Chuyển đổi ôtô chạy xăng sang xe ô tô điện: Bộ Giao thông Vận tải đề xuất gì?
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ôtô điện.
Bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe ôtô điện. Ảnh minh họa |
Trong đó, chính sách khuyến khích sử dụng ôtô điện hóa của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe ôtô điện chạy pin thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.
Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị 3 loại xe ôtô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ôtô điện chạy pin, ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu và ôtô năng lượng mặt trời.
Với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ôtô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ôtô điện thải bỏ.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện.
Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng xe ôtô điện có cơ chế ưu đãi về thuế xe ôtô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ôtô điện.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ôtô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe; ưu tiên phát triển xe ôtô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.
Ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện; cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc.