Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn

Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã và đang bắt tay cùng UBND tỉnh Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP Bắc Kạn.
Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm gắn với du lịch trải nghiệm tại Ba Bể Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP Khai mạc “Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022”

Mở rộng thị trường nông sản và du lịch của Bắc Kạn

Ngày 2/6, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 đã được tổ chức. Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho hay: Hội nghị là nội dung nằm trong chuỗi sự kiện nhằm quảng bá giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm và sản phẩm OCOP của tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, Bắc Kạn đang đứng trước cơ hội phát triển kinh tế - xã hội chưa bao có cho đến nay thông qua việc hình thành tuyến đường giao thông mới từ Hà Nội lên TP. Bắc Kạn, huyện Ba Bể và tuyến đường nối tiếp từ huyện Chợ Mới lên TP. Bắc Kạn. Dự kiến 2 tuyến đường này sẽ đưa vào khai thác trong năm 2024-2025.

“2 tuyến đường đi vào khai thác, thời gian từ Hà Nội lên hồ Ba Bể được rút ngắn đáng kể, chỉ mất khoảng 3 giờ, sẽ rất thuận lợi cho việc mở rộng thị trường nông sản và du lịch của Bắc Kạn” - bà Đỗ Thị Minh Hoa nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn
Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu khai mạc Hội nghị

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cũng chia sẻ, Bắc Kạn chủ trương lấy nông nghiệp là trọng tâm cho phát triển kinh tế. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 150 sản phẩm OCOP, cùng đó là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc thù có thế mạnh. Những sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được sản xuất theo tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được tư vấn, đầu tư mẫu mã bao bì phù hợp.

“Đặc biệt, hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản năm nay có điểm mới khi được gắn với du lịch trải nghiệm vùng sinh thái bí xanh thơm và trúc sào. Đã đặt nền móng cho phát triển du lịch trải nghiệm, tăng giá trị cho sản phẩm nông sản của tỉnh” - bà Đỗ Thị Minh Hoa nói.

Đánh giá cao nỗ lực của Bắc Kạn trong triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Bắc Kạn chủ động sáng tạo trong kết nối xúc tiến thương mại, từ tham gia thương mại điện tử, chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ, kinh doanh, có hình thức xúc tiến thương mại gắn với trưng bày sản phẩn ở các thị trường lớn trong nước.

Trong thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cũng luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, đặc biệt nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Sự phối hợp này đã tạo ra sự cộng hưởng tốt giúp nông sản của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường và được biết đến nhiều hơn. Nổi bật nhất là công tác quảng bá, tuyên truyền cho hình ảnh và thông tin về nông sản của Bắc Kạn.

Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao nỗ lực của Bắc Kạn trong triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản

“Thời gian tới, Bộ Công Thương cam kết đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Bắc Kạn kết nối và tiêu thụ giúp nông sản của tỉnh đi xa hơn nữa trên thị trường thông qua đa dạng hình thức xúc tiến thương mại”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Nâng cao chất lượng và tính nhận diện cho sản phẩm

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho rằng, dung lượng thị trường cho sản phẩm bí xanh thơm nói riêng, nông sản của Bắc Kạn nói chung còn lớn, tỉnh cần tính toán và quy hoạch phát triển sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, không nên có quá nhiều sản phẩm chủ lực bởi sẽ khó đạt sản lượng thương mại hàng hoá lớn.

Bên cạnh đó, vệ sinh an toàn thực phẩm và các chứng nhận liên quan rất quan trọng, không chỉ cho sản phẩm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà cả cho thị trường trong nước. Tỉnh Bắc Kạn cũng cần có quy hoạch mã vùng trồng, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho bí xanh thơm cùng các tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ, để công tác xúc tiến thương mại dễ dàng hơn, nâng cao giá trị cho sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm.

Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022

Đa dạng hơn nữa hình thức quảng bá, tuyên truyền về sản phẩm chủ lực và nông sản của tỉnh. Đặc biệt là quảng bá quá trình canh tác bằng cách xây dựng các video clip (phóng sự ngắn) về nông sản của tỉnh đưa lên các mạng xã hội để người tiêu dùng cả nước có những cảm nhận trực quan nhất.

“Mô hình xúc tiến tiêu thụ kết hợp du lịch trải nghiệm vùng sinh thái bí xanh thơm rất sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của tỉnh. Tại một số hợp tác xã điểm có thể gắn camera tại vườn và livetream trực tiếp trang website bán hàng để người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm” - ông Vũ Bá Phú nói.

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đóng góp ý kiến: Diện tích trồng bí xanh thơm hữu cơ của tỉnh Bắc Kạn còn quá ít, đề nghị địa phương hỗ trợ người dân mở rộng vùng trồng theo quy mô hàng hoá. Đặc biệt, cần có tem truy suất nguồn gốc, tem OCOP nhằm tạo điểm nhấn về chất lượng cho bí xanh thơm của Bắc Kạn.

“Với các loại nông sản khác của Bắc Kạn dù tốt về chất lượng nhưng cần chú ý hơn tới kiểu dáng, bao gói sản phẩm nhằm thu hút ngay sự quan tâm của khách hàng. Để làm được điều này, địa phương, doanh nghiệp cần đầu tư thuê thiết kế bao bì sản phẩm, quảng bá hình ảnh lên các trang mạng xã hội…” - bà Vũ Thị Hậu nói.

Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ bí xanh thơm Bắc Kạn
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm trên các sàn thương mại điện tử

Tại sự kiện, đại diện nhiều doanh nghiệp phân phối cùng chung mong muốn: Tăng tính nhận diện cho sản phẩm bí xanh thơm Bắc Kạn với người tiêu dùng qua việc giới thiệu quy trình trồng. Đồng thời cam kết, bằng những việc làm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Phấn đấu giảm hết mức chi phí nhằm đưa sản phẩm tới rộng rãi người tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn qua các kênh tiêu thụ sản phẩm, trong khuôn khổ hội nghị, với sự kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Voso, Postmart... với Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn.

Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử lớn này sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, hướng đến mục tiêu thương mại số. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử tiếp cận các giải pháp hiện đại để thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho người nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng.

Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương, trong đó có Bắc Kạn đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp và bà con nông dân mở rộng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

Phát huy vai trò quản lý, định hướng và phát triển thị trường trong nước, Vụ Thị trường trong nước đã hỗ trợ kết nối, các doanh nghiệp phân phối lớn, các chợ đầu mối, các Hợp tác xã, Liên hợp tác xã thương mại… để kịp thời hỗ trợ, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm và nông sản chuẩn bị vào vụ thu hoạch của tỉnh Bắc Kạn tại trường thị trong nước nhằm giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Trong khuôn khổ hội nghị, với sự kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Voso, Postmart... với Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn. Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử lớn này sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, hướng đến mục tiêu thương mại số.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử tiếp cận các giải pháp hiện đại để thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho người nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động