Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Nông sản, hàng hóa Việt Nam có nhiều tiềm năng tại thị trường Bắc Âu. Để gia tăng thị phần, hàng hóa Việt cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường.
EVFTA góp phần giúp xuất khẩu hàng Việt sang Bắc Âu duy trì mức tăng trung bình 14,7%/năm Hiệp định EVFTA: “Đòn bẩy” xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Thị trường tiềm năng cho hàng nông, thủy sản

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia cho biết, khu vực Bắc Âu bao gồm các nền kinh tế mở, phát triển gồm các nước: Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Iceland, Litva, Latvia, Estonia và một số vùng lãnh thổ với tổng diện tích gần 1,5 triệu km²; dân số 32,95 triệu người.

Với các chính sách thương mại tự do, cùng điều kiện tự nhiên, các nước Bắc Âu có nhu cầu nhập khẩu lớn các loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất công nghiệp và các mặt hàng nông sản, đặc biệt là nông sản nhiệt đới.

Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu
Cà phê là mặt hàng nhiều tiềm năng thâm nhập vào thị trường Bắc Âu. Ảnh minh họa

Với thị trường Việt Nam, hàng hóa Việt đã xuất khẩu sang các nước Bắc Âu chủ yếu là hàng nông sản, thủy sản, công nghiệp chế biến... và những mặt hàng này có tiềm năng và dư địa phát triển tốt tại thị trường này. Tuy nhiên, so với khu vực thị trường truyền thống là các nước Tây Âu như Đức, Pháp, Áo... thì Bắc Âu vẫn là khu vực thị trường khá mới đối với cộng đồng doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam.

Đáng chú ý, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực EU và thu hút các doanh nghiệp đầu tư từ khu vực này ngày càng lớn.

Cơ hội là vậy, song thách thức cũng có do các nước Bắc Âu dân số ít, thị trường nhỏ, lại có yêu cầu cao đối với hàng hóa tiêu dùng trong nước, nên các nước này chủ yếu nhập khẩu từ các nước châu Âu xung quanh thông qua các đại lý phân phối trong khu vực. Nhiều mặt hàng của Việt Nam nhập khẩu vào khu vực này nhưng số liệu nhập khẩu không thể hiện nhập khẩu từ Việt Nam nên hàng Việt Nam thực tế tại khu vực nhiều hơn so với số liệu thống kê.

Bên cạnh đối thủ cạnh tranh truyền thống là Trung Quốc, Thái Lan thì còn rất nhiều nước khác có các đặc điểm tương đồng như Việt Nam cũng đang tích cực đa dạng hoá sản phẩm và đưa ra nhiều biện pháp để tận dụng xu hướng chuyển dịch, đa dạng hoá nguồn cung của Bắc Âu như Campuchia, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ...

Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thị trường Bắc Âu, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy cho rằng, công tác phát triển thị trường Bắc Âu cần phải định hướng lại với cách tiếp cận mới. Trong đó, chú trọng đến việc quảng bá để tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường thị trường Bắc Âu và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại chỗ.

“Các tập đoàn bán lẻ của Bắc Âu hoạt động trên khắp thế giới về tất cả các lĩnh vực như: thực phẩm, đồ gia dụng, thủ công, mỹ nghệ... Nếu doanh nghiệp Việt Nam cung cấp được hàng cho các tập đoàn này, hoặc vận động các tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam, đồng nghĩa với việc hàng sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối tại mạng lưới bán lẻ rộng khắp của họ” - bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy thông tin.

7 lưu ý để ca cao tiến sâu hơn vào Bắc Âu

Cũng theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, nông sản Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu, nhất là đối với sản phẩm ca cao. Do vậy, để gia tăng thị phần tại Bắc Âu, Thương vụ cho rằng, trước hết, sản phẩm cao cao Việt Nam cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường.

Doanh nghiệp xuất khẩu phải nghiên cứu các yêu cầu bắt buộc của thị trường trên các cổng thông tin chính thức của EU như Trade Help Desk, CBI... Để tránh nguy cơ bị trả lại hoặc bị từ chối tiếp cận thị trường châu Âu, các nhà xuất khẩu ca cao Việt Nam nên gửi các sản phẩm xuất khẩu để phân tích các chất cấm tại các cơ quan có thẩm quyền” - Thương vụ khuyến cáo.

Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu
Để gia tăng thị phần tại Bắc Âu, sản phẩm cao cao Việt Nam cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường. Ảnh minh họa

Thứ hai, đáp ứng các yêu cầu bổ sung. Ngoài các yêu cầu bắt buộc của thị trường có thể được hiểu là yêu cầu tối thiểu, các yêu cầu của người mua cũng cần phải được thảo luận và tuân thủ.

Xu hướng sản xuất và kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn ngày càng được quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm điều kiện làm việc, sử dụng nước, quản lý chất thải... Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến ​​bền vững.

Thứ ba, phát triển thị trường ngách. Theo phân tích từ Thương vụ, dù là thị trường nhỏ và ổn định, nhưng phân khúc ca cao đặc sản, hữu cơ, phát triển bền vững đang bắt đầu nổi lên và có nhu cầu ngày càng gia tăng tại Liên minh châu Âu nói chung và khu vực thị trường Bắc Âu nói riêng. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường bởi trong thị trường đặc sản, cạnh tranh về chất lượng và mối quan hệ là cạnh tranh lâu dài, chứ không phải về giá cả.

Thứ tư, chú trọng xây dựng thương hiệu và kể chuyện về sản phẩm. Thương vụ cho rằn, để hỗ trợ tiếp thị các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm cho thị trường ngách thì việc xây dựng thương hiệu và kể chuyện về sản phẩm là giải pháp hữu hiệu. Một câu chuyện hay về sản phẩm hàng hóa sẽ giúp tiếp thị sản phẩm tốt hơn. Bằng cách kể một câu chuyện hấp dẫn, có thể kết nối người tiêu dùng với nguồn gốc của ca cao và nhà sản xuất, tăng thêm giá trị cho sản phẩm socola cuối cùng.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã thành công với giải pháp này khi chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn về công ty và lịch sử bao gồm Xoco Gourmet (Honduras), Kokoa Kamilia (Tanzania), Rizek Cacao (Cộng hòa Dominica), Esco Kivu (CHDC Congo) và Ingemann (Nicaragua).

Thứ năm, doanh nghiệp xuất khẩu cần thích ứng với văn hóa kinh doanh của người Bắc Âu. Người mua Bắc Âu sẽ đánh giá rất cao nếu các doanh nghiệp xuất khẩu đầu tư vào truyền thông chuyên nghiệp, chẳng hạn như một trang web tốt, tài liệu quảng cáo của công ty, thông số sản phẩm và danh thiếp. Các phương pháp giao tiếp hiện đại (miễn phí) để giữ liên lạc với người mua của họ, ví dụ như.LinkedIn, Skype và Facebook, được biết đến rộng rãi và ngày càng được chấp nhận như các công cụ quảng cáo (bổ sung)…

Thứ sáu, chuyển đổi kỹ thuật số. Tất cả các nhà xuất khẩu ca cao được yêu cầu thu thập thông tin chi tiết về hoạt động của họ. Do đó, số hóa và các công cụ khác là rất quan trọng. Để chứng minh rằng ca cao không đến từ khu vực có nạn phá rừng, có thể phải ghi lại tọa độ địa lý của trang trại hoặc đồn điền ca cao. Một cách khác có thể làm là thông qua bản đồ đa giác GPS. Lập bản đồ đa giác GPS theo dõi toàn bộ chu vi của một trang trại, giúp tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, hãy tìm kiếm các chương trình hợp tác mới giúp chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp bền vững hơn. Là một phần của EGD, EU đang bắt đầu các dự án để hỗ trợ các chính sách và hành động mới của mình.

Thứ bảy, tham gia các hội chợ chuyên ngành. Tham dự các hội chợ thương mại và sự kiện về ca cao để tìm người mua phù hợp với triết lý kinh doanh và năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp về chất lượng, khối lượng và các chứng chỉ. Không có nhiều hội chợ lớn được tổ chức tại khu vực Bắc Âu, chỉ có Lễ hội socola ở Copenhagen và Lễ hội Bánh ngọt & socola được tổ chức hàng năm, nhằm tôn vinh các sản phẩm chất lượng cao. Các doanh nghiệp kinh doanh ca cao Bắc Âu thường tham dự các hội chợ chuyên ngành ở khu vực châu Âu để tìm kiếm nhà cung cấp.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Sản phẩm chống cháy và giải pháp chống cháy mới của Việt Nam đã được giới thiệu tại Triển lãm Worldbex, Philippines thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia khảo sát tại Việt Nam không chỉ thúc đẩy giao thương mà còn hỗ trợ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Malaysia.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Triển vọng tăng tốc xuất khẩu gạo sang New Zealand

Triển vọng tăng tốc xuất khẩu gạo sang New Zealand

New Zealand là nước có nền nông nghiệp phát triển nhưng không phải là quốc gia sản xuất gạo, vì vậy, gạo Việt Nam có nhiều không gian đẩy mạnh xuất khẩu.
Việt Nam - Singapore: Tận dụng FTA, tạo cột mốc mới trong hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Singapore: Tận dụng FTA, tạo cột mốc mới trong hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam-Singapore sẽ nâng tầm các lĩnh vực hợp tác truyền thống, phấn đấu đạt cột mốc mới trong thương mại song phương, đưa quan hệ hai nước đi vào thực chất.

Tin cùng chuyên mục

30 doanh nghiệp Thụy Điển tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

30 doanh nghiệp Thụy Điển tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, gần 30 doanh nghiệp Thụy Điển vừa đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh.
Philippines điều tra giấy carton, thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Philippines điều tra giấy carton, thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Bộ Công Thương Philippines vừa khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm giấy carton sóng lớp giữa, trong đó có sản phẩm của 2 doanh nghiệp Việt Nam.
Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Algeria vừa công bố Luật Tài chính năm 2025. Theo đó, để giảm giá cà phê, hỗ trợ tiêu dùng trong nước, Algeria đã quyết định miễn, giảm thuế nhập khẩu cà phê.
Singapore thông qua luật mới, đảm bảo an ninh lương thực và an toàn thực phẩm

Singapore thông qua luật mới, đảm bảo an ninh lương thực và an toàn thực phẩm

Singapore hợp nhất các luật và điều chỉnh phù hợp các quy định hiện hành liên quan đến an ninh lương thực, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm.
Philippines áp thuế xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo gì?

Philippines áp thuế xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo gì?

Liên quan đến việc Philippines áp thuế với xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phối hợp điều tra, tránh bất lợi.
Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Vừa qua, tại tại Thành phố Bohpal, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ đã diễn ra “Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Toàn cầu (GIS) 2025". Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.
Triển lãm

Triển lãm 'Khởi nghiệp Mahakumbh 2025' lần thứ 2 tại Ấn Độ

Từ ngày 3 đến 5/4, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Bharat Mandapam, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội nghị và Triển lãm ‘Khởi nghiệp - Startup Mahakumbh 2025 lần thứ 2.
Hội nghị Advantage Assam 2.0: Cơ hội thúc đẩy đầu tư hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Hội nghị Advantage Assam 2.0: Cơ hội thúc đẩy đầu tư hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Từ ngày ừ 24 - 26/02/2025, tại TP. Guwahati, Bang Assam, Ấn Độ đã diễn ra “Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư và cơ sở hạ tầng - Advantage Assam lần thứ 2”.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và bang Kerala

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và bang Kerala

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Kerala "Vietnam - Kerala Business Meet" đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lulu Bolgatty, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ.
Indonesia thay đổi chính sách về quản lý giá bán than

Indonesia thay đổi chính sách về quản lý giá bán than

Từ 1/3, Indonesia sẽ điều chỉnh chính sách quản lý về giá bán than xuất khẩu với mục đích tăng cường sự kiểm soát của nhà nước với hoạt động bán than quốc tế.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Algeria

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Algeria

Phòng Thương mại và Công nghiệp Ghardaia (Algeria) kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến hàng phục vụ tiêu dùng nội địa.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - New Zealand: Triển vọng từ FTA

Hợp tác kinh tế Việt Nam - New Zealand: Triển vọng từ FTA

Hợp tác kinh tế - thương mại - công nghệ giữa Việt Nam và New Zealand có triển vọng phát triển vượt bậc trong tương lai nhờ vào các hiệp định thương mại tự do.
Tăng cường quảng bá, kết nối giao thương tại Ấn Độ

Tăng cường quảng bá, kết nối giao thương tại Ấn Độ

Từ ngày 19 - 22/2, đoàn công tác của tỉnh Lai Châu đã tham dự “Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu bang Kerala 2025” tại Ấn Độ.
Việt Nam tham dự Hội chợ ngành điện tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội chợ ngành điện tại Ấn Độ

Từ ngày 22-26/2, Hội chợ ELECRAMA 2025 do Hiệp hội Các nhà sản xuất điện và điện tử Ấn Độ tổ chức, đã diễn ra tại Trung tâm India Expo Mart, Ấn Độ.
Xuất khẩu sang Philippines: Chuyển mạnh sang sản phẩm công nghiệp chế tạo, công nghệ cao

Xuất khẩu sang Philippines: Chuyển mạnh sang sản phẩm công nghiệp chế tạo, công nghệ cao

Cùng với việc mở rộng ngành hàng xuất khẩu sang Philippines, Việt Nam cần đặt mục tiêu tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng chế biến, công nghiệp chế tạo, công nghệ cao
Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu Kerala 2025

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu Kerala 2025

Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu Kerala 2025 vừa được tổ chức tại Ấn Độ. Sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa bang Kerala và các nước.
Táo, lê Hà Lan tìm đường đến Việt Nam

Táo, lê Hà Lan tìm đường đến Việt Nam

Để đáp ứng thị hiếu của thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Hà Lan đã nghiên cứu các sản phẩm trái cây có hương vị ngọt, từng bước thâm nhập sâu hơn vào Việt Nam.
EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

Dù EU từ bỏ kế hoạch gây tranh cãi về việc cắt giảm thuốc trừ sâu, song nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này vẫn phải đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn.
Hàng Việt thêm lợi thế cạnh tranh khi xuất sang Hà Lan

Hàng Việt thêm lợi thế cạnh tranh khi xuất sang Hà Lan

Theo lộ trình giảm thuế của EVFTA, khi xuất khẩu sang Hà Lan, hàng Việt Nam sẽ tiếp tục có lợi thế cạnh tranh nhiều hơn so với hàng cùng loại đến từ các nước.
Mở rộng hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Mở rộng hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á lần thứ 32 diễn ra từ ngày 19 - 21/2/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Yashobhoomi, thủ đô New Delhi Ấn Độ.
Mobile VerionPhiên bản di động