Bất động sản cuối năm 2022 có phải là “thời điểm vàng” để đầu tư?

Vào thời điểm thị trường có biến động về giá, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi, đây có phải là "thời điển vàng" để đầu tư vào bất động sản?
Giới trẻ nói gì về khát khao sở hữu bất động sản đầu tiên?

Diễn biến của các phân khúc

Đánh giá về diễn biến các phân khúc bất động sản, báo cáo thị trường Quý 3/2022 của Savills tại thị trường Hà Nội cho thấy, giá bán sơ cấp căn hộ bình quân đạt 47 triệu VND/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. Sau 15 quý liên tục tăng giá, giá sơ cấp hiện nay đã cao hơn 53% so với Quý 1/2019.

Đối với thị trường nhà ở thấp tầng, giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự giảm 14% theo quý và giá liền kề giảm 9%, chủ yếu do nguồn cung mới với giá thấp tại dự án Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 ở Mê Linh.

Trong khi đó, giá bán sơ cấp của shophouse ghi nhận mức tăng 5% theo quý. Tại các dự án hiện hữu đã ghi nhận mức tăng giá sơ cấp biệt thự tăng 10% và liền kề tăng 22% theo quý do số lượng căn tồn thấp tại các dự án này.

Bất động sản cuối năm 2022 có phải là “thời điểm vàng” để đầu tư?
Nguồn cung tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ không đột biến, tính thanh khoản cũng thấp, nhưng giá nhà sẽ tiếp đà tăng.

Nguyên nhân của sự tăng giá nhà ở trước đó được lý giải là bởi chủ đầu tư muốn phát triển sản phẩm có sự cạnh tranh và phù hợp với xu hướng nguồn cầu về sản phẩm chất lượng, điều kiện bàn giao tốt và nhiều tiện ích.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư của chủ đầu tư cũng có thể cao hơn mức dự kiến ban đầu, do quá trình phát triển dự án có những vấn đề phát sinh, khiến chi phí tài chính cao hơn dự phòng. Tiến trình xin cấp phép, phê duyệt dự án kéo dài đã khiến chi phí đầu tư tăng, từ đó tác động đến giá thành của sản phẩm khiến giá bán ở mức cao.

Nhận định về phân khúc căn hộ, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên Cứu, Savills Hà Nội chia sẻ: “Đối với thị trường căn hộ sơ cấp, nếu chi phí và kỳ vọng đầu tư phù hợp thì giá bán sẽ được giữ tại mức hợp lý, tuy nhiên khi chi phí ở mức cao hơn so với dự kiến thì sẽ kéo theo giá tăng cao. Nếu mức giá này thậm chí cao hơn so với dự án cùng phân khúc và cùng vị trí thì sẽ khó bán và buộc phải điều chỉnh về giá".

Bà Hằng lý giải, trong thời gian gần đây chúng ta thấy nhiều chủ đầu tư đã có những điều chỉnh về dòng tiền, họ có thể không áp dụng hình thức giảm giá trực tiếp mà đưa ra những chiết khấu hợp lý cho người mua thanh toán sớm hoặc thanh toán nhanh để hai bên cùng có lợi trong việc mua và bán.

Tuy nhiên, thị trường căn hộ thứ cấp đã chứng kiến một số nhà đầu tư quyết định giảm giá. Lý do có thể kể đến là bởi một số yếu tố liên quan đến điều kiện tín dụng hạn chế, lãi suất gia tăng, kéo theo áp lực thanh toán, tác động tới lợi nhuận đầu tư kỳ vọng.

"Phân khúc được dự báo sẽ gặp nhiều ảnh hưởng trong giai đoạn hiện nay và có thể chịu sức ép giảm giá là sản phẩm đất nền khu vực ngoài trung tâm" - bà Hằng nói, đồng thời cho rằng, giá đất nền tại nhiều khu vực đã được đẩy lên cao trong thời gian qua. Các nhà đầu tư loại hình này thường hay sử dụng đòn bảy tài chính hơn so với các loại hình khác. Do đó khi lãi suất vay điều chỉnh khiến áp lực thanh toán và trả lãi tăng cao thì sẽ có khả năng điều chỉnh về giá nhiều hơn.

Tại phân khúc nhà ở thấp tầng, xu hướng giảm giá được nhận định sẽ không rõ ràng. Phân khúc này trong những năm gần đây đón nhận nguồn cung hạn chế. Hơn nữa, nhu cầu lại chủ yếu từ những người có thu nhập cao, sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi mua nhà để ở, hoặc cải tạo và cho thuê. Do vậy, tỷ lệ người mua sử dụng đòn bảy tài chính với loại hình này là không nhiều, áp lực thanh toán không lớn, dẫn đến sự điều chỉnh rất hạn chế về mức giá.

Nhận định về tình hình hoạt động của phân khúc biệt thự và nhà liền kề trong quý 4/2022, bà Hằng cho hay, số lượng giao dịch sẽ không tốt như thời điểm quý cuối của những năm trước đây. Một số tác động không thuận lợi có thể kể đến như vấn đề về tín dụng bị hạn chế, thị trường có những sản phẩm neo ở mức cao, không đáp ứng được nguồn cầu để mua những sản phẩm vừa túi tiền.

Thực tế cho thấy, bước ra khỏi 2 năm Covid-19, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ bắt đầu khởi sắc và lấy lại phong độ. Thế nhưng, với việc phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề từ quỹ đất, nguồn vốn, pháp lý… diễn biến thị trường năm 2022 đã không thực sự tươi sáng như mong đợi.

Đánh giá về thị trường bất động sản, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, thị trường bất động sản thời gian qua đã phải trải qua nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc thị trường chậm lại sau nhiều biến cố cũng là cơ hội để đánh giá và nhìn nhận mọi vấn đề từ tốc độ phát triển, sức khoẻ các phân khúc, năng lực của doanh nghiệp… Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Liệu có phải là “thời điểm vàng” để đầu tư?

Bên cạnh những thách thức cũng có nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản, nhìn nhận lạc quan về thị trường, TS.Lê Sĩ Trí, chuyên gia kinh tế cho biết, thách thức đối với thị trường bất động sản vẫn luôn hiện hữu trong những tháng cuối năm, bên cạnh đó vẫn luôn có cơ hội. Cụ thể, 3 chính sách lớn của Nhà nước (Nghị định 44/2022; Nghị quyết 18; Nghị định 65/2022) dần đi vào cuộc sống. Đây được ví như ánh sáng cuối đường hầm để tạo niềm tin với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, thị trường cũng đang dần minh bạch và lành mạnh hơn. Các đòn bẩy về tài chính sẽ được cải thiện, room tín dụng cũng sẽ được nới trong thời gian tới. Đặc biệt, tầng lớp trung lưu cũng tăng, từ 20 triệu người (năm 2019) tăng lên 24 triệu người (2021), dự kiến tăng lên 27 triệu người trong năm 2025.

“Khi tầng lớp này tăng thì thì tăng nhu cầu chi tiêu cũng sẽ tăng, theo đó, mặt hàng bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi khi thu nhập và nhu cầu mua sắm tăng. Chưa kể, tốc độ đô thị hóa cũng tăng từ 35% (2019) lên 37% (2021), dự kiến sẽ lên 40% (2025). Với những yếu tố này thì hy vọng thị trường bất động sản sẽ bớt ảm đạm trong thời gian tới”, TS.Lê Sĩ trí nhận định.

Đồng quan điểm, bà Hằng cho hay: Dự thảo Luật đất đai sửa đổi cùng chính sách, quy định mới như loại bỏ khung giá đất cho các dự án bất động sản hay mức thuế cao hơn với người sở hữu nhiều đất, nhà ở, bỏ hoang hoặc chậm sử dụng, sẽ giúp hạn chế tình trạng đầu cơ, tích trữ, giúp thanh lọc và gia tăng chất lượng dự án, đồng thời đem lại tính minh bạch, sự an toàn cho thị trường và tạo niềm tin cho người mua.

Tuy nhiên, vào thời điểm thị trường có biến động về giá, câu hỏi đặt ra sẽ là liệu có nên đầu tư để đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng cao hơn? Về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho hay, thời điểm tốt để đầu tư là khi sản phẩm đầy đủ về pháp lý với mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, khi mức giá vẫn cao so với tương quan các dự án xung quanh thì nhà đầu tư có thể chờ đợi các nguồn cung sơ cấp mới đưa ra thị trường.

"Người mua nhà thời điểm hiện nay cần hết sức lưu ý, sản phẩm khi mua đầu tiên cần là một sản phẩm ưng ý, không chỉ về chất lượng xây dựng mà các tiện ích cũng cần được tính toán hợp lý để cuộc sống sau này thêm thuận tiện. Đối với chủ đầu tư, không chỉ dừng lại ở việc phát triển tiện ích nội khu dự án mà còn cần các tiện ích mua sắm, ăn uống, phục vụ đời sống hàng ngày nếu là đại dự án" - Bà Đỗ Thu Hằng thông tin.

Bên cạnh đó, đối với các tòa nhà có khối đế thương mại cũng cần tính toán hợp lý để thu hút khách thuê, mang lại sản phẩm hấp dẫn để thu hút người mua. Đặc biệt chủ đầu tư cũng cần quản lý bài bản dự án để mang lại sự yên tâm cho người mua khi sinh sống hoặc để khi bán cũng đảm bảo về giá. Do đó, phải tính bài toán hợp lý trong tổng thể thì mới có thể thành công.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới và “mách nước” cho người có nhu cầu mua bất động sản, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2022, sẽ không có nhiều biến động, nguồn cung mới cũng không nhiều.

Những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính lớn sẽ phải tìm cách đẩy hàng ra, đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư có sẵn tiền hoặc sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ thấp. Còn đối với những khách hàng trẻ, nguồn lực chưa đủ lớn thì có thể tìm đến các thị trường vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai…

“Nguồn cung tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ không đột biến, tính thanh khoản cũng thấp…, nhưng giá nhà sẽ tiếp đà tăng. Đây sẽ là yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản vùng ven, giải quyết bài toán nhà ở cho phần lớn người lao động”, ông Khương nói.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khánh Hòa: Đề nghị thu hồi đất cho 2 dự án khu đô thị cao cấp Tu Bông và Đầm Môn

Khánh Hòa: Đề nghị thu hồi đất cho 2 dự án khu đô thị cao cấp Tu Bông và Đầm Môn

HĐND tỉnh Khánh Hoà vừa thông qua 2 nghị quyết về danh mục các dự án cần thu hồi đất và danh mục dự án thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư.
TP. Hồ Chí Minh: Đầu năm 2024 không có dự án bất động sản nào đủ điều kiện mở bán

TP. Hồ Chí Minh: Đầu năm 2024 không có dự án bất động sản nào đủ điều kiện mở bán

Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, tính trong 2 tháng đầu năm 2024, không có dự án bất động sản nào đủ điều kiện để mở bán.
Luật Đất đai 2024 có thể được thi hành từ ngày 1/7, sớm hơn so với kế hoạch

Luật Đất đai 2024 có thể được thi hành từ ngày 1/7, sớm hơn so với kế hoạch

Luật Đất đai 2024 có thể được thi hành từ ngày 1/7, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là từ 1/1/2025.
TP. Hồ Chí Minh: Quý I/2024, doanh nghiệp ngành nào thuê văn phòng nhiều nhất?

TP. Hồ Chí Minh: Quý I/2024, doanh nghiệp ngành nào thuê văn phòng nhiều nhất?

Trong quý I/2024, thị trường cho thuê văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh chủ yếu đến từ khách thuê ngành công nghệ (75%), bán lẻ (9%) và dược phẩm (6%).
Long An: Doanh nghiệp địa ốc đua nhau “trình làng” những dự án khủng

Long An: Doanh nghiệp địa ốc đua nhau “trình làng” những dự án khủng

Từ đầu năm 2024, nhiều công ty địa ốc đua nhau ra mắt những dự án với quy mô lớn ở Long An, điều đó tạo nên sự sôi động cho thị trường bất động sản nơi đây.

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Gấp rút lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương triển khai các công việc để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Xin chủ trương làm khu đô thị hơn 1,7 tỷ USD ở Vịnh Vân Phong

Xin chủ trương làm khu đô thị hơn 1,7 tỷ USD ở Vịnh Vân Phong

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hoà có tờ trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho chủ trương đối với dự án khu đô thị 1,7 tỷ USD ở huyện Vạn Ninh.
Bài 4: Sớm khởi công hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại một số địa phương

Bài 4: Sớm khởi công hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại một số địa phương

Sau những chỉ đạo quyết liệt, các địa phương, tỉnh thành đã công bố thông tin sẵn sàng khởi công hàng loạt dự án quy mô lên đến vài chục ngàn căn NƠXH.
Cấp giấy phép cho dự án nhà ở xã hội có xu hướng tăng

Cấp giấy phép cho dự án nhà ở xã hội có xu hướng tăng

Theo Báo cáo Triển vọng ngành Bất động sản nhà ở do VIS Rating công bố, việc cấp phép cho các dự án nhà ở xã hội có xu hướng tăng lên.
Bất động sản Tuyên Quang “đón sóng” chính sách mới, thu hút đầu tư

Bất động sản Tuyên Quang “đón sóng” chính sách mới, thu hút đầu tư

Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2024 sẽ là năm đặt “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường.
Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được “gỡ khó”

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được “gỡ khó”

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án.
Giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng?

Giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng?

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, dự báo giá chung cư tại Hà Nội vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt đỉnh cũ.
Từ Tổ công tác của Thủ tướng, thị trường bất động sản ngược dòng “vượt khó”

Từ Tổ công tác của Thủ tướng, thị trường bất động sản ngược dòng “vượt khó”

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời từ Tổ công tác của Thủ tướng, nhân dân cả nước tin tưởng, thị trường bất động sản sẽ ấm lại với đà tăng trưởng tốt.
Các trường hợp không được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Các trường hợp không được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Điều 151 Luật Đất đai 2024 quy định các trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội: Những đề xuất từ Ban IV

Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội: Những đề xuất từ Ban IV

Đầu tư xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, Ban IV đề xuất 3 nhóm giải pháp liên quan đến quỹ đất sạch, giảm thiểu chi phí xây dựng, hỗ trợ tín dụng hiệu quả.
Thị trường bất động sản Trung Quốc khi nào thoát khủng hoảng?

Thị trường bất động sản Trung Quốc khi nào thoát khủng hoảng?

Thị trường bất động sản vốn mong manh của Trung Quốc bước vào năm 2024 với đà giảm giá chậm lại đối với đầu tư và doanh số bán nhà.
Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island: Địa thế vượng khí của Thành phố đảo Hoàng Gia

Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island: Địa thế vượng khí của Thành phố đảo Hoàng Gia

Với vị trí độc tôn, Vinhomes Royal Island đã trở thành “điểm nóng” ngay sau khi ra mắt, đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng thượng lưu.
Hai khu đô thị bỏ hoang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Hai khu đô thị bỏ hoang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Hai dự án khu đô thị của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà hơn 10 năm qua vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng, dừng triển khai thi công từ năm 2019 đến nay.
Khánh Hòa kiểm tra các dự án do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư

Khánh Hòa kiểm tra các dự án do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư

UBND tỉnh Khánh Hoà vừa yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án, công trình do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư, thi công trên địa bàn tỉnh.
Nhà ở xã hội sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2024?

Nhà ở xã hội sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2024?

Chuyên gia kinh tế nhận định, năm 2024, giới bất động sản có thể thở phào vì đã vượt qua giai đoạn "ngập lụt" trong khó khăn và nhà ở xã hội sẽ là điểm sáng.
Bất động sản, kênh đầu tư hấp dẫn dòng vốn ngoại

Bất động sản, kênh đầu tư hấp dẫn dòng vốn ngoại

Tính đến tháng 2/2024, lĩnh vực bất động sản thu hút được 1.151 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt 69,6 tỷ USD, xếp thứ 2/19 ngành hấp dẫn nhà đầu tư ngoại.
Thị trường bất động sản Mỹ sắp chạm đáy?

Thị trường bất động sản Mỹ sắp chạm đáy?

Giới chuyên gia quốc tế cho rằng, thị trường bất động sản Mỹ có dấu hiệu chạm đáy sau thời gian giảm do lãi suất cao và đây là thời điểm thích hợp để đầu tư.
Khánh Hoà gia hạn mời thầu dự án khu đô thị hành chính hơn 1.700 tỷ đồng

Khánh Hoà gia hạn mời thầu dự án khu đô thị hành chính hơn 1.700 tỷ đồng

Khánh Hòa thông báo gia hạn mời thầu dự án đầu tư có sử dụng đất đối với dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh đến 17h ngày 21/3.
Lo ngại cơ chế "xin cho"

Lo ngại cơ chế "xin cho"

Lo ngại quy định về địa bàn thực hiện dự án tại Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận sẽ phát sinh cơ chế "xin cho".
Điểm đặc biệt của chương trình nhà ở xã hội 70m2 giá hơn 300 triệu đồng ở Malaysia

Điểm đặc biệt của chương trình nhà ở xã hội 70m2 giá hơn 300 triệu đồng ở Malaysia

Malaysia vừa công bố chương trình nhà ở xã hội mới nhằm cung cấp cho người dân thu nhập thấp những căn nhà chất lượng cao với giá cả phải chăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động