“Bắt mạch” tiêu dùng nội địa năm 2024 sau tháng 1 khởi đầu hanh thông

Tiềm năng của một thị trường tiêu dùng tại một quốc gia đang phát triển vẫn còn đó dù tiêu dùng cá nhân năm qua đối mặt nhiều áp lực.
Các địa phương tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa Kiên trì mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu

Việt Nam vẫn là điểm đến nhà đầu tư nước ngoài đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội sinh lời.

Tháng 1 khởi đầu hanh thông dù còn nhiều yếu tố cần cẩn trọng

Khép lại tháng đầu tiên của năm 2024, xuất khẩu tăng với tốc độ kinh ngạc là 42,0% so với cùng kỳ năm trước, nhờ phục hồi ổn định trong xuất khẩu hàng điện tử. Trong báo cáo mới đây, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng cần diễn giải dữ liệu tháng 1 một cách thận trọng do Tết Nguyên đán năm nay đến vào giữa tháng 2, muộn hơn cùng kỳ. Mặc dù chịu tác động bởi hiệu ứng cơ sở, rõ ràng thương mại của Việt Nam vẫn tiếp tục vững vàng trên đà phục hồi.

“Bắt mạch” tiêu dùng nội địa năm 2024 sau tháng 1 khởi đầu hanh thông
Việt Nam vẫn là ngôi sao đang lên trong khai phóng tiêu dùng nội địa

Số lượng đặt hàng trước dòng điện thoại Samsung Galaxy S24 mới ở mức cao cũng phần nào giúp tình hình thêm lạc quan. Tuy nhiên, sự lạc quan không chỉ giới hạn trong ngành hàng điện tử khi xuất khẩu đang ghi nhận mức tăng trưởng cao trên diện rộng. Những ngành hàng đã phải hứng chịu tình cảnh trì trệ trong năm 2023 như dệt may, máy móc và đồ gỗ đã bắt đầu tăng trưởng đáng kể trở lại.

Theo đánh giá của HBSC, PMI tháng 1 cho thấy sự lạc quan một cách thận trọng nhất định. Chỉ số PMI chính trở lại mức trên 50, lần đầu tiên trong vòng năm tháng. Đơn hàng mới và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục gia tăng mạnh nhưng vẫn chưa đủ để kích thích các doanh nghiệp gia tăng tuyển dụng. Tình hình giao hàng bị chậm càng khiến áp lực chi phí của nhà sản xuất tăng lên, là yếu tố nhắc nhở rủi ro do gián đoạn Biển Đỏ vẫn còn kéo dài.

Ngoài ra, dù lạm phát vẫn trong vòng kiểm soát, khi CPI tháng 1 giảm nhẹ xuống 3,4% so với cùng kỳ năm trước, vẫn còn những rủi ro tăng lạm phát đáng chú ý không thể xem nhẹ.

Một nguyên do là Việt Nam đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những biển động trên thị trường hàng hóa thế giới. Trong khi lạm phát vận tải đã ổn định trong những tháng gần đây, lạm phát "nhà ở và vật liệu xây dựng" bao gồm yếu tố từ giá điện đã tăng cao, khả năng còn tăng thêm nữa. Những căng thẳng về nguồn cung năng lượng trong nước và chi phí đầu vào gia tăng đã buộc Bộ Công thương đề xuất tăng giá điện, sau hai đợt tăng giá hồi tháng 11/2023 và tháng 5/2023, để tháo gỡ những khó khăn tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Bên cạnh năng lượng, giá gạo trong nước của Việt Nam đã tăng cùng với giá gạo thế giới, đẩy lạm phát gạo lên. Mặc dù gạo chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong rổ hàng hóa tính CPI của Việt Nam (chưa tới 3,7%) và giá thịt heo tiếp tục giúp kiểm soát lạm phát thực phẩm, thực phẩm thiết yếu cũng là một điểm quan trọng đối với dự báo lạm phát.

Nhìn chung, tháng 1 được đánh giá là "một khởi đầu thực sự hanh thông" cho sự phục hồi kinh tế của Việt Nam mặc dù cần thận trọng với những rủi ro liên quan.

Việt Nam vẫn là ngôi sao đang lên trong khai phóng tiêu dùng nội địa

Năm 2023, tiêu dùng cá nhân chỉ tăng khoảng 3%, một nửa mức bình quân trước đây. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp nói chung duy trì ở mức thấp, tăng trưởng thị trường việc làm sụt giảm và tin tức về các đợt sa thải hàng loạt trong ngành sản xuất phản ánh thị trường lao động chưa hẳn trở lại mức trước đại dịch. Một phần nguyên nhân tác động tiêu cực đến tăng trưởng tiêu dùng cá nhân là do hiệu ứng biến động giá trị tài sản do lĩnh vực bất động sản suy yếu theo chu kỳ, phần khác là do những thay đổi lớn trong hành vi người tiêu dùng kể từ đại dịch. Người tiêu dùng có xu hướng cảnh giác với những biến động kinh tế, do vậy gia tăng khuynh hướng tiết kiệm. Mặc dù dữ liệu của năm 2023 chưa được công bố, tỷ lệ tiết kiệm tăng 40% cao hơn đáng kể trong năm 2022 cũng phần nào minh họa cho xu hướng này.

Nhìn vào thị trường lao động Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp 2,3% nhưng tỷ lệ tăng trưởng việc làm chậm lại trong năm 2023 và vẫn đang hướng đến chứ chưa phục hồi hoàn toàn. Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cũng lưu ý một phần thị trường lao động của Việt Nam tập trung trong khu vực phi chính thức, đây cũng là xu hướng không còn quá mới mẻ ở ASEAN. Tỷ lệ này trong lĩnh vực sản xuất dệt may chiếm gần một nửa và thậm chí tại một số ngành dịch vụ liên quan đến du lịch lên đến 60%.

Theo Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC, Việt Nam đang hồi hộp mong chờ sự phục hồi mang tính chu kỳ trong thương mại toàn cầu, vốn là niềm hy vọng chính cho thị trường việc làm. Điều may mắn là lĩnh vực điện tử gần đây đã chứng kiến một số dấu hiệu tích cực, cho thấy giai đoạn đen tối nhất của lĩnh vực thương mại đã trôi qua. Tuy nhiên, mỗi ngành mỗi khác bởi sự phục hồi diễn ra không hoàn toàn đồng đều. Những ngành vốn cung cấp nguồn việc làm lớn như dệt may và da giày lại chưa hoàn toàn thoát khỏi giai đoạn khó khăn. Châu Á vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi của quá trình phục hồi thương mại bởi chúng ta cần thêm bằng chứng để thấy được một sự phục hồi ổn định bền vững nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Trong khi đó, sự phục hồi hoàn toàn trong lĩnh vực du lịch cũng hết sức quan trọng đối với thị trường lao động, hỗ trợ cho những lao động làm việc trong ngành dịch vụ. Nhờ những chính sách thuận lợi gia hạn thời gian lưu trú miễn thị thực cho du khách nước ngoài đến từ một số quốc gia và cấp visa điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước từ giữa tháng 8, Việt Nam đón khoảng 12,6 triệu lượt khách nước ngoài (70% mức của năm 2019) vượt khá xa mục tiêu ban đầu của nhà nước là 8 triệu lượt.

Triển vọng thuận lợi thậm chí thúc đẩy Tổng cục Du lịch Việt Nam đưa ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm nay là 17-18 triệu khách nước ngoài, gần đạt mức cao kỷ lục của năm 2019, nhắm tới tổng doanh thu là 840 nghìn tỷ đồng (8% GDP), vượt mức của năm 2019. Mặc dù vậy, cuộc cạnh tranh về du lịch trong khu vực đang ngày càng căng thẳng. Trong khi phục hồi về lượng du khách Trung Quốc chậm hơn kỳ vọng, để du lịch ở ASEAN phục hồi hoàn toàn cần phải có một số lượng đáng kể du khách Trung Quốc, nguồn cung nhất lớn nhất của du lịch. Các quốc gia trong khu vực bao gồm Thái Lan, Malaysia và Singapore đều đã giới thiệu chương trình miễn thị thực cho du khách Trung Quốc, gia tăng độ hấp dẫn của một "chuyến đi ngẫu hứng" cho khách du lịch.

“Mặc dù được kỳ vọng sẽ bù đắp cho lĩnh vực bên ngoài chậm lại, nhu cầu trong nước cũng phải chịu áp lực gia tăng nhưng dự kiến sẽ cải thiện, dấu hiệu ban đầu chính là một số cổ phiếu trong lĩnh vực tiêu dùng đang phục hồi”, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC nhận định. Bất chấp những thách thức mang tính chu kỳ trong ngắn hạn, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC tin rằng những xu hướng cơ cấu còn tiếp tục hứa hẹn đối với Việt Nam.

Với sự phát triển ấn tượng trong vòng 20 năm qua, sự gia tăng nói chung về tài sản đã thúc đẩy xu hướng tiêu dùng mạnh hơn, kích thích sự chuyển dịch sang hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu. Dấu hiệu rõ rệt cho thấy sức mua tiêu dùng gia tăng chính là xu hướng mua hàng khác biệt giữa xe SUV so với xe sedan, trong đó, xe SUV nói chung đắt hơn xe sedan - một hiện tượng không phải mới xuất hiện gần đây. Thực tế, thu nhập bình quân đã tăng nhanh hơn mức chi tiêu trong những năm qua, giúp trợ lực cho tiêu dùng gia tăng.

Cẩn trọng rủi ro từ nợ các hộ gia đình

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới nổi đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm cơ hội sinh lời nhờ nhu cầu gia tăng chi tiêu của người Việt Nam. Trong đó, dòng FDI từ Nhật Bản đổ vào lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ tài chính đã tăng mạnh chính là một ví dụ đáng chú ý. Mặc dù tài sản của người dân đang gia tăng, gần 80% dân số vẫn chưa hoặc tiếp cận dịch vụ ngân hàng chưa đầy đủ. Dữ liệu về Tài chính Toàn diện mới nhất của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng minh chứng cho điều này, cho thấy Việt Nam sở hữu tiềm năng đáng kể để phát triển các kênh cho vay chính thống, vốn vẫn đang trong giai đoạn mới phát triển.

Mặc dù tiềm năng có vẻ sáng sủa, vẫn cần lưu ý những rủi ro liên quan. Vấn đề chính cần lưu tâm là nợ của hộ gia đình gia tăng. Mặc dù không có dữ liệu để đo lường ở Việt Nam, nhóm nghiên cứu từ HSBC đã ước tính thông qua phân tích báo cáo tài chính của bốn ngân hàng lớn, vốn có thể bao gồm những khoản vay cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Trong giai đoạn 2013-2022, nợ của hộ gia đình tăng mạnh, từ 28% GDP lên 50% GDP. Đòn bẩy tiêu dùng gia tăng không bền vững có thể tạo ra những rủi ro đáng kể cho ngành ngân hàng Việt Nam, cũng như ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng trong tương lai do phải cắt thêm thu nhập để trả nợ.

Điều may mắn là Chính phủ đã triển khai một loạt các biện pháp hỗ trợ cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình trong năm 2023, chẳng hạn như gia hạn thời gian giảm thuế, cắt giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ. Trong khi những căng thẳng tài chính có khả năng còn duy trì và sẽ cần được theo dõi trong giai đoạn ngắn hạn, có một số dấu hiệu cho thấy giai đoạn xấu nhất đã trôi qua.

"Tâm lý còn thận trọng nhưng đang cải thiện đối với lĩnh vực bất động sản sẽ thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng nói chung. Trong khi đó, triển vọng tốt lên của thị trường lao động sẽ hỗ trợ tăng trưởng lương, từ đó cải thiện khả năng trả nợ của hộ gia đình", Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC nhấn mạnh.

baodautu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mừng xuân Giáp Thìn với ưu đãi hấp dẫn từ BMW

Mừng xuân Giáp Thìn với ưu đãi hấp dẫn từ BMW

BMW triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng khi mua xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn về dịch vụ, gói bảo dưỡng mới và ưu đãi giá lên đến 50% phí trước bạ.
Xuân sang rộn ràng, vàng trao phát lộc cùng BAOVIET Bank

Xuân sang rộn ràng, vàng trao phát lộc cùng BAOVIET Bank

Từ ngày 15/02 - 21/02/2024, BAOVIET Bank tặng lì xì Bình An cho khách hàng gửi mới Thẻ tiết kiệm tại quầy với số dư từ 50 triệu đồng trở lên
Người Việt đã chi bao nhiêu tiền mỗi ngày để gọi đồ ăn online?

Người Việt đã chi bao nhiêu tiền mỗi ngày để gọi đồ ăn online?

Năm 2023, người Việt đặt đồ ăn trên các ứng dụng Grab, Shopee Food với tổng giá trị lên đến 1,4 tỷ USD, tương đương 35.000 tỷ đồng (khoảng 90 tỷ đồng một ngày).
Siêu thị tung chương trình khuyến mại kích cầu ngay sau Tết Nguyên đán 2024

Siêu thị tung chương trình khuyến mại kích cầu ngay sau Tết Nguyên đán 2024

Sau Tết Nguyên đán 2024, Central Retail tung chương trình khuyến mại, áp dụng “giá luôn luôn rẻ” giúp người tiêu dùng sớm quay lại công việc, không lo về giá.
Người Việt chi hàng tỷ đồng cho socola qua sàn thương mại điện tử

Người Việt chi hàng tỷ đồng cho socola qua sàn thương mại điện tử

Ngày Lễ tình nhân năm nay rơi mùng 5 Tết âm lịch, khách hàng có xu hướng đặt hàng socola qua sàn thương mại điện tử từ sớm để chủ động trong việc tặng quà.

Tin cùng chuyên mục

Điều gì giúp Saigon Co.op “hút” 20 triệu lượt khách mua sắm trong dịp Tết?

Điều gì giúp Saigon Co.op “hút” 20 triệu lượt khách mua sắm trong dịp Tết?

Tại buổi làm việc đầu xuân với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, Saigon Co.op cho biết đã đón 20 triệu lượt khách mua sắm trong 8 tuần kinh doanh Tết.
TP. Hồ Chí Minh: Trước ngày Valentine hoa hồng rớt giá, siêu thị khuyến mãi lớn

TP. Hồ Chí Minh: Trước ngày Valentine hoa hồng rớt giá, siêu thị khuyến mãi lớn

Thị trường ngày Valentine (14/2) năm nay tại TP. Hồ Chí Minh có phần trầm lắng bởi nhiều cửa hàng lưu niệm, shop hoa vẫn còn đóng cửa nghỉ tết.
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị vừa mở cửa đã khuyến mãi “đậm”

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị vừa mở cửa đã khuyến mãi “đậm”

Các siêu thị, chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt mở cửa trở lại, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi ngay từ đầu năm.
Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô (Trung Quốc)

Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô (Trung Quốc)

Mùng 1 Tết Nguyên đán, Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô, mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương và du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị ngày 29 Tết đông nghẹt khách, sức mua tăng gấp 3

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị ngày 29 Tết đông nghẹt khách, sức mua tăng gấp 3

Tại các hệ thống siêu thị, sức mua trong ngày 29 Tết (8/2) tăng gấp 2 gấp 3 so với ngày thường, các quầy hàng, khu vực tính tiền đông nghẹt khách.
Dịp Tết chơi hoa, cây cảnh gì để may mắn?

Dịp Tết chơi hoa, cây cảnh gì để may mắn?

Ngày Tết, mỗi gia đình đều trang trí nhà cửa, hoa và cây cảnh được nhiều người lựa chọn mua và ai cũng mong muốn một năm mới đầy đủ, an lành.
Chi tiêu ngày Tết: Vì sao phải "liệu cơm gắp mắm"?

Chi tiêu ngày Tết: Vì sao phải "liệu cơm gắp mắm"?

Những ngày cận Tết Nguyên đán, sức mua tại các siêu thị và chợ truyền thống tăng nhiệt. Tuy nhiên, năm nay, cách chi tiêu của đa số người tiêu dùng có khác.
Dịch vụ nấu cỗ cúng ngày Tết lên ngôi

Dịch vụ nấu cỗ cúng ngày Tết lên ngôi

Không còn bận bịu chuyện bếp núc những ngày Tết, chỉ cần một cuộc gọi đã có một mâm cỗ cúng tươm tất, như ý theo yêu cầu của người đặt.
Thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Từ ngày 6/2-7/3 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không dùng tiền mặt, thu không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trung tâm thương mại tấp nập khách đi mua sắm Tết

Trung tâm thương mại tấp nập khách đi mua sắm Tết

Một số trung tâm thương mại lớn chật kín khách đến mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Nhiều nhãn hàng liên tục tung khuyến mãi kích cầu người dân.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Lịch hoạt động Tết của các siêu thị TP. Hồ Chí Minh: Tăng thời gian phục vụ, chỉ nghỉ 1 ngày

Lịch hoạt động Tết của các siêu thị TP. Hồ Chí Minh: Tăng thời gian phục vụ, chỉ nghỉ 1 ngày

Phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của người dân, các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh đã công bố chi tiết lịch mở cửa bán hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Sát Tết, thịt heo và trứng gia cầm giảm giá mạnh

TP. Hồ Chí Minh: Sát Tết, thịt heo và trứng gia cầm giảm giá mạnh

Một số mặt hàng thuộc diện hàng bình ổn của TP. Hồ Chí Minh là trứng gia cầm, thịt heo đang được các doanh nghiệp giảm giá mạnh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Traveloka kích cầu du lịch qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”

Traveloka kích cầu du lịch qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”

Nhu cầu đặt vé máy bay tăng vọt dịp Tết Nguyên Đán 2024, Traveloka củng cố cam kết kích cầu du lịch thông qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”.
Điện máy gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập thiết bị nhà bếp

Điện máy gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập thiết bị nhà bếp

Điện máy gia dụng Hòa Phát vừa ra mắt và hoàn thiện đầy đủ bộ sưu tập thiết bị nhà bếp với tính năng hiện đại, công suất mạnh mẽ, vận hành bền bỉ và an toàn.
Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 137 đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp xã đến tỉnh.
Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Dịp Tết nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng cao, tuy nhiên có một số loại thực phẩm để trong tủ lạnh sẽ nhanh hỏng và biến chất.
TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 11 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán, trong đó tập trung vào các mặt hàng Tết được người dân tiêu thụ nhiều.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động