Bình Thuận: Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Ngành Công Thương Bình Thuận đã và đang làm tốt việc phát triển, quản lý mạng lưới thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Cơ hội cho doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử 6 tháng đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam kinh doanh ra sao?

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân chủ động ứng dụng thương mại điện tử

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, hàng năm, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại điện tử cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử; tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương; nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

Bình Thuận: Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Giao diện sàn thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã xây dựng website giới thiệu, thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận có 112 website thương mại điện tử của 96 doanh nghiệp, cá nhân đã được Sở Công Thương thông báo với Bộ Công Thương; 2 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của 2 tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký với Bộ Công Thương với tên miền là “sanphamdiaphuong.com.vn” của Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận và tên miền là “s24.com.vn” của Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Tổng Hợp Nhất Vinh.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh cũng có 1 ứng dụng bán hàng đã thông báo với Bộ Công Thương là “Dịch Vụ Kỹ Thuật - Đặt dịch vụ sửa chữa tận nơi” của Công ty TNHH Công Nghệ Soc Smart; 1 ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương là “s24” của Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Tổng Hợp Nhất Vinh.

Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Năm 2021, sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (tại địa chỉ https://sanphamdiaphuong.com.vn) đã đi vào hoạt động phi lợi nhuận và không thu phí.

Sau đó, năm 2023, sàn này được Bộ Công Thương phê duyệt Đề án “Nâng cấp Sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ kết nối giao thương 3 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng”. Đồng thời, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai kết nối sàn thương mại điện tử ngành Công Thương với Sàn thương mại điện tử quốc gia (https://sanviet.vn) để nâng cao hiệu quả khai thác.

Qua đó, sàn thương mại điện tử của 3 tỉnh đã được nâng cấp, hoàn thiện, bổ sung đầy đủ các tính năng, chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 4/2024 và hiện trên sàn đã có 74 gian hàng đăng ký tham gia với gần 180 sản phẩm.

Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng
Giới thiệu sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng - (Ảnh: Báo BT)

Để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tăng uy tín và sức cạnh tranh, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hoàn thành xây dựng phần mềm “Truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm OCOP Bình Thuận, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc trưng thế mạnh tỉnh” (truyxuatsanphambinhthuan.com.vn) đi vào hoạt động phi lợi nhuận và không thu phí.

“Hiện phần mềm này không những giúp hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tự tạo mã QR trên sản phẩm của đơn vị, mà còn góp phần bảo vệ người tiêu dùng tránh phải trường hợp mua hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ”, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đánh giá

Quản lý chặt chẽ hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, để quản lý chặt chẽ hoạt động thương mại điện tử, nắm bắt tình hình hoạt động của các thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Thời gian qua, đơn vị đã có văn bản gửi các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Sendo, Tiki và đề nghị các này gửi danh sách các thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận đã đăng ký, giao dịch, doanh số và số lượng sản phẩm của các thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận đã bán được trên các sàn.

tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức thực thi pháp luật về thương mại điện tử
Một buổi tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức thực thi pháp luật về thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - (Ảnh: CTV)

Qua đó, Sở Công Thương đã thống kê được 64 gian hàng của tỉnh đang kinh doanh trên sàn Sendo; 60 gian hàng đang kinh doanh trên sàn Tiki. Trên sàn thương mại điện tử sanphamdiaphuong.com.vn có 120 tài khoản đăng ký tham gia; 69 cá nhân trên địa bàn tỉnh có nhận thu nhập từ Google, Facebook…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra và xử lý 8 vụ vi phạm về thương mại điện tử, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 181 triệu đồng, tịch thu nhiều loại hàng hoá. Các hành vi vi phạm là không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không công bố trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân; tuyên truyền, phổ biến thường xuyên nội dung quy định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nếu có. Triển khai các giải pháp khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ứng dụng tài khoản định danh điện tử, ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip hoặc dữ liệu dân cư để xác thực thông tin của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các Sàn thương mại điện tử theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Tăng cường quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các doanh nghiệp lành mạnh và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam quy tụ hơn 2.000 thương hiệu trong nước và quốc tế

Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam quy tụ hơn 2.000 thương hiệu trong nước và quốc tế

Triển lãm quốc tế về ngành làm đẹp Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 2.000 thương hiệu trong nước và quốc tế.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 36,32 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vượt điện thoại trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước.
Liên kết vùng sẽ dẫn dắt thương mại điện tử phát triển

Liên kết vùng sẽ dẫn dắt thương mại điện tử phát triển

Thương mại điện tử đang được đánh giá là công cụ hiệu quả để thúc đẩy liên kết vùng, giúp doanh nghiệp trong vùng có thể tiếp cận với thị trường rộng đa dạng...
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN-Úc-Niu Di-lân (AANZFTA).
Việt Nam ‘tuột’ ngôi đầu bán hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc

Việt Nam ‘tuột’ ngôi đầu bán hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ hai cho Trung Quốc (sau Indonesia) trong nửa đầu năm nay với 1.515 tấn, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme.
Indonesia khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Indonesia khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Ủy ban Tự vệ Indonesia (KPPI) vừa có thông báo khởi xướng điều tra nhằm gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS.
Mỹ chiếm 80,6% trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ của Việt Nam

Mỹ chiếm 80,6% trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ của Việt Nam đạt 926,6 triệu USD, trong đó, Mỹ chiếm tới 80,6% tổng giá trị xuất khẩu.
Nhiều thị trường tăng mua, xuất khẩu rau quả 7 tháng ước đạt trên 3,8 tỷ USD

Nhiều thị trường tăng mua, xuất khẩu rau quả 7 tháng ước đạt trên 3,8 tỷ USD

Ước tính, tháng 7/2024, xuất khẩu rau qủa đạt 477 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, lũy kế 7 tháng đạt trên 3,8 tỉ USD tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đầu tư mạnh nâng cao chất lượng

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đầu tư mạnh nâng cao chất lượng

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã và đang đầu tư mạnh cho chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngày càng nâng cao chất lượng cà phê.
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ trong AKFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ trong AKFTA

Dự thảo Thông tư Quy tắc xuất xứ trong AKFTA áp dụng với cơ quan, tổ chức cấp C/O; Thương nhân; Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến xuất xứ hàng hoá...
Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Khoảng 30 tập đoàn hàng đầu đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), quốc tế trong nhiều lĩnh vực tài chính, công nghệ, năng lượng đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư.
‘Chìa khoá’ giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng tối đa các FTA

‘Chìa khoá’ giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng tối đa các FTA

Quy tắc xuất xứ cộng gộp sẽ giúp hàng hoá xuất nhập khẩu đáp ứng tốt các quy tắc về xuất xứ nguyên liệu trong các FTA, từ đó tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan.
Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử.
Soán ngôi Trung Quốc, Mỹ là thị trường lớn nhất của gốm sứ Việt Nam

Soán ngôi Trung Quốc, Mỹ là thị trường lớn nhất của gốm sứ Việt Nam

Mỹ là thị trường lớn nhất của đồ gốm sứ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm với gần 81 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ 2023, chiếm 25,5% thị phần.
Điểm tên 4 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD

Điểm tên 4 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là 4 thị trường có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay.
Xuất khẩu gạo Việt có thêm cơ hội khởi sắc vào cuối năm

Xuất khẩu gạo Việt có thêm cơ hội khởi sắc vào cuối năm

Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc vào cuối năm nay khi nhu cầu nhập khẩu gạo tăng lên từ thị trường truyền thống.
Mở rộng thị phần hàng dệt may tại EU, chuyên gia khuyến cáo gì?

Mở rộng thị phần hàng dệt may tại EU, chuyên gia khuyến cáo gì?

Thị phần hàng dệt may tại EU vẫn còn dư địa mở rộng, theo khuyến cáo việc chấp hành các tiêu chuẩn xanh là cần thiết, cùng đó chọn lọc phân khúc sản phẩm.
Thu về gần 1,6 tỷ USD nhưng xuất khẩu tôm đang đối diện với thách thức cạnh tranh lớn

Thu về gần 1,6 tỷ USD nhưng xuất khẩu tôm đang đối diện với thách thức cạnh tranh lớn

Nửa đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 6%. Tuy nhiên, mặt hàng này đang đối diện với những thách thức cạnh tranh từ thị trường nhập khẩu.
Nguồn cung từ Brazil được bổ sung, xuất khẩu cà phê quay đầu giảm giá mạnh

Nguồn cung từ Brazil được bổ sung, xuất khẩu cà phê quay đầu giảm giá mạnh

Sản lượng cà phê của Brazil được bổ sung đã gây sức ép lên giá, khiến giá xuất khẩu cà phê quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua 23/7.
6 tháng đầu năm, Việt Nam chi 2,56 tỷ USD mua thức ăn gia súc và nguyên liệu

6 tháng đầu năm, Việt Nam chi 2,56 tỷ USD mua thức ăn gia súc và nguyên liệu

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi 2,56 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng 9,6% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Dù giá nguyên liệu sản xuất và chi phí logistics tăng cao, xuất khẩu nông sản tiếp tục tạo dấu ấn

Dù giá nguyên liệu sản xuất và chi phí logistics tăng cao, xuất khẩu nông sản tiếp tục tạo dấu ấn

Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đạt được kết quả tích cực về xuất khẩu nông sản, dù giá nguyên liệu sản xuất và chi phí logistics tăng cao.
Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Dự kiến, ngày 25/7 tại Đắk Lắk có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản sẽ tham dự hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu.
Việt Nam nhập khẩu một loại nông sản từ thị trường Campuchia tăng mạnh

Việt Nam nhập khẩu một loại nông sản từ thị trường Campuchia tăng mạnh

6 tháng, Việt Nam nhập khẩu một loại nông sản từ thị trường Campuchia tăng mạnh 1.055% về lượng, tăng 962% về kim ngạch.
Dự báo nào cho xuất khẩu sầu riêng năm 2024?

Dự báo nào cho xuất khẩu sầu riêng năm 2024?

Nếu Việt Nam chưa xuất khẩu được sầu riêng đông lạnh thì kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 3,5 tỷ USD/năm sẽ rất khó đạt được.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động