Bình Thuận: Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Ngành Công Thương Bình Thuận đã và đang làm tốt việc phát triển, quản lý mạng lưới thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Cơ hội cho doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử 6 tháng đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam kinh doanh ra sao?

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân chủ động ứng dụng thương mại điện tử

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, hàng năm, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại điện tử cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử; tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương; nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

Bình Thuận: Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Giao diện sàn thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã xây dựng website giới thiệu, thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận có 112 website thương mại điện tử của 96 doanh nghiệp, cá nhân đã được Sở Công Thương thông báo với Bộ Công Thương; 2 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của 2 tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký với Bộ Công Thương với tên miền là “sanphamdiaphuong.com.vn” của Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận và tên miền là “s24.com.vn” của Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Tổng Hợp Nhất Vinh.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh cũng có 1 ứng dụng bán hàng đã thông báo với Bộ Công Thương là “Dịch Vụ Kỹ Thuật - Đặt dịch vụ sửa chữa tận nơi” của Công ty TNHH Công Nghệ Soc Smart; 1 ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương là “s24” của Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Tổng Hợp Nhất Vinh.

Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Năm 2021, sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (tại địa chỉ https://sanphamdiaphuong.com.vn) đã đi vào hoạt động phi lợi nhuận và không thu phí.

Sau đó, năm 2023, sàn này được Bộ Công Thương phê duyệt Đề án “Nâng cấp Sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ kết nối giao thương 3 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng”. Đồng thời, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai kết nối sàn thương mại điện tử ngành Công Thương với Sàn thương mại điện tử quốc gia (https://sanviet.vn) để nâng cao hiệu quả khai thác.

Qua đó, sàn thương mại điện tử của 3 tỉnh đã được nâng cấp, hoàn thiện, bổ sung đầy đủ các tính năng, chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 4/2024 và hiện trên sàn đã có 74 gian hàng đăng ký tham gia với gần 180 sản phẩm.

Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng
Giới thiệu sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng - (Ảnh: Báo BT)

Để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tăng uy tín và sức cạnh tranh, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hoàn thành xây dựng phần mềm “Truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm OCOP Bình Thuận, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc trưng thế mạnh tỉnh” (truyxuatsanphambinhthuan.com.vn) đi vào hoạt động phi lợi nhuận và không thu phí.

“Hiện phần mềm này không những giúp hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tự tạo mã QR trên sản phẩm của đơn vị, mà còn góp phần bảo vệ người tiêu dùng tránh phải trường hợp mua hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ”, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đánh giá

Quản lý chặt chẽ hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, để quản lý chặt chẽ hoạt động thương mại điện tử, nắm bắt tình hình hoạt động của các thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Thời gian qua, đơn vị đã có văn bản gửi các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Sendo, Tiki và đề nghị các này gửi danh sách các thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận đã đăng ký, giao dịch, doanh số và số lượng sản phẩm của các thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận đã bán được trên các sàn.

tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức thực thi pháp luật về thương mại điện tử
Một buổi tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức thực thi pháp luật về thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - (Ảnh: CTV)

Qua đó, Sở Công Thương đã thống kê được 64 gian hàng của tỉnh đang kinh doanh trên sàn Sendo; 60 gian hàng đang kinh doanh trên sàn Tiki. Trên sàn thương mại điện tử sanphamdiaphuong.com.vn có 120 tài khoản đăng ký tham gia; 69 cá nhân trên địa bàn tỉnh có nhận thu nhập từ Google, Facebook…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra và xử lý 8 vụ vi phạm về thương mại điện tử, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 181 triệu đồng, tịch thu nhiều loại hàng hoá. Các hành vi vi phạm là không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không công bố trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân; tuyên truyền, phổ biến thường xuyên nội dung quy định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nếu có. Triển khai các giải pháp khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ứng dụng tài khoản định danh điện tử, ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip hoặc dữ liệu dân cư để xác thực thông tin của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các Sàn thương mại điện tử theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Tăng cường quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các doanh nghiệp lành mạnh và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động