kiểm tra giám sát việc hiện của các đơn vị và có thể hủy bỏ, chấm dứt đăng ký với các CeCA không thực hiện đúng các nội dung đề án;

Hai là, các tổ chức xác thực hợp đồng điện tử có nhiệm vụ xây dựng, quản lý, duy trì, vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam, chịu trách nhiệm về tính bảo mật, toàn vẹn, không thể chối bỏ của các hợp đồng điện tử mà mình lưu trữ và xác thực, góp phần thúc đẩy chủ trương chuyển đổi số quốc gia của Thủ tướng Chính phủ;

Ba là, Trung tâm tin học và công nghệ số cần đảm bảo triển khai hệ thống trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của các đơn vị, sớm kết nối với các hệ thống của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, các cơ quan hòa giải, trọng tài thương mại và các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ cho các CeCA và doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng hợp đồng điện tử;

Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu

Cuối cùng, ông Đặng Hoàng Hải mong muốn phóng viên đồng hành, liên tục phổ biến về các hoạt động trong khuôn khổ chương trình nhằm lan tỏa để doanh nghiệp, người dân biết, tích cực tham gia thúc đẩy ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Tiên phong trong cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Khơ Din, Tổng giám đốc Công ty Nền tảng chuyển đổi số SME, thành viên Tập đoàn Công nghệ Bkav cho biết: Dịch vụ hợp đồng điện tử hiện nay đã được Bkav cung cấp chính thức tại website https://eContract.vn. Sau một thời gian dài chuẩn bị về hạ tầng, công nghệ, giải pháp, Bkav eContract đã chính thức được Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận là đơn vị cung dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.

"Đây là điều kiện quan trọng để Bkav có thể sớm triển khai rộng dịch vụ đến khách hàng trên cả nước. Bkav eContract không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm đến 80% chi phí mà còn giúp rút gọn quy trình mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. Đặc biệt các hợp đồng khi có sự xác thực của Bộ Công Thương sẽ đảm bảo giá trị cao nhất hạn chế các rủi ro cho các bên tham gia. “Bkav eContract sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện trong việc ký kết các loại hợp đồng với khách hàng, đối tác” - ông Nguyễn Khơ Din khẳng định.

Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đại diện Tổng công ty Công nghệ và giải pháp CMC (CMC TS) cho biết thêm, với gần 30 năm kinh nghiệm tại Việt Nam về việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số và bảo mật. CMC TS đã và đang đồng hành cùng hơn 10.000 tổ chức, doanh nghiệp toàn quốc trong các dự án công nghệ thông tin, chuyển đổi số. C-Contract hiện đang được các đối tác lớn sử dụng như Vinhome, VinFast, Giao hàng nhanh, Vincomerce… quy mô lên đến hơn 2 triệu người dùng.

Với việc Bộ Công Thương trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử này, CMC TS cam kết sẽ đồng hành cùng Bộ và các đơn vị CeCA tham gia vào trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam một cách toàn diện, đầy đủ hệ sinh thái công nghệ.

Cũng chia sẻ tại buổi lễ, ông Phan Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Viễn thông Viettel giới thiệu, ngoài những tính năng, dịch vụ hiện có trên thị trường hiện nay như ký số, OTP, eKYC, ký ảnh, dịch vụ vContract của Viettel Telecom là giải pháp Chứng thực hợp đồng điện tử duy nhất ứng dụng công nghệ eKYC (kết hợp video call) để định danh 100% người dùng trên hệ thống (khi lần đầu tiên đăng nhập), có kết nối với dữ liệu định danh của viễn thông lớn nhất Việt Nam, nhằm tăng độ chính xác của phương án định danh.

Là một phần trong những nỗ lực nhằm xây dựng và thúc đẩy ứng dụng hợp đồng điện tử đi vào thực tiễn, ông Thân Minh Ngọc, Phó giám đốc Khối Doanh nghiệp, Công ty Hệ thống thông tin FPT bày tỏ, FPT IS là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp đăng ký Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA). Là tổ chức công nghệ thông tin đã và đang cung cấp hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ tối đa cho việc ký kết điện tử từ nền tảng ký FPT.eContract, chữ ký số FPT.eSign kết hợp cùng các phương thức định danh điện tử eKYC, FPT IS đã tiến hành khảo sát và tích hợp với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí nghiệp vụ, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống.

Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp
Ông Đặng Hoàng Hải trao giấy chứng nhận cho đại diện 5 doanh nghiệp

Đến nay, nền tảng FPT.eContract cũng đã có sẵn chức năng lựa chọn hình thức xác thực với dấu xác thực của Bộ Công Thương để truyền mã nội dung thông tin qua hệ thống xác thực tài liệu điện tử FPT.CeCA kiểm tra và truyền lên Trục CeCA. Đồng thời FPT cấp Giấy chứng nhận xác thực hợp đồng cho phép bên thứ ba tra cứu, xác thực hợp đồng khi cần đối chiếu. Bên cạnh đó, các tổ chức đã có hệ thống ký kết điện tử có nhu cầu xác thực tính pháp lý cho nội dung hợp đồng, có thể thông qua FPT.CeCA để xác thực với dấu thời gian và chữ ký số của Bộ Công Thương.

Tại buổi lễ, để hỗ trợ các doanh nghiệp trên con đường chuyển đổi số, 5 doanh nghiệp tiên phong được trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ Chứng thực hợp đồng điện tử đã cam kết sẽ không ngừng cải tiến, nâng cấp và ứng dụng nhiều hơn nữa các tiến bộ của công nghệ thông tin để mang đến cho khách hàng thật nhiều trải nghiệm tốt hơn nữa, đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật, sẵn sàng phối hợp Bộ Công Thương để thực hiện các báo cáo, thống kê về tình hình ứng dụng hợp đồng điện tử của doanh nghiệp theo Quy định và đồng hành cùng Bộ Công Thương góp phần thúc đẩy Chương trình chuyển đổi số quốc gia của Thủ tướng Chính phủ đề ra, hướng tới mục tiêu 50% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử trong năm 2022 theo Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS về ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động