Bế mạc Trại hè Việt Nam 2023: Tìm về nguồn cội, kết nối tương lai

Trại hè Việt Nam 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai” đã chính thức bế mạc tối 1/8 tại Đà Nẵng.
Thanh niên, sinh viên kiều bào là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết Trại hè Việt Nam 2023: Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai

Tìm về nguồn cội

Phát biểu Bế mạc Trại hè Việt Nam 2023, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng - bày tỏ niềm vui mừng được chào đón 120 đại biểu thanh niên kiều bào từ 26 quốc gia trên thế giới đến với Thành phố Đà Nẵng. Trong những năm qua, Đà Nẵng đã triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài gìn giữ tiếng Việt; thường xuyên đón tiếp các đoàn thanh niên kiều bào đến thăm, học tập, trải nghiệm tại Đà Nẵng, trong đó có các đoàn đến giao lưu với sinh viên của Thành phố.

“Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành hỗ trợ tích cực các hoạt động giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và tạo điều kiện cho các thế hệ kiều bào gắn kết, chung tay vì sự phát triển của đất nước theo tinh thần Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác đối với Người Việt Nam ở nước ngoài” – Phó Chủ tịch khẳng định.

Bế mạc Trại hè Việt Nam 2023: Tìm về nguồn cội, kết nối tương lai
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại Lễ Bế mạc Trại hè Việt Nam 2023

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết: Tri hè Vit Nam 2023 là một hành trình đầy ý nghĩa, đưa các thanh niên sinh viên kiều bào đến vi những địa danh mang đm du n lch s ca dân tc để các em được hiểu hơn về Tổ quốc mình, tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc, đặc biệt để các em đưc tham gia các hot ung nưc nhớ ngun, tri ân tổ tiên, các vị anh hùng dân tc; và giao lưu, kết nối với thanh niên, sinh viên tại nhiều địa phương trong nước.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ sự xúc động trước việc các bạn trại sinh đã dâng hoa và thắp những nén tâm hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, đóng góp những phần quà ý nghĩa thể hiện tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh liệt sỹ tại tỉnh Quảng Trị, đúng dịp đất nước kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023). Việc các em ủng hộ trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó cũng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, mang đậm chất nhân văn Việt Nam.

“Dù sống ở nơi xa và hành trình tương lai có thể không có nhiều cơ hội về với quê hương, tôi tin tưởng, các em vẫn sẽ mang theo những giá trị truyền thống đáng quý như thế của dân tộc Việt Nam” - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Đồng thời, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Lê Thị Thu Hằng cũng thay mặt Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao cảm ơn các cơ quan, bộ, ngành trung ương, địa phương đã nhiệt tình hỗ trợ, phối hợp với Ban Tổ chức thực hiện thành công chương trình; cảm ơn UBND thành phố Đà Nẵng, các sở, ban, ngành của Thành phố, nhất là Sở Ngoại vụ Thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả trong công tác phối hợp tổ chức các hoạt động Trại hè cũng như Lễ Bế mạc Trại hè trên địa bàn Thành phố; cảm ơn các cơ quan thông tn báo chí đã dự và đưa tin về các hoạt động của Đoàn.

“Nói chia tay bao giờ cũng rất khó, nhất là khi đã cùng nhau trong hành trình 16 ngày đầy ắp kỷ niệm. Nhưng chúng ta nhất định sẽ còn gặp lại nhau trên những chặng đường phía trước, ở Việt Nam hay ở nơi nào đó trên thế giới rộng lớn này. Và để khoảng cách không còn là trở ngại, chúng ta hãy giữ liên hệ với nhau" - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng xúc động.

Bế mạc Trại hè Việt Nam 2023: Tìm về nguồn cội, kết nối tương lai

Đại diện đại biểu Trại hè Việt Nam 2023, bạn Nguyễn Minh Thắng, trở về từ Lào - chia sẻ: “Trại hè Việt Nam không chỉ là một chương trình giáo dục và vui chơi. Chúng em được thực sự kết nối với nguồn cội, lịch sử, văn hóa Việt Nam, cũng là kết nối với chính con người mình bởi lẽ em tin rằng dù có đi đâu, mỗi chúng ta vẫn luôn khao khát hướng về nguồn gốc của mình. Chúng em tin rằng, tình cảm thương yêu, gắn bó với quê hương được nuôi dưỡng qua chính những kỷ niệm đẹp như 16 ngày vừa qua trong Trại hè Việt Nam."

Nguyễn Minh Thắng thay mặt 120 trại sinh cảm ơn Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao, các địa phương, trong đó có Thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, đã tổ chức chương trình Trại hè Việt Nam đầy ý nghĩa. Em xúc động trích dẫn một số câu thơ trong bài thơ “Dặm dài đất nước” do bạn Nguyễn Hữu Hưng Thịnh (Bungary) sáng tác và thể hiện tại Cuộc thi Tài năng trẻ tiếng Việt, để chia sẻ tiếng lòng chung của 120 đại biểu Trại hè Việt Nam 2023: “Cảm ơn đất nước quê hương/ Dang tay chào đón yêu thương kiều bào/ Dù cho xuôi ngược phương nào/ Việt Nam hai tiếng tự hào nơi đây.”

Kết nối tương lai

Trại hè Việt Nam năm nay có chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”, nhấn mạnh vai trò của thanh niên, sinh viên kiều bào đồng hành với khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng đã được nêu tại Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Các hoạt động của Trại hè Việt Nam 2023 được thiết kế gắn kết chặt chẽ với chủ đề này, với ý nghĩa là qua chương trình, các em có cơ hội thể hiện bản thân, tìm tòi, kết nối với trong nước để ấp ủ kế hoạch và triển khai thêm nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, đồng hành cùng đất nước.

Trong chương trình Trại hè năm nay, Ban Tổ chức đã đón 120 thanh niên sinh viên từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các em đều là những đại biểu tiêu biểu nhất, được các Cơ quan đại diện ta ở các nước lựa chọn kỹ càng, có nhiều thành tích trong lao động, học tập và trong công tác hội đoàn.

Bế mạc Trại hè Việt Nam 2023: Tìm về nguồn cội, kết nối tương lai

Trong chương trình Trại hè các em đặc biệt vinh dự được Lãnh đạo Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao gặp mặt và vinh danh về những thành tích trong nghiên cứu, học tập và đóng góp vì cộng đồng. Đây sẽ là những phần thưởng, động lực quan trọng khuyến khích, động viên các em thêm nỗ lực, phấn đấu có nhiều thành tích hơn nữa trong tương lai, làm rạng danh quê hương Việt Nam.

Trong suốt 16 ngày hoạt động tại 10 tỉnh thành từ Hà Nội đến Đà Nẵng, các đại biểu thanh niên sinh viên kiều bào được tham quan các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc tại các di tích lịch sử, bảo tàng…; tham gia các hoạt động tri ân, tưởng niệm tại Khu Di tích Đền Hùng (Phú Thọ), Đền Vua Đinh, Vua Lê tại Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Khu Di tích Lịch sử Lam Kinh (Thanh Hóa), Khu Di tích Ngã 3 Đồng Lộc (Hà Tĩnh), Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn (Quảng Bình), Thành cổ Quảng Trị… Bên cạnh đó còn nhiều hoạt động giao lưu, trò chơi dân gian, tắm biển, đốt lửa trại; tham gia cuộc thi kể chuyện tiếng Việt, trình diễn áo dài, trang phục truyền thống các nước; thăm, tặng quà tại Làng trẻ SOS, trung tâm bảo trợ xã hội tại một số địa phương…

Trại hè Việt Nam 2023 đã khép lại, nhưng dấu ấn về một hành trình đầy ý nghĩa và nhiệt huyết tuổi trẻ sẽ không bao giờ phai mờ trong lòng các bạn trẻ kiều bào. Trại hè Việt Nam đã tạo nên sự kết nối của các bạn trẻ kiều bào với nhau và với văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, con người Việt Nam. Trong tương lai, khi các em trở về đất nước nơi mình sinh sống, với sức trẻ, hoài bão và khát vọng của những người con đất Việt, nhất định các em sẽ góp phần vào gìn giữ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước Việt Nam thân yêu.

Theo tổng kết của Ban Tổ chức, các đại biểu Trại hè Việt Nam đã quyên góp được gần 200 triệu đồng để tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ, tiếp sức cho các bạn nhỏ ở Làng Trẻ em SOS Thanh Hóa và những hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh Quảng Bình.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Ngoại giao

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động