Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn tăng mạnh cả về lượng và trị giá trong tháng 8/2019

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 8/2019 đạt 180,72 nghìn tấn, trị giá 71,82 triệu USD, tăng 88,2% về lượng và tăng 70,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, từ đầu tháng 9/2019 đến nay, giá sắn nguyên liệu tại các vùng tăng nhẹ do nguồn cung về nhà máy giảm. Hiện nhiều nhà máy khu vực Tây Ninh và Tây Nguyên bước vào sản xuất vụ mới 2019 – 2020, nhưng nguồn nguyên liệu củ sắn tươi đầu vụ chưa ổn định và độ bột thấp.

xuat khau san va san pham san tang manh ca ve luong va tri gia trong thang 82019

Tại Tây Ninh, giá sắn thu mua tại máy dao động quanh mức 2.450 – 2.700 đồng/ kg. Hiện nay, sắn đất cao tại Tây Ninh đang được thu hoạch rộ, năng suất khá cao, đạt bình quân khoảng 30 tấn/ha do năm nay mức độ lây nhiễm của bệnh khảm lá sắn nhẹ hơn so với năm 2018. Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài, cây sắn bị thiếu nước nên trữ độ bột của sắn đạt thấp, chỉ phổ biến từ 20-21% độ bột.

Năng suất sắn niên vụ 2019 – 2020 tại một số vùng trồng chính như Gia Lai, Phú Yên, Quảng Ngãi, Kon Tum có thể giảm tới gần 50% do dịch bệnh và thời tiết khô hạn, cao hơn rất nhiều so với ước tính ban đầu.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8/2019 xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 180,72 nghìn tấn, trị giá 71,82 triệu USD, tăng 88,2% về lượng và tăng 70,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018; giá xuất khẩu bình quân ở mức 397,4 USD/tấn, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,54 triệu tấn, trị giá 598,27 triệu USD, giảm 8,2% về lượng và giảm 5,7% về trị giá, giá xuất khẩu bình quân đạt 388,2 USD/tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Tính riêng mặt hàng sắn, trong tháng 8/2019 đã xuất khẩu được 8,79 nghìn tấn, trị giá 2,49 triệu USD, giảm 27,6% về lượng và giảm 30,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018; giá xuất khẩu bình quân đạt 275,4 USD/tấn, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sắn đạt 257,99 nghìn tấn, trị giá 55,3 triệu USD, giảm 55,7% về lượng và giảm 56,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, giá xuất khẩu bình quân đạt 214,4 USD/tấn, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Tháng 8/2019, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn sang các thị trường đều tăng mạnh so với tháng 8/2018, trừ thị trường Hàn Quốc giảm. Trong đó, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc đạt 162,46 nghìn tấn, trị giá 64,78 triệu USD, tăng 117% về lượng và tăng 92,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018; giá xuất khẩu trung bình ở mức 398,8 USD/tấn, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc đạt 1,35 triệu tấn, với trị giá 530,3 triệu USD, giảm 7,5% về lượng và giảm 3,5% về trị giá, giá xuất khẩu bình quân ở mức 390,4 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2018, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 88,1% tổng lượng sắn và sản phẩm từ sắn xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ.

Trong tháng 8/2019, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn tăng là do tồn kho tại các doanh nghiệp ở Trung Quốc thấp đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu. Trong khi, nhu cầu mua tinh bột sắn từ thị trường Trung Quốc có xu hướng tăng do nhiều nhà máy chế biến thực phẩm sẽ chạy lại từ đầu tháng 9/2019 nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng mạnh vào dịp Lễ Tết cuối năm. Ngoài ra, giá xuất khẩu tinh bột sắn của Việt Nam đang thấp hơn so với Thái Lan nên một số khách hàng Trung Quốc chuyển qua mua tinh bột sắn của Việt Nam nhiều hơn.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo, do thời tiết khô hạn đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các vùng trồng sắn chính của Việt Nam, Thái Lan và Campuchia, đồng thời bệnh khảm lá sắn tiếp tục lan rộng khiến năng suất sắn niên vụ 2019 - 2020 tại Việt Nam, Thái Lan và Campuchia không đạt như kỳ vọng, mặc dù diện tích sắn trồng mới được thống kê tăng khá mạnh ở hầu hết các vùng. Do đó, niên vụ 2019 – 2020, các nhà máy chế biến tinh bột sắn tại khu vực Tây Ninh và Tây Nguyên sẽ tiếp tục gặp khó khăn về vấn đề nguyên liệu.

Từ tháng 9/2019, thị trường tinh bột sắn có thể sẽ sôi động hơn khi nguồn cung tinh bột nội địa tăng và nhu cầu mua từ phía Trung Quốc tốt hơn. Tuy nhiên, những bất ổn do căng thẳng thương mại và sự mất giá của đồng Nhân dân tệ khiến các doanh nghiệp Việt Nam lẫn Trung Quốc đều giao dịch thận trọng, chờ thêm diễn biến của thị trường. Theo đó, giá xuất khẩu tinh bột sắn của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ khó tăng mạnh trong ngắn hạn.

Theo Nhịp sống kinh tế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động