Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc
Xúc tiến thương mại 11/05/2022 11:56 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phát triển thị trường đồ uống hoa quả tại VN Thị trường nước giải khát tăng nhiệt ngay đầu hè |
Chia sẻ về bí quyết giúp Trung Nguyên Legend chinh phục được thị trường đồ uống toàn Trung Quốc tại Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022 diễn ra ngày 11/5, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức, ông Lý Thanh Hải - Giám đốc Phát triển kinh doanh thị trường toàn Trung Quốc - Tập đoàn Trung Nguyên Legend cho hay có 4 điểm chính yếu.
Đầu tiên và quan trọng nhất, doanh nghiệp nước ngoài khi có kế hoạch tham gia thị trường Trung Quốc cần chuẩn bị tâm lý. Bởi cho dù là thị trường có sức mua vô cùng lớn của 1,4 tỷ dân nhưng Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Người tiêu dùng Trung Quốc thậm chí khắt khe phải được trải nghiệm những sản phẩm mới. Vì vậy sản phẩm nếu không cải tiến thường xuyên sẽ rất khó chinh phục được người tiêu dùng, khó tồn tại, phát triển lâu dài tại thị trường này.
“Trung Quốc là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt nếu doanh nghiệp nước ngoài giữ tư tưởng chỉ buôn bán thương mại đơn thuần, không đầu tư phát triển thị trường, marketing sẽ dễ dàng bị phớt lờ trước hàng triệu thương hiệu khác vốn rất tích cực quảng bá. Trước khi mở văn phòng tại Trung Quốc, chúng tôi mất hơn 1 năm chỉ để xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn lực và mất 5 năm để chuẩn bị bán sản phẩm mang thương hiệu Trung Nguyên Legend tại đây”, ông Lê Thanh Hải nói.
![]() |
Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022 |
Yếu tố thứ 2, theo ông Lý Thanh Hải, doanh nghiệp cần xác định rõ tham gia thị trường Trung Quốc là hành trình và khoản đầu tư dài hạn, cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, nguồn lực đủ cho thời gian tối thiểu 3-5 năm. Thực tế có thương hiệu xây dựng kế hoạch 10-15 năm đầu tiên không có lợi nhuận.
Thứ 3, trang bị kiến thức về thị trường bản địa cũng là yếu tố cần thiết. Phương án dễ dàng nhất là thông qua hệ thống nhân sự địa phương. Đội ngũ này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho triển khai dự án, nhanh chóng nắm bắt thị trường, tránh sai lầm pháp lý, kết nối nhiều đối tác và đặc biệt hưởng nhiều chính sách ưu đãi của địa phương.
Cuối cùng, khi tham gia thị trường, doanh nghiệp nhanh chóng kết nối với doanh nghiệp cùng ngành, cơ quan đoàn thể của quốc gia mình tại Trung Quốc như Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam. Đây là phương thức quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển hệ thống kinh doanh, kết nối đối tác.
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022, ông Trương Tế Đông - Chủ tịch Hiệp hội Đồ uống thành phố Trùng Khánh cũng gợi mở xu hướng tiêu dùng mới trong ngành đồ uống.
Theo đó, đồ uống có nguồn gốc và mang hương vị hoa quả với ưu điểm lớn là tốt cho sức khoẻ và sử dụng được trong nhiều bối cảnh là sản phẩm đang được ưa dùng tại Trung Quốc.
Hiện đã có nhiều nhà sản xuất chế biến loại đồ uống này tuy nhiên giá thành cao, tầng lớp bình dân khó tiếp cận. Mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm đồ uống hoa quả để mọi tầng lớp nhân dân có thể tiếp cận. Cạnh tranh khốc liệt và tìm được điểm đột phá để mở rộng thị trường là những vấn đề rất quan trọng cho doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường đồ uống hoa quả của Trung Quốc.
Những năm qua, xuất khẩu đồ uống của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới và tạo dựng được uy tín trên thị trường thế giới. Là quốc gia có dân số lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam trong đó có nhóm hàng đồ uống. Trà và cà phê của Việt Nam giữ một vị trí quan trọng tại thị trường Trung Quốc.
Dù vậy, theo khuyến cáo, để xuất khẩu đồ uống Việt Nam sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực xúc tiến thương mại, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ uống cần tập trung đẩy mạnh việc truyền thông sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Lĩnh vực công nghệ thông minh tại Việt Nam thu hút doanh nghiệp Quảng Đông

Triển lãm chuỗi cung ứng dệt may đầu tiên tại Bình Dương có gì đặc biệt?

Sắp diễn ra Triển lãm Metalex Vietnam 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dự Khai mạc Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ 2

Tinh hoa Thủ đô hội tụ tại Festival Thu Hà Nội 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội
Tin cùng chuyên mục

Nước dừa “product of Vietnam” gây ấn tượng với người tiêu dùng tại Fine Food Australia 2023

Củng cố tin cậy chính trị và quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương Trung Quốc - ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS 2023

Hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO 2023 tại Trung Quốc

Hội chợ CAEXPO 2023: Tận dụng cơ hội, mở rộng hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ CAEXPO 2023: Nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc

Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung bộ - Nghệ An năm 2023: Đa dạng sản phẩm hàng hóa

Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không

Bộ Công Thương hỗ trợ Bình Dương kết nối nhà bán hàng với sàn thương mại điện tử

Nhiều máy móc công nghệ mới sẽ tham gia trưng bày tại VietnamWood 2023

Đà Nẵng: Thúc đẩy chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Cơ hội cho hàng tiêu dùng Việt thâm nhập chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới

Mời doanh nghiệp gặp gỡ với các nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm

Viet Nam International Sourcing 2023: Kỳ vọng lớn của doanh nghiệp Việt

Đặc sản Việt Nam có mặt tại hội chợ thực phẩm cao cấp của Vương quốc Anh

Hơn 40 quốc gia tham gia Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20
