Viết tiếp bài “ Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam: Điều trông thấy sau cái gọi là “đẹp chuẩn Hàn”

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam - Quảng cáo mập mờ, bác sĩ người Việt... đeo bảng tên Hàn Quốc

“Đến mình còn chẳng biết chuẩn Hàn là cái gì. Ở đây cấp phép theo chuẩn Việt Nam, Luật Khám, chữa bệnh. Làm gì có cái gì là chuẩn Hàn”, đại diện Sở Y tế Hà Nội.
Bà Phạm Thị Phương Hạnh giữ chức Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình Đề nghị kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk do liên quan mua sắm trang thiết bị y tế

"Hô biến" tên bác sĩ người Việt thành nước ngoài!?

Quá trình phóng viên đến Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (tại địa chỉ 190A-B, đường Trường Chinh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) với "nhu cầu" cần phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp vòng 1, thấy khách hàng tỏ vẻ lăn tăn, người phụ nữ tên Phạm Thị Kim Th. tự xưng là nhân viên tư vấn tại bệnh viện liên tục trấn an khách hàng rằng: “Bệnh viện thẩm mỹ này có liên kết với Hàn Quốc, nên chị yên tâm về chất lượng”.

Tại tầng 2 của bệnh viện, phóng viên được dẫn vào gặp một bác sĩ để thăm khám, trước khi sử dụng dịch vụ phẫu thuật nâng ngực. Quan sát nhanh, vị bác sĩ này không đeo biển tên. Sau một hồi thao thao bất tuyệt tư vấn cho khách hàng, bác sĩ này giới thiệu “Em yên tâm, bác sĩ bên anh đều học bên Hàn Quốc hết”. Người phụ nữ tên Th. còn cho biết thêm, nếu yêu cầu trước thì bác sĩ trưởng khoa (tên là bác sĩ viết tắt là G.H) sẽ thực hiện phẫu thuật cho khách.

Khi phóng viên thắc mắc và hỏi bác sĩ trưởng khoa là người nước ngoài hay không, vì tên gọi của bác sĩ có tên đệm tiếng nước ngoài, nữ nhân viên nhanh chóng đáp lại đây là bác sĩ người Việt. “Ở đây sẽ có tên biệt hiệu của bác sĩ”, nữ nhân viên Th. giải thích.

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam -  Quảng cáo mập mờ, bác sĩ người Việt... đeo bảng tên Hàn Quốc
Đoạn clip trên một fanpage thể hiện hình ảnh bác sĩ tên nước ngoài (Dr.Min hoo), mặc áo có logo bệnh viện. (Ảnh cắt từ Clip)

Đáng chú ý, trên mạng xã hội facebook, một fanpage mang tên “Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam” có thể hiện những hình ảnh, clip nói về các nhân viên, bác sĩ mặc đồng phục bệnh viện, được cho là đang quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam. Có clip thể hiện nhiều hình ảnh các bác sĩ với tên nước ngoài.

Đơn cử, trong một clip được đăng tải trên fanpage có hình ảnh một người đàn ông tự nhận là bác sĩ có tên Dr. Min hoo. Hình ảnh thể hiện bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân sau hai ngày phẫu thuật nâng ngực, xem có đủ điều kiện để ra viện hay không. Hình ảnh cả hai người (bác sĩ, bệnh nhân) đều có trang phục ghi dòng chữ “Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam”. Ngoài clip trên, hoàng loạt cái tên khác như Dr. Alex Hàn, Dr. Tony Pham… có hình ảnh của những người được cho là bác sĩ đang hành nghề tại bệnh viện.

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam -  Quảng cáo mập mờ, bác sĩ người Việt... đeo bảng tên Hàn Quốc
Nhiều thông tin trên fanpage “Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam” được quảng cáo là cung cấp dịch vụ thẩm mỹ “đẹp chuẩn Hàn”

Ngoài ra, nhiều thông tin trên mạng xã hội (fanpage có tên “Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam”) được quảng cáo là cung cấp dịch vụ thẩm mỹ “đẹp chuẩn Hàn”. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu đơn vị này có mối liên hệ như thế nào với Hàn Quốc và căn cứ nào để bệnh viện nhận là “đẹp chuẩn Hàn”, nếu đây đúng là những thông tin quảng cáo từ phía Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam?

“Làm gì có cái gì là chuẩn Hàn!”

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, việc quảng cáo của bệnh viện phải được Bộ Y tế xác nhận nội dung quảng cáo.

Liên quan đến vấn đề nhiều thông tin quảng cáo trên fanpage “Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam về các dịch vụ thẩm mỹ “đẹp chuẩn Hàn”, ông Trung thốt lên: “Đến mình còn chẳng biết chuẩn Hàn là cái gì. Ở đây cấp phép theo chuẩn Việt Nam, theo Luật Khám, chữa bệnh. Làm gì có cái gì là chuẩn Hàn”.

Ông Trung khẳng định, về nguyên tắc, maket quảng cáo của các đơn vị được duyệt như thế nào thì chỉ được quảng cáo như vậy. Đối chiếu hồ sơ maket quảng cáo của Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam được cơ quan chức năng phê duyệt, không hề có từ “chuẩn Hàn”.

“Theo quy định, nếu thay đổi nội dung quảng cáo, bệnh viện phải xin phép thay đổi xác nhận nội dung quảng cáo”, ông Trung nói.

Trước những thông tin có thể gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng, như việc dùng từ “đẹp chuẩn Hàn”, hay những người được cho là bác sĩ người Việt tại bệnh viện nhưng lại dùng tên đệm nước ngoài, ông Trung cho hay: “Biển tên phải là tên đầy đủ tiếng Việt”. Ông Trung khẳng định: “Bệnh viện chỉ có một bác sĩ người nước ngoài có tên John G. Hwang, đăng ký khám chữa bệnh chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ ở bệnh viện. Bộ Y tế chịu trách nhiệm tính chính xác khi cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ này”.

Ông Trung cho rằng, nếu các bác sĩ đeo biển tên và bệnh viện quảng cáo không đúng quy định, thì đều có chế tài xử lý. “Khi thanh tra đi kiểm tra, xác nhận nội dung tại thời điểm đó vi phạm cái gì thì xử lý cái đó và có hình thức xử lý, biện pháp khắc phục”, ông Trung khẳng định.

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam -  Quảng cáo mập mờ, bác sĩ người Việt... đeo bảng tên Hàn Quốc
Sở Y tế Hà Nội khẳng định, không có từ "đẹp chuẩn Hàn" trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam

Với hàng loạt thông tin chưa rõ ràng về các bác sĩ đang hành nghề và nội dung quảng cáo được cho là của Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, trả lời Báo Công Thương, bà Nguyễn Diệu Linh – Phụ trách truyền thông Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam cho biết: “Hiện tại, với bác sĩ Hàn Quốc thì bên mình đang theo dạng liên kết hợp tác và có ký kết văn bản với nhau. Có thể hiểu là chuyển giao công nghệ, liên kết chuyển giao kỹ thuật và đào tạo cho bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện”.

Về thông tin quảng cáo được cho là Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam cung cấp dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ “đẹp chuẩn Hàn”, bà Linh thừa nhận, hiện không có căn cứ pháp lý nào nói về tiêu chuẩn “chuẩn Hàn”. “Khi chuyển giao liên kết với nhau, thì phần lớn công nghệ đều được học hỏi từ nước bạn hết. Để nói chuẩn Hàn thì hơi ấy một chút…”, bà Linh bỏ dở câu nói.

Khi phóng viên đề cập rằng, việc quảng cáo “đẹp chuẩn Hàn” có thể gây hiểu lầm cho khách hàng. Bà Linh lý giải: “Hiện chưa có văn bản nào quy định là chuẩn Hàn, bên mình có yếu tố liên kết Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp nội dung trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam được phê duyệt, không có từ nào là “đẹp chuẩn Hàn”. Lúc này, bà Linh đáp lại: “Mình chưa xem, nên chưa rõ đâu. Đối với quy định, nếu nói chính xác có thể đó là một số lỗi của bên mình, do trong quá trình không kiểm duyệt nội dung”.

Liên quan đến việc các bác sĩ được cho là đang làm việc tại bệnh viện có tên nước ngoài và không có tên đầy đủ tiếng Việt, bà Linh lý giải: “Về pháp luật, không đeo biển tên là vi phạm rồi. Thực ra bên mình có bác sĩ dùng tên hơi cộng đồng một chút. Nhiều khi bên mình không kiểm tra phần đấy (biển tên) và không quan tâm quá tên gọi của bác sĩ”.

Trước câu trả lời của bà Linh, phóng viên hết sức bất ngờ bởi theo Luật Khám chữa bệnh, Nghị định liên quan đến lĩnh vực y tế đã quy định rất rõ về điều kiện khi bác sĩ hành nghề khám, chữa bệnh và quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế cần xử lý vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Bộ Công Thương đang triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ V đã bổ sung tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đồng thời quy định rõ hơn về Quyền của người tiêu dùng.

Theo đó, người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.

Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khác theo quy định của pháp luật hoặc không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Theo Điều 6 Luật Khám bệnh, chữa bệnh, có 14 hành vi bị cấm trong hoạt động khám chữa bệnh trong đó có: Hành nghề khám chữa bệnh cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu.

... Quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động; lợi dụng kiến thức y học cổ truyền hoặc kiến thức y khoa khác để quảng cáo gian dối về phương pháp chữa bệnh, thuốc chữa bệnh".

Với trường hợp trên, việc vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng và các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh rất rõ.

Đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), UBND TP. Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh những thông tin phản ánh trên và có biện pháp chấn chỉnh nếu có vi phạm, trong quá trình cung cấp dịch vụ thẩm mỹ cho người tiêu dùng của Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo trong vụ “Bà Nhàn trị nám” đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo, đặt ra lo ngại về tính răn đe của pháp luật.
Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ qua mạng, vụ “Bà Nhàn trị nám” là một đại án lừa đảo. Người dân vẫn chờ kết quả xử lý cuối cùng để làm mẫu cho những vụ việc tương tự.
Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo liên quan đến việc bà Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn, không hóa đơn.
Sữa Fucoidan Nano

Sữa Fucoidan Nano 'nổ' chữa được ung thư: Công ty nói do đại lý

Website fucoidannano.com ngừng hoạt động sau phản ánh của Báo Công Thương, nhưng trách nhiệm về sai phạm quảng cáo và dấu hiệu trục lợi vẫn cần được làm rõ.
Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược đã chuyển đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh về việc lấp hồ Đầm; Công ty Song Anh xâm phạm sở hữu trí tuệ; cửa hàng Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn.
Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Sau bài phản ánh nội dung quảng cáo sản phẩm Hikid, Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh đã có văn bản chính thức gửi Báo Công Thương để làm rõ thông tin.
Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Sau khi Báo Công Thương phản ánh, đơn vị phân phối Hikid tại Việt Nam bất ngờ có thông cáo thừa nhận sai sót gửi nhiều cơ quan báo chí
Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh

Những phát ngôn, chiêu trò quảng cáo thực phẩm của Nguyễn Hoàng Mai Ly có dấu hiệu liều lĩnh và nguy hiểm không kém Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs.
Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Theo phản ánh, đơn vị thi công Trường THCS Huy Văn (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) trong quá trình phá dỡ đã làm nứt một số nhà dân lân cận.
Thanh Hóa: Cải thiện

Thanh Hóa: Cải thiện 'bữa ăn thiếu chất' tại trường nội trú Quan Hóa

Sau lùm xùm 'bữa ăn thiếu chất' tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Quan Hóa (Thanh Hóa), bữa ăn của các học sinh tại đây đã được cải thiện.
‘Ăn Cùng Bà Tuyết

‘Ăn Cùng Bà Tuyết' lên tiếng sau phản ánh về sản phẩm chân gà chưa chín

Mới đây, sau những phản ánh về sản phẩm chân gà còn sống, thương hiệu 'Ăn Cùng Bà Tuyết' đã lên tiếng chính thức.
Mobile VerionPhiên bản di động